ฉบับร่าง:ธามไท แพลงศิลป์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: ไม่ควรอ้างอิงจากยูทูปหรือสื่อ social ควรอ้างอิงจากสื่อที่น่าเชื่อถือ ส่วนการทำงานยังไม่มีอ้างอิงและโปรดเขียนให้เป็นทางการมากกว่านี้ โปรดเพิ่มอ้างอิงในส่วนผลงานด้วย Kaoavi (คาโอะเอวีไอ) (คุย) 21:03, 5 เมษายน 2567 (+07)

ธามไท แพลงศิลป์
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดธามไท แพลงศิลป์
เกิด2 มกราคม พ.ศ. 2539 (28 ปี)
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
อาชีพ
  • นักร้อง
  • ยูทูบเบอร์
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2554–ปัจจุบัน

ธามไท แพลงศิลป์ (เกิด 2 มกราคม พ.ศ. 2539) ชื่อเล่น ธาม เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักเต้นชาวไทย ธามไทถูกค้นพบเมื่อปี 2553 เมื่อทีมงานของกามิกาเซ่ได้พบกับวิดีโอยูทูปของธามไท ซึ่งอัปโหลดโดยช่องชื่อ "Dharmthai"[1] ธามไทได้ฝึกฝนทักษะการเต้นตั้งแต่อายุ 7 ขวบ นอกจากนี้เขายังมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีไทย เช่น ระนาดทุ้ม ระนาดเอก และฆ้องวง ทำให้เขาได้รับความสนใจจากทีมงานคัดเลือกนักแสดง ซึ่งเสนอโอกาสให้ธามไทฝึกร้องและเต้นเป็นเวลา 1 ปี และได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงกามิกาเซ่ ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)[2]

ประวัติ[แก้]

ธามไท มีชื่อจริงนามสกุลจริงว่า ธามไท แพลงศิลป์ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2539 ชื่อเล่นว่า ธาม เป็นคนไทยโดยกำเนิด ธามไทเป็นชอบการเต้น โดยขอคุณแม่ไปเรียนเต้นตั้งแต่อายุประมาณ 8 ขวบ จากนั้นก็เดินสายประกวดตามเวทีเต้นต่าง ๆ

การศึกษา[แก้]

ธามไทจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการแสดงและกำกับภาพยนตร์[3]

การทำงาน[แก้]

ธามไทเริ่มเข้าวงการเมื่อปี พ.ศ. 2553 เพราะทีมงานเจอวิดีโอการเต้นของธามไทใน ยูทูบ ค่ายกามิกาเซ่ จึงติดต่อธามไทให้ได้รับการทาบทามให้มาออดิชั่น และเขาก็ทำได้สำเร็จ ทักษะการเต้นและการออกแบบท่าเต้นของธามไท ที่ปลูกฝังตั้งแต่เขาอายุ 7 ขวบ ซึ่งผสมผสานกับความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีไทยแบบดั้งเดิม เช่น ระนาดไทย ระนาดไม้ไผ่ไทย และฆ้องวง แต่ก่อนเคยถูกวางแผนให้เป็นสมาชิกบอยแบรนด์ XIS ซิงเกิลเปิดตัวของธามไท "รักกว่านี้ไม่มีอีกละ" ซึ่งมีโทโมะมาฟิทเจอริ่งและสไตล์การเต้นฮิปฮอปอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา เปิดตัวในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 มิวสิกวิดีโอ "รักกว่านี้ไม่มีอีกละ" มียอดดูบน YouTube มากกว่า 10,000,000 ครั้งภายในเวลาเพียง 5 เดือน และได้มีการหารือกันทั่วประเทศ ธามไทติดตามการปล่อยซิงเกิลเปิดตัวด้วยซิงเกิลที่สอง "..จบมั้ย" ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555 หนึ่งเดือนหลังจากออกซิงเกิล "..จบมั้ย" ก็ขึ้นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ไทม์ไทยถือเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงในวงการเพลงของประเทศไทยและเป็นศิลปินเดี่ยวชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศไทย

ซิงเกิ้ล[แก้]

Year Singles Album
2554 รักกว่านี้ไม่มีอีกละ (No More) Feat. Tomo K-Otic TIMETHAI
2555 จบมั้ย (The End)
มีอะไรอีกมั้ยที่ลืมบอก (Top Secret)
ไม่มีทางไม่มีเธอ (Always Da One)
2556 มาได้จังหวะ (In Time) DRIFE
เจ็บคนเดียวก็พอ (Blame It On Me)
(แฟนพันธุ์ท้อ) (Spy)
แค่อีกวันที่รักเธอ (All l Need)
2557 ชู้ทางไลน์ (Hidden Line) Feat. กระแต อาร์สยาม
2558 อย่าหาว่าฉันร้าย (Don't Judge Me)
ไม่เป็นไร (All Good)
2560 Don't Judge Me
2561 Feelin with Twopee Southside and Notep
2562 Impossible
Never Know
HipHop
It's Time Feat. หวาย
10 Fight 10
IDONTMIND
ฝนพรำ (Raining Day)
พูดอะไรก็เชิญ (Whatever)
ไม่ตรงปก
2563 THAITIANA
RnB
Sofa
เมื่อไหร่
สำคัญตัวผิด
ส่งมา
เสียใจ
เพื่อนที่ร่วมงาน
กอดสุดท้าย
2565 ไม่มีใคร TIMELESS
แค่อยากรู้
ไม่เหมือนใคร
ขี้เกียจฟัง
คืนนี้
สับไม่ไหว
ยังไม่ชิน (Not Used To)
2566
SPIDERMAN
คุยไร (Kuy Rai)
เปิดใจไม่เปิดตัว
ที่ยืน

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]