จีเซลล์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จีเซลล์ ฉบับปี ค.ศ. 1841 รับบทโดย Carlotta Grisi

จีเซลล์ (ฝรั่งเศส: Giselle) เป็นบัลเลต์ความยาว 2 องก์ ออกแบบท่าเต้นโดยฌอง คอราลลี (Jean Coralli, 1779-1854) และชูลส์ เพอโรต์ (Jules Perrot, 1810-1892) ประกอบดนตรีที่แต่งโดยอดอล์เฟ แอดัม (Adolphe Adam, 1803-1856) [1] คำร้องโดยชูลส์-อองรี เวอร์นอย เดอ แซงต์-จอร์จส (Jules-Henri Vernoy de Saint-Georges, 1799-1875) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทกวีของไฮน์ริช ไฮน์ กวีชาวเยอรมันคนสำคัญ และจากผลงานของวิกตอร์ อูโก กวีชาวฝรั่งเศส

บัลเลต์เรื่องนี้ออกแสดงรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1841 ที่ Ballet de l'Opéra National de Paris ปารีส บทจีเซลล์นำแสดงโดย Carlotta Grisi ต่อมาคณะอิมพีเรียลบัลเลต์ของรัสเซีย ได้นำกลับมาแสดงใหม่ในปี ค.ศ. 1884, 1899 และ 1903

เรื่องย่อ[แก้]

จีเซลล์เป็นเด็กสาวที่อาศัยอยู่กับแม่ในไร่องุ่นแถบแคว้นไรน์แลนด์ วันหนึ่งเธอได้พบกับดยุคอัลเบรชต์แห่งซิเลเซีย ที่กำลังจะแต่งงานกับเจ้าหญิงบาธิลด์ ธิดาของเจ้าชายแห่งฮุสตัน และได้ปลอมตัวเป็นชาวบ้านชื่อ รอยส์ เพื่อออกเที่ยวเตร่ จีเซลล์ตกหลุมรักรอยส์ตั้งแต่แรกพบ ทั้งที่ถูกห้ามปรามจากเพื่อนชายและแม่

ยามเมื่ออยู่ในห้วงแห่งความรัก จีเซลล์เฝ้าแต่คิดถึงชายหนุ่ม เธอหยิบดอกเดซีมาเด็ดกลีบออกทีละกลีบ เพื่อเสี่ยงทายว่ารอยส์รักและจริงใจต่อเธอหรือไม่ ต่อมาเมื่อเธอรู้ว่าแท้จริงแล้ว เขาเป็นบุคคลชั้นสูงที่กำลังจะแต่งงาน เธอเสียชีวิตลงด้วยหัวใจที่แตกสลาย

เมื่อทราบข่าวร้าย อัลเบรชต์ได้ผละจากงานแต่งงาน และติดตามหาหลุมศพของจีเซลล์ เพื่อพร่ำพรรณนาความรักที่มีต่อเธอ อัลเบรชต์ถูกตามล่าเอาชีวิตโดยปิศาจร้ายชื่อ ไมร์ธา ราชินีแห่งวิลิสที่มีแต่ความเกลียดชัง วิญญาณของจีเซลล์จึงปรากฏตัวขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตของคนรัก และจากไปในที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. อดอล์เฟ แอดัม เป็นอาจารย์ของลีโอ ดีลิบีส ผู้แต่งบัลเลต์เรื่อง Coppélia ในปี ค.ศ. 1870 29 ปีต่อมา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Giselle