คุยเรื่องแม่แบบ:ประวัติศาสตร์ไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม่แบบนี่ ผมว่านะ...น่าจะใส่ในส่วนอาณาจักร หรือ รัฐ ที่มีการปกครองบนผืนแผ่นดินไทย หรือประเทศราช ด้วยนะครับ... เช่น อาณาจักรลังกาสุกะ ท่านอื่นเห็นเป็นกระไรบ้าง..ก็ว่ามานะขอรับ -- ยุกตนันท์ จำปาเทศ 07:29, 25 มกราคม 2553 (ICT)

1. ประเทศราชเป็นสถานะเพียงชั่วคราวและอาจมีจำนวนมากเกินกว่าจะใส่ได้ นอกจากนี้ประเทศราชเหล่านั้นอาจเป็นอีกอาณาจักรอีกแห่งหนึ่งแยกออกไป เช่นในแม่แบบประวัติศาสตร์พม่า เราคงไม่อยากใส่อยุธยาลงไปเป็นประเทศราช เป็นต้น
2. เข้าใจว่าแม่แบบนี้ยึดอยู่บนอาณาจักรที่เป็นของกลุ่มชาติพันธุ์ไท-กะไดเท่านั้น ยังมีบทความอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องมากกว่าและไม่ใช่ประเทศราชยังไม่ได้ถูกใส่ลงไปเลย
--taweethaも 09:44, 25 มกราคม 2553 (ICT)

ขอความเห็น[แก้]

@Mda, พุทธามาตย์, Setawut, Xiengyod, และ Thanyakij: ขอสอบถามเกี่ยวกับแม่แบบรุ่นทดลองครับ

  1. อาณาจักรต่าง ๆ ที่เลือกมาเหมาะสมหรือไม่ ผมดูว่า Wyatt กล่าวถึงหรือไม่ (หรืออาจจะใส่นครรัฐเล็ก ๆ ไปด้วยก็ได้ แต่อาจมีให้คลิกซ่อน/ขยายครับ)
  2. ไม่แน่ใจเรื่องแคว้นลพบุรีกับสุพรรณบุรี (ลพบุรีที่เป็นอาณาจักรคนไทคิดว่าน่าจะไม่มีอายุถึงศตวรรษที่ 7 อาจจะเป็นอาณาจักรละโว้มาก่อน แต่ไม่แน่ใจช่วงเวลาที่เป็นอาณาจักรของคนไท และไม่ทราบ era ของทั้งสอง ถ้ามีข้อมูลจะขอเติมในแม่แบบด้วยครับ)
  3. การเลือกเหตุการณ์ต่าง ๆ มาใส่ในอาณาจักรอยุธยา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ อยากทราบความเห็นเพิ่มเติมว่าควรเพิ่ม/ลด/แก้ไขเหตุการณ์ใดหรือไม่
  4. อยากขอความเห็นประเด็นการเอารูปต่าง ๆ มาติดข้าง ๆ ชื่ออาณาจักร ให้คล้ายกับ {{ประวัติศาสตร์กลุ่มประเทศต่ำ}}

ขอบคุณครับ

--Wedjet (คุย) 23:02, 6 กันยายน 2562 (ICT)

ปรับปรุงแม่แบบ?[แก้]

ตอนนี้ผมลองไปเช็กดูแล้ว หน้าที่มีแม่แบบนี้พึ่งเริ่มมีปัญหา (เช่นหน้าอาณาจักรศรีวิชัย แม่แบบนี้กินเนื้อหาไปหมด ส่วนหน้า อาณาจักรสุโขทัย กินเนื้อหาที่มีแม่แบบนี้ตั้งเท่านั้น) จะแก้ยังไงดี Waniosa Amedestir (คุย) 10:10, 29 กันยายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

โอเค มีคนมาแก้เรียบร้อยแล้ว Waniosa Amedestir (คุย) 13:44, 30 กันยายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]