คุยเรื่องวิกิพีเดีย:บาเบล

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บาเบล คอมพิวเตอร์[แก้]

ผมไม่อยากแยก บาเบลออกนะครับ กะว่าเป็นแค่ตัวอย่างรวมๆ ไว้เฉยๆ เพราะหลักคือ บาเบลเป็นเกี่ยวกับภาษาอย่างเดียว ส่วนพวกอื่นๆ คือทำมาเล่นๆ สำหรับสร้างความสนุกให้ชุมชน--Manop | พูดคุย - 20:57, 16 ธันวาคม 2005 (UTC)

A Khmer Babel Template[แก้]

Hello, I am having trouble entering Thai text into my English browser. Can somebody please create a Babel Template for speakers of the Khmer language (near-native or level-3)? Thank you.--WilliamThweatt 00:57, 16 มิถุนายน 2006 (UTC)

วัดระดับของบาเบล[แก้]

ในทัศนคติของผม กรณีบาเบลภาษาไทยกะไดทั้งหมดผมขอทำการแก้ไขในระดับสี่และระดับห้านะครับ เพราะว่าในการแปลแบบอังกฤษกับไทยมันคงจะเรียกระดับสี่กับห้าที่ไม่ตรง

ในระดับสี่ของภาษาอังกฤษใช้คำว่าเกือบเหมือนเจ้าของภาษา ของภาษาไทยให้ถือในระดับสี่ก็คือรู้ภาษานั้นเหมือนเจ้าของภาษาแต่ว่าพูดไม่ชัดนะครับ

ในระดับห้าของภาษาอังกฤษใช้คำว่าเชียวชาญ แต่ว่าในภาษาไทยขอใช้คำว่า เหมือนกับเจ้าของภาษา เพราะว่าในประเทศไทยมีบุคคลกลุ่มนี้อยู่มากครับ ซึ่งผมก็ได้เข้าไปแก้ไขกล่องผู้ใช้ของหลายๆคน อย่าว่ากันหล่ะ ฮิฮิ
ในระดับห้านั้นผมขอถือว่าให้เป็นเหมือนเจ้าของภาษาคือพูดชัดทุกอย่างแต่ว่าไม่ใช่ภาษาแรกซึ่งในเมืองไทยมีบุคคลกลุ่มนี้ที่ใช้ ไปตั้งค่าแม่แบบ:User thกันผิดๆใว้เยอะ (หมายถึงพวกที่เป็นคนเหนือล้านนา คนอีสานลาว หรือว่าคนสยามใต้ ที่มันพูดกลางชัดทั้งหลาย) ขอให้ตั้งค่าใว้ในระดับนี้นะครับ

และระดับหก ก็คือกลุ่มผู้เป็นเจ้าของภาษาจริงๆเท่านั้น หมายถึงว่าพ่อแม่ฝึกให้พูดภาษานี้เป็นภาษาแรก ซึ่งแปลว่าผู้ใช้ทุกท่านต้องมีสีเขียวแค่อันเดียวนะครับ --กากเกรียนตัวหนึ่ง สนทนาประสาชาวเกรียน 17:56, 17 กรกฎาคม 2554 (ICT)

ความเป็นจริงแล้วระดับห้า อาจจะสูงกว่าระดับภาษาแม่ด้วยซ้ำไป ภาษาแม่คือใช้ภาษาเป็นหลักในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน อาจจะสูงต่ำเท่าไรก็ไม่รู้ ส่วนระดับห้าอาจหมายถึงผู้ที่มีความรู้ภาษาศาสตร์ด้านภาษาไทยโดยตรง ดังนั้นระดับภาษาแม่ (หรือที่คุณเรียกว่าระดับหก) ไม่ใช่ระดับที่สูงสุดเสมอไปครับ --octahedron80 20:42, 17 กรกฎาคม 2554 (ICT)
ขอบคุณครับ แต่ว่าผมไม่เห็นด้วยครับ ปัญหาที่ผมไม่เห็นด้วยก็คือหากจะบอกว่าระดับห้าอาจจะสูงกว่าระดับหก ถ้างั้นเนี้ยก็ควรที่จะอธิบายในแม่แบบให้ชัดเจนกว่านี้ครับ ว่าระดับหกคือระดับพิเศษ --กากเกรียนตัวหนึ่งแห่งไร้สาระนุกรมที่หน้าตาห่วยและอยากสนทนาประสาชาวเกรียน 22:42, 19 กรกฎาคม 2554 (ICT)
มันไม่ใช่ระดับ"หก"ครับ ภาษาอื่นๆรวมทั้งเมตาเรียกระดับเนทีฟว่า N ซึ่งไม่มีตัวเลข ไม่ได้บอกระดับแต่อย่างใด คุณไม่ต้องไปเครียดกับมันมา​กนัก คุณก็เพียงแค่เลือกระดับของ​ตัวเองที่เห็นว่าเหมาะสมก็พ​อ เพื่อให้คนอื่นทราบว่าเรามี​ความรู้แค่ไหน สื่อสารได้หรือไม่ เผื่อมีคนอื่นหรือชาวต่างชา​ติมาขอให้ช่วยตรวจภาษา อนึ่ง ภาษาที่คุณไม่มีความรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ 0 ไปเสียทุกภาษา --octahedron80 23:30, 19 กรกฎาคม 2554 (ICT)