คุยเรื่องวิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เสนอลบภาพที่ไม่ระบุสัญญาอนุญาตเลย[แก้]

การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

ผมขอเสนอให้ลบภาพที่ไม่ระบุสัญญาอนุญาตทันทีที่พบเลยครับ ปล่อยไป 7 วันเดี๋ยวจะลืมกันเสียเปล่า ๆ --Horus | พูดคุย 12:31, 12 มีนาคม 2554 (ICT)

เห็นด้วยครับ--Azoma | พูดคุย 12:34, 12 มีนาคม 2554 (ICT)
หมายถึงภาพที่โหลดใหม่หรือภาพที่มีอยู่ในระบบนานแล้วครับ ผมยังไม่เห็นความจำเป็นต้องให้ลบทันทีนะครับ ถ้าเรามีระบบที่ดีไม่ว่าสคริปต์หรือบอตมันก็จะทำให้ไม่ลืมได้ --taweethaも 15:59, 12 มีนาคม 2554 (ICT)
Demoted article ไม่เห็นด้วยครับ ถ้าเราสามารถช่วยระบุสัญญาอนุญาตได้ควรระบุเลย (เช่น ภาพชอบธรรม) หรือแจ้งให้ผู้อัปโหลดระบุ บางทีเขาอาจจะแค่ลืมระบุก็ได้ ไม่ควรตัดสินใจเร็วเกินไป ผมเห็นด้วยกับคุณ Taweetham ที่เสนอให้ใช้บอตเตือนน่าจะดีกว่า --Rattakorn 21:18, 12 มีนาคม 2554 (ICT)

อาจจะจริงที่ว่าผู้ใช้อาจลืมได้ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นก็น่าจะกำหนดเวลาไว้สั้นกว่า 7 วันเช่นกัน เพราะที่จริงแล้วในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเขากำหนดให้ลบทันที --Horus | พูดคุย 21:31, 12 มีนาคม 2554 (ICT)

เสนอถ้าช้ากว่า 2 วันถือว่าลบอัตโนมัติ แต่ ถ้าอยู่ในฐานะที่สามารถใส่สัญญาอนุญาตได้ควรจะช่วยใส่เสียก่อน --Rattakorn 22:12, 12 มีนาคม 2554 (ICT)

ขอทักท้วงเรื่องข้อเท็จจริงกับคุณ Horus ก่อนนะครับ จากหน้า en:Wikipedia:CSD#Files มีความว่า

F3. Improper license.

Media licensed as "for non-commercial use only" (including non-commercial Creative Commons licenses), "no derivative use", "for Wikipedia use only" or "used with permission" may be deleted, unless they comply with the limited standards for the use of non-free content. Files licensed under versions of the GFDL prior to 1.3, without allowing for later versions, may be deleted. แม่แบบ:Db-f3, แม่แบบ:Db-noncom
F4. Lack of licensing information. Media files that lack the necessary licensing information may be deleted after being identified as such for seven days if the information is not added. Be aware that editors sometimes specify their source in the upload summary.

แม่แบบ:Db-f4, แม่แบบ:Db-unksource, {{subst:nld}}

จึงอยากให้คุณ Horus ตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อนี้ก่อน เหตุผลที่ว่าลืมผมคิดว่าไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่ถ้ามีเหตุผลอื่นประกอบหรือตัวอย่าง รวมถึงนโยบายจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาประกอบอาจมีน้ำหนักเพียงพอก็ได้ครับ --taweethaも 09:12, 13 มีนาคม 2554 (ICT)

จริงด้วยครับ ของเขาก็ 7 วันเหมือนกัน --Horus | พูดคุย 09:17, 13 มีนาคม 2554 (ICT)
ปล. วิกิพีเดีย:เงื่อนไขสำหรับการลบทันที คุณ Horus แปลเองด้วยนะครับ แสดงว่าคุณ Horus อาจทุ่มเททำงานหนักไปหน่อยจึงลืมไปได้ คงต้องแจกดาวกันหน่อยแล้ว :P --taweethaも 09:20, 13 มีนาคม 2554 (ICT)
คงจะลืมเพราะอย่างอื่นด้วยละครับ ส่วนตัวก็ขี้ลืมอยู่แล้วด้วย --Horus | พูดคุย 09:22, 13 มีนาคม 2554 (ICT)

มันมีกรณีรูปภาพเก่าตกสำรวจก่อนเกิดนโยบายนี้ด้วย แต่ผมมีความเห็นว่า อาจมีเงื่อนไขการตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ถ้าผู้ใช้ที่อัปโหลดไม่แอคทีฟไปนานกว่าหนึ่งปีแล้ว ก็ไม่ต้องเตือน ลบไปเลย (ดูจากวันที่แก้ไขล่าสุดของผู้ใช้) --octahedron80 13:39, 19 มีนาคม 2554 (ICT)

ครับ คิดว่าน่าจะต้องเป็นไปตามนั้น --Horus | พูดคุย 14:29, 19 มีนาคม 2554 (ICT)

การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

ลายน้ำ[แก้]

ผมไปดูนโยบายวิกิพีเดียภาษาอังกฤษแล้ว เค้าให้มีลายน้ำได้ถ้าเป็นภาพชอบธรรมนะครับ แต่เหมือนว่าจะมีการแจ้งลบภาพมีลายน้ำไม่ว่าจะเป็นภาพชอบธรรมหรือไม่ก็ตาม สรุปว่ามันเป็นยังไงกันแน่ครับ --Nullzero (พูดคุย) 14:32, 30 เมษายน 2556 (ICT)

ส่วนใหญ่ภาพที่มีลายน้ำ บ่งบอกว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ของผู้อัปโหลด พูดง่ายๆคือไปขโมยมาจากที่อื่น เจ้าของไม่ได้อนุญาต หรือถ้าภาพนั้นพิสูจน์ได้ว่าเป็นของตัว ก็ต้องขอให้ผู้อัปโหลดช่วยลงภาพมาใหม่ในรุ่นที่ไม่มีลายน้ำ และเลือกลิขสิทธิ์แบบเสรี เพื่อให้คนอื่นสามารถนำภาพไปใช้ต่อได้ครับ สรุปก็คือทั้งสองกรณี ภาพเดิมก็ต้องถูกลบ --奥虎 ボンド 20:42, 13 มีนาคม 2559 (ICT)
เห็นด้วย แต่เพิ่มเติมว่าภาพเดียวกันหรือคล้ายกันควรเลือกภาพไม่มีลายน้ำก่อนภาพมีลายน้ำทุกกรณี (ถ้ามี) --Horus | พูดคุย 01:19, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

จัดการกับภาพที่ไม่มีคำอธิบาย[แก้]

ผมอาจจะไม่ถูกเสียทีเดียวที่แปลนโยบายส่วนสารสนเทศที่ต้องมีตามวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาลง แต่ตามหลักปฏิบัติก็ยึดถือมานานแล้วเพียงแต่เขียนให้เป็นทางการเท่านั้น

แต่ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับภาพที่ไม่ระบุคำอธิบาย (description หรือ summary) ควรรับมืออย่างไรครับ ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ระบุว่าจำเป็นต้องลบ แต่ก็ระบุว่าเป็นสารสนเทศที่ต้องมี จึงไม่รู้ว่าควรจะมีการสรุปแนวทางในการรับมือเรื่องนี้หรือไม่ครับ --Horus | พูดคุย 00:30, 7 มีนาคม 2559 (ICT)

สารสนเทศที่ต้องมีเช่น ภาพนี้คืออะไร สร้างเมื่อไหร่ เอามาจากไหน ของคนอื่นหรือสร้างเอง ใช้ในบทความไหน ป้ายผิดประเภทหรือไม่ ถ้าเราสามารถเติมเองได้บางส่วน ก็เติมครับ แต่ส่วนไหนที่ไม่รู้ ก็ต้องถาม(แจ้งเตือน)คนอัปโหลด ถ้าคนอัปโหลดไม่ทราบ หรือไม่เข้ามาอีกต่อไปแล้ว ก็ควรเข้าสู่ขั้นตอนการลบ กระบวนการนี้อาจจะช้าหน่อย เพราะรูปภาพในลักษณะนี้มีมาก ก่อนที่จะมีนโยบาย fairuse อย่างเป็นทางการ แต่ก็ควรทำเพื่อให้วิกิพีเดีย legitimate มากขึ้น --奥虎 ボンド 21:19, 13 มีนาคม 2559 (ICT)