คุยเรื่องวิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บันทึกช่วยจำ

ขนาดของรูปภาพที่ปรากฏในแม่แบบกล่องผู้ใช้ต่าง ๆ ไม่ควรใหญ่เกิน 42x42 พิกเซล ขนาดนี้จะทำให้ความสูงของกล่องเท่ากันหมด จัดเป็นตารางได้พอดี ความกว้างของรูปภาพสามารถยาวกว่านี้ได้ แต่ความสูงปรากฏไม่ควรเกิน 42 พิกเซล --浓宝努 13:26, 30 กันยายน 2555 (ICT)

politics and believes

Hmm... imho, doesn't it way way too much userboxes here ? Sooner or later, we could have something like "This user wear Jockey and not Apple." or "This user put 2 spoons of dried chili in his Yen-Ta-Fo." Cool.

Things like "This user uses this program/do this hobby" are ok, as they let the other users know if they can ask this user about XXX or not. Personally, I see no use of the last three categories in the page วิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้ (the "free-edit" one is kind of redundant, you're in wiki! :P)----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.183.72.247 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 23:01, 19 เมษายน 2006 (UTC)

About "politics and believes" user boxes, I think it's fine as long as it is about political views, theories, believes, etc. and NOT get to personal. For instance, to say you're not support Thaksinomics is somehow ok (it has something to do with writing Wikipedia article) but to say you're against Thaksin, well ... I don't see any benefit.

Quoted from en:Wikipedia:Userboxes: The primary purpose of user boxes and user categories should be to alert other Wikipedians to ways you might aid them in editing. For instance, if you speak a second language or have professional expertise in a technical field, other users will know they can contact you for assistance. User boxes that are designed to provoke, offend, or reflect a POV rather than show expertise are generally discouraged. ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.183.72.247 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:47, 19 เมษายน 2006 (UTC)

ok, there's already one long discussion at Template talk:User Nothaksin ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.183.72.247 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:53, 19 เมษายน 2006 (UTC)

กล่องผู้ใช้เรื่องการเมืองในแม่แบบกลาง

เท่าที่ค้นดูเห็นว่า เคยมีการพูดคุยเรื่องนี้ไปแล้ว (คุยเรื่องแม่แบบ:User Nothaksin วิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณา) ตอนนี้เห็นว่าก็มีกลับมาพอสมควร สมควรจะแก้ไขอะไรหรือเปล่าครับ (จริงๆตอนนี้ตัวเองก็ใช้อยู่อันนึง แต่ดูแล้วคิดว่าไม่เหมาะสมเท่าไหร่ที่จะปล่อยไว้แบบนี้) คนอื่นๆว่ายังไงครับ kinkkuananas 09:19, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

ตอนนี้เริ่มมีแปลกๆ เยอะครับ ผมคิดว่าอันไหนที่มีแล้วไม่สนับสนุนแนวความคิดสารานุกรม ก็ไม่น่าจะจำเป็นนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอันที่ไ่ม่เป็นกลางสูงรวมถึงการใช้คำพูดที่มีการโจมตี --Manop | พูดคุย - 19:59, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

ตามไปอ่าน คุยเรื่องแม่แบบ:User Nothaksin และ วิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณา ที่คุณ Kinkku Ananas ให้มาครับ พึ่งเห็นว่ามีการพูดคุยเรื่องนี้กันมาก่อนและเขามีการสรุปเรื่องนี้ไปแล้ว ถ้างั้นผมคิดว่าควรลบกล่องผู้ใช้ทางการเมืองทั้งหมดครับ ไม่งั้นคงไปตอบคุณ 2T และ คุณลูกน้ำ ไม่ได้ว่าทำไมต้องไปลบแม่แบบของเขาในตอนนั้น --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 03:21, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ปาร์ตี้กล่องผู้ใช้

ผมติดป้ายแจ้งลบใส่กล่องผู้ใช้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นสารานุกรม อย่างเช่น กล่องผู้ใช้สำหรับผู้ใช้โปรแกรมดาวน์โหลดไฟล์เุึุถื่อน กล่องผู้ใช้ไร้สาระ (ชอบอากาศเย็น ชอบอากาศร้อน ...) กล่องผู้ใช้เกี่ยวกับความชอบ (ุถ้่าคุณชอบเรื่องหมาเรื่องแมว คุณก็ควรจะเป็นส่วนร่วมโครงการหมาโครงการแมว ไม่ใช่มาใช้กล่องผู้ใช้) และ กล่องผู้ใช้ที่ไม่มีประโยชน์ (บอกเวลา วันเดือนปี อายุ) กล่องผู้ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ js (เพราัะภาษาอื่นไม่ใช้ในวิกิพีเดีย) AphirakChakri 00:12, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

กล่องผู้ใช้ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสารานุกรม ไม่ควรจะใช้แม่แบบกลางครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเรื่องความรักความชอบทุกอย่างจะไม่มีประโยชน์เสมอไป อย่างเช่นการเป็นกรุภาพถ่าย ก็ช่วยเหลือในแง่ที่ว่า ผู้ใช้คนนี้อาจจะมีภาพถ่ายที่มีประโยชน์ต่อสารานุกรมได้ หรืออย่างกล่องผู้ใช้ที่ว่า สนใจในเรื่องต่างๆ ก็ยังอาจมีประโยชน์ แล้วแต่กรณีไป kinkkuananas 06:56, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

กล่องบางอย่างก็มีมาตั้งนานแล้วครับ จะว่าไม่มีประโยชน์เลยก็ไม่ได้ แต่กล่องที่เป็นปัญหามากกว่าคือกล่องใหม่ๆ ที่สร้างเพื่อใช้งานส่วนตัวแค่บางคน กลายเป็นปาร์ตี้กล่องผู้ใช้ไป --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 07:05, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ผมติดป้ายลบกลับเข้าไปในแม่แบบหลายอัน (โดยใช้ <noinclude>) รวมถึงกลุ่มกล่องผู้ใช้รักในหลวงด้วย เนื่องจากว่า ่ถ้าพูดกันจริงๆแล้วมันก็เป็นความคิดเห็นการเมืองอย่างหนึ่งเหมือนกัน (คงไม่ดีแน่ถ้าเกิดว่ามีคนสร้างกล่องผู้ใช้ "ผู้ใช้คนนี้สนับสนุนระบอบสาธารณรัฐ" ขึ้นมา) แต่ยังไงก็ไม่เกี่ยวกับการใส่ไว้ในหน้าผู้ใช้นะครับ kinkkuananas 07:37, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

เพิ่มเติมว่า ผมแปะป้ายเพื่อเสนอเรื่องเฉยๆนะครับ เพราะไหนๆจะพิจารณากันแล้ว ก็น่าจะเอาให้ครอบคลุมด้วย ส่วนผลจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ชาววิกิพีเดียโดยรวมครับ kinkkuananas 07:41, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

รู้สึกตอนนี้วิกิพีเดียจะครึกครื้นไปด้วยกล่องผู้ใช้ ที่ทยอยออกมาอวดโฉมกันอย่างต่อเนื่อง บางกล่องก็น่านำเอาไปใช้ แต่บางกล่องเห็นแล้วก็ขัดใจ (โดยเฉพาะกล่องทางการเมือง) พอจะมีวิธีควบคุมปริมาณการเกิดอย่างไรบ้าง? ไม่ให้มันเลยเถิดไปมากกว่านี้ ขอความคิดเห็นด้วยค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 09:38, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

ผมว่าสมาชิกสนใจที่จะทำกล่องเพื่อใช้เองมากกว่าที่จะทำให้คนอื่นใช้ กล่องใหม่ๆ ก็จะกลายเป็นฟุ่มเฟือยไปโดยใช่เหตุ พวกกล่องเก่าๆ ที่ต้องการไม่เห็นสร้างกัน--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 09:46, 28 มีนาคม 2007 (UTC)

  • เกิดอะไรขึ้น? เพียงแค่ชั่วข้ามคืนก็เกิดการแจ้งลบกล่องผู้ใช้ที่มีอยู่เดิม ซึ่งก็ไม่เห็นจะไร้สาระตรงไหน? ของเดิมเขามีอยู่มาตั้งนานก็เห็นใช้กันมาตั้งหลายคน--Se:Rin | พูดคุย - 00:47, 29 มีนาคม 2007 (UTC)
  • แจ้งลบกล่องผู้ใช้ผมทำไมครับ? มันไม่ได้ต่างอะไรเลยกับกล่องผู้ใช้แสดงความเห็นทางกฏหมายหรือการเมืองกล่ิิองอื่น AphirakChakri 19:33, 28 มีนาคม 2007 (UTC)
  • ก็ถ้าอันอื่นไม่ดี ก็แจ้งลบได้เช่นกันครับ วิกิพีเดียไม่ใช่ที่แสดงความเห็นทางการเมืองนะครับ --Manop | พูดคุย - 19:55, 28 มีนาคม 2007 (UTC)
  • เรียบร้อย อันที่มีประโยชน์ต่อสารานุกรมผมเก็บไว้ อันที่ไม่มีประโยชน์ (อธิบายไว้ในส่วนอภิปราย) ผมแจ้งลบ. AphirakChakri 00:53, 29 มีนาคม 2007 (UTC)
  • ขอร่วมแสดงความเห็นนะครับ กล่องผู้ใช้อันอื่น ถึงจะไม่ได้เป็นสารานุกรมเต็มขั้น แต่ก็แสดงลักษณะความชอบ/รสนิยม/ความชำนาญของผู้ใช้แต่ละท่าน และมีไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แต่ของคุณAphirakChakriที่โดนลบไปมีลักษณะก้าวร้าวน่ะครับ ซึ่งอันนี้ไม่ควรจะเก็บไว้ Kuruni 05:52, 29 มีนาคม 2007 (UTC)
บางกล่องก็สมควร แต่บางกล่องไม่สมควร
  • กล่องผู้ใช้ประเภทโปรแกรมฯและภาษาคอมฯ ไม่ควรลบ

เพราะช่วยบ่งชี้ให้ผู้อื่นทราบว่า ผู้ใช้แต่ละท่านมีความสามารถด้านใดบ้าง เผื่อขอแรงดึงมาช่วยงานวิกิฯ ที่เกี่ยวข้องได้

  • 'ยกเว้น' บางโปรแกรม ถ้าดูแล้วไม่มีประโยชน์ต่อวิกิฯ จึงจะควรลบ
  • ถ้าจะลบ ให้เน้นไปที่
  1. กล่องไร้สาระ (ถ้าถามใจผมผมก็ไม่อยากลบฮาดีคลายเครียดและบอกบุคลิกผู้ใช้ทางอ้อม แต่ถ้าเป็นไปเพื่อมาตรฐานส่วนรวม ถ้าจะลบก็เห็นชอบ) เช่น ผู้ใช้มีกล่องอย่างน้อย1กล่อง(จะบอกทำไมเนี่ย), ผู้ใช้อยู่ในโลก(อีกหน่อยคงมีกล่องผู้ใช้มาจากดวงจันทร์ยูโรป้าละมั๊ง), ผู้ใช้สนับสนุนกล่องผู้ใช้(เอ่อ ถ้าไม่สนับสนุนแต่ทะลึ่งใช้ เดี๋ยวจะด่าให้ 555)
  2. กล่องความเห็นแรงๆ, ไม่เป็นกลาง, หมิ่นเบื้องสูง, หมิ่นประมาท, ฯลฯ ( โดยเฉพาะความเห็นทางการเมือง) เช่น กล่องทักษิณออกไปของท่านAphirakChakri , กล่องLoveKingHateCoup (1.ทุกคนมีสิทธิรักในหลวง 2.ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น แต่ ไม่ใช่1+2 คือควรดึงที่สูงมาเสริมความเห็น)
  3. กล่องไม่ทันสมัย+updateไม่ถูก เช่น กล่องiTV (แก้ให้แล้ว) ฯลฯ
  4. กล่องซ้ำซ้อนหรือละเอียดโดยไม่จำเป็น เช่น มีทั้ง รักหมา และเลี้ยงหมา ก็เข้าใจนะคนรักหมาไม่จำเป็นต้องมีหมา(เช่นอยู่อพาร์ทเมนต์เขาห้ามเลี้ยง) คนเลี้ยงหมา เป็นซับเซตของ คนรักหมา แต่.. แหมมันจะละเอียดเกินไปไหม เอาแค่รักหมาก็พอ เลี้ยงหมา ลบทิ้งไปได้ไหม มันเยอะเกิน ฯลฯ

--Sirius (TeeTaweepo)

เสนอเพิ่ม
  • ถ้ากล่องไหน ปรับปรุงได้+update ก็ปรับปรุง+updateแทน ไม่ต้องลบ นี่ก็เป็นอีกทางออกหนึ่ง

เช่น กล่องไอทีวี แก้จาก "สนับสนุนและเห็นใจ..iTV" เป็น "ชอบดู..TiTV" (อันนี้มีประโยชน์ เดี๋ยวใครใช้กล่องนี้ จะให้ไปช่วยตรวจแก้ รายการโทรทัศน์ให้ อิๆ)

  • แต่ละกล่องเพื่อ 1.สนับสนุนการใช้กล่องผู้ใช้ร่วมกัน (ไม่ใช่สร้างใครสร้างมัน) 2.มีน้ำใจช่วยเหลือมือใหม่ 3.แสดงความบริสุทธิ์ใจที่จะโชว์ให้ตรวจสอบ

ขอให้ใส่ 1.วิธีใช้ 2.หมวดหมู่:กล่องผู้ใช้ (โดยใช้noinclude) ด้วย

ตัวอย่างที่ดี เช่น แม่แบบ:User thaiware ฯลฯ (ดีในที่นี้หมายถึงเฉพาะการสอนวิธีใช้งานนะ) --Sirius (TeeTaweepo) 07:24, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

เห็นมาอภิปรายกันตรงนี้ ก็ขอแจมด้วยได้มั้ยครับ คือผมเสนอว่า จากที่วิกิพีเดียอังกฤษเขาใช้ (ซึ่งเอามาจากวิกิพีเดียเยอรมันอีกที) พวกแม่แบบอารมณ์ขันต่างๆ (ผู้ใช้มาจากโลก ผู้ใช้นับถือปิศาจสปาเกตตี้ ผู้ใช้ชอบอากาศเย็น ฯลฯ) เขาจะใส่ไว้ในหน้าส่วนตัวกัน ไม่ต้องเกี่ยวกับแม่แบบกลาง ซึ่งผมว่าก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หน้าส่วนตัว จะมีอารมณ์สนุกสนานหน่อยก็ไม่เป็นปัญหา kinkkuananas 07:53, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

กล่องหมาแมวพวกนั้นเราเป็นคนสร้างเอง ซึ่งทำตามแบบวิกิอังกฤษและวิกิญี่ปุ่น แต่ถ้าคิดว่ามันละเอียดเกินไป ก็ลดเหลือแค่กล่องรักหมาแมวก็ได้ค่ะ แต่ไม่เห็นด้วยกับคุณ AphirakChakri ที่เสนอลบกล่องผู้ใช้เกี่ยวกับความชอบด้วยเหตุผลเช่นนั้น เหมือนที่คุณ Kuruni ว่า กล่องผู้ใช้เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการบอกถึงความชอบและความชำนาญเฉพาะด้านของผู้ใช้คนนั้นๆ ถ้ามันไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไร้สาระจนเกินไป ก็ไม่เห็นจะเสียหายตรงไหน --Piggy 09:16, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

เพิ่งจะเห็นแฮะว่าแม่แบบเลี้ยงหมาแมวของวิกิอังกฤษถูกลบไปแล้ว ส่วนทางวิกิญี่ปุ่นก็ติดป้ายแจ้งลบเอาไว้ สงสัยจะเหตุผลเดียวกันคือ มันซ้ำซ้อน ^ ^;; งั้นขอโหวตให้ลบอีกคนนึงค่ะ --Piggy 11:04, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ยังไงกล่อง TiTV อย่าลบนะ (ผมไม่ได้ริเริ่ม แค่ดัดแปลง) แต่เดี๋ยวจะแถม ทำกล่องให้ครบทุกช่องเลย เป็นกับดักผมเอง เดี๋ยวจะตรวจว่าใครมาดึงกล่องพวกนี้ไปใช้บ้าง จะได้ไปชวนมาดูแล หมวดหมู่:รายการโทรทัศน์ 555 ปล. อ้าว เพิ่งรู้ว่านอกจาก Js ภาษาอื่นไม่ใช้ในวิกิพีเดียเหรอ อ่า ถ้าท่านใดไปเจอแม่แบบภาษาที่ไม่ใช่ Js แต่ไม่มี ป้ายแจ้งลบ ละก็ แหะๆ ชอบย้อนใส่คืนให้ด้วยนะจ๊ะ (อย่าลืมใส่ noinclude ไม่เว้นวรรคด้วยนะ) ขอบคุณครับ (ไม่กล้าไปย้อนเองแล้ว ไม่แน่ใจอันไหนใช่ไม่ใช่) --Sirius (TeeTaweepo) 13:56, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

เพิ่มเติมจากคุณ Kinkku Ananas ครับ ผมว่าน่าจะมีเกณฑ์เล็กน้อย (แต่ไม่ใช่นโยบายใหญ่โต) ว่ากล่องที่สร้างควรจะมีขอบเขตแค่ไหนด้วยครับ ถ้าเพิ่มอารมณ์สนุกสนานก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีเจตนาโจมตีผู้อื่นถึงแม้ว่าอยู่ในหน้าตัวเองก็มีโอกาสโดนแจ้งลบได้ครับ --Manop | พูดคุย - 13:57, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ภาษาอื่นมีใช้สิครับ อย่างน้อยตัววิกินี่เองก็สร้างจากภาษาพีเอชพี และตัวเก็บสถิติน่าจะใช้ภาษาเพิร์ล และสคริปต์จัดให้ที่พวกเราใช้กันอยู่นี่ก็ใช้ดอตเน็ตเฟรมเวิร์กสร้างมันขึ้นมา ผลลัพธ์ทุกสิ่งทุกอย่างก็ออกมาเป็น HTML แถม CSS ก็ใช้ด้วยสำหรับการตกแต่งแม่แบบและตารางเพื่อความสวยงาม ไม่ได้มีแต่จาวาสคริปต์อย่างเดียวเสียหน่อย --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 14:01, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

แม่แบบกลาง ในความคิดเห็นต่อไปนี้หมายถึง แม่แบบที่ต้องใส่ parameter

ผมเป็นคนหนึ่ง (คนแรกๆ เลย) ที่สร้างกล่องผู้ใช้ขึ้นมาพอสมควร แต่ส่วนใหญ่จะสร้างอันที่ใช้กันได้แพร่หลายเท่านั้น, พวกไร้สาระทั้งหลาย (เช่่น ผู้ใช้คนนี้มีกล่องผู้ใช้ n กล่อง, สนับสนุนกล่องผู้ใช้, ไม่ ธ) จะใช้ script เขียนใน page ของตัวเอง แต่ในภายหลังก็ถูกสูบเข้ามาในปาร์ตี้กล่องผู้ใช้ และผมใช้ตามเพื่อประหยัดสคริปต์ - เยอะจริงๆ

ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องกล่องผู้ใช้ทักษิณแล้ว

ผมสรุปความคิดเห็นผมว่า

  • พระมหากษัตริย์/พระบรมวงศานุวงศ์
    • Neutral ความจริง ทุกคนควรจะรัก, จงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์/พระบรมวงศานุวงศ์อยู่แล้ว แต่การติดก็ถือเป็นการเทิดพระเกียรติได้
  • ความรักความชอบ
    • Neutral ควรเก็บไว้เฉพาะอันที่มีคนรักชอบจำนวนมาก หรือทำเป็นแม่แบบกลางๆ เช่น ดนตรี
  • จังหวัด
    • Make General ทำเป็นแม่แบบกลาง ไม่เช่นนั้น เดี๋ยวหลังจากนี้จะมีถึง 76 จังหวัด
  • ราศีเกิด
    • Delete ไม่จำเป็น - ไม่ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มที่จำเป็นใดๆ
  • ดิวอี้
    • Keep ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขบทความ
  • โปรแกรมคอมพิวเตอร์
    • Keep เก็บเฉพาะโปรแกรมที่มีผู้ใช้จำนวนมาก
  • ภาษาคอมพิวเตอร์
    • Keep เก็บทั้งหมด
  • ความคิดเห็น
    • Delete สร้างความแตกแยก
  • วิกิพีเีดีย
    • Keep
  • เวลา
    • Keep only UTC

ใครอยากได้กล่องผู้ใช้เอง

  • ใส่เป็น code ในหน้าผู้ใช้ของตัวเอง
  • สร้างเป็นหน้าย่อยใน namespace ผู้ใช้ของตนเอง

--Wap 15:30, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอตอบในฐานะผู้สร้างกล่องผู้ใช้ราศีเกิดนะครับ ที่สร้างขึ้นนั้นเพราะมีผู้ใช้หลายคนขอให้สร้างขึ้นครับ และในวิกิพีเดียของอังกฤษเองก็มีใช้เช่นเดียวกัน en:Wikipedia:Userboxes/Zodiac แต่ถ้าต้องการลบก็ไม่มีปัญหาครับผม แต่ผมอยากให้ผู้ใช้กล่องผู้ใช้ทั้งหลายลองคิดว่า จุดประสงค์ที่พวกคุณหยิบกล่องผู้ใช้มาใช้ในหน้าตัวเองนั้นเพื่ออะไร ต้องการเกิดการรวมกลุ่มเพื่อร่วมสร้างบทความในวิกิพีเดียเหมือนที่หลักการเขียนไว้ หรือต้องการบ่งบอกความเป็นตัวเองให้คนอื่นทราบ ฯลฯ ลองคิดดูครับ และท้ายสุด ท่านที่ติดกล่องผู้ใช้ที่ท่านคิดว่าควรมีอยู่นั้น ความสามารถของท่านที่ท่านได้ประกาศไว้มันจะไม่มีค่าอันใดเลย ถ้าท่านไม่ใช้ความสามารถของท่านในการปรับปรุงบทความในวิกิพีเดีย ถ้าท่านคิดว่าท่านติดกล่องแล้วช่วยพัฒนาวิกิพีเดียตามกล่องผู้ใช้ท่านก็สมควรติดกล่องผู้ใช้นั้นซะ แต่ถ้าท่านติดกล่องผู้ใช้ว่าท่านมีความสามารถที่สวยหรูแต่ท่านไม่ได้แก้ไขบทความในวิกิพีเดียตามความสามารถของท่านเลย กล่องผู้ใช้มันก็จะกลายเป็นเครื่องประดับยศให้ท่านดูดี แต่มันจะมีประโยชน์อะไรกับวิกิพีเดียเหรอครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 17:38, 29 มีนาคม 2007 (UTC)

ก็ต้องคิดดีๆ เพราะใครๆ ที่สร้างกล่อง ก็อยากจะเก็บกล่องเอาไว้ บางท่านอาจมองว่า กล่องอื่นไม่เหมาะสม กล่องที่ฉันสร้างเหมาะสมแล้ว มันจะกลายเป็นว่า ลบของคนอื่น เก็บไว้แต่ของเรา โดยไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ ผมว่าเยอะไปก็รกตาเหมือนกัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะรบกวนความเป็นสารานุกรมของวิกิพีเดียครับ --ธวัชชัย 00:34, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

อ่านจากที่คุณ Wap เขียนแล้วก็แปลกๆ นิดหน่อยนะครับ อย่างเช่นกล่องจังหวัดให้รวม กล่องนู่นให้เอาออก กล่องนี่ให้ลบ กล่องโปรแกรมภาษาแยกได้ ก็งงว่าทำไมไม่รวมไปเลยเป็นอันเดียวไม่ต้องแยก C, C++, C# และอีกมากมาย ก็เขียนรวมกันว่าผู้ใช้คนนี้เขียนภาษาโปรแกรมได้ จบภายในกล่องเดียว นอกเรื่องไปหน่อย กลับเข้าเรื่องก่อนนะครับ แรกสุดเลยที่ผมเปิดประเด็นขึ้นมาคุยกับ ผู้ใช้:AphirakChakri เรื่องแม่แบบ {{User ถอดสมเด็จเกี่ยว}} ความเห็นส่วนตัวแล้วอย่างแรกคือ (1) แม่แบบนี้ไม่สนับสนุนการสร้างสารานุกรมวิกิพีเดีย (2) ไม่สนับสนุนชุมชนวิกิพีเดีย - ถึงแม้ว่าหลายๆ ท่านเห็นว่าวิกิพีเดียไม่ต้องมีชุมชนมารวมกัน ผมก็ไม่ว่าอะไรครับ เพราะท่านๆเหล่านั้นคงไม่ได้กลับมาอ่านหน้านี้เท่าไรแล้ว (3) มีเจตนาโจมตี ดังนั้นผมจึงได้ทำการแจ้งลบครับ จริงๆ ก็จะลบเลยแต่สุดท้ายคิดว่าแจ้งลบน่าจะดีกว่า แล้วหลังจากนั้นคุณ AphirakChakri ก็ได้แจ้งลบหน้าอื่นๆ อย่างที่ได้เห็นกัน

ผมว่ากล่องผู้ใช้ก็เป็นแค่แม่แบบอันนึงที่ยกกันมาใส่หน้าผู้ใช้นะครับ เพราะแทนที่จะใส่โค้ด HTML หรือ CSS ซึ่งผมว่าก็ค่อนข้างยากนิดนึงสำหรับผู้ใช้ใหม่ ซึ่งใส่กล่องก็จะง่ายกว่าหลายเท่าตัว กล่องผู้ใช้ก็มีข้อดีของมันนะครับ อย่างน้อยก็เอาไว้แสดงตัวได้ แทนที่จะเขียนข้อความยาวบรรทัดสองบรรทัดก็ใส่กล่องซึ่งสั้นกว่าและดูเก๋กว่า ส่วนเรื่องประโยชน์ของกล่องก็ไม่ได้มีอะไรมากน้อยไปกว่านั้น นอกจากช่วยใส่ไว้ในประดับในหน้าผู้ใช้ ก็ไม่ต่างอะไรกับกล่องภาษานะครับ มีไว้ก็เก๋ไก๋ดี มีมากก็รกหน่อย ไม่มีเลยก็ใช่ว่าจะไม่ดีครับ

ส่วนเรื่องเกณฑ์ต่างๆ ผมว่าคงไม่ต้องมีอะไรมาก คงไม่ต้องแยกแยะให้ละเอียดมาก (ขนาดหมวดหมู่ยังไม่ค่อยมีการจัดการเท่าไร) คิดว่าคงจะคล้ายกับที่กล่าวกันในหน้า วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย เช่น สุภาพ อย่าว่าร้าย อย่าปลุกกระแสให้คนอื่นทะเลาะกัน ประมาณนี้นะครับ --Manop | พูดคุย - 01:49, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

กึ่งๆเห็นด้วยกับคุณ Manop ว่า อันที่เป็นปัญหามากที่สุดน่าจะเป็นกล่องพวกการเมือง (ที่เคยมีมติลบไปแล้วในอดีต) โดยเฉพาะกล่องที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับรายบุคคล ส่วนกล่องอื่นๆที่สร้างกันเล่นๆ อันตรายอาจจะน้อยกว่า คงเป็นในแง่ที่ว่า มันก็จะดึงดูดการสร้างกล่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับสารานุกรมมากขึ้นเรื่อยๆ และส่งข้อความที่ผิดๆเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกวิกิพีเดีย (กลายเป็นที่สังสรรค์แทนที่จะสร้างสารานุกรม) ถ้าสรุปความเห็นของผม ก็อาจเป็นว่า กล่องผู้ใช้(ทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน)ก็เป็นไปตามนโยบายเรื่องหน้าผู้ใช้ทั่วๆไป (ตอนนี้ยังไม่เห็นนโยบายเรื่องหน้าผู้ใช้ในวิกิพีเดียไทย แต่ก็คงใช้นโยบายทั่วไป เช่น ไม่ใช่ที่โฆษณาทางการเมือง ไม่ว่าร้ายผู้อื่น ฯลฯ) ส่วนกล่องผู้ใช้ที่อยู่ในแม่แบบกลาง ควรเกี่ยวข้องกับการสร้างสารานุกรม (บ่งบอกความรู้ ความสามารถ) นอกนั้นก็อาจใส่เป็นโค้ดในหน้าผู้ใช้ หรือสร้างหน้าย่อย kinkkuananas 06:55, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

อ้อ ลืมถาม กล่องที่ติดเครื่องหมายนี่ แปลว่าอะไรครับ kinkkuananas 07:01, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

ผมขอร่วมเสนอความคิดเห็นด้วยคนครับ อยากให้ลบ {{User เกิดวันนี้}} ทิ้งไปครับ เพราะว่าเกิดวันนี้ คือวันไหน ก็ไม่ทราบอยู่ดีครับ

ส่วน {{User ตาก}} นั้น ปัจจุบันชาววิกิฯตาก มีน้อยมาก ขอให้ลบออกด้วยเช่นกัน. ผมมั่นใจว่าไม่ได้สร้างแม่แบบนี้ขึ้นมาครับ น่าจะมีผู้อื่นสูบกล่องนี้เอาไปทำแม่แบบ :)

ผมเห็นด้วยกับคุณ Wap เป็นอย่างยิ่ง ว่า แม่แบบจังหวัด Make General ทำเป็นแม่แบบกลาง (ผมคิดว่าน่าจะเป็นเช่นว่า ผู้ใช้คนนี้มาจากภาคกลาง, ผู้ใช้คนนี้มาจากกรุงเทพมหานคร, ผู้ใช้คนนี้มาจากภาคเหรือตอนบน/ตอนล่าง ฯลฯ ก็ว่ากันไปครับ)ไม่เช่นนั้น เดี๋ยวหลังจากนี้จะมีถึง 76 จังหวัด และถ้าใครอยากได้กล่องผู้ใช้เอง ให้ใส่เป็น code ในหน้าผู้ใช้ของตัวเอง หรือสร้างเป็นหน้าย่อย (แม่แบบย่อย) ใน namespace ของผู้ใช้ของตนเอง

ผมคิดว่า น่าจะคงแม่แบบที่ควรถูกลบเอาไว้ต่อไปสักระยะหนึ่ง แต่ไม่นำมาโปรโมตในหน้า วิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้ อีกต่อไป โดยเมื่อตกลงกันได้แล้ว ก็น่าจะให้บอกกันว่าแม่แบบใดจะถูกลบในเร็วๆ นี้ และให้เวลาผู้ที่มี แม่แบบที่เตรียมจะถูกลบนั้นๆ ตามไปก็อปโค้ดมาวางไว้ในหน้าตนเอง ก่อนที่แม่แบบนั้นๆ จะถูกลบ

ไม่เพียงฟุ่มเฟือย ยังฝ่าฝืนด้วย

แม่แบบ:User MD แม่แบบ:User LoveKingHateCoup แม่แบบ:User รธน2540 แม่แบบ:User FinlandPlan แม่แบบ:User กองทัพการเมือง

คือไอ้กล่องผู้ใช้งานบางตัว มันฝ่าฝืนคำสั่งจากคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งบทลงโทษ มันไม่ใช่แค่สกัดกั้น(Block) แต่รวมไปถึงการทำลายข้อมูลนั่นด้วย ลองอ่านดูครับคำสั่งของ คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คำสั่งที่ 5/2549ซึ่งอยู่ในราชกิจจานุเบกษา

จึงให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำเนินการควบคุมยับยั้ง สกัดกั้น และทำลายการเผยแพร่ข้อมูลสารในระบบสารสนเทศ ผ่านระบบเครือข่ายการสื่อสารทั้งปวง ที่มีบทความ ข้อความ คำพูด หรืออื่นใด อันอาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้มีประกาศในเบื้องต้นแล้ว

— คำสั่ง ที่ 5/2549 เรื่อง ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ซึ่งผมคิดว่ากล่องด้านขวาที่ผมยกมาเหล่านี้ จะทำให้วิกิไทย มีปัญหา (ถึงจะเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว แต่ถือเป็นการปลุกระดม และขัดขวางต่อการทำงานของ คปค.)

คำสั่งและประกาศทั้งหมดของคปค. -- LazarusSP1 09:21, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

ไม่เกี่ยวกับกล่้องที่ยกมานะครับ แต่พูดถึงเรื่อง "ฝ่าฝืนคำสั่ง คปค." ตัวเซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา, ชาววิกิพีเดียจำนวนหนึ่งไม่ใช่คนไทย, ชาววิกิพีเดียที่เป็นชาวไทย (เชื้อชาติหรือสัญชาติ) จำนวนหนึ่งไม่ได้อยู่ในประเทศไทย - โดยขอบเขตกฎหมายแล้ว คำสั่งของคปค. ไม่ควรจะส่งผลถึงการดำเนินงานของวิกิพีเดียไทย - หากคปค.จะปิดกั้นทำลาย ก็เป็นธุระของคปค. แต่วิกิพีเดียก็มีธุระของตัวอยู่ คือสร้างสารานุกรมเสรี ไม่ต้องทำตามคำสั่งอื่นใดนอกจากนี้ -- 58.136.73.134 02:29, 31 มีนาคม 2007 (UTC) -- bact'

เป็นความคิดเห็นที่ดีครับ (ใจจริงผมก็ไม่อยากให้เอาออกแหละ แต่แค่ไม่อยากให้วิกิ มีปัญหากับ กระทรวง ICT) ขนาด hi-taksin ยังหายสาบสูญ ไปเลย ผมลองเข้าไป ตอนนี้เข้าไม่ได้แล้ว ไม่ทราบสาเหตุ? --LazarusSP1 03:01, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น คำสั่งจาก คปค. จะไม่ใช้เป็นปัจจัย และไม่มีผลในการตัดสินใจเรื่องนี้ และเรื่องอื่นๆใน วิกิพีเดียครับ --Jutiphan | พูดคุย - 03:25, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

ประเด็นนี้ตกไป --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 19:26, 1 เมษายน 2007 (UTC)

สรุปกล่องผู้ใช้ฟุ่มเฟือย

ตอนนี้ผมลองสรุปดูครับว่าอันไหนฟุ่มเฟือย หรืออาจจะเป็นปัญหาต่อวิกิไทยครับ
กล่องผู้ใช้ฟุ่มเฟือย

  • {{User Userbox}}(ผู้ใช้คนนี้ชอบกล่องผู้ใช้) กับ {{User Userbox1}}(ผู้ใช้คนนี้สนับสนุนกล่องผู้ใช้) ซึ่งผมว่าไม่จำเป็นในวิกิไทยเท่าไหร่นะครับ(ความจริงไม่จำเป็นเลย) แต่ถ้าจะเอาไว้ก็ลบอันหนึ่งออกครับ
  • {{User date}} กับ {{User time}} กับ {{User UTC}} ซึ่งบอกวัน เวลา และเขตเวลาเนี่ย ลบไปได้เลยไม่ต้องคิดมากเพราะ
    1.คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องมีบอกวันเวลาอยู่แล้ว(กล่องผู้ใช้บอกเวลาเป็น UTC อีกต่างหาก)
    2.แทนที่จะบอกว่าอยู่ในเขตเวลาไหน ผมว่าให้บอกว่าอยู่ที่ประเทศอะไรจะดีกว่านะครับ
  • {{User มัธยม}} อันนี้ต้องดัดแปลงเพื่อให้สามารถเปลี่ยนเป็นชั้นอื่นได้ด้วย จะได้ไม่ต้องเจาะจงที่ชั้นมัธยมอย่างเดียว
  • {{User โลก}}(ผู้ใช้คนนี้มาจาก โลก) อันนี้ไม่ต้องบอกเหตุผลลบไปได้เลย(นอกจากเราจะไปตั้งฐานทัพบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ)
  • {{User อายุ}} กับ {{User เกิดวันนี้}}(วันนี้ เป็นวันเกิดของผู้ใช้คนนี้) อันนี้ก็ลบไปได้เลยเช่นกัน ในเมื่อมี {{User วันเกิด}}แล้ว {{User อายุ}} กับ {{User เกิดวันนี้}} ก็ไม่จำเป็น
  • {{User ร้อน}} และ {{User เย็น}} อันนี้ก็ลบได้เลยอีกเช่นกัน(เดี๋ยวมี ชอบอากาศหนาว,อากาศหนาวมาก,อากาศร้อนมาก,อากาศอุ่น,อากาศธรรมดา,อากาศชื้น,อากาศแห้ง ฯลฯ
  • {{User thaiware}} ผู้ใช้คนนี้ เป็นสมาชิกเลขที่ ... ที่ Community thaiware.com อันนี้ก็ไร้ประโยชน์ครับ

กล่องผู้ใช้ที่อาจเกิดปัญหา


ส่วนอันอื่นบางอันพออภัยให้ได้ครับ(แต่ {{User โลก}} เนี่ยใครเป็นคนคิดอยากรู้จริงๆ Prince 16:14, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

กล่องดิวอี้ผมว่าน่าจะสามารถเอาไปรวมกันได้นะ แต่จะซับซ้อนหน่อย --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 16:16, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณที่มีคนส่งนโยบายวิกิพีเดียมาให้อ่าน พออ่านแล้วก็ขอแก้ตัวหน่อยเรื่องแม่แบบ {{User ถอดสมเด็จเกี่ยว}} ต้นเหตุของการถกเถียงทั้งหลาย

  • แม่แบบ {{User ถอดสมเด็จเกี่ยว}} สนับสนุนชุมชนวิกิพีเดีย: กรุงโรมไม่ได้สร้างด้วยคน คนเดียว ต้องอาสัยความช่วยเหลือและความร่วมือ ถ้ามีหลายๆคนติดแม่แบบ ก็จะอำนวยต่อการร่วมมือระหว่างผู้ใช้ที่มีความคิดเหมือนๆกัน
  • แม่แบบ {{User ถอดสมเด็จเกี่ยว}} สนับสนุนการสร้างสารานุกรมวิกิพีเดีย: คนที่ต่อต้านสมเด็จเกี่ยวอาจจะต้านด้วยเหตุผลที่หลากหลาย บ้างอาจเพราะเหตุผลทางกฏหมาย บ้างอาจเพราะเหตุผลทางการเมือง บ้างอาจเพราะเหตุผลทางศาสนา บ้างอาจเพราะเหตุผลทางปรัชญา บ้างอาจเพราะเหตุผลทางจริยธรรม การมีชุมชนวิกิพีเดียที่ต้านสมเด็จเกี่ยว จะอำนวยต่อการมีเนื้อหาที่ครบถ้วนสมบูรณ์
  • การโจมตีไม่ได้เป็นสิ่งที่ห้าม: หลักพื้นฐานของวิกิพีเดียคือ NPOV ย่อจาก NEUTRAL point of view ไม่ใช่ NO point of view ถ้าเชียร์ได้ก็ต้องว่าได้ (ด้วยบาลานซ์ และแหล่งอ้างอิง)

เอาอีกตัวอย่าง บทความเรื่องการรักร่วมเพศ สมมุตว่ามีคนสร้างแม่แบบ {{User สนับสนันการรักร่วมเพศ}} เพื่อเป็นการสร้าวชุมชนวิกิพีเดีย ของคนที่สนับการรักร่วมเพศ คนพวกนี้อาจจะร่วมกันเอามุมมองและข้อมูลไปของตัวเองไปเสริมในบทความเรื่องการรักร่วมเพศ สิทธิทางการเมืองของคนรักรว่มเพศ พรรคการเมืองของคนรักรว่มเพศ การแปลงเพศ วิธีหลอกเด็กให้รักร่วมเพศ ที่เที่ยวสำหรับคนรักร่วมเพศ เท็คนิคการรักร่วมเพศ … มุมมองและข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้วิกิพีเดียสมบูรณ์ขึ้น ถึงแม้ผมเห็นว่าคนพวกนี้จะเป็นตัวทำลายชาติ ศาสนา … และวัฒนธรรมไทย แต่ก็เป็นสิทธิ์ของพวกมัน ภายใต้หลักพื้นฐานของวิกิพีเดียและกฏหมายไทยปัจจุบัน

แต่ว่า ผมก็มีสิทธิสร้างแม่แบบ {{User ต้านการรักร่วมเพศ}} เพื่อเป็นการสร้างชุมชนวิกิพีเดียของคนที่ต้านการรักร่วมเพศ เราจะได้ร่วมมือร่วมแรงกัน เอามุมมองและข้อมูล เรื่องคว่ามสำคัญของครอบครัว ผลลัพทางจิตวิทยาของการรักร่วมเพศ คำสอนทางศาสนาที่บัญญัตว่าการรักร่วมเพศเป็นบาป การรักร่วมเพศกับเอดส์ พรรคการเมืองที่ยอมให้คนรักร่วมเพศเป็นผู้นำ วิธีการทำให้คนรักร่วมเพศหายดีเป็นคนปกติ… มุมมองและข้อมูลเหล่านี้ จะสร้าง NEUTRAL point of view ไว้คานพวกเกย์ คนมีสติสำปันชนะ เขาจะได้อ่าน ตรวจดูแหล่งอ้างอิง อ่านแหล่งข้อมูลอื่น และตัดสินใจกันเองว่าจะรักกันแบบใหน เห็นมั้ย ว่าทั้งสองกล่อง มีประโยชน์มากแค่ใหนต่อวิกิพีเดีย

สรุปความเห็นสั้นๆ: กล่องผู้ใช้ ยิ่งมีมาก ยิ่งดี อย่าลบกันเลย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ผู้ใช้:AphirakChakri (พูดคุยหน้าที่เขียน)

เรากำลังพูดถึง "กล่องผู้ใช้ฟุ่มเฟือย" ว่าอันไหนฟุ่มเฟือยบ้าง ไม่ใช่เรื่อง "NPOV" อย่าหลงประเด็น ไม่มีใครติดป้าย (กล่อง) ที่มีน้ำหนักตรงข้ามกันไว้ที่เดียวกันเพื่อให้เป็นกลางหรอกครับ ต่างคนก็ต่างติดป้ายในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะฉะนั้นหน้าผู้ใช้ไม่สามารถนับเป็น NPOV ได้อยู่แล้ว

สำหรับ NPOV ที่ว่าคือต้องเป็นกลางในบทความหรือหน้าเดียวกัน ไม่ใช่เป็นกลางเพราะมีบทความอื่นต่างหน้ากัน (หรือต่างกล่องกัน) ตัวอย่างเช่น ถึงจะมีบทความประเภท "สนับสนุนการรักร่วมเพศ" เป็นร้อยบทความ และไม่มีบทความประเภท "ต้านการรักร่วมเพศ" แม้สักอันเดียว ก็ยังสามารถรักษา NPOV ไว้ได้ ตราบใดที่ยังมีข้อมูลมาหักล้างกันในบทความ "สนับสนุนการรักร่วมเพศ" ในตัวเอง (ปล. ผมไม่ได้เป็น)

โปรดอย่าลืมว่า "วิกิพีเดียไม่ใช่เว็บไซต์เก็บข้อมูลส่วนตัว" เพื่อจะเอาไปสร้างกล่องเพื่อใช้เองคนเดียว --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 16:50, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

{{User thaiware}} เปลี่ยนเป็น {{ผู้ใช้:Thanyakij/box/thaiware}} ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อลดปัญหาปาร์ตี้กล่องฯ

ส่วนเรื่องกล่อง utc นั้นผมว่าไม่ควรลบ... เพราะอเมริกามี 4 เขตเวลา .. มากกว่านั้นรัสเซีย มีราวๆ 9-10 เขต อย่างสมมติจุติพันธ์แปะไว้ว่าอยู่ -8 ผมแปะว่า +7 ก็เป็นอันเข้าใจว่า ต้องหักลบเวลาไป 13 ชั่วโมง --อควา (ธัญกิจ) 21:56, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

ผมยังไม่เห็นว่า การรวมกลุ่มความเห็นทางการเมือง จะช่วยสนับสนุนการสร้างสารานุกรมเลยนี่ครับ มันเป็นการรวมกลุ่มผู้ที่มี"ความเห็น"เดียวกัน ไม่ใช่การรวมกลุ่มตามความรู้ ความสามารถ หรือความสนใจ ที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือในการสร้างสารานุกรม ถ้าจะติดป้ายว่า "ผู้ใช้คนนี้ศึกษา/มีความรู้เรื่องการรักร่วมเพศ" ก็ยังว่าไปอย่าง เพราะเป็นการรวมกลุ่มผู้มีความรู้เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

ส่วนกล่อง UTC ผมเห็นว่ายังมีประโยชน์บ้าง (ถึงจะไม่มากเท่าไหร่) ที่จะรู้ว่าผู้ใช้อยู่ในเขตเวลาไหน ส่วนบอกประเทศที่อยู่ก็มีประโยชน์ แต่เป็นคนละเรื่องกับเขตเวลา (ไม่ใช่ทุกคนที่มีความรู้เรื่องเขตเวลาของทุกประเทศ) ส่วน "ผู้ใช้มาจากโลก" ผมเอามาจากวิกิพีเดียอังกฤษครับ ตอนแรกใส่โค้ดไว้หน้าตัวเอง แต่ตอนหลังโดนดูดมา (ไม่รู้ว่าโดนดูดมาหรือเปล่า แต่ผมใส่ไว้หน้าตัวเองก่อนที่จะมีคนสร้างแม่แบบกลาง) kinkkuananas 16:01, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

กฎของวิกิอังกฤษ

นอกจากประเด็นปาร์ตี้กล่องผู้ใช้แล้ว ยังมีข้อห้ามซึ่งลอกมาจากหน้ากล่องของวิกิอังกฤษ en:Wikipedia:Userboxes ซึ่งได้ระบุไว้ดังนี้

  • All items in template and user space are governed by the civility policy. (ทุกอย่างในแม่แบบและหน้าผู้ใช้ ต้องใช้ภาษาสุภาพ)
    • Userboxes must not include blatant incivility or personal attacks. (ต้องไม่มีคำหยาบคายหรือการโจมตีใคร)
    • Userboxes must not be intentionally inflammatory or divisive. (ต้องไม่สร้างความแตกแยกหรือการแบ่งแยกกีดกันโดยเจตนา)
    • Wikipedia is not an appropriate place for political campaigning. (ไม่ใช่ที่สำหรับคัดค้านหรือรณรงค์ทางการเมือง)
  • Simply: If content is not appropriate on a user page, it is not appropriate within userboxes.

(ถ้าสาระสำคัญไม่เหมาะสมที่จะปรากฏบนหน้าผู้ใช้คนอื่นๆ นั่นแสดงว่าไม่ควรที่จะมีสาระสำคัญดังกล่าวในกล่อง)

ทุกคนสามารถยอมรับกฎเหล่านี้ได้หรือไม่ครับ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 17:46, 30 มีนาคม 2007 (UTC)

"All items in template and user space are governed by the civility policy" คำว่า "civility" นี้ ไม่ใช่เพียงสุภาพเฉพาะ ภาษา แต่ยังหมายถึง อารยธรรมและความเป็นพลเมืองดีด้วย (civil ใน civility ก็คือความเป็นพลเมือง, ความมีวัฒนธรรม) -- 58.136.73.134 02:33, 31 มีนาคม 2007 (UTC) -- bact'

ใน วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย ถ้าดูตรงล่างๆ เลย จะเห็นว่า...

  • วิกิพีเดียไม่ใช่ที่ที่สามารถตอบคำถามได้ทุกข้อ
  • วิกิพีเดียไม่ใช่ที่ปรึกษาทางกฎหมาย
  • วิกิพีเดียไม่ใช่ที่ปรึกษาทางการแพทย์ ถ้าคุณเจ็บป่วยควรพบแพทย์โดยตรง
  • วิกิพีเดีย ไม่ใช่ ที่ที่เอาไว้ระบายอารมณ์
  • วิกิพีเดีย ไม่ใช่ ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง
  • วิกิพีเดียไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
  • วิกิพีเดียเป็นของพวกเราทุกคน Prince 15:54, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอยืนยันว่ากล่อง "ไม่เห็นด้วยกับว่าการมี รักษาการสมเด็จพระสังฆราช" ไม่ใช่กล่องแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่เป็นกล่ืองแสดงความคิดเห็นทางกฏหมาย และ ศาสนา เป็นกล่ิืองที่มีไว้เำพื่อสร้างชุมชนวิกิพีเดีย ดังที่อธิบายไว้ข้่างบน AphirakChakri 17:09, 31 มีนาคม 2007 (UTC) ด้วยความเคารพ อยากทราบว่ากล่องนี้จะช่วยสร้างชุมชนวิกิพีเดียในด้านไหนคะ? เอาไว้นัดกันไปเดินประท้วง? --Piggy 17:53, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

ไม่ใช่เรื่องการเมืองยังไง? และส่งเสริมการสร้างสารานุกรมยังไง? kinkkuananas 18:01, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

อธิบายมาแล้วว่าจะช่วยสร้างชุมชนวิกิพีเดียอย่างไรในหัวข้อ "สรุปกล่องผู้ใช้ฟุ่มเฟือย"

  • เรื่องสมเด็จพระสังฆราช เป็นเรื่องของมหาเถรสมาคม กับเรื่องพระราชอำนาจ ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง... หรือว่า Kinkku Ananas คิดว่านักการเมืองควรมีสิทธิก้าวก่ายพระราชอำนาจ ของสถาบันฯ? AphirakChakri 04:38, 1 เมษายน 2007 (UTC)

คุณ AphirakChakri ถ้าสนใจจะถกความคิดเห็นลองได้ที่ www.pantip.com ครับ น่าจะมีที่ว่างแถวนั้น และก็ลองดูที่ วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย ครับ --Manop | พูดคุย - 05:13, 1 เมษายน 2007 (UTC)

แต่ถ้าเรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงก็คงจะเก็บไว้ไม่ได้เหมือนกันแหละครับ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 05:58, 1 เมษายน 2007 (UTC)

รู้สึกว่าคุณ AphirakChakri ยังไม่มีจุดยืนของตัวเองนะครับ เพราะว่าตอนแรกเลย คุณนั่นเองที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้แจ้งลบกล่องผู้ใช้ที่ไม่จำเป็น พอมาถึงตอนนี้ก็กลับบอกว่า มีกล่องยิ่งมากก็ยิ่งดีอย่าลบเลย ตกลงเอาไงกันแน่ครับ หรือคุณกำลังจะบอกว่า กล่องที่คุณสร้างเท่านั้นถึงจะจำเป็น กล่องที่คนอื่นสร้างไม่จำเป็น และมันก็จะกลายเป็นการลำเอียงเข้าข้างตัวเองไป เพราะถือเฉพาะความคิดเห็นส่วนตัว แต่คุณก็เพิ่งจะยกเรื่องความเป็นกลางขึ้นมาอ้างอยู่หยกๆ ไม่ใช่ฤๅ ผมทราบดีว่าทุกคนมักจะหวงแหนสมบัติของตนได้สร้างขึ้นไว้ แต่ว่าที่นี่คือวิกิพีเดีย มีสัญญาอนุญาตแบบ GFDL ซึ่งไม่ใช่เป็นของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของพวกเราทุกคน และทุกคนสามารถแก้ไขปรับปรุงได้ ดังนั้นต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกคนด้วยครับ ถ้าส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ก็ไม่ควรดันทุรังยื้อเอาไว้ ต้องแยกกรณีเป็นกล่องๆ ไป ว่าอันไหนไม่สมควรมีบ้าง อย่างที่หลายคนแจกแจงเป็นกรณีให้ดูมันก็เป็นประโยชน์ดี --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 06:02, 1 เมษายน 2007 (UTC)

จุดยืนของผม คือต้องการมีกล่อง "ไม่เห็นด้วยกับว่าการมี รักษาการสมเด็จพระสังฆราช" Manop แจ้งลบกล่องผมแต่ไม่ทำอะไรเลยกับกล่องอื่นๆ ผมทนไม่ได้กับสองมาตรฐาน ถ้าคุณจะลบกล่องผม มันจะน่าเกลียดมากถ้าคุณจะไม่ได้ลบกล่องอื่นที่เป็นกล่อง "ชุมชน" อื่นๆด้วย เล่นกัดมือใหม่ กล่องคนเก่าห้ามแตะ แต่กล่องคนใหม่ต้องกรองอย่างเข้มงวด หรือไง? AphirakChakri 09:01, 1 เมษายน 2007 (UTC)

การเมืองไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องของนักการเมืองนี่ครับ การเมืองหมายถึง "งานที่เกี่ยวกับรัฐหรือแผ่นดิน เช่น วิชาการเมือง ได้แก่วิชาว่าด้วยรัฐ การจัดส่วนแห่งรัฐ และการดำเนินการแห่งรัฐ" "การบริหารประเทศเฉพาะที่เกี่ยวกับนโยบายในการบริหารประเทศ เช่น การเมืองระหว่างประเทศ ได้แก่การดำเนินนโยบายระหว่างประเทศ" หรือ "กิจการอำนวยหรือควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น ตำแหน่งการเมือง ได้แก่ ตำแหน่งซึ่งมีหน้าที่อำนวย (คณะรัฐมนตรี) หรือควบคุม (สภาผู้แทนราษฎร) การบริหารแผ่นดิน" [1] สถาบันกษัตริย์ก็เป็นสถาบันก็เป็นสถาบันทางการเมืองการปกครองอย่างหนึ่ง เรื่องของศาสนาที่คุณบอกมา ก็เป็นส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารรัฐ จะไปบอกว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองได้ยังไงล่ะครับ ส่วนเรื่องลบกล่องอื่นๆ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังอภิปรายกันอยู่เหรอครับ? kinkkuananas 11:09, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ซุ่มอยู่นานแล้ว ขอออกความเห็นหน่อย เรียนคุณ AphirakChakri ครับ ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณดี เพราะเมื่อปีที่แล้วก็มีการโหวตเรื่องให้ลบแม่แบบกล่องผู้ใช้ไล่ทักษิณ ที่ผมเป็นคนสร้าง(ตอนนั้น คุณมานพ ก็คัดค้านการลบกล่องนี้นะครับ ผมไม่อยากให้คุณอภิรักษ์จักรี มองว่าคุณมานพต้องการหาเรื่อง จริงๆแล้ว คุณมานพทำไปตามหน้าที่ เนื่องผลการโหวตที่สรุปไปก่อนหน้านั้น) ยอมรับว่าตอนนั้นก็อารมณ์เสียมิใช่น้อย แต่ก็ยอมรับในเหตุผลว่ามันยั่วยุให้เกิดการแตกแยก อย่าลืมนะครับ ว่าเราเข้ามาที่วิกิพีเดีย เพื่อเขียนบทความ เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องกับทุกคน ไม่ใช่เพื่อโชว์กล่องผู้ใช้ อยากให้มองข้ามรายละเอียดหยุมหยิมพวกนี้ไปครับ เอาพลังงานมาเขียนบทความที่มีประโยชน์ต่อสังคม ดีกว่าครับ ผมยังอยากเห็นคุณอภิรักษฯ นำความรู้ที่มี มาช่วยกันเขียนบทความดีๆ ครับ คนเขียนวิกิพีเดียไทย มีกันอยู่ไม่กี่คน อย่าทะเลาะกันด้วยเรื่องกล่องผู้ใช้เลยครับ เอาเนื้อหามาฟาดฟันกันดีกว่า 555+ - ('-' )( '-' )( '-') - 11:56, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ผมขอแนะนำว่า ถ้ายังต้องการสร้างกล่อง แต่ไม่ต้องการให้เป็นที่ครหาของคนอื่น ให้เอาโค้ดของกล่องนั้นไปใส่ในหน้าผู้ใช้ของตัวเองโดยตรงเลย จะหมดปัญหา และจะไม่มีใครมายุ่งกับกล่องของคุณได้เลย ดูตัวอย่างจากคุณ ผู้ใช้:ZenithZealotry ผู้ซึ่งมีกล่องผู้ใช้ประดับไว้มากที่สุดในวิกิไทย มีทั้งการเมืองทั้งส่วนตัวเต็มไปหมดเลย หรือกล่องไทยแวร์ ที่คุณธัญพืชเพิ่งย้ายออกจากปาร์ตี้ไปหยกๆ นั่นก็ใช่

ผมเป็นคนหนึ่งที่คิดว่ากล่อง "ไม่เห็นด้วยกับว่าการมี รักษาการสมเด็จพระสังฆราช" ไม่ควรมีกล่องแยกเป็นเอกเทศ ด้วยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง (แม้มันจะน้อยนิด) เพราะคงไม่มีใครใช้กล่องนี้นอกจากคุณ (ดูจากหน้านี้แล้วน่าจะพออนุมานได้) แต่ถ้าคุณทำแบบที่ผมบอก จะหมดปัญหา

และเรามาดูต่อกันเถอะว่า กล่องที่เป็นปาร์ตี้กันอยู่นี้ กล่องไหนควรมีหรือไม่ควรมีกันอีก ถ้าไม่ควรมี ก็ไม่จำเป็นว่าต้องลบเป็นคำตอบสุดท้ายนี่นา --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 16:06, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ขอแจมด้วยคน เราว่ากล่อง "ไม่เห็นด้วยกับว่าการมี รักษาการสมเด็จพระสังฆราช" ไม่ผิดหลักการวิกิ เพราะเหตุที่ Aphirak ได้อธิบายไว้ แต่ขอสงวนสิทธิ์สร้างกล่อง "เคารพสมเด็จเกี่ยว" เราเป็นคนเริ่มต้นเขียนบทความ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)เอง เลยรู้สึกว่า ถ้าหากเราสามารถรวบรวมหาคนที่รู้เรื่องสมเด็จเกี่ยวมากกว่านี้ บทความนั้นจะยิ่งดีกว่านี้ ส่วนถ้าพวกของ Aphirak จะไปร่วมเขียนด้วยก็ไม่ว่า การมีหลายๆ Point of view จะทำให้บทความดียิ่งขึ้น ขอร้องอย่างเดียวคือโปรดใช้อ้างอิง เพราะเราเป็นคนบ้าอ้างอิง (อย่างที่คนในสภากาแฟคงรู้ดี) บทความนั้นเกี่ยวกับบุคคลมีชีวิตที่ controversial มาตรฐานคุณภาพต่างๆ ต้องดีเป็นพิเศษ Patiwat 16:24, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ผมว่านิยามความหมายของการเมืองที่ ('-' )( '-' )( '-') มาอ้างมันกว้างไป ลองอย่างนี้ดู กล่อง "ผู้ใช้คนนี้ ใช้ BitTorrent” กล่อง “ผู้ใช้คนนี้ เปิดคอมพิวเตอร์ ทั้งวันทั้งคืน เพื่อรันโปรแกรม BOINC“ กล่อง “ผู้ใช้คนนี้ ใช้ eMule” กล่อง “ผู้ใช้คนนี้ ใช้ Soulseek” โปรแกรมพวกนี้เป็นโปรแกรมดาวน์โหลดหนังดาวน์โหลดเพลงที่ไม่มีลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอย่างแรงในวงการการเมืองในหลายๆประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย คนที่ติดป้ายพวกนี้ ไม่ได้ท้าทายคอนเซปต์ของทรัพย์สินทางการเมืองกันอยู่หรือ? ไม่ได้เอาการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการสร้างสารานุกรมหรือ? ไม่ได้สร้างความแตกแยกในชุมชนวิกิพีเดีย หรือ? โปรดอย่าใช้สองมาตรฐาน AphirakChakri 17:31, 1 เมษายน 2007 (UTC)

เรื่องของความแตกแยกอย่างเดียว การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ไม่ได้ทำให้เกิดความแตกแยกนะครับ คนใช้วินโดวส์มีลิขสิทธิ์ก็ไม่ได้ทำสงครามกับคนใช้วินโดวส์เถื่อนนะนี่ (ไม่เหมือนนิกายซุนนีย์กับนิกายชีอะหฺที่ทำสงครามกันอยู่ในตะวันออกกลาง ถ้ามีกล่องพวกนี้ผุดขึ้นมาในช่วงนี้สิเป็นเรื่อง) ผมขออธิบายหน่อยในฐานะผู้เชี่ยวคอม ตัวซอฟต์แวร์กับผลงานที่ได้จากซอฟต์แวร์นั้นมันคนละเรื่องกัน ที่คุณว่า "โปรแกรมพวกนี้เป็นโปรแกรมดาวน์โหลดหนังดาวน์โหลดเพลงที่ไม่มีลิขสิทธิ์" ไม่ถูกต้องครับ ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่า คำว่า "ไม่มีลิขสิทธิ์" นั้นต่างกับ "ละเมิดลิขสิทธิ์" ไม่มีลิขสิทธิ์หมายความว่า "ฟรี" คือลิขสิทธิ์นั้นไม่มี เป็นสาธารณสมบัติ ไม่ต้องขอใคร ส่วนละเมิดลิขสิทธิ์หมายความว่า เอาของที่ "มีลิขสิทธิ์" มาโดยไม่ได้ขอเจ้าของ จึงผิด ไฟล์ที่จะแบ่งกันแชร์ในโปรแกรมสามารถเป็นอะไรก็ได้ ผู้ใช้งานต่างหากที่เอาไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์มาลงเป็นสาธารณะไว้ (ผิดที่คนเอามาปล่อย) แล้วคนอื่นก็มาโหลดเอาไปโดยไม่รู้ว่าไฟล์นั้นละเมิดมาหรือไม่ (แต่ส่วนใหญ่ก็คือละเมิดแหละ) ผู้สร้างโปรแกรมไม่ผิดแต่อย่างใดเพราะไม่ได้ระบุว่า "โปรแกรมนี้สำหรับแชร์ไฟล์ละเมิดฯ" :D

แม้แต่วิกิก็ถือเป็นซอฟต์แวร์อย่างหนึ่ง มีคนอัปโหลดรูปและเขียนบทความละเมิดลิขสิทธิ์ไม่เว้นวัน รูปและบทความพวกนั้นสร้างความแตกแยกในชุมชนวิกิพีเดีย หรือ?

BOINC เป็นโปรแกรมที่ยืม cpu คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ทั่วโลกเพื่อใช้คำนวณในการวิจัยทางวิชาการและทางการแพทย์ ไม่ได้มีไว้แชร์ไฟล์ครับ

แล้วก็คนที่ยกนิยามของการเมืองขึ้นมาคือ ananas ไม่ใช่ 2T ครับ (อ้างผิดคน) ผมได้เสนอไปแล้วว่า มีตัวเลือกอื่นที่สามารถทำได้ถ้าต้องการกล่องเรื่องการเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อาจจะเป็นปัญหา ถ้าคุณไม่ทำก็ไม่เป็นไร วิกิไม่ได้มีแค่พวกเราที่รับรู้อยู่ในที่นี้ เดี๋ยวก็ถูกหยิบขึ้นมาให้เป็นปัญหาทีหลังอีก

แล้วเราจะมาอภิปรายทำซิ้มกันทำไม ... --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 18:52, 1 เมษายน 2007 (UTC)

จากคุณ Patiwat ผมว่ามันก้ำกึ่งนะครับ (วิกิพีเดียไม่ใช่ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง) อย่างน้อยที่สุด จากหน้า en:UP หนึ่งในเนื้อหาที่ไม่แนะนำให้มีคือ "Extensive personal opinions on matters unrelated to Wikipedia, wiki philosophy, collaboration, free content, the Creative Commons, etc." หรืออย่างที่จิมโบบอกว่า "using userpages to attack people or campaign for or against anything or anyone is a bad idea" นั่นคือ ไปอยู่ในหน้าผู้ใช้ก็ไม่ใช่เรื่องดีมากอยู่แล้ว ยิ่งไปอยู่ในแม่แบบกลางก็ยิ่งไม่เหมาะสม ผมว่าเรื่องของ en:WP:UBM นั้นน่าสนใจ อย่างที่คุณ octrabond ยกขึ้นมาคือ ถ้าเอาโึค้ดไปใส่ไว้หน้าตัวเอง (หรืออย่างน้อยเป็น subpage ก็ยังดี) ก็ไม่มีใครเขาไปยุ่งวุ่นวายมาก (นอกจากว่ามันจะแรงจนเกิดสงครามหน้าผู้ใช้ ถึงตอนนั้นก็คงต้องเรียกมาประนีประนอมอีกรอบ) วิธีนี้น่าจะช่วยแก้ปัญหากล่องผู้ใช้ที่ controversial หรือ unencyclopedic ได้ kinkkuananas 06:48, 2 เมษายน 2007 (UTC)

เผด็จศึกกล่องผู้ใช้

คือหลังจากที่คุยกันมานานก็ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักเกี่ยวกับกล่องผู้ใช้ต่างๆ จึงอยากจะรู้ว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไรครับ จะลบหรือไม่ลบ จะปรับปรุงอย่างไร อยากให้มีคำตอบเร็วๆ ครับ จะได้จบปัญหากล่องผู้ใช้ฟุ่มเฟือยซะที(จะได้ไปแก้ปัญหาอื่นมั่ง มัวแต่มาเถียงว่าจะลบหรือไม่ลบ) Prince 15:54, 5 เมษายน 2007 (UTC)

ผมเปิดที่หน้าวิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณาแล้วครับ ลองลิสต์ดู จะได้พิจารณาให้จบ ใครจะเพิ่มลิสต์ยังไงก็ได้ครับ kinkkuananas 18:21, 6 เมษายน 2007 (UTC)

เสนอให้ใช้คำแสดงอาการที่เป็นกลางๆ

ถือว่าจบประเด็นกล่องแปลกๆแล้วนะครับ เรื่องเงียบๆแล้ว ขอขึ้นประเด็นใหม่ เสนอให้เรียบเรียงคำในกล่องที่เป็นภาษาเขียน และกำหนดคำกิริยาที่เป็นกลางๆ

โดยให้ใช้แท็ก {{{1|ข้อความอัตโนมัติถ้าไม่ระบุ}}} ประกอบ เพื่อแสดงคำกิริยาภายในกล่องผู้ใช้ต่างๆ ทุกกล่อง หรือส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล่องความเห็นความสนใจความถนัด)

ประโยชน์
  1. คำบางคำ อาจทำให้ดูไม่เหมาะสมได้ ตัวอย่างเช่น กล่องPTV และอีกหลายกล่องอื่น (คำว่า ชื่นชม เห็นใจ ฯลฯ) กรณีนี้ถ้าคิดมากอาจโยงไปทางการเมืองได้ ผมว่าทุกกล่องที่เกี่ยวกับช่องวิทยุโทรทัศน์ควรใช้คำกลางๆว่า ชอบดู/ฟังรายการของสถานีxxx แล้วใครอยากทำให้ต่างจากพวกก็ใส่ส่วนตัวกันเอง ..หรือกรณีกล่องอื่น บางกล่อง บางคำเป็นภาษาปากเกินไป ฯลฯ
  2. เป็นการสนับสนุนให้ใช้กล่องเดียวกันไม่ต้องทำใหม่ อย่างกรณี กล่องรักแมว vs กล่องเลี้ยงแมว (ที่ผ่านมา) หรือ กล่องจังหวัด บางคนอาจเป็นบ้านเกิด บางคนอาจอาศัยอยู่ บางคนอาจแสดงความเห็นต่างไป ถ้าจะสนับสนุนไม่ให้มีกล่องซ้ำซ้อนก็ควรปรับปรุงกล่องเดิมให้ใช้งานได้หลากหลายกว่านี้
  3. เป็นการสนับสนุนให้เกิดชุมชนในระดับที่พอเพียง (ตามหลักการ "มีชุมชนเพื่อมีบทความ") ชุมชนมากไปไม่ดี ชุมชนน้อยไปไม่ดี ชุมชนพอดีๆนั้นกำลังดี
อธิบายเพิ่ม

แทนที่เราจะติดในป้ายว่า ผู้ใช้คนนี้บ้าจักรยาน หรือ ผู้ใช้คนนี้คลั่งไคล้สตาร์วอร์ ฯลฯ ก็เปลี่ยนเป็น ผู้ใช้คนนี้{{{1|สนใจเกี่ยวกับ}}}จักรยาน หรือ ผู้ใช้คนนี้{{{1|ชื่นชอบ}}}สตาร์วอร์ ซึ่งพอใช้แท็ก {{User จักรยาน}} หรือ {{User สตาร์วอร์}} (ใช้แบบปกติไม่เติมอะไร)
ก็จะขึ้นว่า ผู้ใช้คนนี้สนใจเกี่ยวกับจักรยาน หรือ ผู้ใช้คนนี้ชื่นชอบสตาร์วอร์
แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนเป็นคำอื่น เช่น บ้าจักรยาน หรือ เป็นแฟนพันธุ์แท้จักรยาน ฯลฯ หรือ สะสมทุกอย่างเกี่ยวกับสตาร์วอร์ หรือ ชอบดูหนังสตาร์วอร์ ฯลฯ ก็สามารถทำได้
โดยเพิ่มว่า {{User จักรยาน|บ้า}} หรือ {{User จักรยาน|เป็นแฟนพันธุ์แท้}} หรือ {{User สตาร์วอร์|สะสมทุกอย่างเกี่ยวกับ}} หรือ {{User สตาร์วอร์|ชอบดูหนัง}}

(รายละเอียดดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:วิธีการสร้างแม่แบบ#ตัวแปรอัตโนมัติ)

ข้อเสนอนี้ ทุกท่านเห็นว่าไงบ้างครับ --Sirius (TeeTaweepo) 04:29, 28 กันยายน 2007 (ICT)

อันที่จริงก็ไม่ได้มาออกความเห็นอะไร ขอทิ้งไว้ว่า จะสร้างสารานุกรมอย่างเดียว หรือจะสร้างชุมชนผู้ใช้ฯร่วมด้วย ถ้าตอบคำถามนี้ได้ คำตอบของกล่องผู้ใช้ก็จะออกมาเอง -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 08:28, 28 กันยายน 2007 (ICT)

แจ้งลบแม่แบบ

ข้อความส่วนนี้ ย้ายมาจากหน้าอื่นเพื่อการอ้างอิง --Manop | พูดคุย 06:32, 13 มีนาคม 2551 (ICT)

แม่แบบ:User Nothaksin, แม่แบบ:User no-thaksin-nor-Prachatipat, และ แม่แบบ:User no-thaksin-nor-Sonthi นั้นถูกลบแล้ว ด้วยคะแนนเสียง "ควรลบ" 9 เสียง จากผู้ออกเสียงทั้งหมด 9 เสียง ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณา#กล่องผู้ใช้เรื่องการเมือง


ความเหมาะสมของกล่องผู้ใช้ NoThaksin

  • โดยส่วนตัวของผมแล้ว ผมคิดว่าการที่สังคมไทย คนไม่ค่อยแสดงออกถึงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจน(โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นการplay save)เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อความเจริญของประเทศและสังคม (ผมรำคาญมากด้วย)

แต่การที่มีบาเบล "ผู้ใช้คนนี้ ไม่ชอบทักษิณ และ ไม่เอาทักษิณ" ในวิกิพีเดียนี้ผมเห็นว่ามันมีปัญหา

  1. จะทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวกขึ้นในสังคมวิกิพีเดียไทย ซึ่งผมคิดว่าเราๆคงไม่อยากให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น (ถ้าอนาคตสมาชิกจำนวนมากติดบาเบลสังกัดพรรคสังกัดพวกว่า รักคนนี้เกลียดคนนั้น ติดบาเบลว่าข้าจุฬา ข้าธรรมศาสตร์ ขึ้นมาแล้วคงเป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่นะครับ)
  2. เป็นการใช้วิกิพีเดียเพื่อเป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหวทางการเมือง (จะกลายเป็นว่าวิกิพีเดียเป็นที่ๆคนเอามาใช้เป็นเครื่องมือแสดงออกทางการเมือง?)

ผมจึงมีความเห็นว่าควรที่จะยกเลิกบาเบิลนี้นะครับ ผมเคารพคุณ2Tและคณลูกน้ำจากใจจริงที่ช่วยเขียนวิกิพีเดียเยอะมาก ผมต้องขอโทษด้วยที่จู้จี้ --Burlight 17:56, 17 เมษายน 2006 (UTC)


ไม่เป็นไรนะครับ วิกิพีเดียเป็นที่ให้ทุกคนแสดงออกแนวความคิดของตัวเอง ถ้าสนใจอาจจะเลือกมีเทมเพลตอื่นให้เลือกอีก เช่น

แม่แบบ:User Nothaksin แม่แบบ:User no-thaksin-nor-Prachatipat แม่แบบ:User no-thaksin-nor-Sonthi



  • จริงๆแล้วขำๆดีนะคะ แต่เพื่อความสบายใจ เอาออกแล้วค่ะ ;) แล้วนั่งงมทำ template HTMLallergy มาอันนึงค่ะ ด้วยความช่วยเหลือเป็นอันมากจากคุณ Manop และคุณ 2T นี่ค่ะผลงาน --Look-Narm 18:58, 17 เมษายน 2006 (UTC)
ผู้ใช้คนนี้ แพ้โค้ด HTML



I agree with Burlight. And I think MediaWiki doesn't encourage users to put that kind of userbox on, from en:Wikipedia:Userboxes:

The primary purpose of user boxes and user categories should be to alert other Wikipedians to ways you might aid them in editing. For instance, if you speak a second language or have professional expertise in a technical field, other users will know they can contact you for assistance. User boxes that are designed to provoke, offend, or reflect a POV rather than show expertise are generally discouraged. Jimbo Wales wrote on the matter:

Userboxes of a political or, more broadly, polemical, nature are bad for the project. They are attractive to the wrong kinds of people, and they give visitors the wrong idea of what it means to be a Wikipedian.

-- 172.208.0.73 20:39, 17 เมษายน 2006 (UTC) (bact')

And imho it will lead to more "personal attack" probs, see en:Wikipedia:No personal attacks

-- 172.208.0.73 20:44, 17 เมษายน 2006 (UTC)


  • สวัสดีครับ คุณbact ยินดีต้อนรับกลับสู่วิกิพีเดียไทยครับ หายไปนานเลยนะครับ สบายดีหรือเปล่าครับ? (ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชมในการอุทิศตนเพื่อส่วนรวมของคุณbact ขอให้คุณbact สู้ๆนะครับ)
  • ขอบคุณที่ออกมาแสดงความคิดเห็นและหาคำของ Jimbo Walesมาให้อ่านครับ ผมว่าเขาพูดมีเหตุผลครับ (เหมือนผม :P )

--Burlight 05:13, 18 เมษายน 2006 (UTC)

Userbox กับ Babelbox

คิดว่าอาจจะเข้าใจผิดกันหลายคนนะครับ ว่า userbox คือ babelbox นะครับ ลองดูที่ en:Wikipedia:Userboxes

  • Babelbox = จะเน้นที่ภาษาที่ใช้เพื่อบอกคนอื่น ว่าสามารถช่วยภาษาไหนได้นะครับ
  • Userbox = จะเน้นแนวกลางถึง user ซึ่งมีมากมายขึ้นอยู่กับจินตนาการของผู้ใช้ นะครับ จุดประสงค์จะไม่เหมือนกันเท่าไร เพราะจะเน้นในการหากลุ่มวิกิพีเดียคนอื่นที่ แนวคิดตรงกันที่จะร่วมงานกันนะครับ เพราะตอนนี้คนเขียนวิกิ ไม่ค่อยคุยกันเท่าไร (หรืออาจจะไม่อยากคุยก็ไม่ว่าอะไร) ความเห็นส่วนตัวผมว่า userbox จะช่วยให้"ชุมชน"วิกิพีเดียโตขึ้นนะครับ

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า คุณ bact คือ 172.208.x.x วันก่อนเผลอไปต้อนรับเฉยเลย

--Manop | พูดคุย - 16:21, 18 เมษายน 2006 (UTC)

เสนอให้ลบ userbox ที่ผิดวัตถุประสงค์

สวัสดีครับ พอดีเพิ่งเห็น userbox ชิ้นนี้ ผมคิดว่าจำเป็นจะต้องขอเสนอให้ลบ template ของ userbox นี้ ตลอดจนของ userbox อื่น ๆ ที่เข้าข่ายผิดวัตถุประสงค์ของ userbox (ทั้งในแง่ POV และในแง่ความไม่เป็นประโยชน์ในการขอหรือให้ความช่วยเหลือทางภาษา/เทคนิคแก่ผู้ใช้คนอื่น ๆ) ด้วยเหตุผลตามที่คุณ Burlight และคุณ Bact ได้ระบุไว้ อย่างไรก็ตาม ผมจะยังไม่นำ template เหล่านี้ขึ้นบนหน้าแจ้งลบหรือแปะ template "ลบ" กำกับไว้ เนื่องจาก template "ลบ" จะไปปรากฏบนหน้าผู้ใช้ที่แปะ userbox ที่เป็นปัญหาเหล่านี้ด้วย ในขณะนี้จะขอความเห็นของชาววิกิพีเดียคนอื่น ๆ ในขั้นต้นก่อนครับว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ช่วยกันออกความเห็นด้านล่างนี้ด้วยครับ --Phisite 06:23, 18 เมษายน 2006 (UTC)


คัดค้านครับ - ไม่น่าจะเสนอลบทุกอย่างที่ ผิดวัตถุประสงค์นะครับ เพราะเราควรเคารพวัตถุประสงค์ของแต่ละคนครับ ถ้าไม่ได้ไปคุกคามใคร

(ส่วนวิธีลบให้ใส่ <noinclude>{{ลบ}}</noinclude> ถ้าจะติดไว้ให้ลบและไม่ปรากฏในหน้าอื่น) ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้ และวิธีสร้างที่ Template:กล่องผู้ใช้ --Manop | พูดคุย - 16:21, 18 เมษายน 2006 (UTC)

from คุยเรื่องวิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้: I think probably we have way too much userboxes. Some of them should be under review.

-- 172.183.72.247 22:57, 19 เมษายน 2006 (UTC)

"too much" กรุณาเปิดใจหน่อยนะครับ คุณอะไรเนี่ย ไม่ยอมล็อกอิน เห็นประกาศลบไปทั่วเลย --ผู้ใช้:Manop
ถ้ามันมีเหตุให้ประกาศ ก็น่าจะประกาศได้ไม่ใช่เหรอครับ ? -- 172.176.231.231 18:00, 8 พฤษภาคม 2006 (UTC) (คุณอะไรเนี่ย ไม่ยอมล็อกอิน)

  • ไม่รู้ว่าควรหรือไม่ควรที่จะลบทุกอันที่ผิดวัตถุประสงค์(อันที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำให้โปรเจ็ควิกิพีเดียนี้ลุล่วงไปได้โดยตรง) อย่างอันที่บอกว่าผู้ใช้คนนี้สนใจสิ่งนั้นสิ่งนี้
  • แต่ผมคิดว่า สามอันนี้นะครับ Nothaksin, no-thaksin-nor-Prachatipat, no-thaksin-nor-Sonthi ควรต้องลบ

--Burlight 04:40, 20 เมษายน 2006 (UTC) (I am not 172.183.x.x na :)

ผมกึ่งๆ เห็นด้วยนะครับ งั้นตอนนี้แก้ปัญหาชั่วราวให้ปรากฏเป็นข้อความอื่นก่อนชั่วคราวครับ ถ้าได้ข้อตกลงค่อย ดูว่าจะ ใช้ต่อ/ปรับปรุง/ลบ นะครับ เห็นด้วยที่เทมเพลตแบบนี้จะทำให้คนในวิกิพีเดียแตกแยกกัน แต่ไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะมีแต่คนห้ามนู่นห้ามนี่แต่ไม่เห็นมีใครเสนอแนะวิธีให้คนในวิกิพีเดียรวมตัวกันเลย แล้วก็"วัตถุประสงค์" ผมก็ไม่เห็นมีใครเขียนขึ้นมาเลย ผู้ใช้:Manop (ผมก็ไม่ใช่ 172.x.x.x นะ)
  • เท่าที่ผมทึกทักเอาเอง "วัตถุประสงค์" ของวิกิพีเดียหลักๆคือ เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่ฟรี (ภาษาอังกฤษคงจะมีบทความที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์นี้เนอะ วิกิพีเดียไทยน่าจะรีบแปลมา เพราะว่าสังคมวิกิพีเดียไทยก็เริ่มใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆแล้วด้วย)
  • แต่ไม่เห็นมีใครเสนอแนะวิธีให้คนในวิกิพีเดียรวมตัวกันเลย -> คงเป็นเพราะมันไม่ได้เป็นวัตถุประสงค์หลักของวิกิพีเดียมั้งครับ แต่ผมว่าuserboxเป็นsocial network toolที่ดีนะครับ แต่ไม่คิดว่าควรจะนำมาใช้กันขนาดที่ว่าไม่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโปรเจควิกิพีเดียเลย เพราะถ้ามันไม่มีขอบเขตกฏเกณฑ์เลย วิกิพีเดียอาจจะกลายเป็นเว็ปไซต์หาเพื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก คนมาหาเพื่อนมาหากิ้กมากกว่า คนมาหาความรู้มาให้ความรู้ (ลองคิดแบบสุดโต่ง :P

--Burlight 17:24, 20 เมษายน 2006 (UTC)


สงสัยคงต้องสร้างวัตถุประสงค์ก่อนละครับ ผมว่า เป็นเว็บไซต์หาเพื่อนก็ดีนะครับผมว่า ดีกว่าหาศัตรู ^o^ ขำขำ --Manop | พูดคุย - 19:37, 20 เมษายน 2006 (UTC)
เย็บ หาเพื่อนด้วยการแปะกล่องบอกว่า ฉันเกลียดนายxxxx ก็ดีครับ ก็ดี -- 172.176.231.231 18:00, 8 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ลองดูเพิ่มที่ The Wikipedia Community ครับ

The name Wikipedia applies to three things (and possibly more):

    * An encyclopedia (the actual body of work created).
    * A project (the effort to make that encyclopedia).
    * A community (the group of people with interest in that project).

และก็สำหรับคนที่ชื่นชม จิมมี เวลส์ User:Jimbo Wales/Statement of principles

Wikipedia's success to date is 100% a function of our open community. 

The name Wikipedia applies to three things (and possibly more):

    * An encyclopedia (the actual body of work created).
    * A project (the effort to make ***that encyclopedia***).
    * A community (the group of people with interest in ***that project***).

"ชุมชน" ที่สนใจใน "โครงการ" สร้าง "สารานุกรม"

ผมเห็นว่า ป้ายที่เป็นคำถามในขณะนี้ (ฉันไม่ชอบคน ๆ นี้) ไม่ได้มีส่วนช่วยสร้าง สารานุกรม, ไม่ได้มีประโยชน์ต่อ โครงการ, และไม่ได้ส่งเสริมให้เกิด ชุมชน

จึงไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของทั้ง สารานุกรม, โครงการ เพื่อสารานุกรมนั้น และ ชุมชน ของโครงการเพื่อสารานุกรมนั้น ครับ

(ตรงกันข้ามกับป้ายประเภท ฉันใช้โปรแกรม.... ฉันชอบอ่าน.... ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิดชุมชนในโครงการเพื่อสร้างสารานุกรมได้)

-- 172.180.3.56 12:56, 5 พฤษภาคม 2006 (UTC)

เสนอให้ลบ userbox ที่ผิดวัตถุประสงค์ --> ไม่เป็นสารานุกรม ?

อืม งั้นใส่ {{ไม่เป็นสารานุกรม}} ได้มะ ? ถ้า User box ไหนไม่เกี่ยวกะสารานุกรม ? :P -- 172.176.231.231 17:56, 8 พฤษภาคม 2006 (UTC)

วิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณา

ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:แม่แบบที่เสนอให้พิจารณา#กล่องผู้ใช้เรื่องการเมือง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Manop (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:29, 13 มีนาคม 2551 (ICT)