คุยกับผู้ใช้:Whanjai

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Whanjai ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --octahedron80 16:13, 17 กันยายน 2553 (ICT)

เนื้อหาที่เพิ่มในหน้า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อาจละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเองอยากจะมาแจ้งว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่คุณเขียนหรือเพิ่มเติมนั้น เหมือนนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงรบกวนช่วยตรวจสอบและระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนั้นสามารถลบออกก่อนได้ หรือเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ ผมเองขอแนะนำให้ศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น หากมีคำถามอะไรเพิ่มเติม มาพูดคุยกันได้ครับ --octahedron80 16:14, 17 กันยายน 2553 (ICT)

กรุณา อย่าลอก เนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นครับ ตัดปะผสมกันก็ไม่ได้ครับ เพราะเนื้อหามันฟ้องอยู่ว่าเหมือนกัน กรุณาทำความเข้าใจกับวิธีเขียนที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้านบน --octahedron80 16:17, 17 กันยายน 2553 (ICT)

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำ[แก้]

แต่ฉันก็ไม่เข้าใจว่าทำไม ในเมื่อฉันก็อ้างอิงเวบที่ฉันไปนำข้อมูลมา ไม่ได้เอาข้อมูลของเขามาแบบขโมยมา

การลอกข้อมูลมาคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ใช่การอ้างอิงครับ (ไม่ว่าคุณจะให้เครดิตหรือไม่) เพราะเจ้าของบทความภายนอกไม่ได้อนุญาต คุณต้องเรียบเรียงใหม่ ไม่ใช่ตัดแปะมา --octahedron80 16:54, 17 กันยายน 2553 (ICT)

เราเพิ่มเนื้อหาที่มาจากที่อื่นลงในวิกิพีเดียได้หรือไม่[แก้]

โดยปกติแล้ว ไม่ได้ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ที่อยู่ตามเว็บไซต์ หรือหนังสือต่างๆมักเป็นเนื้อหาที่สงวนลิขสิทธิ์ ซึ่งแม้ว่าไม่มีประกาศแจ้งลิขสิทธิ์ ไม่ได้หมายความว่าเนื้อหานั้นเป็นสาธารณสมบัติ โดยมีบางกรณีที่สามารถนำมาใช้ได้ หากผู้เขียนอนุญาตให้ใช้เนื้อหาภายใต้สัญญาอนุญาตที่เหมาะสม โดยหากยังต้องการเขียนเนื้อหาที่สงวนลิขสิทธิ์นั้น ให้ศึกษาวิกิพีเดีย:เขียนงานอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ --octahedron80 16:58, 17 กันยายน 2553 (ICT)


ขอบคุณฉันเริ่มเข้าใจแล้ว[แก้]

โอเค ขอบคุณฉันเริ่มเข้าใจแล้ว แล้วฉันจะลงข้อมูลใหม่ แล้วจะคอยดูว่ามันจะถูกต้องไหมถ้ามันเป็นข้อมูลที่ฉันสร้างขึ้นใหม่แล้วถ้าคุณยังจะลบอีก คุณก็ควรไปเชคประสาทแล้วล่ะ

ถ้าคุณเขียนด้วยถ้อยคำที่เรียบเรียงขึ้นเอง ไม่ลอกมาจากที่อื่น ก็ไม่มีปัญหาครับ อย่าเพิ่งอารมณ์เสีย เพราะเราใช้มาตรฐานเดียวกันกับบทความทั้งหมด "โปรดอย่าคัดลอกและวางเนื้อหาจากแหล่งที่มีลิขสิทธิ์ เนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์จะถูกลบทันทีที่พบ" คุณเห็นข้อความนี้ตอนแก้ไขหรือไม่ เนื้อหาที่ลอกมาสามารถตรวจสอบได้ง่ายมากครับ --octahedron80 17:08, 17 กันยายน 2553 (ICT)

ผมเห็นแล้วก็ยังลอกมาเหมือนเดิม ถ้าคุณอยากพัฒนา ผมแนะนำให้คุณเขียนในส่วนของตัวเองก่อนค่อยเอาลงจริงครับ ลงในหน้า ผู้ใช้:Whanjai/E-commerce มีอีกเรื่องที่อยากแนะนำคือ ควรเขียนเนื้อหาให้ครอบคลุมประเทศอื่นด้วย ไม่เน้นเฉพาะประเทศไทยครับ --octahedron80 18:58, 17 กันยายน 2553 (ICT)

ถ้าเนื้อหามาจากหนังสือก็ไม่ได้[แก้]

แล้วข้อมูลในวิกิพีเดียจะมีความน่าเชื่อถือไหม แล้วคุณแน่ใจสักแค่ไหนว่ามันจะถูกต้องร้อยเปอเซ็น เนื้อหานั้นมันน่าเชื่อถือได้ คุณอยากได้แค่ ความหมายมันว่าหมายความว่าอะไรเท่านั้นหรือ แล้วมันจะได้สาระตรงไหน การที่เรานำงานพร้อมกับการคุ้มครองทางกฎหมาย มันเป็นการไปลอกคนอื่นมาตรงไหน ในเมื่อมันก็ออกมาจากสมองของฉันมันมาจากความรู้ทางกฎหมายของฉัน ยังไงฉันก็ไม่มีวันเข้าใจคุณอยู่ดี

คุณยังดื้ออยู่อีกหรือครับ แสดงว่าคุณก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี "การที่เรานำงานพร้อมกับการคุ้มครองทางกฎหมาย มันเป็นการไปลอกคนอื่นมาตรงไหน" เป็นแนวความคิดที่ผิด ความจริงคือ "การลอกข้อมูลมันผิด" ผิดทั้งจริยธรรม และบางครั้งก็ผิดกฎหมายด้วย มันเป็นสิ่งที่คนอื่นเขียนไว้ อยู่ดีๆคุณไปเอามามันก็คือการละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง การคุ้มครองทางกฎหมายไม่ติดมากับการลอกนะครับ ถ้าเกิดมีการฟ้องขึ้นมา คุณนั่นเองที่จะโดน ไม่ใช่วิกิพีเดีย (นี่ถือว่าเป็นความหวังดี) คำว่าลอกหมายถึง copy นะครับ หลักฐานผมก็โพสไว้ว่าคุณไป copy เว็บไหนมาบ้าง ทำไมคุณไม่ลองดูบทความอื่นๆว่าเขาเขียนอย่างไรกัน ไปดูได้เลยว่าไม่มีบทความไหนถูกคัดลอกมา (ถ้ามีก็บอกจะได้ไปแจ้งลบ) การอ้างอิงทำเพื่อยืนยันและพิสูจน์ว่าสิ่งที่เราเขียน (โดยไม่ลอก) มีความหมายถูกต้อง เหมือนบรรณานุกรมในรายงานหรือวิทยานิพนธ์ ไม่ใช่การยืนยันว่าเราไปลอกเขามา ถ้าคุณลอกจนเคยตัว ผมแนะนำว่าให้เลิกพฤติกรรมแบบนี้เถอะครับ หากคุณมีหัวสร้างสรรค์กว่านี้ คุณก็จะเขียนได้ด้วยความรู้ของตัวเองไม่ต้องลอกใคร หกหมื่นบทความที่มีอยู่ทำตามนโยบายได้ ทำไมคุณทำไม่ได้ละครับ --octahedron80 00:11, 18 กันยายน 2553 (ICT)

แม้ว่าตัวบทกฎหมายทั่วไป เป็นสาธารณสมบัติตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ แต่ทว่า การเขียนเนื้อหากฎหมาย ไม่เป็นสารานุกรมในวิกิพีเดีย คุณอาจจะย้ายไปเขียนที่โครงการ วิกิตำรา หรือสำหรับตัวบทกฎหมายที่ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ไปเขียนที่ วิกิซอร์ซ แทน (ปล. พรบ.หลายอย่างมีแล้วไม่ต้องเขียนซ้ำ) --octahedron80 00:37, 18 กันยายน 2553 (ICT)

หากคุณไม่รู้ตัวเองว่ากำลังลอกผลงานของคนอื่นอยู่ ผมก็คงจนปัญญา --octahedron80 01:15, 18 กันยายน 2553 (ICT)

ไม่ทราบว่าฉันไปลอกใครมาไม่ทราบ ความรู้นี้มันก็ออกมาจากสมองของฉัน ความหมายของการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตมันก็เป็นความหมายตามความเข้าใจของฉัน แล้วมันผิดตรงไหน มันอาจจะไปคล้ายกับของคนอื่นแล้วคุณคิดว่ามันมีความหมายที่ไม่เป็นแนวนี้หรอ อีกอย่างนะ ในส่วนของกฎหมายมันก็มาจากความคิดความเข้าใจในเรื่องที่ฉันเรียนมามันเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มันเกิดมาจากความเข้าใจของฉัน ฉันนำมันมาจากความเข้าใจในตัวบทกฎหมาย ความหมายของสัญญาซื้อขายก็เป็นส่วนที่ฉันคิดแปรความหมายของมาจากหลักกฎหมายมันเป็นการไปลอกใครมาตรงไหน องค์ประกอบของอีคอมเมิร์ซ ก็มาจากการตีความความหมายของมันโดยที่มาจากความเข้าใจของฉัน มันเป็นการไปลอกใครมาตรงไหน ความจริงงานนี้ฉันเองทำเพื่อแบ่งปันความรู้ให้คนที่อยากรู้ ถ้าคุณคิดว่ามันไม่ดีพอ คุณก็ไม่ต้องมาอ่านสิ ฉันทำให้คนที่เขาอยากได้ความรู้จริงๆ ไม่ได้ทำให้คุณมาอ่านแค่คนเดียว อย่าคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น การที่ฉันทำด้วยความคิดของฉันมันอาจจะไม่ถูกใจคุณ แต่ฉันก็คิดว่าฉันไม่ได้ไปทำไว้บนหัวใคร!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

เคยมีคนบอกฉันนะ เคยมีคนพูดข้อความนี้ ปวดใจกับวัฒนธรรม "อับปัญญา" ของสังคมที่ได้ชื่อว่า "สังคมแห่งการแบ่งปันความรู้" แล้ว ณ ตอนนี้ฉันก็เริ่มเข้าใจแล้ว ว่ามันมีอยู่จริงๆๆกับพวกคิดว่าคนอื่นไม่ดีพอ แต่ตัวเองกลับไม่ได่ดีไปกว่าคนอื่นเลย ปล.บทความนี้เจาะจงเฉพาะคนบางคนเท่านั้น ไม่ได้เจาะจงทุกคนขอโทษ กับคนอื่นที่ไม่ได้รู้เรื่องด้วยนะคะ

ผมหมายถึงข้อมูลที่อยู่ในหน้านี้นะ ->>> ผู้ใช้:Whanjai/E-commerce ที่คุณไปลอกมา เห็นชัดเลยว่าเหมือนกันทุกตัวอักษร ถึงคุณจะเอามาสลับ แต่ผมก็ตรวจทุกย่อหน้า (และรุ่นเก่าๆที่เคยเขียนไว้ใน การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งตรวจได้) ขออภัยที่ไม่ได้บอกจนจบ เพราะคุณชิงตอบเสียก่อน หน้าใหม่ที่คุณเพิ่งเขียนตอนเที่ยงคืน การคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคทางอีคอมเมิร์ซ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์หรอกครับ (แต่ไม่เป็นสารานุกรมแทน) คุณขึ้นหัวข้อไว้ว่า "ถ้าเนื้อหามาจากหนังสือก็ไม่ได้" ผมจึงนึกว่าคุณยังไม่เข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ดีพอ ก็เลยชี้แจ้งไปซะเยอะ (ที่จริงลอกหนังสือก็ไม่ได้) ขอโทษด้วยหากบางคำพูดทำให้คุณไม่พอใจ --octahedron80 01:51, 18 กันยายน 2553 (ICT)

ถ้าคุณไม่เอาหน้านี้แล้ว ผู้ใช้:Whanjai/E-commerce แจ้งลบได้นะครับ ต้องขอโทษอีกครั้งเพราะผมพูดถึงแต่การแก้ไขเก่าของคุณ ไม่ได้ตั้งใจให้หมายถึงหน้าที่เพิ่งสร้างใหม่ ผมชอบแก้ไขยิบย่อยมากคงไม่รบกวนเกินไปนะครับ หากคุณเข้าใจนโยบายและเขียนออกมาจากสมองแล้ว ผมก็จะไม่มายุ่งครับ แต่ก็อาจจะมีคำแนะนำเล็กน้อยมาบ้างประปราย ก็รับฟังกันหน่อยครับ --octahedron80 02:16, 18 กันยายน 2553 (ICT)