คุยกับผู้ใช้:Plesiosaur

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 4 ปีที่แล้ว โดย GeonuchBot ในหัวข้อ ชาววิกิพีเดียที่หายไป

ยินดีต้อนรับ[แก้]

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่วิกิพีเดีย:เริ่มต้น นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้าเริ่มต้นสามารถดูวิธีใช้ได้ที่ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน และ วิกิพีเดีย:นโยบาย คำถามหรือข้อสงสัยสามารถพูดคุยกับคนอื่นได้เช่นกันครับ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไรลองดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ หรืออาจจะลองแวะไปเสนอชื่อหรือร่วมโหวต บทความคัดสรรครับ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ และเวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอน ที่เป็นเครื่องหมายลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ มีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน ถามเพิ่มได้ครับ โดยอาจจะถามไว้ที่หน้าพูดคุยของแต่ละคนครับ อย่าลืมแวะไปที่ โรงเรียนเตรียมอนุบาลวิกิ ด้วยครับ หน้าช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ใหม่ --Manop | พูดคุย - 00:11, 15 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เซนต์เซย่า[แก้]

สวัสดีครับ ในที่สุดก็มีคนมาเขียนเซย่าเพิ่มแล้ว ^0^ ยังไงถ้าไม่เป็นการรบกวนฝากเขียนเซนต์ที่เหลือ รวมทั้งคามิว (ผมเริ่มแค่โครงไว้ -_-") ฝากด้วยนะครับผม เต็มที่ครับ ;) --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 05:17, 16 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ภาพประกอบบทความ[แก้]

สวัสดีค่ะ พบว่าคุณ Plesiosaur เป็นผู้อัพโหลดภาพประกอบบทความกษัตริย์อาเธอร์ คือภาพทางด้านขวานี้ ขอรบกวนช่วยระบุแหล่งที่มาของภาพด้วย ได้หรือไม่คะ มิฉะนั้นจำเป็นต้องลบออกน่ะค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 13:01, 23 เมษายน 2552 (ICT)

แร้ง[แก้]

สวัสดีครับ ชื่อของนกที่มีในพจนานุกรมคือ "แร้ง" ไม่มี "อีแร้ง" ซึ่งคำดังกล่าวอาจเป็นเพียงชื่อเรียกในท้องถิ่นเท่านั้นครับ ดังนั้นควรตั้งชื่อตามภาษากลางเป็นหลัก --octahedron80 14:09, 4 มิถุนายน 2553 (ICT)

ไม่ลิงก์เกินความจำเป็น[แก้]

ถึงแม้ว่าวิกิพีเดียจะมีลิงก์เพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยง แต่ลิงก์มากเกินไปก็ไม่ดีและน่ารำคาญอีกด้วยนะครับ ดังนั้น ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อ (เช่น ช้างน้ำ เกี่ยวกับ สัตว์หิมพานต์ อย่างนี้โอเค) ก็ไม่ควรสร้างลิงก์ครับ ขอบคุณ --Horus | พูดคุย 18:43, 17 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ชื่ออื่น[แก้]

สวัสดีครับ สำหรับชื่ออื่นสามารถทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อไปมา เดี๋ยวจะมีปัญหาเปลี่ยนชื่อไม่ได้ภายหลัง --octahedron80 16:53, 31 กรกฎาคม 2553 (ICT)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

กรุณาใช้คำว่า แหล่งข้อมูลอื่น แทนคำว่า แหล่งข้อมูลภายนอก นะครับ ขอบคุณครับ --taweethaも 08:15, 8 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง แหล่งข้อมูลภายนอก เลิกใช้แล้ว เปลี่ยนเป็นแหล่งข้อมูลอื่นแทนครับ เห็นท่านยังใช้แบบเดิมที่บทความ [1] หลังจากแจ้งไปแล้วรอบหนึ่ง จึงต้องขออนุญาตมาทบทวนความเข้าใจกันอีกที --taweethaも 11:40, 11 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

อยากได้ภาพถ่ายกุญชรวารี[แก้]

ไม่ทราบว่าคุณมีภาพถ่ายกุญชรวารี ที่นำมาลงหรือไม่ ช่วยตอบด้วยคะ

เปลี่ยนชื่อ[แก้]

ผมสังเกตว่า คนมักเปลี่ยนชื่อบทความหนึ่งไป ๆ มา ๆ หลายครั้ง โดยชื่ออันเดิมก็ดีอยู่แล้ว เป็นแต่คุณเอาความรู้สึกของตนตัดสินเองหรือเปล่าว่านั้นนี้นิยมอย่างไร การเปลี่ยนบทความเดียวหลายครั้ง ทำให้หน้าเปลี่ยนทางซ้ำซ้อนและชำรุดได้ ผมต้องตามแก้หลายครั้งแล้วนะครับ

--Aristitleism 10:21, 14 เมษายน 2554 (ICT)

ผมบอกคุณเลยว่า เวลาจะสร้างบทความ ให้สร้างด้วยชื่อที่ต้องการจะให้ใช้อย่างเป็นทางการ เช่น "เซลีน ดิออน" แล้วค่อยสร้างหน้าอื่นเปลี่ยนทางมาที่นี่ เช่น "Celine Dion", "ซีลีน ดิออน" ฯลฯ การที่คุณสร้างบทความด้วยชื่อหนึ่ง แล้วเปลี่ยนหน้าไปมานั้น มันเกิดปัญหาดังผมบรรยายมาข้างต้นแล้ว และอาจจัดเข้าเป็นการก่อกวน ซึ่งจะขึ้นชื่อคุณไว้ใน "บัญชีดำผู้ก่อกวน"
--Aristitleism 11:28, 14 เมษายน 2554 (ICT)

มีปัญหาอะไรไม่ทราบครับ คุณรู้ไหมทำไม ผมต้องใช้คำว่า วงศ์ ทำไมผมไม่ใช้คำว่า ปลาซิวข้าวสารเฉย ๆ พอผมจะติดต่อกับคุณก็ไม่ได้ ทำไมผมต้องใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ เพราะว่า ขณะนี้ คนที่เขาเลี้ยงปลาหรือเขาศึกษาข้อมูลปลาชนิดใดชนิดหนึ่งนั้น เขาใส่ "ชื่อวิทยาศาสตร์" นะครับ เขาใส่ชื่อวิทยาศาสตร์เข้าไปใน google แล้วข้อมูลมันจะปรากฏ ชื่อวิทยาศาสตร์ ขอย้ำอีกที เข้าใจความแตกต่างระหว่างชื่อวิทยาศาตร์กับชื่อสามัญไหม ? คุณนั่นแหล่ะ มั่วเอง คิดเองเออเอง

--Plesiosaur
  1. การที่ใส่ชื่อวิทยาศาสตร์ แล้วคุณเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น เวลาค้นในกูเกิล ก็ไม่เจอชื่อวิทยาศาสตร์นั้นอยู่ดี (เพราะอะไร เพราะมันถูกเปลี่ยนแล้วนั่นเอง)
  2. ทำไมถึงติดต่อกับผมไม่ได้ ผมก็ไม่ได้ห้ามอะไรคุณนี่
  3. การตั้งชื่อบทความ วิกิพีเดียมีหลักเกณฑ์อยู่ โปรดดู "หลักเกณฑ์การตั้งชื่อบทความ" ให้เข้าใจ ส่วนคนเลี้ยงปลาจะเรียกอะไรนั้น ก็สุดแต่คนเลี้ยงปลา
  4. การที่คุณเริ่มบทความด้วยชื่อ ก, แล้วต่อมาคุณเปลี่ยนเป็น ข แล้ว ค แล้วกลับไป ก แล้ว ง ฯลฯ จะทำให้เกิดหน้า ก ข ค ง และหน้าเหล่านั้นจะพัลวันกันไปมา ผมถึงบอกให้คุณเริ่มบทความด้วยชื่อที่คคุณต้องการจริง ๆ ไป เลย เช่น ชื่อ ก แล้วค่อยทำหน้า ข ค ง เปลี่ยนทางมาที่ ก

--Aristitleism 12:06, 14 เมษายน 2554 (ICT)

  1. การที่ใส่ชื่อวิทยาศาสตร์ แล้วคุณเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น เวลาค้นในกูเกิล ก็ไม่เจอชื่อวิทยาศาสตร์นั้นอยู่ดี (เพราะอะไร เพราะมันถูกเปลี่ยนแล้วนั่นเอง)
  2. ทำไมถึงติดต่อกับผมไม่ได้ ผมก็ไม่ได้ห้ามอะไรคุณนี่
  3. การตั้งชื่อบทความ วิกิพีเดียมีหลักเกณฑ์อยู่ โปรดดู "หลักเกณฑ์การตั้งชื่อบทความ" ให้เข้าใจ ส่วนคนเลี้ยงปลาจะเรียกอะไรนั้น ก็สุดแต่คนเลี้ยงปลา
  4. การที่คุณเริ่มบทความด้วยชื่อ ก, แล้วต่อมาคุณเปลี่ยนเป็น ข แล้ว ค แล้วกลับไป ก แล้ว ง ฯลฯ จะทำให้เกิดหน้า ก ข ค ง และหน้าเหล่านั้นจะพัลวันกันไปมา ผมถึงบอกให้คุณเริ่มบทความด้วยชื่อที่คคุณต้องการจริง ๆ ไป เลย เช่น ชื่อ ก แล้วค่อยทำหน้า ข ค ง เปลี่ยนทางมาที่ ก

--Aristitleism 12:22, 14 เมษายน 2554 (ICT)

  1. ต่อข้อ 1 ---ขอยืนยัน เจอครับ
  2. ต่อข้อ 2 ---เปิดไปหน้าคุณ เห็นว่าติดต่อไม่ได้
  3. ต่อข้อ 3 ---ไม่ได้หมายความว่าจะเรียกชื่ออะไร แต่หมายถึวงการค้นหาข้อมูลครับ
  4. ต่อข้อ 4 ---เข้าใจครับ
--Plesiosaur

(1) มันจะเจอ ถ้าคุณระบุไว้ในตัวบทความเอง เช่น ในส่วนนำของบทความมีว่า

"เบือร์แกร์ลิชส์เกเซทซ์บุค [(เยอรมัน: Bürgerliches Gesetzbuch) ; ย่อ: เบเกเบ (เยอรมัน: BGB)] หรือ ประมวลกฎหมายแพ่งเยอรมัน เป็นประมวลกฎหมายแพ่ง..."

เวลาค้นหาในกูเกิลด้วยคำ "เบือร์แกร์ลิชส์เกเซทซ์บุค" ก็ดี, "เบเกเบ" ก็ดี หรือ "ประมวลกฎหมายแพ่งเยอรมัน" ก็ดี ก็จะเจอบทความนี้ ก็เพราะมันมีปรากฏอยู่ในบทความ ดังนั้น จึงเป็นความเข้าใจที่ผิด ที่ว่า สร้างหน้า "ก" แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อ "ข" เวลาค้นกูเกิลด้วยคำว่า "ก" ก็จะเจอบทความ "ข" นั้น อันที่จริง มันเจอ เพราะในบทความ "ข" มีระบุถึง "ก" อยู่นั่นเอง เหมือนบทความปลาของคุณ มีระบุชื่อวิทยาศาสตร์ไว้นั่นเอง เวลาค้นด้วยชื่อวิทยาศาสตร์ ก็จึงเจอได้

(2) ส่วนที่คุณบอกว่า "ไม่ได้หมายความว่าจะเรียกชื่ออะไร แต่หมายถึวงการค้นหาข้อมูล..." นั้น แต่การที่คุณเปลี่ยนชื่อบทความไปมา มันทำให้เกิดปัญหาในการตั้งชื่อบทความ ดังที่ผมยกหลักเกณฑ์ข้างต้นนั้นมาบอกแล้ว และผมก็ได้บอกทางแก้ให้คุณแล้วว่า ให้คุณทำหน้าเปลี่ยนทางมาทีหลังแทน (ดูตัวอย่างหน้าเปลี่ยนทาง เช่น "ประมวลกฎหมายแพ่งเยอรมัน" ที่เปลี่ยนทางไปหน้า "เบือร์แกร์ลิชส์ฯ") ชื่อบทความต้องเป็นชื่อมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิกิพีเดียข้างต้น คุณควรเริ่มบทความด้วยชื่อที่เป็นมาตรฐาน แล้วทำหน้าเปลี่ยนทางอื่น ๆ มายังหน้านั้นแทน

(3) ส่วนที่คุณบอกว่า "เปิดไปหน้าคุณ เห็นว่าติดต่อไม่ได้" นั้น ผมติดป้ายนั้น หมายความว่า ผมกำลังติดเรียนอยู่ อาจตอบข้อความช้าบ้าง แต่ไม่ได้ห้ามฝากข้อความไว้ครับ

--Aristitleism 12:22, 14 เมษายน 2554 (ICT)

--:Plesiosaur อย่างนี้ คนที่ค้นหาข้อมูลด้วย google ไม่เสียเปรียบแย่หรือ ผมถือเอาประโยชน์ของคนที่ได้เข้ามาอ่านมากกว่า

  • เสียเปรียบอย่างไรครับ? เหมือนบทความ "เบือร์แกร์ลิชส์เกเซทซ์บุค" ถ้าเขาค้นกูเกิลด้วยคำว่า "เบือร์แกร์ลิชส์เกเซทซ์บุค" ก็ดี, "เบเกเบ" ก็ดี หรือ "ประมวลกฎหมายแพ่งเยอรมัน" ก็ดี กูเกิลก็จะนำพาเขาไปยังบทความ "เบือร์แกร์ลิชส์เกเซทซ์บุค" อยู่ดี เพียงแต่ประเด็นอยู่ที่ (1) ในการสร้างบทความใหม่ ต้องใช้ชื่อที่เป็นมาตรฐาน ตาม "หลักเกณฑ์การตั้งชื่อบทความ" (2) ถ้าชื่อที่ใช้ตั้งบทความนั้น ๆ อาจเป็นที่รู้จักในชื่ออื่น ๆ อีก ก็สร้างบทความใหม่ด้วยชื่ออื่น ๆ ดังกล่าว โดยให้เปลี่ยนทางไปยังบทความแรกนั้น (เช่น หน้า "ประมวลกฎหมายแพ่งเยอรมัน" ที่เปลี่ยนทางไปหน้า "เบือร์แกร์ลิชส์ฯ")
  • อนึ่ง วิธีลงชื่อ ให้กดพิมพ์รหัสดังต่อไปนี้ท้ายข้อความที่คุณพิมพ์เสร็จแล้ว คือ ~~~~ (พิมพ์ลูกน้ำสี่ครั้ง)
--Aristitleism 12:38, 14 เมษายน 2554 (ICT)

เอางี้ คุณจะให้ผมทำไงอ่ะ ? จะไม่ให้ผมเปลี่ยนชื่อเลย ห้ามไม่ใช่ผมเริ่มต้นด้วยชื่อวิทยาศาสตร์เลย หรือยังไง ? --:Plesiosaur

(1) คุณต้องทำความเข้าใจ ดังต่อไปนี้
(ก) ชื่อบทความก็คือ สิ่งที่ปรากฏบนหัวบทความ ผมจะยกตัวอย่างจากบทความ "ปลาดุก" ก็คือข้อความที่ว่า "ปลาดุก" ตัวใหญ่ ๆ อยู่เหนือ "จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี"
(ข) ถ้าคุณเริ่มบทความด้วยคำว่า "walking catfish" (ชื่อสามัญของ "ปลาดุก") แล้วต่อมา คุณเปลี่ยนชื่อบทความ "walking catfish" เป็น "ปลาดุก" สุดท้ายแล้ว บทความนั้นก็ชื่อ "ปลาดุก" อยู่ดี ไม่ใช่ "walking catfish"
(ค) จากเหตุการณ์ในข้อ (ข) บทความที่ชื่อ "walking catfish" จะเปลี่ยนทางไปยังบทความ "ปลาดุก" โดยอัตโนมัติ มีผลอย่างเดียวกับที่ผมแนะนำให้คุณทำ คือ ให้สร้างบทความชื่อ "ปลาดุก" ไปเลย แล้วค่อยสร้างหน้า "walking catfish" เปลี่ยนทางมายังบทความ "ปลาดุก" เพราะการที่คุณสร้างบทความแล้วเปลี่ยนชื่อไปมาและซ้ำซ้อน มันจะทำให้เกิดความอลเวงในลิงก์เปลี่ยนทาง
(ง) อนึ่ง บทความในวิกิพีเดียภาษาไทย โดยปรกติ ต้องใช้ชื่อภาษาไทย (หรือทับศัพท์ด้วยอักษรไทยก็ดี) การที่คุณใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ (หรือด้วยอักษรโรมัน) ตั้งนั้น ขัดกับหลักเกณฑ์ คุณต้องนึกด้วยว่า ไม่ใช่มีแต่คนเลี้ยงปลาเท่านั้นที่อ่านบทความหรือหาในกูเกิล เทียบกับดู ระหว่างคำว่า "ปลาดุก" กับ "waliking catfish" คนไทยทั่วไปจะใช้คำไหนค้นมากกว่ากัน
(2) ผมขอย้ำอีกครั้งว่า เมื่อคุณแสดงความคิดเห็นจบแล้ว ให้คุณแสดงตัว ด้วยการลงชื่อไว้ วิธีลงชื่อคือ ให้พิมพ์อักษรต่อไปนี้ต่อท้ายข้อความของคุณ ได้แก่ ~~~~ (พิมพ์ลูกน้ำสี่ครั้ง) จะแสดงผลเป็นลายเซ็นของคุณ
--Aristitleism 13:07, 14 เมษายน 2554 (ICT)

ผมว่า คุณไม่ได้ตอบที่ผมถามนะ อีกอย่าง ถ้าเขาจะหาปลาดุก เขาจะไม่ใช้ waliking catfish เขาจะใช้ Clarias batrachus เอางี้ ผมจะไม่ถามไปถามมากับคุณละ ขี้เกียจ เอาเป็นว่า ชื่อภาษาไทย ผมจะไม่เปลี่ยน ok ม่ะ ? แต่ถ้าเป็นชื่อวิทย์ คือ มันต้องใช้ตัวหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ ผมขออนุญาตเปลี่ยน ok ม่ะ ? --ผู้ใช้:Plesiosaur

(1) ตอบคำถามของคุณ ง่าย ๆ เลย ก็คือ ไม่พึงทำอย่างที่คุณทำ
(2) ปลาดุกนั้น ผมแค่ยกตัวอย่าง แสดงให้เห็นภาพ ก็เท่านั้น ส่วนที่คุณว่า "เขาจะใช้ Clarias batrachus" ผมบอกให้คุณนึกถึงคนทั่ว ๆ ไปด้วย ไม่ใช่แต่แค่คนเลี้ยงปลา คนทั่วไปก็ย่อมหาในกูเกิลด้วยคำ "ปลาดุก" มากกว่า คำ "Clarias batrachus" อยู่แล้ว แม้แต่คนเลี้ยงปลาเอง ปรกติก็ไม่มีใครเรียก "ปลาดุก" ว่า "Clarias batrachus"
(3) อีกประการหนึ่ง ผมไม่เข้าใจ คุณจะสร้างบทความด้วยชื่อ "ก" แล้วเปลี่ยนไป "ข" แล้ว "ค" ให้่ลำบากทำไม แทนที่คุณสร้างบทความด้วยชื่อ "ค" แล้วทำหน้า "ข" และ "ก" เปลี่ยนทางไปยังหน้า "ค" เลย จะดีกว่าอีก
(4) ดูเหมือนคุณจะไม่เข้าใจที่ผมอธิบายเลย นอกจากจะเข้าใจในสิ่งที่ตัวคุณยืนกราน (เพราะขนาดผมบอกเรื่องการลงชื่อ คุณยังไม่เข้าใจเลย) แต่ผมต้องบอกเลยว่า ในฐานะที่ผมเป็นผู้บังคับใช้นโยบายของวิกิพีเดีย เพื่อให้บทความมีมาตรฐาน ฉะนั้น ถ้าคุณสร้างบทความโดยขัดต่อนโยบาย ผมก็จะดำเนินการตามนโยบาย นี้เป็นการอธิบายที่ง่ายที่สุดแล้วครับ
--Aristitleism 14:05, 14 เมษายน 2554 (ICT)

อย่าเปลี่ยนชื่อไปๆมาๆ เพราะผลกระทบจะเกิดเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกับบอตที่เก็บกวาดหน้าเปลี่ยนทางซ้ำซ้อน และเรื่องการรักษาประวัติการแก้ไข สิ่งที่ควรทำคือ สร้างหน้าหลักขึ้นมาหน้าหนึ่ง แล้วสร้างหน้าอื่น redirect มาที่หน้าหลัก ดูวิธีสร้างตามนี้ WP:R ถ้าสมมติมีชื่ออื่น 100 ชื่อ เท่ากับคุณต้องเปลี่ยนชื่อหน้าไปกลับ 200 ครั้ง แต่การสร้างหน้าเปลี่ยนทางทำแค่ 100 ครั้ง หรือหากคุณเปลี่ยนชื่อบทความไปตามลำดับ ก็จะเกิดหน้าเปลี่ยนทางซ้ำซ้อน 100 ชั้น และต่อมาลิงก์ก่อนหน้านี้ 99 ชั้นก็จะเสียในที่สุด การเปลี่ยนชื่อไม่ใช่จุดประสงค์หลักเพื่อการสืบค้นได้หลายทาง ถ้าระบบไม่ทำ redirect โดยอัตโนมัติหลังเปลี่ยนชื่อให้ละก็ ป่านนี้คงเละเทะไปหมดแล้ว --octahedron80 14:24, 14 เมษายน 2554 (ICT)

หน้าเปลี่ยนทางจะมีลักษณะแบบนี้เป็นต้น [2] --octahedron80 14:45, 14 เมษายน 2554 (ICT)

ปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงคราม[แก้]

  • ข้อมูลจาก Fishbase.org จากอ้า้งอิงอันนี้มันดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ เพราะไปอ้างอิงถึงคมชัดลึก(แต่ผมหาไม่เจอ) ผมเลยหาจากกูเกิล ก็เลยได้อ้างอิงจากผู้จัดการออนไลน์ อันนี้ดูน่าเชื่อถือกว่า....เลยถือวิสาสะ แก้ไข โดยมิได้แจ้งล่วงหน้านะครับ--Azoma | พูดคุย 11:51, 14 เมษายน 2554 (ICT)

ยินดีครับผม อันนี้ค่อยคุยด้วยได้หน่อย ไม่งี่เง่าเหมือนไอ้ข้างบน ^_^ --:Plesiosaur

.ใจเย็นๆ ครับ...เราๆ มีแนวคิดเดียวกัน ที่จะพัฒนาความรู้ในวิกิพีเดีย...บางถ้อยคำอาจจะรุนแรงกันไปบ้าง ก็ให้อภัยกันบ้าง--Azoma | พูดคุย 11:59, 14 เมษายน 2554 (ICT)

ขอบคุณครับ ที่เข้าใจ ^_^ --:Plesiosaur

เล่นเฟสบุ๊คหรือเปล่าครับ...เรามีชุมชนวิกิ ในนั้นด้วย--Azoma | พูดคุย 12:03, 14 เมษายน 2554 (ICT)

เล่นครับ แต่ผมไม่ค่อยได้เข้าไปซักเท่าไหร่หรอก --:Plesiosaur

ครับผม ^_^ --:Plesiosaur

ดังเคิลออสเตียส[แก้]

เห็นคุณ Plesiosaur เขียนบทความทางด้าน สปีชีส์ของสัตว์มานานแล้วรู้สึกชื่นชมมากครับ (เขียนเร็วและเยอะมากครับ) ขอเป็นกำลังใจให้ผลิตผลงานดีๆอย่างนี้ต่อไปนะครับ และขอนอกเรื่องนิดหนึ่งครับ พอดีวันที่ผมไปดู Cleveland Museum of Natural History ผมดูปลา ดังเคิลออสเตียส อยู่พอดี ยังรู้สึกอยู่เลยว่าปลาตัวนี้หน้าตาเอาเรื่องจริงๆ 555 พอกลับมาเปิดหน้าเขียนใหม่ของวิกิไทย ก็เจอบทความดังเคิลออสเตียส และมีการอ้างถึง Cleveland Museum of Natural History ด้วย ช่างบังเอิญจริงๆๆ ว่าไหมครับ เลยเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผมเขียน บทความ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาคลีฟแลนด์ ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ปล. ถ้าต้องการภาพอะไรจากพิพิธภัณฑ์มาประกอบความล่ะก็ผมไปถ่ายมาให้ได้นะครับ ปล.2 บทความ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาคลีฟแลนด์ ผมรีบเขียนน่ะครับอาจมีแปลผิดพลาดบ้าง ตรงชื่อสัตว์โบราณครับ เพราะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้ครับ --Robosorne 16:31, 30 กันยายน 2554 (ICT)

วันนี้ไปถ่าย ดังเคิลออสเตียส ที่ Cleveland Museum of Natural History ด้วย ครับ

ลิงก์[แก้]

ขอใช้ลิงก์แต่พอควรด้วยครับ โดยดูจากบทความที่คาดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านในการทำให้ความรู้เกี่ยวกับบทความเพิ่มมากขึ้น (ไม่ใช่ว่า จระเข้ โยงไปหา หญ้า หรือ ความรัก) --Horus | พูดคุย 15:29, 16 ตุลาคม 2554 (ICT)

แล้วเขาก็ห้ามอ้างอิงบล็อกและเว็บบอร์ดด้วย (กูรู.กูเกิล) --Horus | พูดคุย 11:47, 22 ตุลาคม 2554 (ICT)

หรือครับ แต่ผมก็เห็นอีกเยอะที่อ้างเว็บบอร์ด --Plesiosaur 14:12, 22 ตุลาคม 2554 (ICT)Plesiosaur

คราวหน้าเจอก็ลบออกได้เลยครับ --Horus | พูดคุย 14:15, 22 ตุลาคม 2554 (ICT)

ดาวเกียรติยศ[แก้]

ดาวนักสร้างบทความ
มอบให้เพราะช่วยพัฒนาบทความเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตต่างๆอย่างต่อเนื่อง octahedron80 11:19, 26 ตุลาคม 2554 (ICT)

Wikiclubs in schools[แก้]

ยินดีต้อนรับคุณ Plesiosaur เข้าสู่โครงการ Wikiclubs in Schools ของ Wikimedia Thailand

เราจะเริ่มต้นโครงการ Wikiclubs in schools ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จึงขอเชิญชวนทุกท่านโดยเฉพาะผู้ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป รวมถึงครู อาจารย์ ร่วมระดมความคิดและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ หากท่านสนใจสามารถลงชื่อได้ที่นี่

หากมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะ ท่านสามารถคุยกับพวกเราได้ตลอดเวลา ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความร่วมมือ

-- N.M. และ taweethaも


การเลือกตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ ธันวาคม 2554[แก้]

วิกิพีเดียภาษาไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากกลุ่มคนไม่กี่คนที่ต่างคนต่างเขียนเรื่องที่ตนสนใจ กลายเป็นชุมชนที่มีผู้เขียนบทความนับร้อยคนและได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่าน มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย กลไกการจัดการด้วยผู้ดูแลระบบและการอภิปรายในศาลาชุมชนไม่อาจตอบสนองความท้าทายใหม่ๆ ของชุมชนวิกิพีเดียขนาดใหญ่ได้ ทั้งปัญหาความขัดแย้งในชุมชน ปัญหาการก่อกวน และปัญหาเชิงนโยบาย

คณะอนุญาโตตุลาการจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของท่านในการตัดสินชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในวิกิพีเดียภาษาไทย และเป็นตัวแทนของชุมชนในการประสานงานกับมูลนิธิวิกิมีเดียและชุมชนวิกิพีเดียอื่นทั่วโลก คุณ Plesiosaur เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ ธันวาคม 2554 จึงขอเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทุกเสียงของท่านมีค่า ช่วยพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทย --lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ 17:58, 27 ธันวาคม 2554 (ICT)

ชื่อภาษาอังกฤษ[แก้]

ชื่อภาษาอังกฤษของสิ่งมีชีวิต ถ้าเป็นศัพท์ทั่วไปที่ไม่ได้มาจากการทับศัพท์ ก็ไม่ต้องใส่วงเล็บลงไปครับ (ประโยคแรกของบทความ) ตามคู่มือในการเขียนครับ หากไม่ว่าอะไรถ้าพบเจอที่บทความไหน ผมจะได้เอาออกนะครับ แล้วก็ในอนาคตรบกวนไม่ต้องใส่ภาษาอังกฤษกำกับอีกครับ --octahedron80 19:08, 25 มีนาคม 2555 (ICT)

[[]]== หน้าเปลี่ยนทาง == สวัสดีค่ะ การสร้างหน้าเปลี่ยนทาง ให้เปลี่ยนทางไปยังชื่อบทความที่จะใช้โดยตรง อย่าทำหน้าเปลี่ยนทางต่อกันเป็นทอดๆ เพราะจะเป็นปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับการเปลี่ยนทางซ้ำซ้อนค่ะ ดูตัวอย่างในกลุ่ม "เต่าบิน" ที่เพิ่งแก้ไปก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ --Tinuviel | talk 11:14, 23 เมษายน 2555 (ICT)

ตัวอย่างที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นคือหน้า ปลาแป้นแก้วรังกา ซึ่งได้มีการเปลี่ยนทางไปตามนี้ครับ

ผมขอชี้แจงให้เห็นชัดว่า การเปลี่ยนทางไปเรื่อย ๆ แบบนี่ จะทำให้หน้าที่อยู่ต้น ๆ ไม่สามารถไปถึงหน้าสุดท้ายได้เพราะต้องคลิกหน้าเปลี่ยนทางไปเรื่อย ๆ คนเขียนอาจไม่สับสน แต่คนอ่านอาจสับสนได้ว่าอะไรควรไปอะไรต่อ ในไลน์ลำดับนี้ มีแต่ Chanda lala ที่เปลี่ยนทางไปยังหน้าสุดท้าย คือปลาแป้นแก้วรังกา ส่วนหน้าอื่น มันจะเปลี่ยนทางไปได้เพียงลำดับที่อยู่เหนือขึ้นไปหนึ่งลำดับ เช่น Chanda ranga เปลี่ยนทางไปเจอปลาแป้นรังกา ซึ่งจริง ๆ แล้ว ชื่อทั้งหมดในไลน์ลำดับ ไม่ว่าจะเป็น Parambassis, ปลาแป้นรังกา, Ambassis หรืออื่น ๆ ก็ตาม ควรจะเปลี่ยนไปเจอกันที่หน้าสุดท้ายหน้าเดียว คือหน้า "ปลาแป้นแก้วรังกา" ดังนั้นโปรดพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อที่ทำให้ลำดับหน้าไม่ชี้ไปในหน้าที่ควรจะเป็น และกรุณาอ่าน วิธีใช้:หน้าเปลี่ยนทาง โดยละเอียดด้วยครับ พฤติการณ์นี้ไม่ได้เกิดเพียงครั้งเดียว ขอบคุณครับ --∫G′(∞)dx 10:46, 8 พฤษภาคม 2555 (ICT)

เพื่อนสมาชิกช่วยกันเตือนและแนะนำวิธีการเกี่ยวกับการสร้างหน้าเปลี่ยนทางนับครั้งไม่ถ้วนแล้วนะคะ แต่คุณก็ยังทำแบบเดิมๆ อยู่ ช่วยปรับปรุงด้วยค่ะ --Tinuviel | talk 18:13, 10 พฤษภาคม 2555 (ICT)

รวมทั้งหน้า Fig มะเดื่อฝรั่ง สกุลมะเดื่อ สกุลโพธิ์ Ficus ที่คุณได้ทำการแก้ไขล่าสุดนี้ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 11:05, 15 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

Beard dragon[แก้]

ฝากเก็บกวาดอันนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ เบียร์ดดราก้อน สกุลเบี๊ยดดราก้อน ผมเห็นว่าชื่อยังแปร่ง ๆ อยู่ --浓宝努 18:55, 4 สิงหาคม 2555 (ICT)

การเปลี่ยนชื่อบทความ[แก้]

เวลาคุณจะเปลี่ยนชื่อบทความกรุณาตรวจสอบด้วยว่ามันถูกต้องหรือไม่ อะไรๆคุณก็จัดเข้าวงศ์ทั้งหมด คำว่าวงศ์นั้นย่อมหมายถึงวงศ์ตะกูลเดียวกัน คุณจับเอาปลาแต่ละตัวเข้าวงศ์ทั้งหมด ในหนึ่งวงศ์อาจมีปลายหลายๆตัว ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไป ความเห็นนี้รวมถึงสัตว์ชนิดอื่นและพืชด้วย คนอ่านจะสับสน หรืออาจไม่น่าเชื่อถือ ผมขอยกตัวอย่างวงศ์ปลาช่อน และ ปลาช่อน คุณควรจะศึกษาเอาไว้ เพื่อเป็นแนวทาง --Sasakubo1717 (พูดคุย) 08:47, 19 ธันวาคม 2555 (ICT)

  • ขอบคุณครับ เพราะผมดูประวัติการแก้ไขของคุณพบหลายรายการที่คุณย้ายหน้าเข้าสู่สกุลหรือวงศ์ เช่น มะเดื่อฝรั่ง คุณได้ย้ายไป สกุลโพขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าไม่ควรสร้างหน้าปลาชนิดหนึ่งแล้วให้เปลี่ยนทางไปสู่สกุลหรือวงศ์ของมัน และขออภัยหากมีความผิดพลาดประการใดๆ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 09:34, 19 ธันวาคม 2555 (ICT)
ยินดีที่ได้รู้จักครับ และขอชื่นชมในความขยันแก้ไข --Sasakubo1717 (พูดคุย) 09:39, 19 ธันวาคม 2555 (ICT)

ลิงก์ข้ามภาษา[แก้]

ในปัจจุบันเราไม่ได้ใช้ลิงก์ข้ามภาษาแบบเก่าแล้วครับ ขั้นตอนง่าย ๆ คือเราไปที่บทความในภาษาอื่น ๆ จากนั้นในด้านซ้ายมือของบทความจะเห็นลิงก์ข้ามภาษานะครับ บรรทัดล่างสุดของลิงก์ภาษาต่าง ๆ จะเห็นคำว่า Edit Links กดเข้าไปเลยครับ จะเห็นwikidata ปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้เราเลือก Add links ครับ ซึ่งระบบจะทำการค้นหาโดยอัตโนมัติ เมื่อแก้ไขเสร็จให้กดบันทึกครับ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 07:34, 23 พฤษภาคม 2556 (ICT)

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย การแก้ไขของคุณในหน้า ตุ๊กตา่ผีสิงโรเบิร์ต ได้ถูกเปลี่ยนชื่อโดยอัตโนมัติเป็น ตุ๊กตาผีสิงโรเบิร์ต เนื่องจากว่าชื่อหน้าดังกล่าวมีสระซ้อน ดังนั้นอย่าตกใจ หรือกังวลไปหากคุณพบว่าหน้าเดิมที่คุณแก้ไขได้ถูกลบไปแล้ว โปรดทราบว่าข้อความนี้แจ้งโดยโปรแกรมอัตโนมัติที่มีหน้าที่ช่วยเหลือและเก็บกวาดวิกิพีเดีย หากคุณคิดว่านี่เป็นความเข้าใจผิด มีคำถาม หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่หน้านี้ ขอขอบคุณที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทยในดียิ่งขึ้นไป --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 07:13, 16 มิถุนายน 2556 (ICT)

Global account[แก้]

Hi Plesiosaur! As a Steward I'm involved in the upcoming unification of all accounts organized by the Wikimedia Foundation (see m:Single User Login finalisation announcement). By looking at your account, I realized that you don't have a global account yet. In order to secure your name, I recommend you to create such account on your own by submitting your password on Special:MergeAccount and unifying your local accounts. If you have any problems with doing that or further questions, please don't hesitate to contact me on my talk page. Cheers, DerHexer (พูดคุย) 19:09, 17 มกราคม 2558 (ICT)

คำเชิญผู้เข้าร่วมใหม่[แก้]

กิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย 2017 (Wikipedia Asian Month 2017) ได้เริ่มขึ้นแล้ว เราต้องการเชิญคุณเข้าร่วมอีเวนต์อีดิทอะธอนของเราในครั้งนี้ หากคุณสร้างบทความ 4 บทความ คุณจะได้รับโปสการ์ด โดยบทความต้องมีมากกว่า 3,000 ไบต์และมากกว่า 300 คำ นอกจากนี้เรายังปรับปรุงกระบวนการส่งโปสการ์ดของเรา เช่น การทำโปสการ์ดในตอนนี้ และรวบรวมที่อยู่หลังจากอีเวนต์นี้จบลงโดยไม่ต้องรอภาษาอื่น ๆ ชาววิกิพีเดียที่สร้างบทความมากที่สุดในแต่ละวิกิพีเดียจะได้รับการยกย่องให้เป็น "ทูตแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย" เราจะส่งทั้งสำเนาดิจิทัลและสำเนาหนังสือรับรองการเป็นทูตให้แก่คุณ

เป็นเวลากว่าสองปีของกิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดีย เราทำงานร่วมกันกับชาววิกิพีเดียมากกว่า 2,000 คน และมีส่วนร่วมในบทความที่มีคุณภาพสูงกว่า 15,000 บทความในวิกิพีเดียใน 50 ภาษา รวมทั้งวิกิซอร์ซ กิจกรรมเดือนแห่งเอเชียของวิกิพีเดียจึงเป็นอีเวนต์การแก้ไขออนไลน์ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของวิกิพีเดียอย่างไม่ต้องสงสัย เราหวังว่าคุณคงจะตื่นเต้นและเข้าร่วมกิจกรรมกับเราในครั้งนี้

ขอขอบคุณที่พิจารณา ! --B20180 (พูดคุย)

สวัสดีครับคุณ Plesiosaur ขอบคุณที่ช่วยแก้ไขบทความอันดับสัตว์ฟันแทะ อยากรบกวนให้ช่วยเข้าไปดูการเสนอบทความคัดสรรด้วยครับ--Kannajaja (คุย) 16:59, 14 พฤศจิกายน 2561 (ICT)

ชาววิกิพีเดียที่หายไป[แก้]

สวัสดีครับ เพื่อระลึกถึงผู้ใช้ที่หยุดการเคลื่อนไหวจากวิกิพีเดียผมได้เพิ่มชื่อคุณ Plesiosaur ลงในหน้า วิกิพีเดีย:ชาววิกิพีเดียที่หายไป เพื่อแสดงรายชื่อชาววิกิพีเดียที่ไม่ได้ทำการแก้ไขในวิกิพีเดียภาษาไทยเป็นระยะเวลาหนึ่งและได้รับการพิจารณาว่าหายไปจากชุมชน ทั้งนี้ หากคุณ Plesiosaur กลับมามีส่วนร่วมกับวิกิพีเดียหรือไม่ต้องการให้มีชื่อผู้ใช้ของตัวเองอยู่ในหน้าดังกล่าวสามารถนำชื่อออกได้ครับ

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์วิกิพีเดียภาษาไทยและหวังว่าจะกลับมามีส่วนร่วมอีกครั้งในภายภาคหน้าครับ

หมายเหตุ: สารนี้ส่งโดยบอตของ Geonuch (พูดคุย) คุณไม่จำเป็นต้องตอบกลับสารนี้ --GeonuchBot (คุย) 16:55, 28 ธันวาคม 2562 (+07)ตอบกลับ