คุยกับผู้ใช้:Jungide/กรุ 2

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขออนุญาตทำหน้าเปลี่ยนทางครับ

ผมขอทำหน้าเปลี่ยนทางในบทความขบวนการต่าง ๆ นะครับ เผื่อใครมาใช้คำค้นผิดแล้วค้นไม่เจอ จะนึกว่าไม่มีบทความแล้วเขียนอีกรอบ เอ้อ..เมกะเรนเจอร์ จะเปลี่ยนทางไปเมก้าเรนเจอร์ ได้ไหมครับ --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 06:31, 7 สิงหาคม 2007 (UTC)

ไม่อนุญาตเปลี่ยนทางในข้อความส่วนของขบวนการนักสู้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใดๆก็ตาม เพราะคำขอของคุณ ไม่มีน้ำหนักเพียงพอในการเปลี่ยน
คำว่า Megaranger ควรจะอ่านว่า เมกะเรนเจอร์ ไม่ใช่ เมก้าเรนเจอร์ --Jungide

หากเช่นนั้นต้องเปลี่ยนทาง เมก้าเรนเจอร์ มายัง เมกะเรนเจอร์ จึงจะถูก แต่ผมขอบอกอย่างนึงนะ ชื่อลิขสิทธิ์ในภาษาไทยใช้อะไร ก็ให้ใช้ตามนั้นครับ เพราะจะได้ไม่เป็นงานแปลต้นฉบับ (แปลชื่อเรื่องเอาเองคืองานต้นฉบับ) --Octahedron80 07:35, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)

ยังไงก็ตาม เราคิดว่า การใช้ชื่อตามต้นฉบับในบทความต่างๆ ถึงจะเหมาะสมที่สุด เพราะอย่างน้อยๆก็ถือว่าเป็นการบอกกล่าวว่าชื่อนี้มีที่มาอย่างไรและควรจะอ่านแบบใดถึงจะถูกต้อง
ส่วนชื่อในไทย ที่ไม่ตรงกับต้นฉบับ ควรจะกำกับไว้จะดีกว่า
ต้องขออภัยด้วยที่ตอบแบบอ้อมค้อมมากเกินไป --Jungide

คุณเข้าใจคำว่า "งานต้นฉบับ" ในวิกิไหมครับ ผมไม่ได้หมายถึงชื่อต้นฉบับ ยกตัวอย่างเช่น เราควรตั้งย่อหน้าแรกว่า

  • โดราเอมอน (「ドラえもん」, Dora'emon, – โดะระเอะมง)

โดยใช้ชื่อตามลิขสิทธิ์ภาษาไทย (โดยเนชั่น) ไม่ใช่ต่อไปนี้

  • โดะระเอะมง (「ドラえもん」, โดราเอมอน)

ซึ่งคำว่า "โดะระเอะมง" คืองานต้นฉบับที่ชาววิกิตั้งเอาเอง หรือจะยกอีกตัวอย่างก็ได้ เช่น

  • ขบวนการ ไลฟ์แมน (超獣戦隊ライブマン; Choujuu sentai Liveman; โชวจู เซนไท ไลฟ์แมน, ขบวนการสัตว์ขั้นสูง ไลฟ์แมน)

ซึ่งเป็นชื่อตามลิขสิทธิ์ ไม่ควรนำอย่างนี้

  • ขบวนการสัตว์ขั้นสูง ไลฟ์แมน (超獣戦隊ライブマン; Choujuu sentai Liveman; โชวจู เซนไท ไลฟ์แมน)

เพราะว่า "ขบวนการสัตว์ขั้นสูง" ไม่ได้เป็นชื่อลิขสิทธิ์ ซึ่งอาจจะแปลเอง จึงเป็นงานต้นฉบับ นโยบายวิกิไม่รับงานต้นฉบับครับ หากจะแปลก็ควรใส่ไว้ในวงเล็บว่า นี่คือคำแปล แต่คุณอย่าลืมนะครับว่า ทุกบทความชาววิกิสามารถแก้ไขได้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ --Octahedron80 08:17, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)

ตอนนี้พอเข้าใจแล้วว่า "งานต้นฉบับ"ของวิกิพีเดีย เป็นอย่างไร
ขอบคุณ คุณOctahedron80 ที่ช่วยชี้แจงให้ และแนะนำแนวทางให้ ยังไงๆจะแก้ไขในบทความบางส่วน ซึ่งข้อน้อมรับเอาไว้ แต่สำหรับชื่อ"Megaranger" ยังไงๆเราก็ขอยืนยันว่า ควรใช้คำว่า"เมกะเรนเจอร์" อยู่ดี ซึ่งควรจบเรื่องตรงนี้จะดีกว่า
แต่อยากจะถามว่า แล้วบทความเจ็ทแมน ล่ะ ในเมื่อมัน2ชื่อ(ที่ใช้ในไทย) ทำไมคุณไม่แย้งขึ้นมาว่าจะให้ใช้อันไหน แต่กลับแย้งในสิ่งๆที่มันไม่น่าใช่แบบนี้(ขออภัยที่ต้องขึ้นเสียงกับคุณ และ ขออภัยที่ย้อนข้อความกลับไปดังเดิม)
ส่วนเรื่องขาดระบุปีที่ฉายนั้น ส่วนมากเราจำไม่ได้ว่า ฉายปีไหน ซึ่งการที่คุณพิมพ์เพิ่มขึ้นมาเราไม่ว่าอะไร แต่ขอความกรุณา อย่าเขียนในบทความเดียว บทความอื่นๆที่ไม่รู้ปีที่ฉายก็ควรจะไปดูแลไปพิมพ์เพิ่มเติมบ้าง และต้องขออภัยที่ต้องลบข้อความที่ไม่ระบุปีที่ฉายออกในไลฟ์แมนออกไป
แต่ยังมีข้อสงสัยในคำว่า นโยบายวิกิไม่รับงานต้นฉบับ ซึ่งถ้าแปลออกมาแล้ว บางคนและบางส่วนอาจคิดไปได้ว่า กฏที่ตั้งมันเกิดขัดแย้งกับคำว่า อย่าคัดลอกเนื้อหาจากหนังสือหรือเว็บไซต์ ด้วยกันเอง
เพราะ 2ข้อความที่มันแย้งกันอยู่นี้ มันอาจทำให้เกิดความสับสนในการส่งบทความเข้ามา (ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นอาจคิดได้ว่า " คัดลอกข้อความจากจากเว็บ มันก็ผิดกฏ ไม่ให้คิดบทความเองทั้งๆที่มีข้อมูล ก็ผิดกฏ ตกลงแล้วจะเอาอะไรกันแน่ จะให้เขียนหรือไม่ให้เขียนกันแน่" )
ซึ่งเรา อ่านเองก็ยังงงกับข้อความที่ขัดแย้งกันแบบนี้ อยากให้รับฟังปัญหานี้ด้วย
ส่วนที่เราสงสัยกับข้อความดังกล่าวนั้น เราไม่ต้องการที่จะให้ใครมาตอบ แต่อยากให้รู้ว่า ปัญหาที่เกิดจากข้อความที่ขัดแย้งกันแบบนี้ มันก็เกิดขึ้นได้--Jungide

ถึงคุณ Octahedron80

สำหรับเจ็ทแมน ไม่ใช่ว่าผมจะไม่แย้ง แต่ยังไม่ได้ดูต่างหาก บอกตามตรงเลยนะครับ ผมไม่ได้ตามดูทุกเรื่องที่คุณเขียน หรือทุกเรื่องที่คนอื่นเขียน แค่สุ่มเข้าไปดูแล้วก็เจอ ก็เลยชี้แจงไว้ และหวังว่าให้ผู้เขียนกลับมาอ่าน เรื่องไม่รับงานต้นฉบับ อยากให้ลองอ่านที่นี่เพิ่มเติม WP:NOR และ WP:NOCOPY

  • สำหรับชื่อไทยที่มีมากกว่าหนึ่งชื่อ ควรใช้ชื่อที่ใหม่ที่สุด (เพราะยังมีผลตามกฎหมายลิขสิทธิ์อยู่)--Octahedron80 09:33, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)
ต้องขออนุญาตแยกย่อยอีกที เพื่อความสะดวกในการตอบ
บทความเจ็ทแมนนั้น ตามที่คุณOctahedron80 เสนอแนะมา เห็นควรว่าจะต้องใช้ชื่อที่ปรากฏฉายในโทรทัศน์ ซึ่งเป็นชื่อที่จำง่ายกว่า ส่วนขบวนการอื่นๆนั้น ถ้าได้ข้อมูลเพิ่มจะมีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มข้อมูลอย่้างแน่นอน
ส่วนบทความจูเรเรนเจอร์ นั้น ชื่อที่ควรใช้ จะเป็นชื่อที่ปรากฏในโทรทัศน์ เพราะมีความถูกต้องและใกล้เคียงกว่าชื่อที่ปรากฏในVCD ปีค.ศ. 2006 ที่มีการผิดพลาดในชื่อเรื่อง (ส่วนลิขสิทธิ์ของจูเรนเจอร์ ในปัจจุบันนั้น ยังไม่สามารถเชื่อว่าจะได้รับการซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องหรือไม่)
ชื่อในคาร์เรนเจอร์ นั้น ขอใช้ชื่อตามต้นฉบับของญี่ปุ่น เพราะชื่อในเมืองไทย มีการแปลผิดพลาดอย่างร้ายแรงและสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้ชม จึงไม่ขอเอาชื่อที่ใช้ในไทยของคาร์เรนเจอร์ มาใช้อย่างแน่นอน
และเรื่องกฏไม่รับงานต้นฉบับ นั้น เราได้อ่านแล้ว แต่ยังมีความคลางแคลงใจและคลุมเครือกับคำพูดของกฏนี้อยู่พอสมควร ถึงแม้ว่าจะเข้าใจในตัวเนื้อหาแล้วก็ตาม
โดยเฉพาะ ไม่ใช่ที่เผยแพร่ข่าวสารใหม่ที่ยังไม่เคยเผยแพร่ที่อื่นมาก่อน , ไม่ใช่ที่รับผลงานสิ่งประดิษฐ์จากชั้นเรียน
ซึ่งประโยคที่1 ซึ่งขัดกับสภาพความจริงที่เ้กิดขึ้นในวิกิพีเดีย โดยเฉพาะบทความสายการ์ตูนญี่ปุ่น ที่มักจะมีข้อความหใม่ๆเกิดขึ้นเสมอ ทั้งๆที่บางครั้งอาจเป็นข่าววงในก็ตาม
ส่วนประโยคที่2 อาจเ็ป็นการทำลายอนาคตทางอ้อม เพียงเพราะคำพูดแบบนี้ และเท่ากับว่า การไม่รับบทความมันเ่ท่ากับที่แห่งนี้ไม่สุจริตใจมากพอ
ซึ่งบอกตรงๆว่า กฏไม่รับงานต้นฉบับ นั้น เราไม่เห็นด้วยกับประโยค2ประโยคนี้เป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุที่ดีหรือแย่ที่สุดในประโยค แต่ในสายตาเราแล้วนั้น ต่อให้ดีแค่ไหนถ้าประโยคเหล่านี้มันยังคลุมเครือและไม่เป็นกลาง อย่างที่บอกกับใครๆไว้ มันไม่สามารถที่จะทำให้ดีขึ้นได้หรอก (ขออภัยที่เกือบจะโยงไปเรื่องการเมืองของไทย แต่ที่เราพูดมานั้นมาจากความจริง รู้สึกยังไงก็ตอบไปอย่างนั้น) --Jungide
  • ข้อหนึ่ง ที่กำหนดไว้แบบนั้นเพราะ วิกิพีเดียไม่ใช่ที่สำหรับรายงานข่าว ถ้าอยากเขียนข่าวเชิญที่วิกิข่าวครับ ที่นี่เป็นสารานุกรม หากมีการรายงานที่ปรากฏอยู่แหล่งอื่นแล้ว เราสามารถยกมาอ้างอิงเพื่อเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งนั้นสิ่งนี้ ไม่ใช่เอาข่าวมาเผยแพร่หรือรายงานสถานการณ์ด้วยตัวเอง
  • ข้อสอง บทความต้องสามารถอ้างอิงได้ตามนโยบาย WP:V (พิสูจน์ยืนยันได้) หากมีบทความใหม่ที่ยังไม่ได้รับการพูดถึงในแหล่งอื่นมาก่อน ไม่ควรมีในวิกิพีเดีย เช่น คุณสามารถประดิษฐ์รถยนต์เหาะได้ แต่ไม่มีแหล่งข้อมูลภายนอกใดๆ ที่น่าเชื่อถือรู้เลยว่าคุณสามารถประดิษฐ์มันขึ้นมาได้ แล้วคุณเอาข้อมูลต่างๆ ของรถยนต์เหาะได้มาเขียนเอง อย่างนี้วิกิไม่รับ ครับผม

ทุกข้อเป็นนโยบายหลักของวิกิพีเดียทุกภาษา แต่ไหนๆ แล้วก็อ่านนี่ด้วยเลยดีกว่า WP:NOT (อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย) จะได้จำกัดขอบเขตหน่อยว่า อะไรเป็นสารานุกรมหรือไม่เป็น --Octahedron80 10:50, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)

ได้อ่านเรียบร้อยแล้ว พอเข้าใจกับกฏมากกว่าเดิมแต่กับการที่จะเชื่อให้คิด เชื่อในกฏ นั้นขอเป็นสิทธิส่วนตัวของเราในการที่จะรับฟัง รับพิจารณา ซึ่งข้อให้เข้าใจในจุดนี้ด้วย
ขอบคุณมากๆสำหรับ กฏต่างๆที่นำมาให้อ่านกัน--Jungide

ถึงคุณ Sharky

ผมว่าคุณเข้าใจไม่ตรงกับที่ผมขอครับ ^^ ผมบอกว่าจะขอทำหน้ารีไดเร็กไม่ได้ขอเปลี่ยนชื่อหน้าบทความครับ ส่วนเมก้าเรนเจอร์กับเมกะเรนเจอร์ เป็นการถามเฉย ๆ เพราะผมเคยได้ยินส่วนใหญ่เรียกเมก้าเรนเจอร์
ถ้าผมไม่ทำหน้ารีไดเร็ก มีบทความเจ็ทแมนอยู่แล้ว ต่อมามีคนพิมพ์ผิด พิมพ์เจทแมน ก็จะนึกว่าไม่มีแล้วเขียนใหม่ไงครับ แต่คุณทำเองก็ได้ครับ (ชักงงแล้ว) --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 09:38, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)
แล้วที่คุณบอกว่า ขอเปลี่ยนทาง ในตอนแรกๆ สำหรับเรา นั้นเท่ากับ การที่คุณคิดจะไปเปลี่ยนแปลงชื่อให้มันผิดเพี้ยนไปจากเดิม ถ้าคุณบอก รีไดเร็คก็คงไม่ต้องมานั่งเสวนายืดยาวอย่างนี้หรอก
ส่วนเรื่องเขียนบทความซ้ำนั้น สุดท้ายแล้วบทความที่มาทีหลังก็ถูกรวมผนวกกับบทความดั้งเดิมอยู่ดี --Jungide

ก็การทำหน้ารีไดเร็คมันแปลว่าการทำหน้าเปลี่ยนทางนี่ครับผมก็เลยใช้คำนั้น ขอโทษทีครับถ้าทำให้งง ส่วนบทความซ้ำ ถ้าไม่มีคนไปเจอมันก็จะอยู่ตรงนั้นล่ะครับ เป็นที่ยุ่งยากพอสมควร ถ้าเปลี่ยนทางไปเลยจะเร็วกว่า --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 03:29, 9 สิงหาคม 2007 (UTC)

สำนักบีสต์อาร์ต

ผมใส่ป้ายไว้เพื่อให้ผู้ใช้อื่นได้ทราบว่าบทความดังกล่าวยังขาดย่อหน้าแรก ซึ่งย่อหน้าแรกเป็นสิ่งจำเป็นครับ สำนัก บีสต์ อาร์ต ยังไม่มีย่อหน้าแรก (ย่อหน้าแรกคือ ก่อนขึ้นหัวข้อที่ 1) มิฉะนั้นคุณก็ต้องเขียนสรุปไว้ข้างบนเอง คุณอย่ากลัวป้าย เที่ยวเอาป้ายออกสิ --Octahedron80 07:40, 20 สิงหาคม 2007 (UTC)

cable

สวัสดีครับ คำว่า cable สะกดในภาษาไทยว่า "เคเบิล" นะครับ ไม่ใช่ "เคเบิล" ลองดูในพจนานุกรมได้ครับ --Manop | พูดคุย 01:32, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

กิงกะแมน

สวัสดีครับ สอบถามเฉยๆ นะครับ พวกตัวละครใน กิงกะแมน นี่ในภาษาญี่ปุ่นเขาอ่าน กิงะ ไม่ใช่หรือครับในภาษาญี่ปุ่น แฮะแฮะ --Manop | พูดคุย 14:56, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

สวัสดีครับ ขออภัยอย่างยิ่งครับในกรณีนี้ เดี๋ยวผมจะทำการแก้ไขบอตคุงให้รับทราบดังกล่าวครับ ขอบคุณครับผมที่แจ้งปัญหา --Jutiphan | พูดคุย - 19:15, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ช่วงนี้บอตคุงไม่ค่อยสบาย จึงเกิดผิดพลาดบ่อยๆ อะควาได้แก้ปัญหาในบทความกิงกะแมนให้แล้ว โดยทำการแยกคำในส่วนชื่อเฉพาะ จาก กิกะ เป็น <span>กิ</span>กะ เพื่อแยกคำว่า กิ ออกจากคำว่า กะ โดยการแสดงผลไม่เปลี่ยนแปลง และไม่จำเป็นต้องใช้ <!--nofixbot--> เพื่อลดปัญหาภาระการเก็บกวาด ::-- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:48, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

รบกวนช่วยกันตรวจสอบหน้า สอนการใช้งาน

สวัสดีครับ รบกวนนิดหน่อยครับ พอดีผมสร้าง หน้าสอนการใช้งาน สำหรับผู้ใช้ใหม่ในวิกิพีเดีย กะว่าจะเริ่มใช้งานจริง(โดยการใส่ลิงก์แทรกตามหน้านโยบายและหน้าต้อนรับ)ในอาทิตย์หน้า เลยขอรบกวนฝากตรวจสอบหน้าสอนการใช้งานซึ่งมีทั้งหมด 9 หน้า ถ้าพบข้อผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ทันที หรือถ้าต้องการออกความเห็นสามารถเขียนได้ที่ สภากาแฟ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 08:07, 12 ตุลาคม 2007 (ICT)

การกลับมาของอุลตร้าแมน

สวัสดีครับ หน้า การกลับมาของอุลตร้าแมน เห็นว่าชื่อต้นฉบับจริงใช้แค่คำว่า "การกลับมาของอุลตร้าแมน" ไม่ใช่ "การกลับมาของอุลตร้าแมน (อุลตร้าแมน แจ็ค)" ส่วนเรื่องที่ว่ากันการเข้าใจผิดเลยไม่แน่ใจว่ามันมีหลายเรื่องหรือเปล่าครับ ไม่ว่า "การกลับมาของอุลตร้าแมน (อุลตร้าทาโร่)" การกลับมาของอุลตร้าแมน (อุลตร้าแมนเอ) การกลับมาของอุลตร้าแมน (อุลตร้าแมนเซเว่น) อะไรอย่างนี้หรือเปล่า ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขอโทษด้วยครับ --Manop | พูดคุย 00:42, 13 ตุลาคม 2007 (ICT)

เข้าใจอะไรไปผิดหรือเปล่าคุณ Manop
ชื่อ "การกลับมาของอุลตร้าแมน" มีเพียงอุลตร้าแมนแจ็ค เท่านั้นที่ใช้ชื่อนี้ นอกนั้นไม่มีการกลับมาใช้ชื่อ"การกลับมาของ..."อีก และส่วนที่เราต้องกำกับชื่อในวงเล็บไว้นั้น เนื่งอจากคนส่วนใหญ่รู้จักในนาม"อุลตร้าแมนแจ็ค" มากกว่าชื่อเดิมของเรื่อง จึงต้องกำกับเอาไว้

ชื่อของเซเว่น 21

ถ้าผมจำไม่ผิด ชื่อของอุลตร้าแมนตัวนี้อ่านว่า ทูวัน ไม่ใช่เหรอฮะ ถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยด้วยครับ --Nechigawara 19:34, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

อ่านว่า ทูวัน นั้นถูกแล้ว แต่เวลาเขียน จะต้องเขียนว่า 21 (จะวงเล็บกำกับด้วยคำว่า ทูวัน ก็ได้ แต่อย่าทะลึ่งเขียนว่าทูวัน ไปโต้งๆก็พอ)--Jungide

แกล้งอะไร งง

ใครจะไปแกล้งคุณ งง วิกิพีเดียทั่วโลกเขาไม่ใส่สีข้อความ คุณจะไปดื้อด้านทำไม ไม่เข้าใจ ถึงผมไม่ท้วง คนอื่นเขาก็ท้วงอยู่ดี --ธวัชชัย 16:24, 21 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

สีตัวอักษร

พอดีคาดว่าคุณ Jungide คงไม่ได้อ่านที่ตัวเองเขียนเหมือนเคยนะครับ เลยก๊อปมาให้อ่าน ถ้าว่างก็ลองดูเงาข้อความของคุณในน้ำบ้างก็ดีนะครับ --Manop | พูดคุย 13:28, 25 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ขอบใจนะ แต่ทว่าสิ่งที่คุณไปก็อปข้อความแบบนี้มันเพื่ออะไรกันแน่ ถ้าต้องการเพื่อจะมาตอบโต้แก้แค้นล่ะก็ คุณไม่ต่างอะไรกับเราหรอก หนำซ้ำสิ่งที่คุณทำมันยิ่งกว่าเราทำไปหลายเท่านัก
และบอกเลยว่า เราได้อ่านสิ่งที่เราเขียนไว้แล้ว และตอนนี้เราลบออกไปแล้ว เพราะ มันไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งทบทวนกันอีก สิ่งที่เราทำถือว่าถูกต้องแล้ว --Jungide 16:17, 27 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
บทความวิกิพีเดีย ซึ่งเน้นเป็นรูปแบบสารานุกรม ไม่แนะนำให้ใช้สีครับ โดยควรเป็นสีดำทั้งหมด เพื่อคงความเป็นสารานุกรม ถึงแม้ว่าวิกิมีความสามารถดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า ทุกความสามารถควรนำมาใช้งาน เช่นหากบางท่านคิดว่าบทความควรจะเป็นสีน้ำเงินทั้งหมด แทนสีดำนั้น ก็ทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าควรทำ กรุณารบกวนดูตัวอย่างบทความอื่นๆด้วยครับ ขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจ --Jutiphan | พูดคุย - 00:54, 4 ธันวาคม 2007 (ICT)

ผมก็ไม่แนะนำให้ใส่สีครับถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เรื่องสีประจำฮีโร่นี้ก็ยังพออนุโลมได้ เพราะว่ามันมีห้าสี (หรือมากกว่านั้น) แต่ตัวละครอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับสีก็ไม่จำเป็นต้องเน้นเลย (เคยเห็นอยู่นิดหน่อย) หากคุณจะอ้างถึงความต้องการความแตกต่าง คำพูดนี้ผมสงสัยว่าคุณหมายถึงอะไร ระหว่างคุณกำลังจะทำให้เนื้อหาในบทความมีจุดสะดุดตา (ตรงนี้ยอมรับได้) หรือคุณกำลังจะทำให้บทความของคุณแตกต่างจากวิกิพีเดีย ซึ่งสิ่งหลังนี้คุณกำลังถือสิทธิ์ไม่ให้ผู้อื่นแก้ไขบทความที่คุณสร้าง และกำลังไม่ยอมรับความคิดเห็นส่วนใหญ่ สิ่งเหล่านี้ขัดกับเจตนารมณ์ของวิกิพีเดียคือ "สารานุกรมเสรี" คือในเมื่อคุณเสรีที่จะเขียนได้ คนอื่นก็สามารถปรับปรุงสิ่งที่คุณเขียนได้อย่างเสรีเช่นกัน หากคุณยอมรับหลักการนี้ไม่ได้ สิ่งที่คุณเคยพูดไว้ว่า ทำไมคนที่แก้ไขไม่ไปเปิดวิกิทำเว็บเอาเอง น่าจะย้อนกลับไปหาคุณมากกว่าครับ (เพราะคุณไม่อยากให้คนอื่นแก้ไข?) อยากให้คุณปล่อยวางและอภิปรายให้มากกว่านี้ และจงเชื่อว่าผู้อื่นมีเจตนาดี ถ้าคนอื่นไม่มีเจตนาดีบทความของคุณคงไม่มีอยู่จนถึงปัจจุบัน ผมได้ให้คำแนะนำกับแม็กนั่มไปแล้วว่าให้อภิปรายก่อนแก้ไข (เฉพาะกรณีของคุณ) คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปดุด่าใครต่อใครที่มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับคุณ ให้เฉยเสีย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:00, 12 ธันวาคม 2007 (ICT)

แม่แบบ

สวัสดีครับ คุณ Jungide กรุณาอย่าย้อนแม่แบบนะครับ แม่แบบเขามีใส่ไว้ให้จัดรูปแบบได้ง่ายขึ้น "กรุณาอย่าย้อนครับ" ถ้ายังไม่รู้จักแม่แบบ แนะนำให้อ่าน วิกิพีเดีย:แม่แบบ ครับ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 22:06, 12 ธันวาคม 2007 (ICT)

ตรงนี้ถ้ายังข้องใจก็ดูรายละเอียดที่ วิกิพีเดีย:ภาษาญี่ปุ่น --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 22:35, 12 ธันวาคม 2007 (ICT)

สวัสดีปีใหม่

สวัสดีปีใหม่ 2551 ครับ ขอให้มีความสุขตลอดปีครับ ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างวิกิพีเดียไทยครับ --Manop | พูดคุย 02:37, 2 มกราคม 2551 (ICT)

ทำไมต้องย้อนของที่ถูกให้กลับไปผิดเหมือนเดิม

สวัสดีครับ อันไหนที่มีคนช่วยแก้ให้มันถูกแล้ว ก็ไม่ต้องดันทุรังไปย้อนให้มันผิดเหมือนเดิมนะครับ --Manop | พูดคุย 12:35, 18 มกราคม 2551 (ICT)

สิ่งพวกนั้น ทำลงไปมันคือ ข้อความที่ผิด เราจึงจำเป็นต้องแก้ให้เหมือนเดิม --Jungide 12:38, 18 มกราคม 2551 (ICT)

วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ)

สวัสดีครับ คุณ Jungide ย้อนหน้าวิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ)ทำไมหรือครับ มันเป็นสิทธิของชาววิกิพีเดียที่จะแจ้งให้มีการตรวจสอบครับ ถ้าคุณคิดว่าเป็นการใส่ร้าย ป้ายสี ก็ชี้แจง ไม่ใช่มาย้อนข้อความแบบนี้นะครับ ถ้าย้อนแบบนี้ถือเป็นการก่อกวนโดนไม่มีเหตุผลนะครับ ขอบคุณ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:57, 18 มกราคม 2551 (ICT)

ย้อนกลับหมด

บทความเดียวกัน หากมีการแก้เยอะ สามารถย้อนไปได้ด้วยคราวเดียวครับ ไม่ต้องย้อนหลายครั้ง --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:24, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ช่วยบอกวิธีการแก้ไขในคราวเดียวด้วยล่ะกัน --Jungide

สวัสดีครับ ผมย้อนของคุณ Jungide กลับไปหมดแล้วนะครับ (ในทีเดียว) กดได้ตรง ประวัติ แล้วก็เลือกวันที่ แล้วกดแก้ไข แล้วก็เซฟครับ --Manop | พูดคุย 13:28, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ผมอยากให้คุณปรับแต่งแก้ไข เท่าที่เป็นไปได้ แทนการย้อน นะครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:35, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณoctฯ แต่สำหรับคุณmanop นั้นจะลองทำตามที่คุณแนะนำดูล่ะกัน --Jungide

จัดหน้า

สวัสดีครับ จัดหน้าไม่จำเป็นต้องเว้นเข้ามาหมดนะครับ คนอื่นจะได้ไม่ต้องตามเก็บกวาดงานที่คุณเขียน --Manop | พูดคุย 12:29, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ข้อความ

สวัสดีครับ มีข้อความกล่าวถึงคุณ Jungide ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ) (อีกรอบ) แล้วนะครับ อย่างไรฝากแวะไปเจรจาด้วยก็ดีครับ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 17:28, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ได้อ่านแล้ว แต่เรื่องเจรจานั้นอาจได้เจรจากันแน่แต่ต้องสั่งสอนกันบ้างสำหรับคนๆนั้น พูดกันทางPMแล้วแท้ๆ ยังกระทำการอย่างนี้ก้คงต้องตักเตือนกันบ้าง (ซึ่งถ้าเป็นกรณีของคุณManop นั้นก็พอเข้าใจว่าทำไม แต่สำหรับคนๆนั้นอยากเป็นเด็กขี้ฟ้องก็แล้วแต่เขาแต่ควรจะรู้กาลเทศะบ้าง)--Jungide 19:41, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

โกโกไฟว์

สวัสดีครับ ผมขอเรียนให้ทราบว่าผมได้ดำเนินการล็อกการแก้ไขจากบทความดังกล่าวชั่วคราว เนื่องจากว่ามีการย้อนไปย้อนมาระหว่างผู้ใช้หลายครั้ง ซึ่งการล็อกนั้นไม่ได้หมายความว่าเป็นการเห็นด้วยกับรุ่นปัจจุบัน โดยผมขอให้ผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องร่วมอภิปรายในทางที่สร้างสรรค์ได้ที่หน้านี้ครับ ขอบคุณครับ ส่วนตัวแล้วผมต้องการทุกคนร่วมช่วยกันพัฒนาและเพิ่มเนื้อหาในวิกิพีเดียต่อไป ไม่ต้องการให้เกิดการทะเลาะ หงุดหงิดไม่พอใจ จนสุดท้าย คนใดคนหนึ่งเลิกการเขียนบนวิกิพีเดียจากที่ผมเคยเจอมาในกรณีก่อนๆ --Jutiphan | พูดคุย - 12:23, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ย้ายไปคุยต่อที่ พูดคุย:โกโกไฟว์ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Octahedron80 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:04, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เอกสาร (not move )

เรื่องสี ผมแนะนำให้ใช้แบบนี้ครับ จะไม่เกิดปัญหาการอ่านข้อความไม่เห็นได้ด้วย [1] ต้องเข้าใจหน่อยนะครับว่า ตัวอักษรดำบนพื้นขาว คนตาบอดสีสามารถมองเห็นได้ชัดเจนกว่าสีอื่น และเพื่อไม่เป็นการปิดกั้นต่อบุคคลเหล่านั้นค้นคว้าหาความรู้บนวิกิพีเดีย (ตามหลักของ WCAG) --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:54, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ แต่ขอความกรุณาช่วยชี้แจงไปทางคุณJutiphan ด้วยล่ะกัน เพราะตอนนี้บทความโกโกไฟว์โดนใครล็อกอยู่ ก็ควรบอกคนที่ล็อกด้วย
แต่เรื่องที่ห้ามไม่ให้เรา ไม่ให้ใช้แถบสีอักษรนั้น ขอบอกว่า ไม่มีทาง --Jungide
ไม่ต้องห่วงหรอกครับ สีอักษรโดนลบหมดไปแล้ว --Manop | พูดคุย 04:39, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
โดนลบยังไงฉันก้จะแก้ให้ได้ 5555555555555555555555555555 --Jungide 13:22, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)


ฝากชี้แจงสาเหตุการย้อน

ผมเปิดประเด็นเรื่องสาเหตุการย้อนที่หน้า พูดคุย:โกโกไฟว์ ฝากคุณ Jungide ช่วยชี้แจงการย้อนแต่ละครั้งด้วยครับ --Manop | พูดคุย 04:39, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การย้อน

สวัสดีครับ ผมอาจจะแวะมาพูดครั้งสุดท้ายแล้ว (เริ่มเบื่อ) ถ้าคุณ Jungide ยังคงยืนยันการย้อนของตัวเอง และสนใจแต่เรื่องของตัวเอง คราวหน้าผมคงไม่พูดแล้ว ถ้าเจอเหตุการณ์เดิมอีก ก็คงบล็อก account ของคุณไปเลยนะครับ โดยระยะเวลาการบล็อกจะแจ้งให้ทราบอีกทีนึงว่าจะ 1 วัน 2 วัน 1 อาทิตย์ 1 เดือน หรือตลอดไป อย่างไรก็ตามฝากคุณ Jungide อ่านที่ วิกิพีเดีย:นโยบายและแนวปฏิบัติ จริงๆ ก็ไม่อยากบอกให้อ่านเท่าไร เพราะเห็นแก้ไขมานานแล้ว แต่เหมือนจะไม่เข้าใจซักที ก็ฝากอ่านหน่อยละกันครับ --Manop | พูดคุย 04:00, 14 มีนาคม 2551 (ICT)

แล้วทำไมต้องไปข่มขู่คนอื่นด้วยนะครับ เท่าที่ผมอ่านมาคุณmanopใช้อารมณ์พอๆกับคุณJungideเลยครับ ผมส่งคำร้องเรียนพฤติกรรมคุณmanopไปยังหน้าวิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ)แล้วครับ--124.120.105.225 13:05, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

Kiva

สวัสดีค่ะ เพิ่งคุยกันครั้งแรกสินะ ยังไงก็ปราณีเราด้วยล่ะ เราไม่เหมือนคุณ Macnum นะ

เรื่องอายุของตัวละครในคิบะเนี่ย เราแปลมาจากในวิกิญี่ปุ่นนะ ข้อมูลพวกนี้ผิดหรือคะ? จะเอาหลักฐานมั้ย? ถ้าข้อมูลในวิกิญี่ปุ่นผิด ในวิกิไทยก็คงไม่เหลืออะไรแล้วมั้ง อ้างอิงก็ไม่ค่อยจะมี

อีกเรื่องนึง 親子 (โอยาโกะ) จะบอกให้รู้ว่ามันแปลว่า พ่อ (แม่) ลูก ถ้า 親子 (โอยะ) เฉยๆ ถึงจะแปลว่า ผู้ปกครอง ไม่เชื่อก็เอาพจนานุกรม ไปดูซะ ส่วน 伯爵 (ฮาคุซาคุ) มันแปลว่า ท่านเคานต์ ไม่ใช่มาเรียกทับศัพท์กันแบบนี้ ไม่เชื่อก็เอาพจนานุกรม ไปดูซะ

หรือนอกจากคุณแล้วห้ามใครแก้ไขเพิ่มจริงๆ? ถ้าอย่างนั้นก็ไปเขียนลงบล็อกตัวเองดีกว่าไหม อย่ามาเขียนในวิกิเลย เพราะในนี้เขาก็บอกทุกครั้งเวลาที่กดแก้ไข ว่า ถ้าไม่ต้องการให้งานคุณถูกแก้ไข อย่าส่งงานเข้ามาในวิกิพีเดีย --Piggy 18:34, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

เซเลอร์มูน

ไม่ทราบว่าเปลี่ยนกล่องลิงค์เซเลอร์มูนทำไมหรอคะ อันใหม่นี่ที่ใส่ลิงค์เพิ่ม เพราะฉันตั้งใจจะเขียน แล้วเซเลอร์อาสทาเท มันก็มีอยู่จริง เป็นนักรบในระบบสุริยะ ของละครเวที และป็นตัวเอกด้วย แต่คุณเองไม่รู้อะไรเอง ฉันเขียนมาก่อนคุณอีก แล้วฉันตั้งใจจะเขียนบทความเกี่ยวกับเซเลอร์มูนให้เสร็จ แต่คุณกับมาป่วนโน้น ป่วนนี้ โรคจิตป่ะ เมื่อก่อนคุณจะแก้ฉันไม่ว่า แต่ครั้งนี้ฉันไม่ให้อภัยคะ ตัวคุณเองชอบแก้โน้นแก้นี้ แต่ตัวคุณไม่เคยสร้างบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ฉันสร้างมาทั้งนั้นแหละ เพราะฉะนั้นที่ไม่ช่วยสร้างก็อย่าป่วน ถ้าคุณไม่รู้อะไรก็อย่าป่วน

อ่อแล้วก็เวดดิ้งพีชด้วย ฉันนั้นเขียนมาตั้งนานกรุณาอย่าลบ ถ้าคำว่าแอลเจิ้ลผิด เดี๋ยวแก้เอง หน้าพูดคุยก็มี มีอะไรก็คุยก่อน ไม่ใช่มาลบของคนอื่นโรคจิตป่ะ ว่างๆขอแนะนำให้ไปหาจิตแพทย์เสียบ้าง จบ........ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Jajamoon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:21, 5 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)


เซเลอร์มูน

คุณรู้ได้อย่างไรว่าเขาไม่ยอมรับ แฟนๆที่ไม่เคยดูอาจจะไม่รู้ แต่ถ้าเป็นแฟนเซเลอร์มูนเขารู้ดีคะ เซเลอร์อาสทาเท เซเลอร์ลูน่าในภาคคนแสดง เขาก็นับเป็นนักรบในระบบสุริยะคะ ไม่ทราบว่าเคยดูรึเปล่าคะละครเวที ถ้าไม่เคยดูก็ไปหามาดูซะ ประวัติก็มีบอก แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่าฉันจะอ้างอิงจากเกณฑ์ในการอ้างอิงจากมังงะและอะนิเมะ การที่จะเขียนตัวละครนั้นฉันอ้างอิงจะสื่อละครเวทีเซเลอร์มูนคะ เพราะฉันเองไม่ได้ต้องการให้เซเลอร์มูนเป็นเพียงอะนิเมะ และมังงะคะ ฉันต้องการขยายข้อมูลในส่วนของเซเลอร์มูนให้กว้างขึ้น แม่แบบนั้นไม่ใช่เพียงในการอ้างอิงมังงะ หรืออะนิเมะ แต่ฉันต้องการเพิ่มในส่วนของละครเวทีแะละครโทรทัศน์ด้วย แต่ถ้าคุณไม่ต้องการก็ไม่เป็นไร ฉันยกให้คุณก็ได้ แต่ก็กรุณาเขียนให้เสร็จ เพราะโปรเจ็กค้างดองฉันคงจะไม่เขียนต่อแล้ว ฉันเหนื่อยและเพลียกับการกะทำของคนบางคน อยากจะแก้อะไรก็เชิญ เบื่อ ฉันจะไปสร้างเว็บเซเลอร์มูนทางการของฉันเอง อ่อแล้วก็เวดดิ้งพีช ถ้าคุณย้อน ฉันก็ย้อนกลับอีก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Jajamoon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 15:51, 6 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ถูกห้ามใช้งาน ( inu)

ขณะนี้คุณถูกห้ามใช้งาน(อีกครั้ง) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เนื่องจากคุณพยายามก่อกวนวิกิพีเดีย รวมถึงย้อนข้อมูลทุกอย่างที่ผู้อื่นเขียน

การกระทำของคุณนั้นผิดนโยบายหลักของวิกิพีเดีย ในข้อ 2 ซึ่งคุณเองอาจจะใจแคบไม่ยอมรับข้อความของคนอื่น ที่มาเพิ่มเติมและย้อนกลับทุกครั้ง คุณสามารถกลับมาใช้วิกิพีเดียได้อีกครั้งในอีก 2 ชั่วโมง --Manop | พูดคุย 08:07, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ชินเคนเจอร์

ถ้าไม่คิดจะแก้ ก็ไม่ควรนำเก็บกวาดออกนะครับ ปล่อยให้คนที่เขามีฝีมือมาแก้จะดีกว่า ที่ปล่อยให้มันมีปัญหาแต่แกล้งทำเป็นไม่รู้ อย่าบอกนะครับว่าทำได้ดีสุดแค่นี้ --Manop | พูดคุย 16:36, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)


รีบ รีบ เข้านะครับ เดี๋ยวคนอื่นจะตามมาอ่าน แล้วรู้นิสัยเสียหมด ต้องรีบลบให้มันออกไปเร็วๆ 555 ตลกดี --Manop | พูดคุย 16:56, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)


ถามจริงเหอะครับ ใช้ภาษาไทยไม่เป็นหรือเปล่า ถ้าทำไม่เป็นก็รอคนอื่นมาช่วยแก้ก็ได้นะครับ ผมเห็นแล้วสงสาร+อนาถ+เริ่มรำคาญ --Manop | พูดคุย 17:02, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)


ว่าแต่เขียนวิกิพีเดียมาสองปีกว่าแล้วยังใช้ป้าย {{เสียรส}} ไม่เป็นอีกเหรอ --Manop | พูดคุย 17:26, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)