คุยกับผู้ใช้:Float.dv

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 3 ปีที่แล้ว โดย NP-chaonay ในหัวข้อ การเขียนบทความเกี่ยวกับทางทหาร

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Float.dv สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Float.dv! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 14:21, 1 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ

การเขียนบทความ[แก้]

สวัสดีครับ ผมขอขอบคุณที่คุณ Float.dv ให้ความสนใจเกี่ยวกับการเขียนบทความในวิกิพีเดีย โดยผมมีข้อแนะนำและต้องการขอความร่วมมือดังนี้ครับ

  • เกณฑ์ที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นบทความนวิกิพีเดียโดยหลักจะพิจารณาถึงการเป็นสารานุกรม (WP:NOT) และความโดดเด่น (WP:NOTE) ซึงหากบทความไม่ผ่านเงื่อนไขดังกล่าวอาจได้รับการพิจารณาให้ลบ เช่นเดียวกับเนื้อหาใน ฉบับร่าง:กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 โดยคุณสามารถลองเทียบกับบทความประเภทเดียวกันอย่าง กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (อาจไม่สมบูรณ์แต่ก็ใช้ได้) ก็ได้ครับ
  • แนะนำให้ศึกษาวิธีการเขียนจากสารต้อนรับด้านบนซึ่งจะเป็นคู่มือการเขียนและอธิบายนโยบายของวิกิพีเดียครับ
  • ผมสังเกตว่ามีผู้ใช้จำนวนหนึ่งเข้ามาร่างเนื้อหาเกี่ยวกับกองทหารไทยจำนวนมากในขณะนี้ ไม่ทราบว่ารู้จักกันหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ --Geonuch (คุย) 12:07, 9 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ

สวัสดีครับ คุณ Geonuch ผมขอขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำที่มีให้นะครับ ผมจะปรับปรุงแก้ไขบทความให้เป็นไปตามข้อกำหนด
ส่วนในเรื่องการร่างเนื้อหาหรือแก้ไขเกี่ยวกับกองทหารไทย ผมไม่รู้จักกับพวกเค้าเป็นการส่วนตัวครับ
ขอบคุณครับ Float.dv (คุย) 11:12, 21 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ผมขอแจ้งให้ทราบว่าในวิกิพีเดียมีกระบวนการเพื่อตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่างบัญชีผู้ใช้ (หรือเรียกว่า "หุ่นเชิด") โดยพบว่ากลุ่มผู้ใช้ที่ร่างเนื้อหาเกี่ยวกับกองทหารไทยบางส่วนมีความเกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจน (ผลตรวจสอบ) อีกทั้งยังพบว่าหนึ่งในผู้ใช้ที่อยู่ในการพิจารณาของชุมชนมีชื่อคล้ายกับคุณด้วย หากต้องการอธิบายหรือชี้แจ้งเพิ่มเติมสามารถคุยได้ที่ลิงก์หน้าอภิปรายข้างล่าง ขอบคุณครับ --Geonuch (คุย) 12:23, 22 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ

เชิญร่วมอภิปราย[แก้]

สวัสดีครับ ขอเชิญร่วมอภิปรายที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กลุ่มผู้ใช้ร่างบทความหน่วยงานทหาร ขอบคุณครับ --GeonuchBot (คุย) 12:34, 15 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ

การเขียนบทความเกี่ยวกับทางทหาร[แก้]

ขออนุญาติเขียนบทความที่เกี่ยวข้องการทางทหารเป็นฉบับร่างกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ผมไม่ได้มีเจตนาในการเขียนบทความเพื่อโปรโมทหรือเป็นหุ่นเชิดแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเขียนเพื่อเผยแพร่ความรู้เป็นสารานุกรมเกี่ยวกับหน่วยทหารและที่ตั้งของหน่วย ขอให้ผู้ดูแลระบบทราบถึงความต้องการและพิจารณาแก้ไขตัวกรองอัตโนมัติให้สามารถใช้งานเพื่อเขียนทบความเกี่ยวกับทางทหารนะครับ

  1. เรามีระบบตรวจสอบการใช้งานหลายบัญชี (ที่เรียกว่าหุ่นเชิด) ซึ่งพิสูจน์ได้ว่ากลุ่มของพวกคุณมีความเกี่ยวข้องกันจริงครับ
  2. เราพบว่ามีหนึ่งในผู้ใช้ที่เขียนบทความแนวเดียวกับคุณระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ลงข้อมูลและได้รับมอบหมายมาเขียน ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงถือว่าเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน (WP:COI) ครับ
  3. เนื้อหาเกือบทั้งหมดที่นำมาลงไม่ใช่ในลักษณะสารานุกรม แต่เป็นการลอกเว็บไซต์อื่นมาลงซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ (WP:C) ครับ
  4. ผู้ใช้บางรายมีการลงเนื้อหาในพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อหาอื่นของวิกิพีเดียครัย
  5. ที่สำคัญ ทางชุมชนได้เปิดให้มีการอภิปรายและแจ้งเชิญแล้ว แต่ก็ไม่มีการเข้ามาพูดคุยเลยสักคนครับ
ทั้งหมดนี้จะมีผลต่อความน่าเชื่อถือจากชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทยครับ --Geonuch (คุย) 18:41, 24 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ
ขอบพระคุณ คุณ @Geonuch ที่เชิญผมเข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มผู้ใช้ร่างบทความหน่วยงาน นะครับ ตามที่ผมเข้าใจและอ่านข้อกำหนดในการเขียนบทของคุณ @Horus ความแล้ว ขั้นแรกผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องระหว่างบัญชีผู้ใช้หรือ "หุ่นเชิด" ขั้นที่ 2 คือผมไม่ได้มีเจตนาเขียนบทความเพื่อใช้ในการโฆษณา เพียงแต่ต้องการเขียนบทความเพื่อเป็นความรู้และเพื่อการศึกษาของผู้ที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยนี้ และผมไม่ได้รู้จักผู้ใช้ที่ มีชื่อคล้ายกับผม เป็นการส่วนตัว จึงอยากจะขอพิจารณาให้อนุญาติผมเขียนบทความฉบับร่าง หรือ บทความ เกี่ยวกับ หน่วยงานนี้ ด้วยครับ อย่างไรก็ตามผมจะติดตามข่าวสาร วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ#การเขียนบทความเกี่ยวกับทางทหาร: ต่อไปครับ ผมยังเป็นผู้ใช้งานใหม่ที่พึ่งเริ่มใช้งานวิกิพีเดีย จึงอยากได้คำแนะนำในการเขียนบทความต่อไป ขอบพระคุณครับ Float.dv (คุย) 09:48, 25 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ
คุณจะเขียนอะไรก็ย่อมได้ แต่เราก็ดูออกว่าที่บอกว่าไม่ได้โฆษณา แต่ทำตัวเหมือนกับกระบอกเสียงของหน่วยงาน และหลายคนก็เปิดเผยเองว่าได้รับคำสั่งมา เพราะฉะนั้นจะอ้างว่าไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนคงเป็นไปไม่ได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้รับค่าจ้าง แต่ก็ถือว่าใช้วิกิพีเดียเพื่อจุดประสงค์ของตัวเอง กลับไปบอกนายคุณดีกว่าว่ามีเว็บอื่นให้ใช้เยอะแยะ --Horus (พูดคุย) 13:36, 25 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ
หมายเหตุ: เพื่อรักษาและส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการใช้งานโครงการวิกิพีเดียนั้น คำว่า คุณจะเขียนอะไรก็ย่อมได้ ขอให้เข้าใจว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่ขัดนโยบายและแนวปฏิบัติใด ๆ ของโครงการครับ --NP-chaonay (คุย) 13:20, 26 ธันวาคม 2563 (+07) (แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 13:22, 26 ธันวาคม 2563 (+07))ตอบกลับ