คืนบาป พรหมพิราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คืนบาป พรหมพิราม
โปสเตอร์ในแบบชื่อ คนบาป พรหมพิราม
กำกับมานพ อุดมเดช
เขียนบทนวนิยาย :
สันติ เศวตวิมล
บทภาพยนตร์ :
มานพ อุดมเดช
อำนวยการสร้างหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
นักแสดงนำสมภพ เบญจาธิกุล
พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
กมล ศิริธรานนท์
รัชนู บุญชูดวง
กำกับภาพอานุภาพ บัวจันทร์
ตัดต่อหม่อมราชวงศ์ปัทมนัดดา ยุคล
ดนตรีประกอบริชาร์ด ฮาร์วีย์
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม
พร้อมมิตร โปรดักชั่น
วันฉาย24 กรกฎาคม พ.ศ. 2546
ความยาว115 นาที[1]
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

คืนบาป พรหมพิราม เป็นภาพยนตร์อาชญากรรม ที่สร้างจากนวนิยายเชิงอาชญวิทยา ของนที สีทันดร (สันติ เศวตวิมล) ซึ่งมีเค้าโครงจากคดีข่มขืนแล้วฆ่าที่อำเภอพรหมพิรามเมื่อ พ.ศ. 2520[2]

ภาพยนตร์เขียนบทและกำกับโดยมานพ อุดมเดช อำนวยการสร้างโดยหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ภาพยนตร์ถ่ายทำที่จังหวัดอุทัยธานี เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นหากถ่ายทำในสถานที่จริง เดิมภาพยนตร์จะใช้ชื่อว่า คนบาป พรหมพิราม [3] แต่ถูกประท้วงอย่างหนักจากชาวอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ที่ถูกพาดพิงและไม่ยอมให้ภาพยนตร์เข้าฉาย ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น คืนบาป พรหมพิราม

ภาพยนตร์ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ลำดับภาพยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จากรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ประจำปี พ.ศ. 2546 และรางวัลการลำดับภาพยอดเยี่ยม รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง

เนื้อเรื่อง[แก้]

ผู้หมวดหนุ่มหน้าใหม่ (กมล ศิริธรานนท์) ถูกบรรจุเป็นตำรวจครั้งแรกที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เมื่อเดินทางมาถึง เขาก็ได้พบกับคดีแรกในชีวิต คือ การฆาตกรรมหญิงสาวเสียสติคนหนึ่งที่ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์) ที่ข้างทางรถไฟสถานีพรหมพิราม ซึ่งมีผู้พบเห็นอ้างว่า เธอบอกว่าจะไปหาสามีที่ต่างอำเภอ โดยมี สารวัตรใหญ่ (สมภพ เบญจาธิกุล) นายตำรวจตงฉิน ผู้ทำงานตรงไปตรงมา ต้องรับแรงกดดันทั้งหมดจากคดีนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. "คืนบาปพรหมพิราม (Macabre Case of Prom Pi Ram)". Sahamongkol Film International.
  2. MGR Online (2560-09-09). "จาก "พรหมพิราม" ถึง "บ้านเกาะแรด" ปรากฏการณ์ "ข่มขืน" สะท้านโลก???". ผู้จัดการออนไลน์. กรุงเทพฯ: ผู้จัดการ. สืบค้นเมื่อ 2565-02-28. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. สรรวรส ชัยชวลิต, มานพ อุดมเดช - ผมถูกกล่าวหาว่าทำหนังสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ : ประชาชนนอก, วารสาร หนัง:ไทย ฉบับที่13 มิถุนายน 2547

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]