คิม (อาหาร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิม
ชื่ออื่นสาหร่ายแผ่นเกาหลี
ประเภทสาหร่ายกินได้
แหล่งกำเนิดเกาหลี
ชาติที่มีอาหารประจำชาติที่เกี่ยวข้องเกาหลี
ส่วนผสมหลักสาหร่ายแดง
จานอื่นที่คล้ายกันโนริ
ชื่อในภาษาเกาหลี
ฮันกึล
อาร์อาร์gim
เอ็มอาร์kim
IPA/kim/

คิม (เกาหลี; อาร์อาร์gim; เอ็มอาร์kim)[1] เป็นคำเรียกกว้าง ๆ ของกลุ่มสาหร่ายแห้งสำหรับใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารเกาหลี ประกอบด้วยสาหร่ายหลายชนิดในสกุล Pyropia และ Porphyra เช่น P. tenera, P. yezoensis, P. suborbiculata, P. pseudolinearis, P. dentata และ P. seriata[2][3]

คิม, วากาเมะ และ เคลป์หวาน เป็นสาหร่ายที่มีผลิตและบริโภคมากที่สุดในประเทศเกาหลีใต้[4] คิมแผ่นแห้งมักนำมาใช้ห่อข้าว ส่วนคิมบับทำมาจากคิมห่อข้าวและไส้ซึ่งทำมาจากเนื้อสัตว์หรือผัก คิมสามารถนำมารับประทานเปล่า ๆ โดยผ่านการนำมาย่างกับน้ำมันงา ผ่านการทอดในน้ำมัน หรือนำมาตัดเป็นชิ้นเพื่อทำอาหารจานเคียง (พันชัน) เช่นพูกัก[4][5] การเพาะปลูก คิม ยังเป็นการเพาะปลูกในทะเลที่เก่าแก่ที่สุดในเกาหลี รวมถึงยังมีเรื่องเล่ามุขปาฐะมากมายเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการเพาะปลูกคิมในเกาหลี[6]

ประวัติศาสตร์[แก้]

มีปรากฏหลักฐานการกล่าวถึงสาหร่ายสำหรับรับประทานที่เก่าแก่ที่สุดในเกาหลีใน ซัมกุกยูซา (คริสต์ทศวรรษ 1280) ซึ่งเขียนขึ้นในสมัยโครยอ เป็นประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเกาหลียุคสามอาณาจักร (57 ปีก่อนคริสต์ศักราช – ค.ศ. 668)[7] มีความตอนหนึ่งในเล่มซึ่งระบุว่าจักรวรรดิชิลลาจะใช้คิมเป็นส่วนหนึ่งของสินสอด มีการสันนิษฐานว่าคิมในยุคนี้ได้มาจากการเก็บเกี่ยวจากโขดหินและไม้ที่พัดมาติดบนฝั่ง มากกว่าที่จะมาจากการเพาะปลูก[8]

ในบันทึกการสำรวจทางภูมิศาสตร์ที่จัดทำในรัชสมัยของพระเจ้าเซจงมหาราช บรรยายคิมว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแทนของแคว้นชุงช็อง, คย็องซัง และช็อลลา[9][10][11] ในเอกสารประวัติศาสตร์ยังพบระบุว่าพระเจ้าซ็อนโจแห่งโชซ็อนทรงถูกโน้มน้าวให้ผ่อนปรนความลำบากของชาวบ้านชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีซึ่งถูกบังคับให้ผลิตและส่งคิมเป็นเครื่องราชบรรณาการ[12]

อ้างอิง[แก้]

  1. Abbot, Isabella A. (1988). "Food and Food products from seaweeds". ใน Lembi, Carole A.; Waaland, J. Robert (บ.ก.). Algae and Human Affairs. Cambridge: Cambridge University Press. p. 141. ISBN 978-0-521-32115-0.
  2. "김(음식)". Namu Wiki. สืบค้นเมื่อ 10 March 2021.
  3. "홍조류" [Red algae]. Global World Encyclopedia (ภาษาเกาหลี). Vol. 13. Beomhan. 2004. ISBN 89-8048-326-0 – โดยทาง Wikisource.
  4. 4.0 4.1 "gim" . Doopedia (ภาษาเกาหลี). Doosan Corporation. สืบค้นเมื่อ 5 June 2017.
  5. "Gim". Encyclopedia of Korean Culture.
  6. 강, 제원. "gim" . Encyclopedia of Korean Culture (ภาษาเกาหลี). Academy of Korean Studies.
  7. Iryeon (1281). Samguk yusa 삼국유사(三國遺事) [Memorabilia of the Three Kingdoms] (ภาษาจีนคลาสสิก). Goryeo Korea.
  8. 재미있는 김 이야기. KBS 2TV (ภาษาเกาหลี). 16 June 2010. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 March 2012. สืบค้นเมื่อ 5 June 2017 – โดยทาง VitaminMD.
  9. "The Annals of Sejong Vol. 149". Veritable Records of the Joseon Dynasty. National Institute of Korean History.
  10. "The Annals of Sejong Vol. 150". Veritable Records of the Joseon Dynasty. National Institute of Korean History.
  11. "The Annals of Sejong Vol. 151". Veritable Records of the Joseon Dynasty. National Institute of Korean History.
  12. "The Annals of Seonjo Vol. 136". Veritable Records of the Joseon Dynasty. National Institute of Korean History. Original text: 東海一帶, 村落蕭條, 居民不念國事之大, 頗以孝敬殿海衣進上爲苦, 係是民情, 故惶恐敢啓 Translation: "Translation: The rural areas of the East Sea look gloom, yet the people severely feel hard submitting gim to Hyokyungjun shrine while the importance of national affairs are ignored. I sincerely beg you since this is also related to the living conditions of the people."