เรือกลไฟวิลลี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือกลไฟวิลลี่
กำกับวอลต์ ดิสนีย์
อับ ไอเวิร์คส
เนื้อเรื่องวอลต์ ดิสนีย์
อับ ไอเวิร์คส
อำนวยการสร้างรอย โอ. ดิสนีย์
วอลต์ ดิสนีย์
นักแสดงนำวอลต์ ดิสนีย์
ดนตรีประกอบวิลเฟร็ด แจ็กสัน
เบิร์ท เลวิส
แอนิเมเตอร์Les Clark (นักคั่นกลาง)
อับ ไอเวิร์คส
วิลเฟร็ด แจ็กสัน
ลงสีขาวดำ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายCelebrity Productions
Cinephone (บันทึก)
วันฉาย18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (1928-11-18) (สหรัฐ)
ความยาว7:46
ประเทศสหรัฐ
มิกกี้ เมาส์ ทำหน้าที่เป็นผู้ถือหางเสือเรือใน เรือกลไฟวิลลี่ (ภาพนี้เป็นเครื่องหมายการค้าอย่างเป็นทางการของเดอะวอลต์ดิสนีย์ในปัจจุบัน)

เรือกลไฟวิลลี่[1] (อังกฤษ: Steamboat Willie) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนสั้น ที่ออกฉายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 ผลิตในรูปแบบขาวดำโดยเดอะวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ ในเครือเดอะวอลต์ดิสนีย์ เรือกลไฟวิลลี่ ได้รับการพิจารณาว่าเป็นการเปิดตัวมิกกี้ เมาส์[2] เช่นเดียวกันแฟนสาว มินนี่ เมาส์ แม้ตัวละครทั้งสองจะปรากฏขึ้นหลายเดือนก่อนหน้านั้นแล้วในการทดลองฉายภาพยนตร์ 2 เรื่องก่อนหน้า แต่เรือกลไฟวิลลี่ถือเป็นภาพยนตร์มิกกี้ลำดับแรกที่เผยแพร่สู่สาธารณะ[3]

ดิสนี่ย์ได้ใช้ระบบ ซินิโฟน (Cinephone) ที่ถูกพัฒนาโดย แพท พาวเวอร์ส โดยการลอกเลียนแบบมาจากระบบโฟโนฟิลม์ (Phonofilm) ของ Lee De Forest นักประดิษฐ์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา โดย "เรือกลไฟวิลลี่" ออกฉายครั้งแรกที่โรงภาพยนตร์มอสส์โคโลนี่เธียเตอร์ นครนิวยอร์ก[4] โดยฉายเป็นภาพยนตร์สั้นให้ผู้ชมได้ชมก่อนการชมภาพยนตร์เรื่อง แก๊งค์ วอร์ อย่างไรก็ตามปรากฏว่าเรือกลไฟวิลลี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง แก๊งค์ วอร์ ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร โคลัมเบียพิคเจอร์สจึงได้ตัดสินใจจัดจำหน่าย เรือกลไฟวิลลี่ ออกไปทั่วประเทศ

ภาพยนตร์ดังกล่าวยังโดดเด่นจากการเป็นการ์ตูนเรื่องแรก ๆ ที่ใช้เสียงประกอบซิงโครไนซ์ หรือจะกล่าวโดยละเอียดกว่านั้นคือ เป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่นำเสนอเสียงในฟิล์มหลังผลิตทั้งหมด ซึ่งทำให้แตกต่างจากการ์ตูนเสียงทั้งหมดก่อนหน้านั้น และยังมีระดับความนิยมเหนือกว่าด้วย[5]

ชื่อเรื่องนี้เป็นการล้อเลียนภาพยนตร์เรื่อง Steamboat Bill Jr (ค.ศ. 1928)[6] ขณะที่เพลงประกอบการ์ตูน เช่น Steamboat Bill และ Turkey in the Straw สร้างขึ้นโดย Wilfred Jackson วอลต์ ดิสนี่ย์ พากย์เสียงทั้งหมดในฟิล์ม แม้จะมีบทสนทนาฟังไม่ได้ศัพท์อยู่บ้างเล็กน้อย

"เรือกลไฟวิลลี่" ได้รับเลือกให้อยู่อันดับที่ 13 ใน 50 ภาพยนตร์การ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดยได้รับเลือกมาเป็นอันดับที่ 13 และได้จัดเก็บในหอสมุดคองเกรส เพื่อการอนุรักษ์ในยูไนเต็ดสเตทเนชันแนลฟิล์มรีจิสทรี โดยถือว่า "มีความสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ หรือสุนทรียะ"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วันนี้ในอดีต". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  2. Walt Disney Treasures - Mickey Mouse in Black and White (1932) at Amazon.com; the product description of this Disney-produced DVD set describes Steamboat Willie as Mickey's debut.
  3. 3.0 3.1 เรือกลไฟวิลลี่ ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
  4. "Mickey Mouse". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  5. Steamboat Willie (1929) เก็บถาวร 2011-11-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน at Screen Savour
  6. Main Street Cinema website, published by Disney, mentions the connection between the films.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]