เบย์เบลด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เบย์เบลด (ญี่ปุ่น: ベイブレードโรมาจิBeiburedoทับศัพท์: Beyblade) เป็นสินค้าของเล่นที่ผลิตโดยบริษัททาคาระ (ปัจจุบันคือ ทาคาระโทมี่) เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 1999 มีพื้นฐานมาจากของเล่นพื้นบ้านญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า เบโกมะ

ในชื่อการผลิตสินค้ามีชื่อตามรุ่นต่างๆ โดย รุ่นแรกคือ บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2002, รุ่นที่ 2 คือ เมทัลไฟท์ เบย์เบลด เปิดตัวเมื่อ ปี ค.ศ. 2008, รุ่นที่ 3 คือ เบย์เบลดเบิสต์ เปิดตัวเมื่อ ปี ค.ศ. 2015 และ รุ่นที่ 4 BEYBLADE X เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2023

ทั้งนี้ได้ถูกนำไปทำในสื่อรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่มังงะ และ อนิเมะ

ประวัติ[แก้]

เบย์เบลดเป็นสินค้าของเล่นที่พัฒนามาจากของเล่นพื้นบ้านญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า เบโกมะ มาประยุกต์ใช้ในแบบรูปแบบที่ทันสมัยทั้งปรับปรุงความสามารถและรูปแบบในการแข่งขัน ซึ่งทาคาระได้นำแนวคิดของ ฟุจิวาระ ชิเกคิ ครีเอทีฟของบริษัทฮัตสันที่ร่วมพัฒนาสินค้าของเล่น บีดาแมน ที่นำของเล่นพื้นบ้านญี่ปุ่นให้กลายเป็นสินค้าของเล่น ซึ่งในขณะนั้นทางคาทาระมีสินค้าตั้งแต่ บีดาแมน, โอฮาจิคิแมน, เมดัลแมน, ซุเกะโกมะ และ ดิจิเค็น ที่ขยายส่วนต่อยอดของสินค้าต่างๆ โดยนำโครงสร้างทั้งวิธีการหมุนและความสามารถในการเล่นมีความคล้ายคลึงกับซุเกะโกมะที่วางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลัง

หลังจากบีดาแมนประสบความสำเร็จจากสินค้าของเล่นหมวดหมู่ทาคาระบอยส์ฮ็อบบี้ ทำให้ทาคาระผลิตสินค้าของเล่นประเภทลูกข่างโดยผลิตเป็น 2 ชุดประกอบไปด้วย ซุเกะโกมะ และ แบทเทิลท็อป แต่ว่าสินค้าทั้งสองกลับไม่ได้รับความนิยม ทำให้องค์ประกอบของเล่นดังกล่าวได้ถูกนำไปต่อยอดกลายเป็น เบย์เบลด[1]

ทั้งนี้เบย์เบลดมีจุดแตกต่างกับเบโกมะที่เป็นต้นแบบเพียงจุดเดียวคือ สามารถถอดและใส่เพื่อปรับแต่งจากชิ้นส่วนต่างๆ และมีกฏกติกาการแข่งขันที่ชัดเจน โดยในการแข่งขันนั้นจะใช้สนามบนพื้นแข็ง โดยผู้เล่นใช้เครื่องยิงเบย์เบลดเพื่อทำให้คู่ต่อสู้กระเด็นออกไปหรือหมุนต่อไปให้นานกว่าคู่ต่อสู้

ชิ้นส่วนของเบย์เบลดนั้นทำให้มีสเปคคุณสมบัติและความสามารถที่แตกต่างกันไป ประกอบไปด้วย รูปแบบโจมตี (แอ็คแท็ค), รูปแบบทนทาน (สตามิน่า) และ รูปแบบป้องกัน (ดีเฟนส์) โดยที่ความสามารถหนึ่งเพิ่มขึ้น แต่อีกหนึ่งความสามารถลดลง นอกจากนี้ยังมีรูปแบบสมดุล (บาลานซ์) ซึ่งเป็นรูปแบบระดับกลางไม่เน้นด้านใดด้านหนึ่ง

รายชื่อรุ่น[แก้]

บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด[แก้]

เบย์เบลดรุ่นแรกที่มีต้นแบบพื้นฐานมาจากสื่อมังงะและอนิเมะทางโทรทัศน์ มีรายละเอียดทั้งระบบและชิ้นส่วนดังต่อไปนี้

ระบบ
รุ่นแรก (01 - 33)
วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 1999 เป็นรุ่นเริ่มต้นที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนโครงสร้างทั้ง 4 ชั้น ในการประกอบเบื้องต้น ต้องใช้ไขควงเพื่อใช้สกรูติดตั้งด้วย และทิศทางการหมุนเป็นตามเข็มนาฬิกาเท่านั้น
สปินเกียร์ซิสเท็ม (スピンギアシステム) (34 - 48 / A-1 - A-40)
ชื่อย่อคือ SG วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 2000 รุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนส่วนเบย์เบสให้เพิ่มสปินเกียร์ขึ้นมา
แม็กเน็ตซิสเท็ม (マグネシステム) หรือ นีโอสปินเกียร์ซิสเท็ม (NEOスピンギアシステム) (A-41 - A-88)
ชื่อย่อคือ MG วางจำหน่ายเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2001 เป็นรุ่นที่มีแม่เหล็กเสริมเข้ามาในชิ้นส่วนเบย์เบส
เอนจินเกียร์ซิสเท็ม (エンジンギアシステム) (A-89 - A-129)
ชื่อย่อคือ EG วางจำหน่ายเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2002
เอนจินเกียร์เทอร์โบซิสเท็ม (エンジンギアターボシステム) (A-112 - A-117)
ชื่อย่อคือ EGT วางจำหน่ายเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2003
เฮฟวี่เมทัลซิสเท็ม (ヘヴィメタルシステム) (A-123 - A-134 / MA-01- MA-14)
ชื่อย่อคือ HMS วางจำหน่ายเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2003 รุ่นนี้ได้ปรับเปลี่ยนวัสดุชิ้นส่วนที่มาจากพลาสติกมาเป็นวัสดุที่ทำมาจากโลหะทั้งหมด
กิมมิคสเปเชียลิตี้ (ギミックスペシャリティ) (MA-15 - MA-24)
ชื่อย่อคือ GS วางจำหน่ายเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2004
ชิ้นส่วน
บิทชิป (ビットチップ)
ชิ้นส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ารูปสัตว์ศักดิ์สิทธิ์หรือสัตว์ในตำนาน ในกฏกติกาบางรูปแบบ มีการตัดสินเกี่ยวกับบิทชิปนั่นก็คือ หากบิทชิปจากเบย์เบลดของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหลุดจากการต่อสู้ ผู้เล่นที่โจมตีบิทชิปถือว่าได้คะแนนไป นอกจากชนะด้วยสปินฟินิช และ โอเวอร์ฟินิช
บิทชิปคัฟเวอร์ (ビットチップカバー)
กรอบใสเสริมที่ติดตั้งที่บิทชิปเพื่อป้องกันความเสียหายจากการต่อสู้
แอ็คแท็คริง (アタックリング)
ชิ้นส่วนสำหรับรับแรงปะทะจากเบย์เบลดคู่ต่อสู้
แอ็คแท็คริงแบบคู่ (二重アタックリング)
เวทดิสก์ (ウエイトディスク)
ชิ้นส่วนที่เป็นแผ่นถ่วงน้ำหนัก วัสดุทำมาจากเหล็กและมีน้ำหนัก เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนของเบย์เบลดในแง่ของการขับเคลื่อนและสมดุลย์ในการหมุน
เบลดเบส (ブレードベース)
ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักของเบย์เบลด เป็นจุดชี้วัดความสมดุลย์ในการหมุนแทบจะทั้งหมดสำหรับเบย์เบลด
สปินเกียร์ (スピンギア)
ชิ้นส่วนที่พัฒนามาจากเบลดเบส ช่วยรักษาความสมดุลย์จากฐานและทำงานสอดประสานกับเวทดิสก์หรือในบางครั้งสปินเกียร์เป็นตัวที่สามารถตั้งค่าทิศทางการหมุนได้อีกด้วย
ซัพพอร์ตพาร์ท (サポートパーツ)
เอนจินเกียร์คัสตอมเวท (エンジンギアカスタムウエイト)

เมทัลไฟท์ เบย์เบลด[แก้]

เปิดตัวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 2008 เป็นเบย์เบลดรุ่นที่ 2 โดยเป็นการกลับมาฟื้นฟูใหม่ในรอบเกือบ 3 ปีให้หลังจากสิ้นสุดการวางจำหน่ายของเบย์เบลดไปเมื่อปี ค.ศ. 2005 จุดเด่นคือวัสดุทุกอย่างเป็นโลหะทั้งหมดเช่นเดียวกับรุ่น HMS แต่ได้มีการปรับปรุงส่วนพลังโจมตี, พลังป้องกัน และความเร็วในการหมุนให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งได้แบ่งประเภทของเบย์เบลดได้ชัดเจน

ระบบ
รุ่นแรก (BB-01 - BB-27)
ไฮบริดวีลส์ซิสเท็ม (ハイブリッドウィールシステム)
4D ซิสเท็ม (4Dシステム, โฟร์ดีซิสเท็ม)
ZEROG ซีรีส์ (ZEROGシリーズ, ซีโร่จีซีรีส์)
ชิ้นส่วน
เฟซ (フェイス)
วีลส์ (ウィール)
แทร็ค (トラック)
บอททอม (ボトム)

เบย์เบลดเบิสต์[แก้]

เปิดตัวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 2015 เป็นเบย์เบลดรุ่นที่ 3 โดยจุดเพิ่มเติมของรุ่นนี้ คือการเพิ่มส่วนการชนะเบย์เบลดจากฝั่งตรงข้ามจากเดิมที่มี สปินฟินิช (ชนะด้วยการให้เบย์เบลดฝ่ายตรงข้ามหยุดหมุน) และ โอเวอร์ฟินิช (ชนะด้วยการให้เบย์เบลดฝ่ายตรงข้ามกระเด็นออกนอกสนาม) โดยเพิ่ม เบิสต์ฟินิช ที่เป็นการชนะด้วยการกระจายชิ้นส่วนเบย์เบลดจากการต่อสู้ นอกจากนี้ยังมีแอปเสริม "เบย์คลาวด์" ซึ่งเป็นแอพที่ใช้บันทึกข้อมูลของเบย์ล็อกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟน รวมถึงก็อดเลเยอร์และไอเท็มต่างๆ ได้ติดตั้งชิป NFC ที่พัฒนาโดยบริษัทการผลิตมุราตะ เพื่ออ่านและเขียนผลลัพธ์ เช่น ผลการชนะและแพ้ผ่านแอปเบย์คลาวด์ หมายเลขซีเรียลของซีรี่ส์นี้คือ "B-000"

BEYBLADE X[แก้]

เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 เป็นเบย์เบลดรุ่นที่ 4 ซึ่งรุ่นนี้ได้เปิดตัวทันทีหลังจากซีรีส์เบย์เบลดเบิสต์สิ้นสุดลง โดยเป็นการนำองค์ประกอบเด่นของเบย์เบลดทั้ง 3 รุ่นก่อนหน้ามาผสมผสานกันตั้งแต่ ตัวละครและที่มาของเบย์เบลดตั้งแต่รุ่นแรก, เมทัลเบลด จากรุ่นที่ 2 และ เบิสต์กิมมิค จากรุ่นที่ 3 อีกทั้งสเตเดี้ยมเบย์เบลดได้มีจุดเพิ่มเติมเติมคือ เอ็กซ์ตรีมไลน์ รางที่อยู่แถวรอบสนามที่สามารถทำให้เบย์เบลดเร่งความเร็วได้ทำให้เกิดระบบ เอ็กซ์ตรีมแดช และมีการเพิ่มเงื่อนไขผลชนะจากเดิมที่มี สปินฟินิช , โอเวอร์ฟินิช, เบิสต์ฟินิช เพิ่มมาเป็น เอ็กซ์ตรีมฟินิช โดยเป็นการออกนอกสนามตำแหน่งตรงกลาง

ระบบ
เบสิคไลน์ซิสเต็ม (ベーシックラインシステム)
วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 รหัสสินค้าคือ BX-00 เป็นระบบแรกของเบย์เบลด X ตัวเบลดมีส่วนผสมมาจากเหล็กและพลาสติก
ยูนีคไลน์ซิสเต็ม (ユニークラインシステム)
วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2024 รหัสสินค้าคือ UX-00
ชิ้นส่วน
เบลด (ブレード)
ชิ้นส่วนบนของเบย์เบลด เป็นตัวหลักในการบอกประเภทของเบย์เบลด
เกียร์ชิป (ギヤチップ)
ส่วนกลางของเบลด เป็นส่วนสัญลักษณ์ไอคอน โดยมีอ้างอิงมาจากบิทชิปของบาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด และ เฟสของเมทัลไฟท์ เบย์เบลด จุดเด่นคือมีรูปประกอบพร้อมกับโลโก้ BEYBLADE X กำกับไว้ ทั้งนี้ส่วนเบลดได้ทำแบบฝังและไม่สามารถถอดออกได้ เมื่อประกอบเบย์เบลดอย่างถูกต้อง มันจะหมุนไปพร้อมกับบิท และมีบทบาทในการป้องกันไม่ให้บิทเสียหายระหว่างเอ็กซ์ตรีมแดช
แร็ทเช็ท (ラチェット)
ชิ้นส่วนกลางของเบย์เบลด จุดเด่นคือ จำนวนแง่งใบมีดรอบตัวที่กำหนดไว้รวมถึงขนาดความสูง และการเปลี่ยนรูปแบบโจมตี, ป้องกัน, จุดศูนย์ถ่วง ฯลฯ นอกจากนี้ตัวแง่งใบมีด รองเพื่อการโจมตีและการป้องกัน และเมื่อมีการโจมตีที่รุนแรงจะทำให้เกิดการเบิสต์ขึ้นมา
บิท (ビット)
ชิ้นส่วนล่างของเบย์เบลด เป็นตัวชี้วัดทิศทางการหมุนของเบย์เบลดในแต่ละประเภท จุดเด่นคือมีเฟืองที่อยู่รอบๆ เพื่อรองรับกับเอ็กซ์ตรีมไลน์เพื่อทำการเอ็กซ์ตรีมแดช ทั้งนี้มีความทนทานและการเคลื่อนไหวขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนบิท ยิ่งก้านหนาก็ยิ่งมีโอกาสเบิสต์ยาก

สินค้านอกรุ่น[แก้]

บาคุเท็นเฮ็นเคย์ (爆転変形) หรือ ฮิดเดนสปิริตส์ (Hidden Spirits)
มาจากสินค้าจากรุ่น บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2000 เป็นเบย์เบลดที่สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ สามารถนำไปเล่นร่วมกับเบย์เบลดแบบปกติได้ ในสินค้าชุดนี้มีมังงะที่มีเนื้อหาแฟนตาซี ซึ่งสอดคล้องกับสินค้าบีดาแมนในซีรีส์บาคุไกเด็น ทั้งนี้มีชิ้นส่วนเบย์เบสแบบรุ่นแรกและสปินเกียร์เข้ามารวมอยู่ด้วยและได้ถูกนำไปทำในรูปแบบสื่อมังงะในชื่อ บาคุเท็นริว HAYATE
ไจรอส (ジャイロス)
มาจากสินค้าจากรุ่น บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2000 มีชื่อเต็มว่า แบริ่งไจรอส เป็นเบย์เบลดที่ไม่สามารถใช้ในการแข่งขันได้ รูปร่างแตกต่างกันคือริงแอ็คแท็คถูกเปลี่ยนมาเป็นแบริงทรงกลม โดยวิธีการหมุนจะเป็นการหมุนจากตัวเบย์ด้วยการดึงสายแล้วไปที่เสาแท่งวาง ซึ่งแตกต่างต่างจากเบย์เบลดที่ต้องหมุนในพื้นสเตเดี้ยมและปล่อยใช้งานด้วยลันเชอร์ กฏการเล่นจะคล้ายกับซึเกะโคมะ
ซูเปอร์เบย์เบลด (スーパーベイブレード)
มาจากสินค้าจากรุ่น บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2001 เป็นเบย์เบลดที่มีลูกเล่นแสงและเสียงจากการหมุนและชน ซึ่งเมื่อหมุนและชนกันจะสร้างเสียงเหมือนกับเอฟเฟกต์เสียงจากอนิเมะ ทั้งนี้สินค้าชุดนี้ไม่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนได้แบบเบย์เบลดทั่วไป และสามารถปล่อยตัวเบย์ออกมาง่ายจากสายดึง อีกทั้งไม่สามารถใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ รหัสสินค้าคือ B-00
ไฟติ้งท็อป (ファイティングトップ)
มาจากสินค้าจากรุ่น บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2001 เป็นเบย์เบลดที่มีลักษณะคล้ายโยโย่ โดยการหมุนนั้นไม่ใช้ชู๊ตเตอร์ในการหมุนแต่ถูกหมุนด้วยเชือกแทน ซึ่งเชือกที่มาแถมพร้อมกับดิสก์ที่มีรูปร่างเหมือนเหรียญห้าเยนซึ่งติดอยู่กับเชือกที่คล้ายกับเบโกมะ ซึ่งสินค้าชุดนี้ไมมีรูปตัวละครเช่นเดียวกับไจรอส รหัสสินค้าคือ FT-00
RC เบย์เบลด (RCベイブレード)
มาจากสินค้าจากรุ่น บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2002 เป็นเบย์เบลดในรูปแบบบังคับวิทยุ สามารถเปลี่ยนทิศทางและความแรงของการหมุนได้โดยใช้รีโมทคอนโทรลตามคำสั่ง มีคลื่นความถี่ 27MHz และ 45MHz แม้ว่าจะไม่สามารถใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถลงแข่งที่ใช้เฉพาะ RC เบย์เบลด เหมือนกันเท่านั้น ชิ้นส่วนแอ็คแท็คริงและบิทชิปสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่แอ็คแท็คริงบางส่วนที่ลึกไม่สามารถเข้ากับเบย์เบลดตัวอื่นได้ รหัสสินค้าคือ RA-00
ครอสอาร์มส (クロスアームズ)
อยู่ในรุ่นของบาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2004 เป็นเบย์เบลดที่สามารถแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ได้ รหัสสินค้าคือ 00
เบย์วีลส์ (ベイウィールズ, BeyWheelz)
มาจากสินค้าจากรุ่น เมทัลไฟท์ เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2012 เป็นการนำเบย์เบลดมาเปลี่ยนรูปร่างจากลูกข่างเบโกมะที่วางแนวนอนมาเป็นล้อรถที่วางบนแนวตั้ง วัสดุของเล่นปรับเปลี่ยนไปใช้เป็นพลาสติกและตัวล้อรอบตัวทำมาจากยาง สินค้าชิ้นนี้ผลิตเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยังถูกสร้างเป็นอนิเมะโทรทัศน์โดยมีทีมงานของคนญี่ปุ่นมาร่วมผลิตอีกด้วย
เบย์วอร์ริเออร์ส (ベイウォーリアーズ, BeyWarriors Shogun Steel)
มาจากสินค้าจากรุ่น เมทัลไฟท์ เบย์เบลด วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2013 เป็นการนำสัตว์มายาที่ปรากกฏในเรื่อง เมทัลไฟท์ เบย์เบลด ZEROG มาปรับเปลี่ยนเป็นการต่อสู้ด้วยฟิกเกอร์ที่ติดไว้อยู่ด้านบนของเบย์เบลด สินค้าชิ้นนี้ผลิตเฉพาะในสหรัฐอเมริกา
เบย์วอร์ริเออร์ส เบย์ไรเดอร์ส (ベイウォーリアーズ ベイレイダーズ, BeyWarriors Beyraiderz)
เบย์วอร์ริเออร์สเวอร์ชันที่ 2 โดยจุดแตกต่างคือเมื่อดึงสาย ตัวมอเตอร์ภายในตัวเบย์จะมีการเคลื่อนไหวจากฟิกเกอร์
เบย์วอร์ริเออร์ส ไซบอร์ก (ベイウォーリアーズ サイボーグ, BeyWarriors Cyborg)
เบย์วอร์ริเออร์สเวอร์ชันที่ 3 รุ่นต่อจากเบย์ไรเดอร์ส วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2014 เฉพาะในอเมริกา
เบย์เบลดไมครอส (ベイブレード ミクロス, Beyblade Micros)
มาจากสินค้าจากรุ่น เบย์เบลดเบิสต์ วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2017 เป็นเบย์เบลดขนาดจิ๋ว ที่เล็กกว่าเบย์เบลดขนาดปกติ วางจำหน่ายเฉพาะในอเมริกา

รายชื่อเบย์เบลด[แก้]

บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด (พ.ศ. 2542 - พ.ศ. 2548)[แก้]

รหัสสินค้า ชื่อ ชื่อสำหรับต่างประเทศ ชุด วางจำหน่าย
01 อัลติเมทดรากูน (アルティメットドラグーン)
(ชุดเริ่มต้น)
Spin Dragoon แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
02 ไซโซ (サイゾー)
(ชุดเริ่มต้น)
Ultimate Saizo แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
03 ฟรอสติกแดรนเซอร์ (フロスティックドランザー)
(ชุดเริ่มต้น)
Ultimate Frostic Dranzer แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
04 เกคิริวโอ (ゲキリュウオウ) (ฟรอสติกแดรนเซอร์รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Gekiryu-Oh แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
05 เมกาโลอาร์ม (メガロアーム) (อัลติเมทดรากูนรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Megaro Arm แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
06 สปาร์คไนท์ (スパークナイト) (ไซโซรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Spark Knight แบบแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2542
07 พอลต้า (ポルタ) (ไซโซรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Polta แบบแรก สิงหาคม พ.ศ. 2542
08 บิสทูล (ビストール) (ฟรอสติกแดรนเซอร์รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Bistool แบบแรก สิงหาคม พ.ศ. 2542
09 มาเคนโด (マケンドー) (อัลติเมทดรากูนรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Makendo แบบแรก กันยายน พ.ศ. 2542
15 บาคุชินโอ (バクシンオウ)
(บูสเตอร์)
Bakushin-Oh แบบแรก พฤศจิกายน พ.ศ. 2542
16 พัมพ์คิง (パンプキング)
(บูสเตอร์)
Bump King แบบแรก พฤศจิกายน พ.ศ. 2542
17 ดรากูน กริปแอ็คแท็คเกอร์ (ドラグーン グリップアタッカー)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon Grip Attacker แบบแรก ธันวาคม พ.ศ. 2542
18 เมทัลดรากูน แบริ่งสติงเกอร์ (メタルドラグーン ベアリングスティンガー)
(บูสเตอร์)
Bearing Stinger แบบแรก ธันวาคม พ.ศ. 2542
22 บาวด์แอ็คแท็คเกอร์ (バウンドアタッカー)
(ชุดเริ่มต้น)
Bound Attacker แบบแรก มกราคม พ.ศ. 2543
23 บาวด์ดีเฟนเซอร์ (バウンドディフェンサー)
(บูสเตอร์)
Bound Defenser แบบแรก มกราคม พ.ศ. 2543
25 โรลเลอร์แอ็คแท็คเกอร์ (ローラーアタッカー)
(ชุดเริ่มต้น)
Roller Attacker แบบแรก กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
26 โรลเลอร์ดีเฟนเซอร์ (ローラーディフェンサー)
(บูสเตอร์)
Roller Defenser แบบแรก กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
27 แดรนเซอร์ ออโต้เชนจ์บาลานเซอร์ (ドランザー オートチェンジバランサー)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer Auto Change Balancer แบบแรก มีนาคม พ.ศ. 2543
30 วิงค์แอ็คแท็คเกอร์ (ウィングアタッカー)
(ชุดเริ่มต้น)
Wing Attacker แบบแรก เมษายน พ.ศ. 2543
31 วิงค์ดีเฟนเซอร์ (ウイングディフェンサー)
(บูสเตอร์)
Wing Defenser แบบแรก เมษายน พ.ศ. 2543
32 ดราเชล เมทัลบอลดีเฟนเซอร์ (ドラシエル メタルボールディフェンサー)
(ชุดเริ่มต้น)
Draciel Metal Ball Defenser แบบแรก พฤษภาคม พ.ศ. 2543
33 สปาร์คลิ่งแอ็คแท็คเกอร์ (スパークリングアタッカー)
(ชุดเริ่มต้น)
Sparkling Attacker แบบแรก มิถุนายน พ.ศ. 2543
34 ดรากูน S (ドラグーンSストーム, ดรากูนสตอร์ม) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon S สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2543
35 ไดรเกอร์ S (ドライガーSスラッシュ, ไดรเกอร์สแลช)
(ชุดเริ่มต้น)
Driger S สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2543
36 เดธไดรเกอร์ (デスドライガー)
(บูสเตอร์)
Shadow Driger สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2543
39 ไนท์แดรนเซอร์ (ナイトドランザー)
(บูสเตอร์)
Knight Dranzer สปินเกียร์ สิงหาคม พ.ศ. 2543
40 เมทัลดราเชล (メタルドラシエル)
(ชุดเริ่มต้น)
Metal Draciel สปินเกียร์ กันยายน พ.ศ. 2543
44 บาคุเท็นริว HAYATE (爆転龍HAYATE, บาคุเท็นริวฮายาเตะ)
(บูสเตอร์)
Hayate บาคุเท็นเฮ็นเคย์ ตุลาคม พ.ศ. 2543
45 บาคุเท็นริว ZINRAI (爆転龍ZINRAI, บาคุเท็นริวจินไร) (HAYATE รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Zinrai บาคุเท็นเฮ็นเคย์ ตุลาคม พ.ศ. 2543
46 บาคุเท็นริว RAIDEN (爆転龍RAIDEN, บาคุเท็นริวไรเด็น) (HAYATE รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ ตุลาคม พ.ศ. 2543
47 คิดส์ดรากูน (キッズドラグーン)
(ชุดเริ่มต้น)
Kid Dragoon สปินเกียร์ พฤศจิกายน พ.ศ. 2543
48 คิดดราเชล (キッズドラシエル)
(บูสเตอร์)
Kid Draciel สปินเกียร์ พฤศจิกายน พ.ศ. 2542
A-1 ดรากูน S อนิเมะเวอร์ชัน (ドラグーンSストーム アニメバージョン, ดรากูนสตอร์ม อนิเมะเวอร์ขัน) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon S สปินเกียร์ 2000年12月
A-2 แดรนเซอร์ S (ドランザーSスパイラル, แดรนเซอร์สไปรัล)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer S สปินเกียร์ 2000年12月
A-3 กัลออน (ガルオン)
(ชุดเริ่มต้น)
Galeon Attacker สปินเกียร์ ธันวาคม พ.ศ. 2543
A-6 เมจิคัลสแตนเดอร์ (マジカルスタンダー)
(บูสเตอร์)
ไจรอส ธันวาคม พ.ศ. 2543
A-7 เมจิคัลบาลานเซอร์ (マジカルバランサー) (เมจิคัลแสนเดอร์รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
ไจรอส ธันวาคม พ.ศ. 2543
A-8 เมจิคัลเลเยอร์ (マジカルレイヤー) (เมจิคัลแสนเดอร์รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
ไจรอส ธันวาคม พ.ศ. 2543
A-9 กัลซ์ลี่ (ガルズリー)
(บูสเตอร์)
Galzzly สปินเกียร์ มกราคม พ.ศ. 2544
A-10 กัลแมน (ガルマーン)
(บูสเตอร์)
Galman สปินเกียร์ มกราคม พ.ศ. 2544
A-11 วูลบอร์ก (ウルボーグ)
(บูสเตอร์)
Wolborg สปินเกียร์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
A-12 ซีบอร์ก (シーボーグ)
(บูสเตอร์)
Seaborg สปินเกียร์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
A-13 บาคุเท็นริว ชิน HAYATE (爆転龍 真HAYATE, บาคุเท็นริว ชินฮายาเตะ) (HAYATE รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
A-14 ดราเชล S (ドラシエルSシールド, ดราเชลชิลด์)
(ชุดเริ่มต้น)
Draciel S สปินเกียร์ มีนาคม พ.ศ. 2544
A-17 ไทรเกิล (トライグル)
(ชุดเริ่มต้น)
Trygle สปินเกียร์ เมษายน พ.ศ. 2544
A-18 ไทรปิโอ (トライピオ)
(บูสเตอร์)
Trypio สปินเกียร์ เมษายน พ.ศ. 2544
A-24 ไดรเกอร์ F (ドライガーFファング, ไดรเกอร์แฟงค์)
(ชุดเริ่มต้น)
Driger F สปินเกียร์ พฤษภาคม พ.ศ. 2544
A-25 ดรากูน F (ドラグーンFファントム, ดรากูนแฟนธอม) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon F สปินเกียร์ มิถุนายน พ.ศ. 2544
A-27 แดรนเซอร์ F (ドランザーFフレイム, แดรนเซอร์เฟรม)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer F สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2544
A-28 กริโฟเลียน (グリフォリオン)
(บูสเตอร์)
Griffolyon บาคุเท็นเฮ็นเคย์ กรกฏาคม พ.ศ. 2544
A-31 มาสเตอร์ดรากูน (マスタードラグーン) (คิดส์ดรากูนรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Master Dragoon สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2544
A-32 มาสเตอร์แดรนเซอร์ (マスタードランザー) (เมทัลดราเชลรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Master Dranzer สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2544
A-33 มาสเตอร์ดราเชล (マスタードラシエル) (คิดส์ดราเชลรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Master Draciel สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2544
A-34 ซามาเลียน (サラマリオン)
(บูสเตอร์)
Salamalyon บาคุเท็นเฮ็นเคย์ สิงหาคม พ.ศ. 2544
A-35 ดราเชล F (ドラシエルFフォートレス, ดราเชลฟอร์เรส)
(ชุดเริ่มต้น)
Draciel F สปินเกียร์ กันยายน พ.ศ. 2544
SP ไกอาดรากูน (ガイアドラグーン)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
สปินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2544
A-36 ไวบอร์ก (ワイボーグ)
(ชุดเริ่มต้น)
Wyborg สปินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2544
A-37 มาสเตอร์ไดรเกอร์ (マスタードライガー) (ไนท์แดรนเซอร์รุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
Master Driger สปินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2544
A-38 แบล็คแดรนเซอร์ (ブラックドランザー) (แดรนเซอร์ F รุ่นต่างสี)
(เบย์สเตเดียมเซ็ต)
Black Dranzer สปินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2544
A-39 วูลบอร์ก 2 (ウルボーグ2)
(บูสเตอร์)
Wolborg 2 สปินเกียร์ พฤศจิกายน พ.ศ. 2544
A-40 ซีบอร์ก 2 (シーボーグ2)
(บูสเตอร์)
Seaborg 2 สปินเกียร์ พฤศจิกายน พ.ศ. 2544
A-41 ดรากูน V (ドラグーンVビクトリー, ดรากูนวิกตอรี่)(หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon V แม็กเน็ต ธันวาคม พ.ศ. 2544
A-42 เมทัลแดรนเซอร์ (メタルドランザー)
(บูสเตอร์)
Metal Dranzer แม็กเน็ต ธันวาคม พ.ศ. 2544
SP การ์เดียนไดรเกอร์ (ガーディアンドライガー)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
Guardian Driger แม็กเน็ต ธันวาคม พ.ศ. 2544
A-47 แฟลชเลียวพาร์ด (フラッシュレオパルド)
(บูสเตอร์)
Flash Leopard แม็กเน็ต มกราคม พ.ศ. 2545
SP วูลบอร์ก 03 (เอเรียล) (ウルボーグ03(アリエル))
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
Wolborg 3 แม็กเน็ต กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545
A-53 ไดรเกอร์ V (ドライガーVヴァルカン, ไดรเกอร์วัลแคน)
(ชุดเริ่มต้น)
Driger V แม็กเน็ต กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545
A-54 แฟลชเลียวพาร์ด 2 (フラッシュレオパルド2)
(ชุดเริ่มต้น)
Flash Leopard 2 แม็กเน็ต มีนาคม พ.ศ. 2545
A-56 แดรนเซอร์ V (ドランザーVヴォルケーノ, แดรนเซอร์โวลเคโน)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer V แม็กเน็ต เมษายน พ.ศ. 2545
A-64 ไซเบอร์ดรากูน (サイバードラグーン)
(บูสเตอร์)
Cyber Dragoon แม็กเน็ต พฤษภาคม พ.ศ. 2545
SP กาบริล (ガブリエル)
(แรนดอมบูสเตอร์ 7)
White Gabriel G แม็กเน็ต
(นอกประเทศญี่ปุ่นเป็นเอนจินเกียร์)
มิถุนายน พ.ศ. 2545
SP สไปค์ลิซาร์ด (スパイクリザード)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
แม็กเน็ต มิถุนายน พ.ศ. 2545
A-67 ดราเชล V (ドラシエルVヴァイパー, ดราเชลไวเปอร์)
(ชุดเริ่มต้น)
Draciel V แม็กเน็ต มิถุนายน พ.ศ. 2545
A-69 ดรากูน V (ドラグーンVビクトリー2, ดรากูนวิกตอรี่ทู) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon V2 แม็กเน็ต กรกฏาคม พ.ศ. 2545
SP ไซเบอร์ดรากูน แบทเทิล SPEC (サイバードラグーン バトルSPEC)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
แม็กเน็ต กรกฏาคม พ.ศ. 2545
A-75 ไดรเกอร์ V2 (ドライガーVヴァルカン2, ไดรเกอร์วัลแคนทู)
(บูสเตอร์)
Driger V2 แม็กเน็ต สิงหาคม พ.ศ. 2545
SP ดาร์คดรากูน (ダークドラグーン)
(รุ่นผลิตจำกัดภาพยนตร์)
แม็กเน็ต สิงหาคม พ.ศ. 2545
SP แอเรียล 2 (アリエル2)
ดาร์คแดรนเซอร์ (ダークドランザー) (ดาร์คดรากูนรุ่นต่างสี)
ดาร์คไดรเกอร์ (ダークドライガー) (ดาร์คดรากูนรุ่นต่างสี)
ดาร์คดราเชล (ダークドラシエル) (ดาร์คดรากูนรุ่นต่างสี)
(แรนด้อมบูสเตอร์ 8)
Capricorn Strike G
(4 สัตว์ศักดิ์สิทธ์แห่งความมืดไม่ได้ถูกวางจำหน่าย)
แม็กเน็ต
(นอกประเทศญี่ปุ่นเป็นเอนจินเกียร์)
กันยายน พ.ศ. 2545
A-77 วอลเท็กซ์เอป (ボルティックエイプ)
(บูสเตอร์)
Vortex Ape แม็กเน็ต กันยายน พ.ศ. 2545
A-78 ไกอาดรากูน V (ガイアドラグーンVバースト, ไกอาดรากูนเบิสต์)
(บูสเตอร์)
Strata Dragoon V แม็กเน็ต กันยายน พ.ศ. 2545
SP บาคุเท็นเฮ็นเคย์ ไกอาดรากูน (爆転変形ガイアドラグーン) (ซามาเลียนรุ่นต่างสี)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ ตุลาคม พ.ศ. 2545
A-81 แดรนเซอร์ V2 (ドランザーVヴォルケーノ2, แดรนเซอร์โวลเคโนทู)
(บูสเตอร์)
Dranzer V2 แม็กเน็ต ตุลาคม พ.ศ. 2545
A-82 เบิร์นนิงเคลเบรอส (バーニングケルベロス)
(บูสเตอร์)
Howling Spirit แม็กเน็ต ตุลาคม พ.ศ. 2545
A-85 ดราเชล V2 (ドラシエルVヴァイパー2, ดราเชลไวเปอร์ทู)
(บูสเตอร์)
Draciel V2 แม็กเน็ต พฤศจิกายน พ.ศ. 2545
SP ดาร์คไกอาดรากูน (ダークガイアドラグーン) (ดาร์คดรากูนรุ่นต่างสี)
(แถมจากสินค้าสื่อวิดีโอ)
แม็กเน็ต ธันวาคม พ.ศ. 2545
SP บริซซาร์ดออร์โธรอส (ブリザードオルトロス)
(ลัคกี้บ็อกซ์บูสเตอร์ 2003)
Orthros G แม็กเน็ต
(นอกประเทศญี่ปุ่นเป็นเอนจินเกียร์)
ธันวาคม พ.ศ. 2545
A-89 ดรากูน G (ドラグーンGギャラクシー, ดรากูนกาแล็คซี่) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon G เอนจินเกียร์ ธันวาคม พ.ศ. 2545
A-94 ไดรเกอร์ G (ドライガーGガトリング, ไดรเกอร์แก็ตลิ่ง)
(บูสเตอร์)
Driger G เอนจินเกียร์ มกราคม พ.ศ. 2546
A-95 เมทัลไดรเกอร์ (メタルドライガー)
(บูสเตอร์)
Metal Driger เอนจินเกียร์ มกราคม พ.ศ. 2546
SP ไนท์ไดรเกอร์ (ナイトドライガー) (เมทัลไดรเกอร์รุ่นต่างสี)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
เอนจินเกียร์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
SP ไทรเกเตอร์ (トライゲータ)
กัลออน 2 (ガルオン2)
ไทรเกิ้ล 2 (トライグル2)
(แรนดอมบูสเตอร์ 9)
Trygle 2G
(ไทรเกเตอร์และกัลออน 2 ไม่ได้วางจำหน่าย)
เอนจินเกียร์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
A-98 ร็อคไบซัน (ロックバイソン)
(บูสเตอร์)
Rock Bison เอนจินเกียร์ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
A-99 แดรนเซอร์ G (ドランザーGギグス, แดรนเซอร์ กิ๊กส์)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer G เอนจินเกียร์ มีนาคม พ.ศ. 2546
A-100 วูลบอร์ก 4 (ウルボーグ4)
(บูสเตอร์)
Wolborg 4 เอนจินเกียร์ มีนาคม พ.ศ. 2546
SP เดเซิร์ทสฟิงค์เซอร์ (デザートスフィンクサー)
(รุ่นผลิตจำกัดโคโระโคโระคอมมิค)
เอนจินเกียร์ เมษายน พ.ศ. 2546
SP คิลเลอร์อีเกิ้ล (キラーイーグル)
รัชชิ่งโบอา (ラッシングボア)
เดธการ์กอยล์ (デスガーゴイル)
(แรนดอมบูสเตอร์ 10)
Rapid Eagle
Rushing Boar
Dark Effigy G
เอนจินเกียร์ เมษายน พ.ศ. 2546
A-104 ดราเชล G (ドラシエルGグラビティ, ดราเชลกราวิตี้)
(บูสเตอร์)
Draciel G เอนจินเกียร์ เมษายน พ.ศ. 2546
A-108 ไกอาดรากูน G (ガイアドラグーンGグレート, ไกอาดรากูนเกรท)
(บูสเตอร์)
Strata Dragoon G เอนจินเกียร์ พฤษภาคม พ.ศ. 2546
A-109 เฟลมเพกาซัส (フレイムペガサス) (หมุนทั้งสองทาง)
(บูสเตอร์)
Torch Pegasus เอนจินเกียร์ พฤษภาคม พ.ศ. 2546
A-110 BBA แอ็คเท็คเกอร์ (BBAアタッカー) (กัลซ์ลี่รุ่นต่างสี)
(ชุดเริ่มต้น)
สปินเกียร์ พฤษภาคม พ.ศ. 2546
A-111 BBA บาลานเซอร์ (BBAバランサー) (กัลออนรุ่นต่างสี)
(ชุดเริ่มต้น)
สปินเกียร์ พฤษภาคม พ.ศ. 2546
A-112 ดรากูน GT (ドラグーンGTギャラクシーターボ, ดรากูนกาแล็คซี่เทอร์โบ) (หมุนทางซ้าย)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon GT เอนจินเกียร์ มิถุนายน พ.ศ. 2546
A-114 BBA ดีเฟนเซอร์ (BBAディフェンサー) (ซีบอร์กรุ่นต่างสี)
(ชุดเริ่มต้น)
สปินเกียร์ มิถุนายน พ.ศ. 2546
A-115 บาคุเท็นริว จิโอะ (バクテンリュウ ジオ)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ มิถุนายน พ.ศ. 2546
A-116 บาคุเท็นริว อเวรอน (バクテンリュウ アベイロン) (จิโอะรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ มิถุนายน พ.ศ. 2546
A-117 แดรนเซอร์ GT (ドランザーGTギグスターボ, แดรนเซอร์กิ๊กส์เทอร์โบ)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer GT เอนจินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2546
SP แคร็ปไดเวอร์ (クラブダイバー)
ออกาไดเวอร์ (オルカダイバー)
แมนทาไดเวอร์ (マンタダイバー)
(แรนดอมบูสเตอร์ 11)
Orca Diver
Manta Diver
(แคร็ปไดเวอร์ไม่ได้วางจำหน่าย)
เอนจินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2546
A-122 BBA เซอไวเวอร์ (BBAサバイバー) (กัลแมนรุ่นต่างสี)
(ชุดเริ่มต้น)
สปินเกียร์ กรกฏาคม พ.ศ. 2546
A-123 ไกอาดรากูน MS (ガイアドラグーンMSメタルスパイク, ไกอาดรากูนเมทัลสไปค์)
(ชุดเริ่มต้น)
Strata Dragoon MS เฮฟวี่เมทัล สิงหาคม พ.ศ. 2546
A-124 ไดรเกอร์ MS (ドライガーMSメタルスラッシュ, ไดรเกอร์เมทัลสแลช)
(ชุดเริ่มต้น)
Driger MS เฮฟวี่เมทัล สิงหาคม พ.ศ. 2546
A-125 ดราเชล MS (ドラシエルMSメタルシールド, ดราเชลเมทัลชิลด์)
(ชุดเริ่มต้น)
Draciel MS เฮฟวี่เมทัล สิงหาคม พ.ศ. 2546
A-126 ดรากูน MS (ドラグーンMSメタルストーム, ดรากูนเมทัลสตอร์ม)
(ชุดเริ่มต้น)
Dragoon MS เฮฟวี่เมทัล กันยายน พ.ศ. 2546
A-127 กิกาส (ギガース)
(บูสเตอร์)
Gigars เอนจินเกียร์ กันยายน พ.ศ. 2546
A-128 บาคุเท็นริว เอทันเซล (バクテンリュウ エタンゼル) (กริโฟเลียนรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ กันยายน พ.ศ. 2546
A-129 ซูส (ゼウス)
(บูสเตอร์)
Zeus เอนจินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2546
A-130 ไวเวิร์น DJ (ワイバーンDJ, ไวเวิร์นดีเจ)
(ดับเบิ้ลชู๊ตเตอร์เซ็ต)
Wyvern DJ เฮฟวี่เมทัล ตุลาคม พ.ศ. 2546
SP อโพลอน (アポロン)
วีนัส (ヴィーナス)
โพเซดอน (ポセイドン)
ธันเดอร์เปกาซัส (サンダーペガサス) (หมุนทั้งสองทาง) (เฟลมเปกาซัสรุ่นต่างสี)
(แรนดอมบูสเตอร์ 12)
Appolon G
Venusian G
Ocean Wrath G
(ธันเดอร์เปกาซัสไม่ได้วางจำหน่าย)
เอนจินเกียร์ ตุลาคม พ.ศ. 2546
A-131 แดรนเซอร์ MS (ドランザーMSメタルスパイラル, แดรนเซอร์เมทัลสไปรัล)
(ชุดเริ่มต้น)
Dranzer MS เฮฟวี่เมทัล พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
A-135 บาคุเท็นริว โดนิโทริส (バクテンリュウ ドニトリス) (ซามาเลียนรุ่นต่างสี)
(บูสเตอร์)
บาคุเท็นเฮ็นเคย์ พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
MA-01 ดรากูน MS อัลติเมทเวอร์ชัน (ドラグーンMSメタルストーム アルティメットバージョン, ดรากูนเมทัลสตอร์ม อัลติเมทเวอร์ชัน)
(ชุดเริ่มต้น)
เฮฟวี่เมทัล ธันวาคม พ.ศ. 2546
SP ไอน์สไตน์ MS (アインシュタインMSメタルスプリング, ไอน์สไตน์ เมทัลสปริง)
(ลัคกี้บ็อกซ์บูสเตอร์ 2004)
Hopper Attack เฮฟวี่เมทัล ธันวาคม พ.ศ. 2546
MA-04 เดธการ์กอยล์ MS (デスガーゴイルMSメタルスクリーム, เดธการ์กอยล์เมทัลสครีม)
(บูสเตอร์)
Dark Effigy เฮฟวี่เมทัล มกราคม พ.ศ. 2547
SP ธันเดอร์ดราก้อน (サンダードラゴン)
(HMS แรนดอมบูสเตอร์ 1)
Thunder Serpent เฮฟวี่เมทัล มกราคม พ.ศ. 2547
MA-08 วูลบอร์ก MS (ウルボーグMSメタルサバイブ, วูลบอร์กเมทัลเซอไวฟ์)
(บูสเตอร์)
Wolborg MS เฮฟวี่เมทัล กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547
MA-09 แอดวานซ์อเวเรเซอร์ (アドバンスアヴェレイザー)
(ชุดเริ่มต้น)
Advance Averager เฮฟวี่เมทัล มีนาคม พ.ศ. 2547
SP ซีดราก้อน (シードラゴン)
(HMS แรนดอมบูสเตอร์ 2)
Sea Drake เฮฟวี่เมทัล มีนาคม พ.ศ. 2547
MA-11 แอดวานซ์การ์เดียน (アドバンスガーディアン)
(ชุดเริ่มต้น)
Advance Guardain เฮฟวี่เมทัล เมษายน พ.ศ. 2547
MA-12 แอดวานซ์สไตรเกอร์ (アドバンスストライカー)
(ชุดเริ่มต้น)
เฮฟวี่เมทัล พฤษภาคม พ.ศ. 2547
MA-14 แอดวานซ์เอเทอร์เนอร์ (アドバンスエターナー)
(ชุดเริ่มต้น)
เฮฟวี่เมทัล มิถุนายน พ.ศ. 2547
MA-15 แฟนธอมฟ็อกซ์ MS (ファントムフォックスMSメタルシャドウ, แฟนธอมฟ็อกซ์เมทัลชาโดว์)
(บูสเตอร์)
Phantom Fox MS กิมมิคสเปเชียลิตี้ มิถุนายน พ.ศ. 2547
MA-16 ดาร์คลีโอพาร์ด MS (ダークレオパルドMSメタルスイーパー, ดาร์คลีโอพาร์ดเมทัลสวีปเปอร์)
(บูสเตอร์)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ กรกฏาคม พ.ศ. 2547
SP ดรากูน MF (ドラグーンMFメタルファントム, ดรากูนเมทัลแฟนธอม)
(HMS แรนดอมบูสเตอร์ 3)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ กรกฏาคม พ.ศ. 2547
MA-18 เมจิคัลเอป MS (マジカルエイプMSメタルスキル, เมจิคัลเอปเมทัลสกิล)
(บูสเตอร์)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ สืงหาคม พ.ศ. 2547
MA-19 ราวด์เชล MS (ラウンドシェルMSメタルスナイプ, ราวด์เชลเมทัลสไนป์)
(บูสเตอร์)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ กันยายน พ.ศ. 2547
MA-20 ซามูไรเชนเจอร์ MS (サムライチェンジャーMSメタルソード, ซามูไรเชนเจอร์เมทัลซอร์ด)
(บูสเตอร์)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ ตุลาคม พ.ศ. 2547
SP แดรนเซอร์ MF (ドランザーMFメタルフレイム, แดรนเซอร์เมทัลเฟลม)
(HMS แรนดอมบูสเตอร์ 4)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ ตุลาคม พ.ศ. 2547
MA-21 แอโร่ไนท์ MS (エアロナイトMSメタルスカイ, แอโร่ไนท์เมทัลสกาย)
(ชุดเริ่มต้น)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ พฤศจิกายน พ.ศ. 2547
MA-22 จิไรยะ MS (ジライヤMSメタルスピリッツ, จิไรยะเมทัลสปิริตส์)
(บูสเตอร์)
Bearing Survivor กิมมิคสเปเชียลิตี้ ธันวาคม พ.ศ. 2547
SP สแลชไลเกอร์ MS (スラッシュライガーMSメタルスクラッチ, สแลชไลเกอร์เมทัลสแคทช์)
(ลัคกี้บ็อกซ์บูสเตอร์ 2005)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ ธันวาคม พ.ศ. 2547
MA-23 บลัดดี้เดวิล MS (ブラッディデビルMSメタルサタン, บลัดดี้เดวิลเมทัลซาตาน)
(ชุดเริ่มต้น)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ มกราคม พ.ศ. 2548
MA-24 ไชนิ่งก็อด MS (シャイニングゴッドMSメタルサン, ไชนิ่งก็อดเมทัลซัน)
(ชุดเริ่มต้น)
กิมมิคสเปเชียลิตี้ มกราคม พ.ศ. 2548

เบย์เบลด X[แก้]

รหัสสินค้า ชื่อ ชื่อนอกประเทศญี่ปุ่น ชุด วางจำหน่าย
BX-01 ดรันซอร์ด 3-60F (ドランソード3-60F)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-02 เฮลส์ไซส์ 4-60T (ヘルズサイズ4-60T)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-03 วิซาร์ดแอโร่ 4-80B (ウィザードアロー4-80B)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-04 ไนท์ชิลด์ 3-80N (ナイトシールド3-80N)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-08 เฮลส์ไซส์ (ヘルズサイズ3-80B)
วิซาร์ดแอโร่ 4-60N (ウィザードアロー4-60N)
ไนท์ชิลด์ 4-80T (ナイトシールド4-80T)
(3on3 เด็คเซ็ต)
เบสิคไลน์ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-00 แดรนเซอร์ สไปรัล 3-80T (ドランザースパイラル3-80T)
(บูสเตอร์)
X-OVER PROJECT 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2566
BX-13 ไนท์แลนซ์ 4-80HN (ナイトランス4-80HN)
(บูสเตอร์)
เบสิคไลน์ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566
BX-14 ชาร์คเอดจ์ 3-60LF (シャークエッジ3-60LF)
(แรนด้อมบูสเตอร์ Vol.1)
เบสิคไลน์ 9 กันยายน พ.ศ. 2566
BX-00 โคบอลต์เดรค 4-60F (コバルトドレイク4-60F)
(ของรางวัล B4)
เบสิคไลน์ 15 กันยายน พ.ศ. 2566
BX-15 เลออนคลอว์ 5-60P (レオンクロー5-60P)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566
BX-16 ไวเปอร์เทล 5-80O (ヴァイパーテイル5-80O)
(แรนด้อมบูสเตอร์ไวเปอร์เทลซีเล็คท์)
เบสิคไลน์ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566
BX-19 ไรโนฮอร์น 3-80S (ライノホーン3-80S)
(บูสเตอร์)
เบสิคไลน์ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
BX-20 ดรันแด็กเกอร์ 4-60R (ドランダガー4-60R)
ชาร์คเอดจ์ 3-80F (シャークエッジ3-80F)
ไนท์ชิลด์ 5-80T (ナイトシールド5-80T)
(ดรันแด็กเกอร์เด็คเซ็ต)
เบสิคไลน์ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
BX-21 เฮลส์เชน 5-60HT (ヘルズチェイン5-60HT)
ไนท์แลนซ์ 3-60LF (ナイトランス3-60LF)
วิซาร์ดแอโร่ 4-80N (ウィザードアロー4-80N)
(เฮลส์เชนเด็คเซ็ต)
เบสิคไลน์ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
BX-23 ฟินิกซ์วิงก์ 9-60GF (フェニックスウイング9-60GF)
(สตาร์ทเตอร์)
เบสิคไลน์ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566
BX-24 ไวเวิร์นเกล 5-80GB (ワイバーンゲイル5-80GB)
(แรนด้อมบูสเตอร์ Vol.2)
เบสิคไลน์ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566
BX-26 ยูนิคอร์นสติง 5-60GP (ユニコーンスティング5-60GP)
(บูสเตอร์)
เบสิคไลน์ 27 มกราคม พ.ศ. 2567
BX-27 สฟิงคซ์คัล 9-80GN (スフィンクスカウル9-80GN)
(แรนด้อมบูสเตอร์สฟิงคซ์คัลซีเล็คท์)
เบสิคไลน์ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
UX-01 ดรันบัสเตอร์ 1-60A (ドランバスター1-60A)
(สตาร์ทเตอร์)
ยูนีคไลน์ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567
UX-02 เฮลส์แฮมเมอร์ 3-70H (ヘルズハンマー3-70H)
(สตาร์ทเตอร์)
ยูนีคไลน์ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567
UX-03 วิซาร์ดร็อด 5-70DB (ウィザードロッド5-70DB)
(บูสเตอร์)
ยูนีคไลน์ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567
BX-00 ไดรเกอร์ 4-80P (ドライガースラッシュ4-80P)
(บูสเตอร์)
X-OVER PROJECT 27 เมษายน พ.ศ. 2567

สื่อรูปแบบอื่น[แก้]

มังงะ[แก้]

  • บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด (爆転シュート ベイブレード)
  • เร็ทส์ เบย์เบลด (レッツ ベイブレード)
  • บาคุเท็นชู๊ตไกเด็น เบย์เบลดไดจิ (爆転シュート外伝 ベイブレード大地)
  • บาคุเท็นฮีโร่ เบลดเดอร์ DJ (爆転HERO ブレーダーDJ)
  • เซย์โทชิ BLADERS เบย์เบลดแบทเทิลสตอรี่ (聖闘士BLADERS -ベイブレードバトルストーリー-)
  • เบย์เบลดไทเซ็น เซย์ริวเด็น (ベイブレード大戦 聖龍伝)
  • บาคุเท็นริว HAYATE (爆転龍HAYATE)
  • เมทัลไฟท์ เบย์เบลด (メタルファイト ベイブレード)

อนิเมะทางโทรทัศน์[แก้]

  • บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด (爆転シュート ベイブレード) (ผลิตโดยสตูดิโอแมดเฮาส์)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 2001 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2001
ในประเทศไทยชื่อเรื่องคือ เบย์เบลด ศึกลูกข่างสะท้านฟ้า
  • บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด 2002 (爆転シュート ベイブレード 2002) (ผลิตโดยสตูดิโอนิปปอนอนิมีเดีย)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2002 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 2002
ในประเทศไทยชื่อเรื่องคือ เบย์เบลด ศึกลูกข่างสะท้านฟ้า ภาค 2
  • บาคุเท็นชู๊ต เบย์เบลด G เรโวลูชัน (爆転シュート ベイブレード Gレボリューション) (ผลิตโดยสตูดิโอนิปปอนอนิมีเดีย)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 2003 ถึงวันที่ 29 ธันวาคม ค.ศ. 2003
ในประเทศไทยชื่อเรื่องคือ เบย์เบลด ภาค 3 ศึกอวสานลูกข่างสายฟ้า
  • เมทัลไฟท์ เบย์เบลด (メタルファイト ベイブレード) (ผลิตโดยสตูดิโอ ทัตสึโนโกะโปรดักชัน)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 2009 ถึงวันที่ 28 มีนาคม ค.ศ. 2010
  • เมทัลไฟท์ เบย์เบลด บาคุ (メタルファイト ベイブレード 爆) (ผลิตโดยสตูดิโอ SynergySP)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 2010 ถึงวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2011
  • เมทัลไฟท์ เบย์เบลด 4D (メタルファイト ベイブレード 4D) (ผลิตโดยสตูดิโอ SynergySP)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 2011 ถึงวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2012
  • เมทัลไฟท์ เบย์เบลด ZEROG (メタルファイト ベイブレード ZEROG) (ผลิตโดยสตูดิโอ SynergySP)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2012 ถึงวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 2012
  • เบย์เบลดเบิสต์ (ベイブレードバースト) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 2016 ถึงวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2017
  • เบย์เบลดเบิสต์ ก็อด (ベイブレードバースト ゴッド) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 2017 ถึงวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2018
  • เบย์เบลดเบิสต์ โจเซ็ทสึ (ベイブレードバースト 超ゼツ) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 เมษายน ค.ศ. 2018 ถึงวันที่ 25 มีนาคม ค.ศ. 2019
  • BEYBLADE X (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 2023

ภาพยนตร์[แก้]

เว็บอนิเมะ[แก้]

  • เบย์เบลดเบิสต์ กาจิ (ベイブレードバースト GT) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
  • เบย์เบลดเบิสต์ ซูเปอร์คิง (ベイブレードバースト 超王) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)
  • เบย์เบลดเบิสต์ ไดนาไมท์แบทเทิล (ベイブレードバースト DB) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)

อนิเมะเฉพาะต่างประเทศ[แก้]

  • เบย์เบลดเบิสต์ คว็อดสไตรค์ (ベイブレードバースト クアッドストライク) (ผลิตโดยสตูดิโอ OLM)

อ้างอิง[แก้]

ข้อมูลลิงก์[แก้]