เดอะบอตทอมบลูส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะบอตทอมบลูส์
ที่เกิดไทย ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป อินดีป็อป โซล
ช่วงปีพ.ศ. 2553 - 2556
ค่ายเพลงดั๊กบาร์ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
สมาชิก"แอมมี่" ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (ร้องนำ-กีตาร์)
"เบนซ์" ธนภาส อัศวศิริโรจน์ (เบส)
"ดัช" เอกชัย วรแสน (กีตาร์)
"ยีนส์" วสันต์ เทียมเงิน (กลอง)

เดอะบอตทอมบลูส์ (อังกฤษ: The Bottom Blues) เป็นวงดนตรีชาวไทยที่มีผลงานเพลงในช่วงปี พ.ศ. 2553 - 2556 สองอัลบั้ม คือ อัลบั้มแรก ถุงเท้าสีขาว ดวงดาว และความฝัน (2553) และ อัลบั้มที่สอง เบบี้ บูม ผลงานเช่นเพลง 1 2 3 4 5 I Love You, พระเอก, ฮูวีฮู โดยแอมมี่เป็นคนแต่งเพลงทั้งหมดในอัลบั้มของวง เดอะบอตทอมบลูส์

หลังจากทำเพลงกันมาประมาณ 3 ปี The Bottom Blues ได้ประกาศยุบวงไปเมื่อช่วงต้นปี 2556 เนื่องจากสมาชิกต่างก็ต้องแยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเอง

สมาชิกวง[แก้]

  • "แอมมี่" ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (ร้องนำ-กีตาร์)
  • "เบนซ์"ธนภาส อัศวศิริโรจน์ (เบส)
  • "ดัช" เอกชัย วรแสน (กีตาร์)
  • "ยีนส์" วสันต์ เทียมเงิน (กลอง)

ประวัติ[แก้]

แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ เริ่มแต่งเพลงครั้งแรกในชีวิตตอนเรียน ป.6 ต่อมาได้เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน มีโอกาสได้ทำแผ่นซีดีขายเองในงาน Fat Festival, Indy in town และอีกหลาย ๆ งาน รวมถึงลองส่งเพลงไปเปิดที่คลื่น Fat Radio ต่อมาผลงานของแอมมี่ได้เข้ารอบ Bedroom Artist of the Year ในงาน Fat Award ครั้งที่ 5

จากนั้นได้เข้าเรียนระดับอุดมศึกษาที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)กระทั่งได้เจอกับ เต้ย เบนซ์ ตี้ เพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่เรียน ABAC เหมือนกัน ได้รวมตัวกันเป็นวง The Bottom Blues (เดอะ บอททอม บลูส์)

แอมมี่เป็นคนแต่งเพลงทั้งหมดในอัลบั้มของวง เดอะบอตทอมบลูส์ แอมมี่และเพื่อน ๆ ได้นำเพลงที่ตัวเองแต่งบินไปขายเองถึงงานคอนเสิร์ต The Swell Season ที่เกาหลี ก่อนจะได้ขึ้นเวทีโชว์สดในงาน Fat Festival ครั้งที่ 9 และนำแผ่นซีดีเพลงไปขาย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขายหมดภายในวันเดียว[1]

จากนั้น The Bottom Blues ก็ได้ส่งเดโมไปค่ายต่าง ๆ จนได้มาเป็นศิลปินของค่าย DUCKBAR นอกเหนือจากการที่แต่งเพลงเองแล้ว เขาได้เริ่มทำงานในด้านดนตรีอย่างจริงจัง และโปรดิวซ์เองอย่างเต็มรูปแบบ

ผลงานเปิดตัวของวง The Bottom Blues คือเพลง 1 2 3 4 5 I Love You (วัน ทู ทรี โฟร์ ไฟฟ์ ไอ เลิฟ ยู) เมื่อปี 2553 มีซิงเกิ้ลเพลง พระเอก และเพลง คนธรรมดา จากอัลบั้ม ถุงเท้าสีขาว ดวงดาว และความฝัน

โดยหลังจากประสบความสำเร็จในอัลบั้มแรก ทางวงก็มีการเปลี่ยนสมาชิก ก่อนออกอัลบั้ม 2 เบบี้ บูม กับค่ายสนามหลวงมิวสิค เขาคิดว่าอัลบั้มที่สอง "เบบี้ บูม" [2] มีเปิดตัวเพลงพิเศษคือเพลงตะวันของหัวใจ ประกอบละครตะวันยอดรัก[3]

หลังจากทำเพลงกันมาประมาณ 3 ปี The Bottom Blues ได้ประกาศยุบวงไปเมื่อช่วงต้นปี 2556 เนื่องจากสมาชิกต่างก็ต้องแยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเอง

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม ถุงเท้าสีขาว ดวงดาว และความฝัน[แก้]

รายชื่อเพลง

  1. 1 2 3 4 5 I Love You
  2. So What
  3. ดวงใจดวงตา
  4. ความฝัน...ปราสาททราย
  5. You Will Be
  6. รองเท้าคู่เก่า
  7. คนธรรมดา
  8. ฮูวี๊ฮู
  9. พระเอก
  10. แค่อยากให้รู้

อัลบั้ม Baby Boom[แก้]

รายชื่อเพลง

  1. ไม่รู้ตัว
  2. ขอให้
  3. Forever & Ever
  4. Oh Girl
  5. เพลงของเธอ
  6. ปา ดี ดี๊ ดั๊บ
  7. Puppy Love
  8. คนบ้า
  9. ไอรดา
  10. ขอให้ (Alternative Version)
  11. Oh Girl (Alien Language Version)
  12. Baby I Love You (Alternative Version)
  13. คนบ้า (Alternative Version)
  14. 1 2 3 4 5 I Love You (First Demo)
  15. ตะวันของหัวใจ (เพลงประกอบละคร ตะวันยอดรัก)
  16. เอ่อ เอ่อ คือว่า ฉัน..รักเธอ (เพลงประกอบละคร เลดี้บ้านนา)
  17. ชีวิตนี้ไม่มีจืด (เพลงประกอบโฆษณา จุ่มแซ่บฮัท)

อ้างอิง[แก้]