ข้ามไปเนื้อหา

เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (อังกฤษ: Personal computer game) หรือ เกมคอมพิวเตอร์ (อังกฤษ: Computer game) หรือ เกมพีซี (อังกฤษ: PC game) หมายถึงเกมที่เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มากกว่าเครื่องเกมคอนโซลหรือเครื่องเกมอาร์เขต เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีการพัฒนาจากรูปแบบการเล่นและกราฟิกที่เรียบง่าย ก่อนที่จะมีรูปแบบสลับซับซ้อนดังเช่นในปัจจุบัน

เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลถูกผลิตขึ้นมาโดยผู้พัฒนาเกมหนึ่งคนหรือมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นการร่วมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน (อย่างเช่น ผู้ออกแบบเกม) และออกจำหน่ายด้วยตนเอง หรือผ่านบุคคลที่สาม จากนั้น ผู้ผลิตเกมก็อาจจะมีการเผยแพร่เกมผ่านทางสื่อ อย่างเช่น ดีวีดี ซีดี เปิดโอกาสให้ดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ต เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมักจะต้องการฮาร์ดแวร์ที่มีลักษณะเฉพาะในการเล่น อย่างเช่น ระบบประมวลผลทางกราฟิก หรือการต่ออินเทอร์เน็ต เป็นต้น ถึงแม้ว่าระบบดังกล่าวอาจไม่จำเป็นสำหรับการเล่นในบางเกมก็เป็นได้

เมื่อ พ.ศ. 2561 ตลาดเกมพีซีทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 2.77 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ[1]

ประวัติศาสตร์

[แก้]

ประเภทของเกม

[แก้]

เกมเครือข่ายท้องถิ่น

[แก้]

เกมผู้เล่นหลายคนเคยถูกจำกัดอย่างมากไว้ที่เครือข่ายท้องถิ่น (LAN) ก่อนที่จะมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาย่อมเยาว์ เนื่องจากความเร็วของเครือข่ายที่สูงกว่าและการหน่วงเวลาที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับบริการแบบหมุนเบอร์โทรศัพท์ในยุคนั้น[2] ข้อได้เปรียบเหล่านี้ทำให้สามารถมีผู้เล่นเข้าร่วมในเกมคอมพิวเตอร์ใด ๆ ได้มากขึ้น แม้ว่าจะยังคงมีอยู่ในปัจจุบันเนื่องจากการหน่วงเวลาที่สูงกว่าของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

สำหรับเกมเครือข่ายท้องถิ่น จำเป็นต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์สองเครื่องหรือมากกว่า เราเตอร์ และสายเคเบิลเครือข่ายเพียงพอเพื่อเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในเครือข่าย นอกจากนี้[3]แต่ละเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีสำเนาเกมของตัวเอง (หรือสำเนาต้นฉบับ) ในการเล่นเกม ในกรณีที่ต้องการ เครือข่ายท้องถิ่นใด ๆ สามารถรวมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตภายนอกได้

เกมออนไลน์

[แก้]

เกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคนได้รับความนิยมอย่างมากอันเป็นผลมาจากการขยายตัวของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีอยู่ในระดับผู้บริโภค[4][5] การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีอยู่นั้นช่วยให้มีผู้เล่นจำนวนมากสามารถเล่นด้วยกันได้ ซึ่งนำไปใช้โดยเฉพาะในเกมสวมบทบาทออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคน Tanarus และเกมออนไลน์ถาวร เช่น World War II Online[6]

แม้ว่าจะสามารถเข้าร่วมในเกมออนไลน์ได้โดยใช้โมเด็มแบบหมุนเบอร์โทรศัพท์ แต่โดยทั่วไปแล้วต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อลดการหน่วงเวลา หรือ "แลค" ระหว่างผู้เล่น[7] การเชื่อมต่อดังกล่าวจะต้องมีโมเด็มความเร็วสูงเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านการ์ดเครือข่าย (ที่ติดตั้งอยู่บนเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่) โดยแบ่งสัญญาณผ่านเราเตอร์หากจำเป็น[8][9][10]

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. https://www.businesswire.com/news/home/20191107005499/en/Global-PC-Games-Market-Analysis-2015-2019-Forecasting
  2. "The Golden Age of Multiplayer: How Online Gaming Conquered Video Games". www.theringer.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  3. "What is a LAN Party and is it Still a Thing?". blog.ggcircuit.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  4. "Project Massive : The Social and Psychological Impact of Online Gaming" (PDF). www.biblioteken.fi. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  5. "The World of Games". www.gametop.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  6. "How Are Massively Multiplayer Online Role-Playing Games Changing Society?". istanbulbear.org. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  7. "Reduce Latency In Online Gaming". www.slashgear.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  8. "A beginner's guide to Broadband and how it works". www.airtel.in. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  9. "Do I Have Broadband Internet: How to Check?". whatsabyte.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.
  10. "What Is a Broadband Connection?". phoenixnap.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-09.

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]