หมอทะลุมิติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หมอทะลุมิติ (ญี่ปุ่น: ) เป็นละครซีรีส์ญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกทางช่องทีบีเอส ในปี ค.ศ. 2009 และซีซั่นที่ 2 ในปี ค.ศ. 2011 สร้างจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง จิน หมอทะลุศตวรรษ เขียนโดยโมโตกะ มูรากามิ

เป็นหนึ่งในละครยอดนิยมแห่งปีและได้รับรางวัลสำคัญมากมาย

เนื้อเรื่อง[แก้]

ซีซัน 1[แก้]

เรื่องราวเกี่ยวกับศัลยแพทย์สมองชื่อ จิน มินากาตะ ผู้ต้องทนทุกข์ทรมานตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อคู่หมั้นของเขา มิกิ ซึ่งเป็นหมอเหมือนกัน เป็นเจ้าหญิงนิทราหลังจากการผ่าตัดที่เขาเป็นผู้ผ่าตัด อยู่มาวันหนึ่งเขาหมดสติบนดาดฟ้าของโรงพยาบาลเพราะผู้ป่วยที่กำลังตื่นตระหนกคนหนึ่ง และเมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองถูกพาย้อนเวลากลับไปในช่วงปลายยุคเอโดะ ในไม่ช้าเขาก็ถูกโจมตีโดยซามูไร แต่เขาก็หลบหนีได้ด้วยความช่วยเหลือจากชายคนหนึ่งชื่อเคียวทาโร ทาชิบานะ เคียวทาโรได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะในขณะที่พยายามปกป้องจิน แต่จินก็สามารถช่วยชีวิตเขาได้แม้จะขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสมก็ตาม ด้วยเหตุนี้ ซากิ น้องสาวของเคียวทาโรจึงเริ่มสนใจจิน และกลายเป็นผู้ช่วยของเขา ในขณะเดียวกัน จินก็มุ่งมั่นที่จะหาทางกลับสู่ปัจจุบัน

ซีซัน 2[แก้]

2 ปีผ่านไปตั้งแต่ซีซันที่แล้ว จินและซากิพัฒนายาสำหรับแม่ของซากิที่เป็นโรคเหน็บชาขั้นรุนแรง ขณะเดียวกัน ซากาโมโตะ เรียวมะ ขอให้จินดูแลซากูมะ โชซัง อาจารย์ของคัตสึ ไคชู โชซังอยู่ในอาการขั้นวิกฤตหลังจากถูกโจมตีโดยกลุ่มชินเซ็งงูมิ (ตำรวจลับ) จินไม่เต็มใจเพราะการรักษาโชซังหมายถึงการเปลี่ยนเส้นทางของประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม โชซังบอกจินว่าเขาก็มาจาก "ปัจจุบัน" เช่นกัน

รางวัล[แก้]

หมอทะลุมิติ ภาค 1[แก้]

ปี รางวัล สาขา ผู้รับรางวัล ผล
2010 Television Drama Academy Awards ครั้งที่ 63 ละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ชนะ
นักแสดงยอดเยี่ยม ทากาโอะ โอซาวะ ชนะ
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม อูชิโนะ มาซาอากิ ชนะ
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ฮารูกะ อายาเซะ ชนะ
ผู้เขียนบทยอดเยี่ยม โมริชิตะ โยชิโกะ ชนะ
ผู้กำกับยอดเยี่ยม Hirakawa Yuichiro, Yamamuro Daisuke, Kawashima Ryutaro ชนะ
เพลงประกอบละครยอดเยี่ยม "Aitakute Ima" by MISIA ชนะ
Tokyo Drama Awards ครั้งที่ 3 Grand Prix[1] ชนะ
Best Performance by an Actor[1] Takao Osawa ชนะ
Best Producer[1] Akihiko Ishimaru ชนะ
Asia Award[1] ชนะ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "2010 Tokyo Drama Awards". International Drama Festival in Tokyo. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 October 2011. สืบค้นเมื่อ 27 May 2012.