สโมสรกีฬาอัลอะฮ์ลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สโมสรกีฬาอัลอะฮ์ลี
ชื่อเต็มสโมสรกีฬาอัลอะฮ์ลี
النادي الأهلي الرياضي
ฉายา
  • สโมสรแห่งศตวรรษ
    (Nadi Al Qarn)
  • ปีศาจแดง
    (El Shayateen El Homr)
  • ยักษ์แดง
    (El Mared El Ahmar)
  • ปราสาทแดง
    (El Kalaa El Hamraa)
ชื่อย่อASC
ก่อตั้ง24 เมษายน 1907; 116 ปีก่อน (1907-04-24)
สนามสนามกีฬานานาชาติไคโร
Ground ความจุ75,000 ที่นั่ง
ประธานMahmoud El Khatib
ผู้จัดการมาร์เซ็ล ค็อลเลอร์
ลีกอียิปเตียนพรีเมียร์ลีก
2022–23อันดับที่ 1 ในพรีเมียร์ลีกอียิปต์
เว็บไซต์เว็บไซต์สโมสร
สีชุดทีมเยือน

สโมสรกีฬาอัลอะฮ์ลี (อารบิก: النادي الأهلي للألعاب الرياضية) (El Nady El Ahly El Riady, แปล:สโมสรกีฬาแห่งชาติ) เป็นสโมสรกีฬาตั้งอยู่ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ มีชื่อเสียงในด้านทีมฟุตบอลซึ่งกำลังแข่งขันในอียิปเตียนพรีเมียร์ลีก ลีกฟุตบอลสูงสุดของประเทศ อัลอะฮ์ลีก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 1907 จากการรวมกลุ่มของนักศึกษาในไคโร

อัลอะฮ์ลีชนะเลิศลีกในประเทศ 40 สมัย, ถ้วยในประเทศ 36 สมัย และถ้วยซูเปอร์คัพอีก 10 สมัย จึงเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอียิปต์ นอกจากนี้ อัลอะฮ์ลียังไม่เคยตกชั้นจากลีกสูงสุดอีกด้วย

ส่วนในรายการระหว่างประเทศ อัลอะฮ์ลีชนะเลิศซีเอเอฟแชมเปียนส์ลีก 8 สมัย, ซีเอเอฟคอนเฟเดอเรชันส์คัพ 1 สมัย, ซีเอเอฟซูเปอร์คัพ 6 สมัย, แอฟริกันคัพวินเนอร์สคัพ 4 สมัย, ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรแอโฟร-เอเชีย 1 สมัย, ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาหรับ 1 สมัย, อาหรับคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย และอาหรับซูเปอร์คัพ 2 สมัย นอกจากนี้ยังได้เหรียญทองแดงในฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2006

คู่ปรับที่สำคัญคือ ซะมาลิก ซึ่งการพบกันของทั้งคู่ถูกเรียกว่าไคโรดาร์บี โดยเกิดจากความขัดแย้งที่ว่าสโมสรไหนประสบความสำเร็จมากที่สุดในอียิปต์และแอฟริกา ทั้งอัลอะฮ์ลี และ ซะมาลิก ถูกสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งแอฟริกากำหนดให้เป็นสโมสรอันดับที่ 1 และ 2 ของแอฟริกาตามลำดับ ทั้งสองสโมสรตั้งอยู่ในเขตมหานครไคโรด้วยกันทั้งคู่ นัดที่ทั้งคู่พบกันจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนต้องมีการถ่ายทอดสดไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอฟริกาเหนืออีกด้วย

อ้างอิง[แก้]