สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ
(International Shooting Sport Federation)
โลโก้สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ
ก่อตั้งค.ศ. 1907
ประเภทกีฬายิงปืน
สํานักงานใหญ่มิวนิก ประเทศเยอรมนี
พิกัด48°08′N 11°34′E / 48.133°N 11.567°E / 48.133; 11.567
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
ทั่วโลก
สมาชิก
154 ประเทศ
ภาษาทางการ
อังกฤษ
ประธาน
โอเลการีโอ บาเกส รานา
เลขาธิการใหญ่
ฮอร์ชต จอร์จ ชไรเบอร์
เว็บไซต์www.issf-sports.org

สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (อังกฤษ: International Shooting Sport Federation; อักษรย่อ: ISSF) เป็นองค์กรที่ควบคุมดูแลกีฬายิงปืนระหว่างประเทศ[1] ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ดังนั้นจึงอยู่ในส่วนรับผิดชอบด้านกีฬายิงปืนในโอลิมปิก แต่รายการยิงปืนของสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติก็มิได้เป็นการแข่งของกีฬาโอลิมปิกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีสมาชิกสหพันธ์อยู่ 154 ชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มิวนิก ประเทศเยอรมนี โดยมีประธานคนปัจจุบัน คือ โอเลการีโอ บาเกส รานา และเลขาธิการใหญ่ คือ ฮอร์ชต จอร์จ ชไรเบอร์[2]

ประวัติ[แก้]

การแข่งขันยิงปืนนานาชาติได้เริ่มขึ้นเมื่อครั้งที่มีการแข่งขันกีฬายิงปืนในโอลิมปิกฤดูร้อน 1896 และรายการชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นครั้งแรกใน ค.ศ. 1897 [1] อย่างไรก็ตาม การแข่งขันเหล่านี้ก็มิได้มีองค์กรที่ควบคุมดูแลจนกระทั่ง ค.ศ. 1907 เมื่อแปดชาติพันธมิตรได้ร่วมกันก่อตั้งสหพันธ์ขึ้น จากนั้นไม่นานก็ได้เรียกสหพันธ์นี้ว่า Union International de Tir (UIT) (เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง สหพันธ์ยิงปืนนานาชาติ และในบางครั้งเรียกในชื่อภาษาอังกฤษ ว่า ISU)[3] และใช้ชื่อนี้กระทั่งเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบันใน ค.ศ. 1998

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีที่สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติได้ห่างเหินไปจากความหมายการใช้ปืน ซึ่งรวมไปถึงการเปลี่ยนเป้ารูปคนไปเป็นเป้าวงกลมแทน ส่วนเป้าอย่างเป็นทางการของสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติที่ยังคงใช้เป็นรูปสัตว์คือยิงเป้าเคลื่อนที่ 50 เมตร[4] ตามวิถีเช่นนี้ ใน ค.ศ. 2000 ทางสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติได้ออกกำหนดกฎเกณฑ์ โดยห้ามสมาชิกสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ มีส่วนร่วมในสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ (IPSC) และมีส่วนร่วมใดๆในยิงปืนรณยุทธ[5] ในส่วนเกี่ยวข้องนี้ ได้เกิดมุมมองตรงกันข้ามจากฝั่งสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ ว่าการยิงปืนรณยุทธนั้นมีความใกล้ชิดรูปแบบการต่อสู้มากกว่าซึ่งเป็นกีฬายิงปืนอย่างแท้จริง ซึ่งทางสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติยังได้ทำให้สมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติลดการมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวในโอลิมปิก[5]

รายการแข่งขันและสถิติ[แก้]

สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติให้การยอมรับการแข่งขันดังต่อไปนี้เป็น รายการชิงแชมป์สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ:

  • กีฬาโอลิมปิกทุกสี่ปี (อีเวนต์โอลิมปิกเท่านั้น)
  • ISSF ยิงปืนชิงแชมป์โลกทุกสี่ปี และเพิ่มในปีอื่นสำหรับการแข่งขันปืนลูกซอง
  • ISSF เวิลด์คัพสี่ครั้งต่อปี และรอบไฟนอล (อีเวนต์โอลิมปิกเท่านั้น)
  • การแข่งขันในระดับภูมิภาค เช่น รายการชิงแชมป์ยุโรป หรือแพนอเมริกันเกมส์ ซึ่งมีส่วนในการตัดสินในระดับภูมิภาคอย่างสม่ำเสมอ

รายการแข่งขันเหล่านี้ต่างได้รับการกำกับดูแลโดยตรงจากคณะกรรมการสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ และจะมีการบันทึกสถิติโลกในการแข่งขันดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้ว มีหลายประเทศสามารถทำสถิติได้สูงกว่าสถิติโลกดังกล่าว

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ISSF". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2012-09-23.
  2. Olegario Raña, President, International Shooting Sport Federation
  3. ISSF - International Shooting Sport Federation - CRW Flags Inc.
  4. "Targets for the Shooting Sport Inhalts- verzeichnis - PilkGuns" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2012-09-13. สืบค้นเมื่อ 2012-09-23.
  5. 5.0 5.1 "Activities: SportAccord Seoul 2006" (PDF). ISSF News. April 2006. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2015-06-08. สืบค้นเมื่อ 2009-02-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]