รักตสิริน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รักตสิริน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Dendrobium Hybrid Thailand*Airy Red Bull) เป็นพรรณไม้ในวงศ์กล้วยไม้ (Orchidiace) สกุลหวาย (Dendrobium) ซึ่งเป็นกล้วยไม้สกุลที่ใหญ่ที่สุด[1] รักตสิริน พรรณไม้พระราชทานนามในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นกล้วยไม้สกุลหวายลูกผสมระหว่าง หวายไทยแลนด์ (Den-drobium Thailand) เป็นพ่อพันธุ์ ผสมกับแม่พันธุ์ แอรี่ เรดบูล (Dendrobium Airy Red Bull) ได้ดอกสีแดงกำมะหยี่ขอบสีขาว สวยโดดเด่น[2] โดยมีนายสวง คุ้มวิเชียร์ (ชื่อเล่น: แอร์) จากสวนกล้วยไม้แอร์ออร์คิด เป็นผู้ผสมและพัฒนาสายพันธุ์[3] ในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

ความเป็นมา[แก้]

เป็นพรรณไม้ในวงศ์กล้วยไม้ (Orchidiace) สกุลหวาย (Dendrobium) ซึ่งเป็นกล้วยไม้สกุลที่ใหญ่ที่สุดในวงศ์ กล้วยไม้ พรรณไม้พระราชทานนามใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นกล้วยไม้สกุลหวายลูกผสมระหว่าง หวายไทยแลนด์ (Den-drobium Thailand) เป็นพ่อพันธุ์ ผสมกับ แม่พันธุ์ แอรี่ เรดบูล (Dendrobium Airy Red Bull)  ได้ดอกสีได้ดอกสีแดงกำมะหยี่ขอบสีขาว สวยโดดเด่น[4]

การขยายพันธ์ุ[แก้]

วิธีการปลูกเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเจริญเติบโตของกล้วยไม้ กล้วยไม้จะเจริญได้ไม่ดีด้วยวิธีปลูกที่ไม่เหมาะสม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปลูกจำเป็นต้องศึกษาตวามเหมาะสมของสภาวะที่กล้วยไม้แต่ละชนิดต้องการเพื่อให้กล้วยไม้เจริญเติบโตได้ดี และออกดอกที่สวยงามและคงทน แข็งแรง โดยกล้วยไม้ในสกุลเอื้อง ชอบแดดจัด และ ไม่เหมาะสำหรับอยู่ใต้ร่มเงา ไม่เหมาพสำหรับอยู่ใกล้แหล่งน้ำเกินไป เช่นข้างบ่อน้ำเพราะจะทำให้เน่า หรือภายใต้หลังคา สัก 2-3 เดือนจะพบว่าตายเพราะเกิดจากเชื้อราเนื่องจาก อุณหภมิที่เปลี่ยนแปลงไว สำหรับกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่และต้องการแยกหน่อ ควรตัดแต่งกล้วยไม้ต้นใหญ่ก่อนปลูก สำหรับกล้วยไม้ที่มีขนาดต้นใหญ่และต้องการแยกหน่อ ต้องตัดใบแห้ง ใบที่ไม่สมบูรณ์ หรือรากที่เน่า หรือ  หรือส่วนใดของกล้วยไม้ที่เน่าออกเสียก่อน แม้ส่วนที่มีแผลใหญ่ ก็ควรตัดทิ้ง หรือรากที่ยาวเกินไป ควรตัดให้สั้นจนถึงโคนต้นแล้วทายาป้องกันโรค เช่น ออร์โธไซต์  50 ผสมน้ำให้เละ หรือสามารถทาด้วยปูนแดง เนื่องจากหาง่ายและมีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันโรค ให้กับกล้วยไม้[5]  

ปัจจัยที่สำคัญในการขยายพันธุ์และการเจริญเติบโตของกล้วยไม้สกุลหวาย[แก้]

มีทั้งปัจจัยในการเลี้ยงดู, การให้น้ำ, ความชื้น, อุณหภูมิ, ภาชนะปลูก, เครื่องปลูก, ปุ๋ย, โรคต่าง ๆ, และแมลง

ภาชนะปลูก[แก้]

กระถางดินเผาทรงสูง กระถางดินเผาทรงเตี้ย กระเช้าพลาสติก กระเช้าไม้สัก กระเช้าดินเผาเจาะรูก้นกระถาง ท่อนไม้มีเปลือก ต้นไม้ใหญ่

เครื่องปลูก[แก้]

  • กาบมะพร้าว ทั้งแบบสับ และแบบ
  • ออสมันดา
  • ถ่าน  หรือ  ถ่านไม้ จัดเป็นเครื่องปลูกกล้วยไม้ที่ดีชนิดหนึ่ง ราคาไม่แพง เพราะหาง่าย หากเป็นต่างจังหวัดสามารถทำขึ้นได้เอง คุณลักษณะคงทนถาวร ไม่เน่าเปื่อยผุพังโดยง่ายและสามารถดูดอมน้ำได้ดีพอเหมาะไม่ชื้นแฉะเกินไป จนทำให้กล้วยไม้เน่า แต่ก็มีข้อเสียคือมักจะมีเชื้อรา ในกรณีกล้วยไม้สกุลหวาย ควรใช้ถ่านป่นซึ่งเป็นก้อนผสมร่วมกับอิฐปริมาณอย่างละครึ่งจะเหมาะสมที่สุด
  • อิฐและกระถางดินเผาแตก
  • ทรายหยาบและหินเกล็ด
  • หินภูเขาไฟ
  • พีสมอส

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. กล้วยไม้สกุลหวาย Dendrobium
  2. พารากอนโชว์...รักตสิริน—ม่วงราชกุมารี
  3. รักตสิริน สวนกล้วยไม้แอร์ออร์คิด
  4. ป้ายกำกับ: เช่นกันรักตสิริน - Chiang Mai News
  5. "รักตสิริน สภาพการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-13. สืบค้นเมื่อ 2018-11-08.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • รายการเกษตรสร้างชาติ ตอน รักตสิริน พันธุ์กล้วยไม้พระราชทาน สำนักข่าวไทย วันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2015
  • รายการเศรษฐีเกษตร ตอน ความงามของ “กล้วยไม้พระราชทาน” โดย SpringNews วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558