ระแนง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ระแนงเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่งจะมีลักษณะเป็นแท่งยาว อาจจะเป็นรูปร่างกลมยาว หรือเป็นเหลี่ยมยาวก็ได้ เรามักพบเห็นระแนงตามบ้านเรือน เช่น ระแนงหลังคา ,ระแนงกันแดด และรั้วระแนง ระแนง ที่พบเห็นในปัจจุบันจะทำขึ้นจากวัสดุ

ไม้[แก้]

ระแนงที่ทำจากไม้จะเรียกว่า ไม้ระแนง หรือระแนงไม้ ไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำระแนงส่วนใหญ่จะเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่นไม้เต็ง ,ไม้แดง ระแนงไม้มักจะใช้ในการตกแต่งพื้นที่ส่วนหลังคา ,แผงระแนงกันแดด

โลหะ[แก้]

วัสดุโลหะที่นำมาใช้ทำระแนงที่เราพบเห็นได้แก่ เหล็ก ,อลูมิเนียม และสแตนเลส โดยส่วนใหญ่วัสดุโลหะที่นำมาใช้ทำระแนงมักจะใช้กับพื้นที่ส่วน ระแนงทางเดินส่วนราวกันตก ระแนงกันแดดบริเวณหน้าต่าง หรือบริเวณหลังคาโรงรถ

วัสดุสังเคราะห์[แก้]

วัสดุสังเคราะห์ที่นิยมนำมาใช้ทำระแนงได้แก่

ไฟเบอร์ซีเมนต์[แก้]

ไฟเบอร์ซีเมนต์ คือวัสดุที่มีส่วนผสมปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ,ทรายละเอียด ,น้า และเซลลูโลส ระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์มักจะใช้ในการตกแต่งเป็น รั้วระแนง ,ระแนงกันสาด ,ฝ้าระแนง และระแนงกันแดด

พลาสวูด หรือ wood plastic composite[แก้]

วัตถุดิบหลัก คือ พลาสติก HDPE, LDPE, PVC, PP, ABS, PS, และPLA และเยื่อไม้ ระแนงพลาสวูดมักจะใช้ในการตกแต่งทำเป็นฉากระแนง ,ฝ้า หรือตกแต่งผนังบ้าน

ไวนิล[แก้]

ไวนิล คือ พลาสติกพิเศษชนิดหนึ่ง โดยมีส่วนผสมของ uPVC (unplastizide Poly Vinyl Choride) ง และสารเพิ่มประสิทธิภาพหลายชนิด อาทิเช่น สารเพิ่มความทนทานต่อสภาวะอากาศ (Complex Stabilizer), สารเพิ่มความทนทานต่อแรงกระแทก (Impact Modifer), สารเพิ่มความทนทานต่อแสงแดด หรือ รังสี (UV Stabilizer)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]