ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บอร์นมัท"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
replaceViaSearch
SassoBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: roa-rup:Bournemouth
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
[[qu:Bournemouth]]
[[qu:Bournemouth]]
[[ro:Bournemouth]]
[[ro:Bournemouth]]
[[roa-rup:Bournemouth]]
[[ru:Борнмут]]
[[ru:Борнмут]]
[[simple:Bournemouth]]
[[simple:Bournemouth]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:32, 7 มกราคม 2556

โบร์นมัท (Bournemouth) เป็นเมืองตากอากาศขนาดใหญ่บนชายฝั่งทางใต้ของอังกฤษ ตั้งอยู่ห่างจากลอนดอนลงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 105 ไมล์ มีอาณาเขตติดต่อกับเมืองพูลทางด้านตะวันตก เมืองไครสต์เชิร์ชทางด้านตะวันออก และหันหน้าออกสู่อ่าวพูล จากเมืองนี้สามารถมองเห็นเกาะไวต์ได้

ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว

ไฟล์:Baqr.jpg
เมืองใต้ทะเล

โบร์นมัทเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมบนชายฝั่งทางใต้ของอังกฤษ เพราะมีชายหาดที่ทอดยาวจากเมืองไครสต์เชิร์ชทางตะวันออก ไปจนถึง อาณาเขตติดต่อกับเมืองพูลทางตะวันตก โดยชายหาดมีความยาวกว่า22กิโลเมตร และได้ชื่อว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในอังกฤษ มีที่พักรวม ถึงแหล่งบันเทิงมากมาย และเป็นเมืองตากอากาศที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในยุโรป มีสภาพอากาศที่ดี และสามารถเดินทางไปยัง นิวฟอเรสต์ จูแรสซิกโคสต์ เดวอน และดอร์เซต ได้อย่างสะดวก

ในปีหนึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเมืองนี้ไม่ต่ำกว่าปีละ5ล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ Bournemouth Oceanarium หรือเมืองใต้ทะเล กิจกรรมบันเทิงยามค่ำคืนของโบร์นมัทมีให้เลือกมากมาย เช่น ชมภาพยนตร์ ดูคอนเสิร์ต และคลับสำหรับนักศึกษา

ความสำคัญและน่าสนใจของเมือง

ทิวทัศน์ของโบร์นมัทมองจากสตัดแลนด์

โบร์นมัทเป็นศูนย์กลางใหญ่ของการศึกษาภาษาอังกฤษ เนื่องจากมีสถาบันสอนภาษาอังกฤษอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกปีจะมีนักเรียนชาวต่างชาติหลายพันคนเดินทางมาศึกษาที่เมืองนี้

โบร์นมัทเป็นสถานที่สำคัญสำหรับจัดการประชุมที่สำคัญ คือ ศูนย์นานาชาติโบร์นมัท (Bournemouth International Centre: BIC) ซึ่งตั้งอยู่บนยอดหน้าผาใกล้ใจกลางเมืองในจุดที่มองลงไปเห็นทะเลและท่าเรือ ถือเป็นสถานที่หลักสำหรับการประชุมใหญ่ เช่น การประชุมประจำปีของพรรคแรงงานในปี ค.ศ. 2003 และการประชุมพรรคอนุรักษนิยมในปี ค.ศ. 2006

เมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1980 โบร์นมัทเป็นเมืองแรก ๆ ที่มีสถานีวิทยุเป็นของตนเอง คือ 2CR FM (Two Counties Radio) ซึ่งมีสถานีอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟโบร์นมัท ชื่อของคลื่นนี้ได้มาเนื่องจากมีการออกอากาศไปถึงบางส่วนของมณฑลดอร์เซต

กีฬา

เมืองโบร์นมัทมีสโมสรสรฟุตบอลเก่าแก่คือสโมสรฟุตบอลเอเอฟซี โบร์นมัท โดยลงเล่นในระดับลีกทู (ดิวิชั่น4)สนามเหย้าของทีมคือสนามดีน คอร์ท ซึ่งมีความจุ 9,600ที่นั่ง