ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ระบบไฟล์เซตตะไบต์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Markpeak (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: '''ZFS''' เป็นระบบแฟ้มที่พัฒนาโดยบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์เพื่อ...
 
Markpeak (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ZFS''' เป็น[[ระบบแฟ้ม]]ที่พัฒนาโดยบริษัท[[ซัน ไมโครซิสเต็มส์]]เพื่อใช้กับระบบปฏิบัติการ [[Solaris]] ความสามารถที่โดดเด่นของ ZFS คือสามารถเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล และความสามารถด้านเสถียรภาพของระบบแฟ้มอื่นๆ ZFS ถูกพัฒนาขึ้นเป็น[[ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส]] โดยมีสัญญาอนุญาตแบบ [[CDDL]]
'''ZFS''' เป็น[[ระบบแฟ้ม]]ที่พัฒนาโดยบริษัท[[ซัน ไมโครซิสเต็มส์]]เพื่อใช้กับระบบปฏิบัติการ [[Solaris]] ความสามารถที่โดดเด่นของ ZFS คือสามารถเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล และความสามารถด้านเสถียรภาพของระบบแฟ้มอื่นๆ เช่น [[RAID-Z]], [[snapshot]], [[copy-on-write]]
ZFS ถูกพัฒนาขึ้นเป็น[[ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส]] โดยมีสัญญาอนุญาตแบบ [[Common Development and Distribution License]] (CDDL)

==ประวัติการพัฒนา==

ZFS ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมนักพัฒนาจากซัน นำโดย [[Jeff Bonwick]] โดย ZFS เปิดตัวในวันที่ 14 กันยายน 2004 และซอร์สโค้ดของ ZFS ถูกนำเข้ารวมกับรุ่นหลักของ Solaris เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2005 และแจกจ่ายกับ [[OpenSolaris]] รุ่น build 27 เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2005 ซันได้ประกาศว่าจะนำ ZFS เข้าไปรวมกับ Solaris 10 รุ่นอัพเดต 6/06 ในเดือนมิถุนายน 2006 ซึ่งนับเป็นเวลาหนึ่งปีถัดจากการเปิดตัว ZFS ต่อชุมชนนักพัฒนา Solaris

เดิมทีนั้น ZFS ย่อมาจาก "[[Zettabyte]] File System" ซึ่งหมายถึงระบบแฟ้มที่สามารถเก็บข้อมูลได้ถึงหลัก Zettabyte แต่ปัจจุบัน ZFS เป็นตัวย่อที่ไม่มีคำเต็ม

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:14, 11 สิงหาคม 2551

ZFS เป็นระบบแฟ้มที่พัฒนาโดยบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์เพื่อใช้กับระบบปฏิบัติการ Solaris ความสามารถที่โดดเด่นของ ZFS คือสามารถเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล และความสามารถด้านเสถียรภาพของระบบแฟ้มอื่นๆ เช่น RAID-Z, snapshot, copy-on-write

ZFS ถูกพัฒนาขึ้นเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส โดยมีสัญญาอนุญาตแบบ Common Development and Distribution License (CDDL)

ประวัติการพัฒนา

ZFS ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมนักพัฒนาจากซัน นำโดย Jeff Bonwick โดย ZFS เปิดตัวในวันที่ 14 กันยายน 2004 และซอร์สโค้ดของ ZFS ถูกนำเข้ารวมกับรุ่นหลักของ Solaris เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2005 และแจกจ่ายกับ OpenSolaris รุ่น build 27 เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2005 ซันได้ประกาศว่าจะนำ ZFS เข้าไปรวมกับ Solaris 10 รุ่นอัพเดต 6/06 ในเดือนมิถุนายน 2006 ซึ่งนับเป็นเวลาหนึ่งปีถัดจากการเปิดตัว ZFS ต่อชุมชนนักพัฒนา Solaris

เดิมทีนั้น ZFS ย่อมาจาก "Zettabyte File System" ซึ่งหมายถึงระบบแฟ้มที่สามารถเก็บข้อมูลได้ถึงหลัก Zettabyte แต่ปัจจุบัน ZFS เป็นตัวย่อที่ไม่มีคำเต็ม