พระอธิการปลอด วัดในปากทะเล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระอธิการปลอด

(ปลอด )
ส่วนบุคคล
เกิดพ.ศ. 2387
นิกายมหานิกาย
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดประยุรวงศาวาส, วัดในปากทะเล กรุงเทพมหานคร, เพชรบุรี
อุปสมบทพ.ศ. 2406
ตำแหน่งอดีตเจ้าอาวาสวัดในปากทะเล

พระอธิการปลอด อดีตเจ้าอาวาสวัดในปากทะเล พระสงฆ์ไทยสังกัดมหานิกายผู้มีชื่อเสียงในแถบชายฝั่งทะเลตะวันตกในเขตอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งท่านเป็นชาวหมู่บ้านตะปอนน้อย อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

ประวัติ[แก้]

พระอธิการปลอด (หลวงพ่อปลอด) ถึอกำเนิดในครอบครัวชาวสวน อาศัยในหมู่บ้านตะปอนน้อย ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เมื่ออายุครบบวชก็ได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดประยุรวาศาวาส (วัดรั้วเหล็ก) จังหวัดธนบุรี เมื่อ พ.ศ. 2406 ภายหลังได้ออกธุดงควัตรไปพบชาวอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จึงได้เดินทางมาอยู่วัดในปากทะเล (วัดปากทะเล) ตำบลปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีพระวรคุณญาณมุณี (แก้ว) เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพระอธิการปลอดได้รับมอบหมายจากหลวงพ่อแก้วให้อยู่ดูแลรักษาวัด และเป็นเจ้าอาวาสต่อมา [1]

ศาสนกิจ[แก้]

  • พระอธิการปลอดได้ร่วมกับชาวบ้านตำบลปากทะเล และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้อุบาสก อุบาสิกา ร่วมกันพัฒนาบูรณะวัดในปากทะเล ได้มีการสร้างกุฏิเพิ่มขึ้นใหม่อีก ๔ หลัง สร้างศาลาเพื่อใช้แสดงธรรม ๓ หลัง สร้างอุโบสถ อีกทั้งได้สร้างโรงเรียนประถมภายในวัดของท่านจนเป็นที่ประจักษ์แห่งกุศลบุญ ท่านจึงได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลปากทะเลอีกด้วย [2]

วัตถุมงคล[แก้]

  • วัตถุมงคลของหลวงพ่อปลอด วัดในปากทะเล ท่านได้สร้างลูกอมถักเชือก และเหรียญและรูปหล่อต่างๆ https://www.pra-gejisiam.com/2023/08/watnaipakthale.html

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.baanjompra.com/webboard/thread-9323-1-1.html ประวัติ หลวงพ่อปลอด วัดในปากทะเล (เพชรบุรี เข้าถึงเมื่อ 28 มกราคม พ.ศ. 2562
  2. https://www.tnews.co.th/contents/426494 เป็นของหาได้ยาก ถ้าผู้ใดพบจงเอาไปใช้เถิด!! คาถามหาจินดามณีมนต์ "หลวงพ่อปลอด วัดในปากทะเล"พระคาถานี้ใช้ได้ ๑๐๘ ประการ สุดแท้แต่เรา. TNews, วันที่ 3 ธันวาคม 2561. เข้าถึงเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562