ผู้ใช้:Nichaorm/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์
Khema Siri Memorial School
ไฟล์:Logo kms.jpg
ข้อมูล
ประเภทโรงเรียนเอกชน
คำขวัญนักเรียนจะดีเพราะมีวัฒนธรรม นักเรียนจะเป็นผู้นำเพราะมีความรู้
สถาปนา1 กันยายน พ.ศ. 2475
ผู้ก่อตั้งม.จ.พูนศรีเกษม เกษมศรี ,ม.จ.หญิงศุขศรีสมร เกษมศรี
เพศสตรีล้วน
ช่วงอายุประถม-มัธยมปลาย
สีน้ำเงิน -แดง   
เว็บไซต์khemasiri.ac.th

ประวัติความเป็นมา[แก้]

ไฟล์:Khema1.jpg
ม.จ.พูนศรีเกษม เกษมศรี ม.จ.หญิงศุขศรีสมร เกษมศรี อดีตท่านอาจารย์ใหญ่
ไฟล์:Khema2.jpg
นายสมบัติ คงจำเนียร ม.ร.ว.ทอร์ศรี (เกษมศรี) คงจำเนียร อดีตผู้รับใบอนุญาต

โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ เป็นโรงเรียนเอกชน ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 210 ถนนราชวิถี แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร แต่เดิมตั้งอยู่ในบริเวณวัง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นทิวากรวงศ์ประวัติ เลขที่ 3 ถนนขาว สามเสน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ชื่อโรงเรียนตั้งตามพระนามเดิมของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหมื่นทิวากรวงศ์ประวัติ เมื่อครั้งยังมิได้ทรงกรม ทรงพระนามว่า พระเจ้าน้องยาเธอพระองค์เจ้าเกษมศรีศุภโยคหรือในภาษามคธว่า"เขมสิริศุภโยโค" คำว่า "เกษมศรี" ต่อมาเป็นราชสกุลในสายสกุลของพระองค์ท่านจึงเป็นต้นกำเนิดแห่งนาม" โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์" แปลว่า "ระลึกถึงเกษมศรี" หม่อมเจ้า พูนศรีเกษม เกษมศรี และ หม่อมเจ้าหญิงศุขศรีสมร เกษมศรี ผู้ทรงก่อตั้งโรงเรียน ทรงปรารถนาจะตั้งโรงเรียนขึ้นในวังแบบโรงเรียนราษฎร์ ( Public School) ในประเทศอังกฤษ เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลย-เดชวิกรมพระบรมราชชนก โดยจัดตั้งโรงเรียนขึ้น เป็นทานมัย โดยมุ่งส่งเสริมการศึกษาให้แก่กุลบุตร กุลธิดาในสมัยนั้น

พ.ศ. 2475 โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์เปิดทำการสอนโดยรับนักเรียน เข้าเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีหม่อมเจ้าหญิงศุขศรีสมร เกษมศรี ผู้ทรงก่อตั้งโรงเรียนเป็นอาจารย์ใหญ่ พระองค์แรก ครั้งพระองค์สิ้นชีพิตักษัย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม หม่อมเจ้าพูนศรีเกษม เกษมศรี ทรงดำเนินกิจการต่อมาจนสิ้นชีพิตักษัย
พ.ศ. 2482 เปิดสอนวิชาชีพครูเพิ่มเติม
พ.ศ. 2483 ได้รับรองวิทยฐานะเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล และมีหม่อมเจ้าหญิงสุขศรีสมร เกษมศรี เป็นอาจารย์ใหญ่พระองค์แรก และหม่อมเจ้าพูนศรีเกษม เกษมศรี เป็นอาจารย์ใหญ่พระองค์ที่ 2
พ.ศ. 2485 ได้โอนนักเรียนฝึกหัดครูไปอยู่กับกรมฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ แล้วเปิดสอนชั้นมัธยม 6 พิเศษขึ้น เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ยังเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเตรียมอุดมไม่ได้
พ.ศ. 2489 เปิดสอนชั้นเตรียมอุดมศึกษาทั้งแผนกอักษรศาสตร์ แผนกวิทยาศาสตร์ และแผนกทั่วไป
พ.ศ. 2506 หม่อมราชวงศ์ ทอร์ศรี (เกษมศรี) คงจำเนียร รับช่วงดำเนินการ ตามแบบอย่าง ของทั้งสองพระองค์
พ.ศ. 2510 ได้ย้ายสถานที่ตั้งมายังแขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพื้นที่ 15 ไร่ 157 ตารางวา หม่อมราชวงศ์ทอร์ศรี (เกษมศรี)คงจำเนียร ดำเนินกิจการโรงเรียน จนถึง พ.ศ. 2542


ปัจจุบัน นางเปรมอนงค์ (คงจำเนียร)รัตนะสาขา ธิดาคุณสมบัติ คงจำเนียร เป็นผู้จัดการ โดยสืบทอดเจตนารมณ์เดิมของหม่อมเจ้าพูนศรีเกษม เกษมศรี ที่จะอบรมให้เด็กหญิงมี กิริยามรรยาทเรียบร้อย น่ารัก แบบกุลสตรีไทย แต่มีความรู้ ความสามารถด้านเทคโนโลยี ที่เป็นสากล รวมทั้งปลูกฝัง จริยธรรม ทางพุทธศาสนาดังปรัชญาของโรงเรียนที่ ว่า "นักเรียนจะดีเพราะมีวัฒนธรรม นักเรียนจะเป็นผู้นำเพราะมีความรู้"

ชีวิตในรั้วโรงเรียน[แก้]

โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ เป็นโรงเรียนที่อบรมมารยาทแบบผู้ดี แต่มีความเป็นอยู่ที่ติดดิน ไม่ฟุ่มเฟือยหรูหรา ที่เด่นที่สุดคือเรื่องมารยาทและการไหว้ การเรียนไม่เครียดและกดดันจนเกินไป เด็กที่จบทุกคนจะมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี และนำไปต่อยอดในการศึกษาสูงขึ้นไปได้

ศิษย์เก่า[แก้]

บุคคลจากโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์

อ้างอิง[แก้]

https://www.khemasiri.ac.th/

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

http://www.tarnnamjai.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=539270261&Ntype=15