บล็อกนัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Blognone
ประเภทบล็อก
ภาษาที่ใช้ได้ภาษาไทย
เจ้าของบริษัท บล็อกนัน จำกัด
สร้างโดยอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ และวสันต์ ลิ่วลมไพศาล
ยูอาร์แอลblognone.com
เชิงพาณิชย์เฉพาะเมื่อต้องการลงโฆษณา
ลงทะเบียนจำเป็นสำหรับการเพิ่มเนื้อหา

Blognone เป็นเว็บไซต์ภาษาไทยในลักษณะบล็อก ซึ่งเน้นเรื่องการเผยแพร่ข่าวสารเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก โดยรูปแบบเนื้อหาในเว็บนั้นจะมีลักษณะข้อมูลแบบการนำข่าวสำคัญมาสรุป และทำลิงก์เชื่อมโยงไปยังหัวข้อข่าวต้นฉบับ เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าร่วมเขียนข่าวได้ ผู้อ่านสามารถแสดงความเห็นท้ายข่าวและในกระดานสนทนา นอกจากข่าวสาร ยังมีบทสัมภาษณ์จากบุคคลในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โปรแกรมเมอร์ ผู้พัฒนาฟอนต์ ผู้ดูแลเว็บให้บริการบล็อก ผู้บริหารธุรกิจขายเพลงในรูปแบบดิจิตอล เป็นต้น

Blognone เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมจากประเทศไทยมากเป็นอันดับที่ 254 (12 เมษายน 2561) จากการจัดอันดับโดยอะเล็กซา [1]

การเข้าเป็นสมาชิกและสร้างบทความ[แก้]

Blognone เปิดให้บุคคลใดก็ตามเข้าเป็นสมาชิกได้ โดยสมาชิกจะสามารถเขียนและแสดงความคิดเห็นได้ โดยสมาชิกที่เคยเขียนบทความแล้วจะเป็น contributor โดยบทความที่เขียนจะต้องไปรออยู่ที่หน้า upcoming news หากเขียนมาเป็นระยะเวลาพอสมควรและบทความที่เขียนมีคุณภาพมาโดยตลอด จะได้เลื่อนเป็น Writer โดยการคัดเลือกจากสมาชิกที่เป็น Writer อยู่ก่อนแล้ว โดยผู้ที่เป็น Writer จะมีสิทธิในการอนุมัติบทความขึ้นหน้าหนึงและมีสิทธิ์เลือก Writer อีกด้วย ปัจจุบัน Blognone มีผู้รายงานข่าวประจำในระดับ Writer ประมาณ 40 คน และผู้รายงานข่าวทั่วไปอีกจำนวนมาก

การเขียนบทความของ Blognone นั้นทางเว็บแนะนำให้ผู้เขียนใช้ Markdown แต่ก็ยังมีตัวเลือกให้ใช้โค้ด HTML ด้วยเช่นกัน

การบริหารเว็บไซต์[แก้]

Blognone เริ่มเปิดใช้งานครั้งแรกใน พ.ศ. 2547[2] โดยนักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คือ อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ (mk) และ วสันต์ ลิ่วลมไพศาล (lew) ซอฟต์แวร์หลักในการจัดการข้อมูลภายในเว็บไซต์ในปัจจุบันคือ ดรูปาล (เดิมใช้เวิร์ดเพรส) [2] โดยเนื้อหาทั้งหมดในเว็บ Blognone อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบครีเอทีฟคอมมอนส์

ปัจจุบัน Blognone อยู่ภายใต้การควบคุมของ บริษัท บล็อกนัน จำกัด (Blognone Co., Ltd.) โดยจดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555[3] และยังมีเว็บไซต์ในเครือเดียวกันคือ จัสไซ (jusci.net) และ มีโคโนมิกส์ (meconomics.net)

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 Wongnai ประกาศเข้าซื้อกิจการ Blognone[4][5][6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Site overview: blognone.com เก็บถาวร 2016-03-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Alexa
  2. 2.0 2.1 กว่าจะมาเป็น Blognone
  3. บจ.บล็อกนัน[ลิงก์เสีย]
  4. "Wongnai ซื้อ Blognone และ Brand Inside ตั้งเป้าเป็น Super Lifestyle Platform". 2017-11-10.
  5. "ก้าวต่อไปของ Blognone x Wongnai". Blognone. 2017-11-09. สืบค้นเมื่อ 2022-03-02.
  6. "Wongnai ซื้อหุ้น 100% ใน Blognone และ Brand Inside ขยับสู่วงการ Media แล้ว". Techsauce. 2017-11-10. สืบค้นเมื่อ 2022-03-02.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]