กองกำลังติดอาวุธอิสลาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองกำลังติดอาวุธอิสลาม
الجماعة الإسلامية المسلّحة
ปีที่ปฏิบัติการ1993–2004
เป้าหมายจัดตั้งรัฐอิสลามในประเทศแอลจีเรีย
ภูมิภาคปฏิบัติการแอลจีเรีย, ฝรั่งเศส
แนวคิดลัทธิกุฏบ์[1]
ลัทธิอิสลาม
ลัทธิญิฮาด
มูลฐานนิยมอิสลาม
ปฏิบัติการสำคัญลอบสังหาร, สังหารหมู่, dkiวางระเบิด, การจี้เครื่องบิน, ลัdพาตัว

กองกำลังติดอาวุธอิสลาม (อังกฤษ: Armed Islamic Group จาก ฝรั่งเศส: Groupe Islamique Armé; อาหรับ: الجماعة الإسلامية المسلّحة, อักษรโรมัน: al-Jamāʿa l-ʾIslāmiyya l-Musallaḥa) เป็นกลุ่มนิยมอิสลามหัวรุนแรงในประเทศแอลจีเรีย มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านสหรัฐอเมริกา หลังจากที่สหรัฐและฝรั่งเศสให้การสนับสนุนให้กองทัพแอลจีเรียปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลแอลจีเรียที่มาจากพรรคนิยมอิสลาม ในช่วงพ.ศ. 2534 – 2535 กลุ่มนี้ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2535 เน้นการต่อสู้ด้วยความรุนแรงโดยการฆ่าชาวต่างชาติชาวแอลจีเรีย โจมตีพลเรือนและสังหารนักข่าว

ปฏิบัติการ[แก้]

โจมตีพลเรือนและคนงานของรัฐบ่อยในช่วง พ.ศ. 2535 – 2541 ในบางพื้นที่มีการสังหารหมู่ประชาชนหรือฆ่าล้างหมู่บ้าน ใน พ.ศ. 2536 ทางกลุ่มได้สังหารชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปกว่า 100 คน ใน พ.ศ. 2537 ได้จี้เครื่องบินสายการบิน Air France ที่บินไปยังแอลจีเรีย มีสมาชิกกลุ่มบางส่วนถูกจับได้ในฝรั่งเศสในข้อหาวางระเบิดเมื่อ พ.ศ. 2538

สมาชิก[แก้]

ไม่ทราบจำนวนแน่นอน ประมาณว่ามีราว 100 คน ฐานที่มั่นอยู่ในแอลจีเรีย ได้รับการสนับสนุนจากชาวแอลจีเรียที่อพยพไปอยู่ในยุโรป รัฐบาลแอลจีเรียกล่าวหาว่าอิหร่านและซูดานให้การสนับสนุนกลุ่มนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. Tully, Sarah. "Jihad in Algeria: Sayyid Qutb's Legacy on the Groupe Islamique Armé/Armed Islamic Group (GIA) and the Armée Islamique du Salut/Islamic Salvation Army (AIS)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 August 2017 – โดยทาง Academia. {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)

อ่านเพิ่ม[แก้]

  • ดลยา เทียนทอง. ปฐมบทการก่อการร้าย. กทม: สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2550 หน้า 90 - 91
  • ศราวุฒิ อารีย์. ก่อการร้าย มุมมองของโลกอิสลาม. กทม. สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2550. หน้า 125 – 126