บิกุญญา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Vicuña)
บิกุญญา
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Artiodactyla
วงศ์: Camelidae
เผ่า: Lamini
สกุล: Vicugna
สปีชีส์: V.  vicugna
ชื่อทวินาม
Vicugna vicugna
(Molina, 1782)
ถิ่นที่อยู่อาศัยของบิกุญญา

บิกุญญา (สเปน: vicuña; ชื่อวิทยาศาสตร์: Vicugna vicugna) เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าตระกูลอูฐ (camelid) สองชนิดซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่สูงมากบนเทือกเขาแอนดีสในทวีปอเมริกาใต้ (อีกชนิดหนึ่งคือกวานาโก) บิกุญญาเป็นญาติกับยามา และทุกวันนี้เชื่อกันว่าบิกุญญาเป็นบรรพบุรุษป่าของอัลปากาซึ่งมนุษย์นำมาเลี้ยงเพื่อเอาขน บิกุญญาให้ขนที่มีเส้นใยละเอียดมากแต่ก็มีราคาแพง เพราะเราสามารถตัดขนของมันได้ทุก ๆ สามปีเท่านั้น และต้องจับมาจากแหล่งที่อยู่อาศัยธรรมชาติ เมื่อถักเข้าด้วยกัน ผลผลิตที่ได้จากขนบิกุญญาจะมีความนุ่มและอุ่นมาก ชาวอินคาให้คุณค่ากับบิกุญญาเป็นอย่างสูงเนื่องจากขนคุณภาพดีของพวกมัน การสวมใส่เครื่องนุ่งห่มจากขนบิกุญญาถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายหากผู้สวมใส่มิใช่ราชนิกุล

บิกุญญาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทั้งในสมัยจักรวรรดิอินคาและในสมัยปัจจุบัน แต่พวกมันก็ถูกล่าอย่างหนักในช่วงเวลาระหว่างสมัยทั้งสอง โดยก่อนที่จะได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ในปี ค.ศ. 1974 นั้น มีบิกุญญาหลงเหลืออยู่เพียงประมาณ 6,000 ตัว ทุกวันนี้ ประชากรบิกุญญาได้รับการฟื้นฟูขึ้นจนมีจำนวนประมาณ 350,000 ตัว[1] และแม้ว่าองค์กรอนุรักษ์ต่าง ๆ จะลดระดับสถานะภัยคุกคามของบิกุญญาลงแล้ว แต่ก็ยังคงเรียกร้องให้มีแผนการอนุรักษ์อย่างแข็งขันเพื่อปกป้องบิกุญญาจากการบุกรุกเข้าไปล่าสัตว์ การสูญเสียถิ่นที่อยู่ และภัยคุกคามอื่น ๆ

บิกุญญาเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศเปรู มีการนำตราสัญลักษณ์รูปบิกุญญาไปใช้ในตราแผ่นดินของประเทศด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Baldi, R. & Wheeler, J. (2008). Vicugna vicugna. In: IUCN 2008. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 3 January 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]