ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Watchaiyatit

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดไชยทิศ ชื่อภาษาอังกฤษ(Watchiyatit)เป็นวัดราษฎร์ และเป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่ในแขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่โดยประมาณ ๘ ไร่เศษ ด้านทิศตะวันออก ด้านหน้าวัดมีเขตติดต่อกับคลอง เรียกกันว่าคลองวัดไชยทิศ ด้านทิศเหนือ มีเขตติดต่อกับคูและที่ของเอกชน มีทางเดินออกทางรถไฟสายใต้ ด้านทิศตะวันตก ด้านหลังวัดมีเขตติดต่อกับที่ของเอกชน ด้านทิศใต้มีเขตติดต่อกับคู และที่ของเอกชน มีทางเดินออกซอยอำนวยผล

ประวัติการสร้างวัด

ยังไม่พบหลักฐานทางเอกสารว่า วัดไชยทิศ ท่านผู้ใดได้สร้างขึ้น และสร้างขึ้นแต่ครั้งใด ได้อาศัยคำบอกเล่าจากท่านผู้ใหญ่ที่เล่าบอกสืบๆ กันมา ว่าวัดไชยทิศได้สร้างขึ้นพร้อมกับวัดไชยชิต หรือ วัดบางขุนนนท์ ในปัจจุบัน ซึ่งบางท่านเล่าว่าเจ้ากรมฝ่ายพระราชวังหลัง สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ร่วมกันสร้างขึ้นหลังจากมีชัยชนะต่อข้าศึก ถ้าวัดไชยทิศได้สร้างขึ้นพร้อมกับวัดไชยชิต (บางขุนนนท์) สมจรติงตามคำเล่าบอก น่าสันนิษฐานได้ว่าวัดไชยทิศได้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เหตุที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพราะ

๑. ตามพื้นระหว่างอุโบสถกับวิหาร ได้พบอิฐก้อนใหญ่ที่เรียกกันว่า “อิฐแปดรู” เป็นจำนวนมาก อิฐดังกล่าวนี้ตามหลักฐานวิชาการในด้านโบราณคดี ยุติว่าเป็นอิฐที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา

๒. จากหลักฐานทางเอกสาร ซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าของ น. ณ ปากน้ำ ได้กล่าวถึงเรื่องวัดไชยชิต (บางขุนนนท์) และวัดไชยทิศ ไว้ในหนังสือเรื่องศิลป์ในบางกอก ความตอนหนึ่งว่า“๑๒๕ วัดบางขุนนนท์ (วัดไชยชิต) ฯ เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ เห็นใบเสมาตั้งบนแท่นเตี้ย ก็รู้ได้ว่า วัดสร้างมานานแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ฯ ที่น่าสนใจมากก็คือ พระยืนขนาดเท่าคนจริงสมัยอยุธยาสององค์ฯ พระพุทธรูปในวิหาร เป็นพระรูปปั้นขนาดใหญ่ฝีมือช่างสมัยอยุธยา ฯลฯ

๑๒๖ วัดไชยทิศ จากวัดบางขุนนนท์ ถ้าเดินข้ามสะพานออกหลังวัดจะไปพบทางรถไฟ แล้วก็เลี้ยวขวาเดินไปตามทางรถไฟระยะทางประมาณ ๓๐๐ เมตรเศษๆ จะถึงสะพานข้ามคลองเล็กให้เลี้ยวลงทางซ้ายมือ มีป้ายบอกว่าวัดไชยทิศ ฯลฯ สิ่งวิเศษอยู่ในพระอุโบสถนั่นก็คือ ภาพเขียนสมัยกรุงศรีอยุธยา งามวิเศษมาก”

ส่วนคำเล่าบอกที่ว่า วัดไชยทิศ และวัดไชยชิต (บางขุนนนท์) สร้างขึ้นโดยเจ้าสามกรมนั้น น่าจะเป็นการซ่อมแซมวัดขึ้นใหม่ในยุคหลัง คือ สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เหตุที่ได้กล่าวเช่นนี้ เนื่องจากภาพเขียนบางส่วนบนผนังภายในอุโบสถวัดไชยทิศ มีฝีมือช่างสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ครั้งรัชกาลที่ ๑ หรือ รัชกาลที่ ๓ ปรากฏอยู่