ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Phuket.nacc

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดภูเก็ต (สปจ.ภก.) NACC Provincial Office (Phuket)

ที่ตั้ง

[แก้]

อาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต(หลังใหม่) ชั้น ๒ เลขที่ ๕ ถนนนริศร ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ๘๓๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๗๖ - ๖๘๐๐๕๔-๕ โทรสาร ๐๗๖ – ๒๑๐๔๐๕ อีเมลล์ area55_nac@nacc.go.th , facebook : https://www.facebook.com/phuket.anticorruption

ที่มา

[แก้]
        รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๔๖ วรรคท้าย บัญญัติว่า 

“ …ให้มีกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด โดยคุณสมบัติ กระบวนการสรรหา และอำนาจหน้าที่ให้เป็นไปตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ”

        สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้มีมติให้จัดตั้งศูนย์บริหารงาน ป.ป.ช.จังหวัด และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด  

เพื่อรองรับภารกิจและการปฏิบัติ หน้าที่ของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด ให้บรรลุเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

        ในปัจจุบันนี้มีการจัดตั้งสำนักงาน  ป.ป.ช.ประจำจังหวัดครบแล้ว  จำนวน  ๗๖  จังหวัด เมื่อเดือน มีนาคม ๒๕๕๖ เพื่อขยายภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  

ในระดับพื้นที่ให้ครอบคลุมครบทุกจังหวัด

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด �มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในพื้นที่ ดังนี้

[แก้]

๑. ส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามแผนงานโครงการของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ๒. ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตและเสริมสร้างทัศนคติและค่านิยมเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งดำเนินการให้ประชาชนหรือกลุ่มบุคคลในทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ๓. กำกับดูแลหน่วยงานภาครัฐให้ดำเนินการตามมาตรการและเสนอแนะให้ความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ๔. ศึกษา วิเคราะห์ สภาพปัญหาการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในเขตจังหวัด เพื่อเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ๕. ตรวจรับเรื่องกล่าวหา แสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทำการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป ๖. รับยื่นและตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริง รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินตามบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด