ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Npg002

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระครูอาทรพิทยคุณ (ผล ธมฺมโชติ) หรือ หลวงปู่ผล วัดเทียนดัด

[แก้]

พระครูอาทรพิทยคุณ (ผล ธมฺมโชติ) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 5 ของวัดเทียนดัด อ.สามพราน จ.นครปฐม

ประวัติหลวงปู่ผล[1]

ท่านเกิดปีขาล วันเสาร์ ขึ้น 24 ค่ำ เดือน12 พ.ศ. 2433 ท่านอุปสมบท พันธเสมา วัดเทียนดัด โดยมีพระอาจารย์แสง วัดนางสาว เป็นพระอุปปัชฌาย์ พระอธิการคง วัดนางสาวเป็นพระกรรมวาจารย์ พระปลัดใจ วัดเชิงเลนเป็นพระอนุสาวจารย์ ต่อมาได้ไปศึกษาพระธรรมวินัยที่วัดมหาธาตุ โดยอาศัยพำนักอยู่ที่วัดระฆังโฆษิตาราม ธนบุรี เมื่อสอบได้นักธรรมชั้นตรีแล้วก็ได้มาเป็นครูสอนปริยัตธรรมที่วัดเทียนดัด และ วัดต่างๆหลายวัด เพราะสมัยนั้นหาครูผู้รู้ยากมาก ท่านได้ไปๆมาๆที่วัดระฆังเสมอ เพราะท่านต้องการเรียนวิชาต่างๆ โดยเฉพาะการเรียนวิปัสสนากรรมฐานท่านก็สนใจเป็นอย่างดี นอกจากนั้นท่านเป็นพระที่ชอบไขว่เรียนรู้วิชาต่างๆไม่ว่าจะเป็น คาถาอาคม และวิชาไสย์เวทต่างๆ และที่สำคัญท่านเป็นพระสหายธรรมกับ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม สมัยที่ท่านยังหนุ่มๆท่านไปมาหาหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอมเพื่อนสนทนาธรรม และแรกเปลี่ยนวิชาต่างๆ โดย หลวงพ่อเงิน บางทีท่านได้ไป เรียนชาเพิ่มเติมจากอาจารย์ใด ก็มักชวนหลวงพ่อผล วัดเทียนดัดไปด้วยเสมอ โดยท่านทั้ง 2 รูปนี้สนิทกันมากหลวงพ่อผล ก่อนที่ท่านจะบวชก็ได้ศึกษาวิชาขอม และ วิชาต่างๆ จากโยมพ่อ และอาจารย์ ในตอนนั้นทำให้ท่านเป็นพระ ที่มี อาคม ก่อนที่ท่านจะบวชเสียอีกสมัยที่ท่านยังหนุ่มๆได้มีลูกศิษย์ มาขอขึ้นครูให้ท่านสักซึ่ง ก็มีประสบการณ์ทางด้าน ฟันไม่เข้า ยิงไม่ออก มานักต่อนัก ทำให้หน่อยราชการ มาขอให้ท่านหยุดสักเพราะสมัยนั้น พวกโจรเสือ เยอะมาก ท่านก็เลยหยุดสัก นับแต่นั้นมา

บอกเสือโจรให้กลับใจ

ในสมัยนั้นพวกเสือโจรเยอะมาก ได้มีกลุ่มเสือโจรระแวกบางกระทึก และวัดเทียนดัด ได้รวมกลุ่มกันเพื่อที่จะเข้าปล้น บ้านคหบดี แถววัดเทียนดัด แต่ยังไม่ทันปล้น ก็เกิดฝนตกหนัก พวกโจรกลุ่มนั้นได้เข้ามาหลบฝนในวัดเทียนดัด ขณะนั้นเอง พวกโจรกำลังประชุมเรื่องแผนปล้น หลวงพ่อผลก็เดินมาได้ยินพอดี จึงได้ขอร้องบอกให้พวกโจรกลุ่มนั้นให้เลิกปล้นกลับตัวเป็นคนดีซะเถอะ เพราะจะทำให้เขาเดือดร้อนมันเป็นบาปกรรม และให้ล้มเลิกความตั้งใจเสีย และหลวงพ่อก็ได้สอนธรรมให้กับพวกโจรกลุ่มนั้น จนพวกโจรกลุ่มนั้นได้กลับใจส่วนใครที่ไม่ฟังที่หลวงปู่สอน ส่วนมากติดคุกหมด

ปราบจระเข้ หน้าวัด

สมัยก่อนนั้นที่หลวงปู่ผลมาจำพรรษาที่วัดใหม่ๆ หน้าน้ำวัดเทียนได้เป็นน่าน้ำลึก จึงมักมีจระเข้ มาอาศัยอยู่เป็นประจำ จนทำให้ชาวบ้านกลัวและเดือดร้อนพวกชาวบ้านจึงไปขอให้หลวงพ่อผลช่วยหลวงปู่ผลจึงถามชาวบ้านว่า เคยเห็นตัวจระเข้ไหม ชาวบ้านบอกเคยเห็นครับ มันมี ตัวใหญ่มากพวกผมกลัวมันจะขวางเรือทำให้เรือคว่ำไม่ช้า มันก็กัดกินชาวบ้านแน่ๆ หลวงพ่อผลจึงบอกว่า มันก็อยู่ของมันที่ท่าน้ำนี้ แต่ก็ไมได้ทำอะไรใครไม่ใช่เหรอชาวบ้านก็บอกว่า ถึงยังงั้นยังไงพวกผมก็กลัว ขอให้หลวงพ่อผล ช่วยด้วยเถอะครับหลวงพ่อผลจึงรับปากหลังจากชาวบ้านกลับไปหมดแล้ว หลวงพ่อก็ได้เดินไปที่ท่าน้ำ ของวัดและก็ได้ร่ายคาถาอาคมที่ได้เรียนมา ประมาณ5นาที จระเข้ก็ตวักน้ำโผล่หัวขึ้นมา น้ำกระจาย หลวงพ่อผลเลยได้แผ่เมตตาจิตให้มัน และบอกกับมันว่า (นับแต่นี้ต่อไป ขออย่าได้ไปปรากฏตัวให้ใครเห็นเพราะเขากลัวกัน ถ้าจะอาศัยอยู่หน้าวัด อยู่ได้ปรากฏตัวให้ใครเห็นอีก เพราะเขากลัว ทำให้เดือดร้อนจะเป็นบาป หากหิวก็ ให้โผล่หัวมา และจะให้พระเณรที่เห็นหาอาหารมาให้กิน ) ซึ่งก็น่าแปลก เวลาจระเข้หิวก็มักโผล่หัวมา ให้พระเณรเห็นและ พระเณรก็จะหาอาหาร เท่าที่หาได้มาให้มันกินอยู่เสมอ

ประสบการณ์ ทางด้านวัตถุมงคล

ก็มีให้เห็นจนเป็นที่ศรัทธาของชาวเทียนดัดและคนในระแวกนั้น มีทั้งคนที่ถือคลิสและพุทธต่างกับนับถือหลวง พ่อเป็นที่พึ่งเสมอ เพราะคนแถวนั้น เป็นคลิสก็เยอะ แต่ก็ศรัทธาหลวงพ่อไม่ต่างจากชาวพุทธเลย เพราะท่านเป็นผู้เมตตา และเมื่อใดมีคนมาขอบูชาวัตถุมงคลท่าน ท่านก็จะสอนธรรมมะเสริมให้อีก ท่านบอกว่า วัตถุมงคลของท่านสร้างเพื่อ

1.ทำให้คนเข้าวัด พระจะได้มีโอกาศสั่งสอน

2.แขวนพระแล้วจะได้มีจิตละลึกไม่ได้ทำความชั่ว

3.เพื่อคุ้มภัย (ถ้าเชื่อว่าคุ้มได้เพราะมั่นใจ)

4.จะได้นำปัจจัยมาพัฒนาวัดให้เจริญๆ

เหตุการณ์อัศจรรย์หลังจากหลวงปู่ผลมรณภาพ

[แก้]

หลวงปู่ผลท่านมรณะภาพโดยอาการอันสงบ เมื่อเวลา 4.00 (ตี4) วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม 2532 อายุ 99 ปี ณ โรงพยาบาลบางไผ่ โดยปัจจุบันสรีระสังขารประดิษฐานอยู่ ณ วัดเทียนดัด ให้ประชาชนได้มา กราบสักการะบูชา

โดยหลังจากหลวงปู่มรณภาพได้เพียงไม่มีวัน ได้เกิดภาพแปลก หาดูได้ยาก ซึ่งได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือ อนุสรณ์ ๑๐๑ ปี พระครูอาทรพิทยคุณ[2] กล่าวคือ เต่าที่หลวงพ่อสลักชื่อไว้ที่หลังและปล่อยไว้นานแล้ว ได้มาหา และขึ้นบันไดไปเอง เมื่อเต่าขึ้นไปแล้ว เข้าไปซุกอยู่ใต้หีบศพหลวงปู่ประมาณ 15-16 วัน จึงลงไปหากินในโลกกว้าง ซึ่งเมื่อขณะขึ้นไปอยู่ ถึงเวลาอาหาร เต่าชอบเงาะ กล้วย และลำไย







อ้างอิง

[แก้]
  1. "หลวงพ่อผล วัดเทียนดัด อ.สามพราน จ.นครปฐม". www.bp.or.th.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :1