ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Nanthachai pengsri

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ประวัติ วัดประสาทบุญญาวาส ตั้งอยู่ เลขที่ 36 ถนนดาวข่าง แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อประมาณ พ.ศ.2376 ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อ ปี พ.ศ.2379 โดยชื่อเดิมในขณะนั้น คือ วัดคลองสามแสน ด้วยตั้งอยู่ใกล้คลองดังกล่าวซึ่งก็คือคลองสามเสน ใจปัจจุบัน อีกชื่อหนึ่งที่ถูกเรียกหาก็คือ วัดขวิด อาจด้วยเพราะบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยต้นขวิดก็เป็นได้ ภายหลังเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2487 จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วัดประสาทบุญญาวาส อย่างที่เรียกหากันในปัจจุบัน

ลำดับเจ้าอาวาส วัดประสาทบุญญาวาส ตั้งแต่ในอดีตจนกระทั่งปัจจุบัน มีดังนี้

หลวงพ่อกัน พ.ศ.2455 - 2470 พระอธิการสาย พ.ศ.2470 - 2476 พระอธิการสายเป็นเจ้าอาวาสที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๗ เสด็จฯ มาสนทนาธรรมบ่อยครั้ง บางครั้งก็ทรงนิมนต์ให้เข้าเฝ้าในวังเพื่อการสนทนาธรรม พระอธิการเซ่ง พ.ศ.2476 - 2485 พระมหาอ่อน บุญยพันธ์ พ.ศ.2486 - 2490 พระมหาทิพย์ พ.ศ.2490 - 2491 พระมหาทองใบ พ.ศ.2491 - 2493 พระครูสมุห์อำพล พ.ศ.2493 - 2512 พระครูประสาทอโนมคุณ พ.ศ.2516 จนถึงปัจจุบัน

วัดประสาทบุญญาวาส นั้น เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้นิยมสะสมพระเครื่องและวัตถุมงคลเป็นอย่างดี ด้วยในปี พ.ศ.2498 วัดประสาทบุญญาวาส ถูกเพลิงเผาผลาญครั้งใหญ่ ในคืนหนึ่ง พระอาจารย์ทิม เจ้าอาวาสแห่งวัดช้างไห้ ได้นิมิตถึงหลวงปู่ทวด โดยบอกให้ท่านไปช่วยบูรณะวัดประสาทบุญญาวาส ที่ได้รับความเสียหายเนื่องจากถูกไฟไหม้ พระอาจารย์ทิมจึงเดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อสืมหาข้อเท็จจริงจากนิมิตของท่าน โดยเข้าพักที่วัดเอี่ยมวรนุช และได้รับการยืนยันว่า วัดประสาทบุญญาวาส ถูกไฟไหม้จริงดังนิมิตของท่าน พระอาจารย์ทิมจึงได้เดินทางไปยังวัดประสาทบุญญาวาส ปรึกษากับพระสมุห์อำพล เจ้าอาวาสวัดประสาทบุญญาวาสในขณะนั้น เรื่องบูรณะวัดขึ้นมาใหม่

ในปี พ.ศ.2502 พระอาจารย์ทิม ได้นำแม่พิมพ์ และ มวลสาร ของหลวงพ่อทวด วัดช้างไห้ รุ่นแรก ปี 2497 มามอบให้แก่ทางวัดประสาทบุญญาวาส เพื่อเป็นส่วนผสมในการจัดสร้างวัตถุมงคล นอกจากนี้ พระครูบริหารคุณวัตร เจ้าอาวาสวัดใหม่อมตรสในขณะนั้น ก็ได้มอบพระสมเด็จบางขุนพรหมที่แตกหักชำรุดจากการเปิดกรุ ในปี พ.ศ.2500 ให้แก่ทางวัดประสาทบุญญาวาส เพื่อเป็นส่วนผสมในการจัดสร้างวัตถุมงคลด้วยอีกจำนวนหนึ่ง

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวและผู้นิยมศรัทธาเข้ามากราบไหว้และขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลงานบุญต่าง ๆ จะมีผู้คนเข้ามาเช่าหาวัตถุมงคล รุ่นต่าง ๆ จากทางวัดมากเป็นพิเศษ