ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Nan avenir

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

'โต๊ะข่าวผู้สูงอายุน่านเพื่อการเรียนรู้พัฒนาและแบ่งปัน

หากพูดเกี่ยวกับเรื่องโต๊ะข่าว ในแวดวงสื่อเข้าใจได้ไม่ยากนัก ในที่นี้ถือโอกาสอธิบายตามที่เราเข้าใจว่า โต๊ะข่าว หมายถึง แหล่งประมวลข้อมูลข่าวสาร ได้มีโอกาสพูดจากับ นายสงัด มังกิตะ อายุ 66 ปี เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า อยากจะขอให้พี่สงัด เป็นเจ้าภาพโต๊ะข่าวผู้สูงอายุน่าน

เหตุที่ต้องพูดเช่นที่กล่าวเพราะเห็นว่า ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ หากมีแหล่งใด ๆ ได้รู้จักรวบรวมหรือประมวลข้อมูลข่าสารนั้นไว้ น่าจะเป็นผลดีแก่ผู้สูงอายุหรือผู้สูงวัย หรือไม่ก็ลูก ๆ หลาน ๆ ผู้สูงอายุ จะได้มีสถานที่หนึ่ง'''เพื่อให้พวกเขาได้รู้จัก เข้าใจ ส่งเสริมสุขภาวะ สุขภาพจิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุ'''

ก่อนที่จะได้พูดคุยกับคุณสงัดในเรื่องนี้นั้น เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2551 มีโอกาสไปนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการสภาสาขาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย จ.น่าน ประมาณ 10-15 นาที เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ในผู้สูงอายุ เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยที่ทางสภาฯ ต้องการข้อมูลในการจัดทำแผน

เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคุณต่อม อ.สุภาวดีฯ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว กศน.จ.น่าน ให้ข้อมูลข่าวสาร ในหลาย ๆ เรื่องนี้ทาง กศน.อำเภอและจังหวัดได้ทำดีมาต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีอีกหลายหน่วยงานที่ได้ทำงานเพื่อผู้สูงอายุ

ในการนำเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ เห็นว่า หากจะได้มีการทำงานเพื่อผู้สูงอายุในลักษณะบูรณาการ น่าเชื่อว่า สำหรับ จ.น่านจะเห็นนวัตกรรมที่ดี และการที่จะได้มีโต๊ะข่าวผู้สูงอายุฯ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อทำให้สิ่งที่งานของผู้สูงวัยไม่สูญเปล่าขณะมีชีวิตอยู่

ตอนแรกคิดว่า ควรทำเฉพาะผู้สูงอายุ ๆ ที่เราได้รู้จักอีกคือ ร.ต.อ.อัครินทร์ อดิเทพนรางกูร ท่านนี้มีวัย 70 ปี จึงเป็นผู้สูงอายุ ที่สำคัญเมื่อ เสาร์ มิ.ย.2517 ท่านประสบอุบัติเหตุ ท่อนล่างเคลื่อนไม่ได้กายเป็นคนพิการ มาอยู่ จ.น่าน ปี 2529 จนปัจจุบัน ท่านพร้อมร่วมโต๊ะข่าว เพื่อเรียนรู้และแบ่งปันไปยังผู้สูงอายุ คนพิการ และทั่วไปร่วมกันต่อไปได้ ด้วยท่านรู้จักเข้าใจเป็นผู้ใช้ ICT เป็น

20 กุมภาพันธ์ 2550 ระหว่างเวลา 09.30-12.00 น.ทาง กศน.มีหนังสือประสานเชิญประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการบูรณาการงานศูนย์เรียนรู้ ICT ชุมชน : ห้องสมุดประชาชน จ.น่าน ที่ห้องประชุมภูคาเมื่อไปถึงได้เปลี่ยนเป็นห้องประชุมจามจุรี ในบริเวณ กศน.จ.น่าน

รองปัญวุฒิ ทองมูล รอง ผอ.ศนจ.น่าน เป็นประธานที่ประชุมกล่าวตอนรับ เราได้รับโอกาสอย่างดีจาก ดร.กมลรัฐฯ และคุณกาญจนาฯ เดินทางมาจาก CCDKM มสธ. เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนกับพวกเราชาวน่าน คุณสำรวย หนานเอ น้องบี และ ดต.ยงยุทธฯ มาร่วมแลกเปลี่ยน ที่น่าสนใจมีผู้รับผิดชอบด้าน IT รร.พระปริยัติธรรมวัดปรางค์ฯ มาร่วมแลกเปลี่ยน หลังจากที่ รองปัญจวุฒิฯ ได้กล่าวต้อนรับและมีการแนะนำห้องสมุดประชาชน จ.น่าน ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์เรียนรู้ ICT จังหวัดน่าน มี อ.สุภาวดีฯ ดำเนินการเสวนา น่าสนใจ

การได้ไปร่วมเสวนา ทำให้รู้จักกับ CCDKM ยิ่งขึ้น และเห็นว่าทางศูนย์ฯ มีพื้นที่ทำงานอยู่ทั่วประเทศ ความคืบหน้าล่าสุด ทางศูนย์ฯ ส่วนกลางยังรับสมัครเจ้าหน้าที่ เราอยู่ภูธรได้รับทราบข้อมูลข่าวสารบอกเล่าประสบการณ์จากผู้เดินทางทั่วประเทศ ถือว่าคุ้มกับการได้ร่วมรับฟังในวงเสวนาไม่น้อย ขอขอบพระคุณ

'วันนี้เป็นวันดี' วันพฤหัสบดี ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2551 ได้ไปพบกับคุณสงัด มังกิตะ และภรรยา ช่วงเช้า ส่วนในช่วงบ่ายไปพูดจาปรึกษาหารือแนวทางขับเคลื่อนกิจกรรมโต๊ะข่าวผู้สูงอายุน่านฯ กับพี่อัครินทร์ฯ อีก หากก้าวเดินต่อไปอย่างไรจะได้มาเล่าต่ออีก ถือว่า การเขียนในวีกิพีเดีย เป็นการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในวันสำคัญ' ขอบันทึกไว้' >สู่อนาคตน่าน>