ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Naibb

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บอกใจให้สุขง่ายนิดเดียว

ในวันหนึ่ง คุณคิดว่า คุณมีความสุขมากแค่ไหนกัน ?

คงจะมีผู้คนไม่น้อย ที่จะบอกว่า ในหนึ่งวัน 24 ชั่วโมง เขามีความสุขเฉพาะเวลาที่ได้นอนหลับพักผ่อน หรือไม่ก็ แม้แต่เวลานอนบางครั้ง

ก็อาจจะไม่มีความสุขเลย เพราะต้องนอนคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ นอนก็ยังเก็บเอาเรื่องราวมากมายไปฝัน จนนอนไม่เต็มอิ่ม … ฉะนั้นวันนี้เรา

จึงขอแนะนำวิธีบอกใจให้เป็นสุขกันเล็กน้อย

เริ่มจากการมองในแง่ดีกันก่อน คือ หากเราได้เจอเรื่องราวอันเลวร้ายมา ถ้าหากว่าเรามองในแง่กลับกันให้มันดีขึ้น หันมองในส่วนที่ดี ถึงแม้ว่ามันอาจจะน้อยเต็มที่ก็ตาม เช่น หากเราถือแก้วน้ำมา และเกิดสะดุดทำน้ำหกไปเหลือครึ่งแก้ว มองในแง่ดี อย่างน้อยก็ยังดีนะ ที่มันหกไปแค่ครึ่งแก้ว ยังเหลืออีกครึ่งแก้วให้เราได้ดื่มอยู่ แค่นี้เราก็มีความสุขขึ้นมากกว่าเดิมได้แล้ว


การรู้จักคำว่า “พอเพียง และพอดี” คือความพอเพียงในทุก ๆ อย่างของชีวิต พอดีสำหรับทุก ๆ เรื่อง ใครหลายคนคิดว่า ถ้ามีเงินเป็นล้าน ๆ จะมีความสุข ถ้ามีบ้านหลังใหญ่โต จะมีความสุข ทว่า ในชีวิตจริง ๆ ของปัจจุบัน ซึ่งเราได้พบได้เห็นมานั้น บอกได้เลยว่า มีเงินเป็นล้านก็หา ความสุขไม่ได้ ถ้าไม่รู้จักคำว่าพอเสียที นอกจากนั้น มีเงินเป็นล้าน ๆ ยังจะต้องมากังวลกลัวจะโดนลอบทำร้าย กลัวผู้อื่นมาแย่งทรัพย์สมบัติ ของตัวเองอีก

ทว่าบางคน ถึงแม้จะไม่ได้ร่ำรวยล้นฟ้า ไม่ได้มีบ้านหลังใหญ่โตให้อยู่อาศัย แต่คนเหล่านั้นก็มีความสุขได้ เพราะรู้จักคำว่าพอเพียงและพอดี ไม่โลภมากเกินไป ไม่หวังอะไรให้มันสูงเกินไป จะมีเงินทองน้อยแค่ไหน ก็สามารถที่จะมีความสุขได้ ถ้าเรารู้จัก “พอ และมองในแง่ดี”

ใครบางคนเกิดมาร่างกายครบ 32 ส่วนทุกอย่าง ปกติดีทุกอย่าง แต่เมื่อเกิดผิดหวังในหน้าที่การงาน หรือมีปัญหาชีวิต ก็จิตตก ไม่มีความสุข

คิดจะฆ่าตัวตาย กับใครบางคนที่เขาเกิดมาร่างกายผิดปกติ มีไม่ครบ 32 ส่วน แต่เขาก็มีความสุขได้ในแบบที่เขาเป็น เพราะการมองในแง่ดี
คือ อย่างน้อยก็ไม่ได้สูญเสียอะไรไปมากกว่านี้ และยังมีคนอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สูญเสียมากไปกว่าเขาเสียอีก

เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณลองเอาชีวิตและความทุกข์ของคุณ ไปเปรียบเทียบกับใครอีกมากมายหลายคน ซึ่งบางที ผู้คนเหล่านั้นอาจ จะย้ำแย่กว่าคุณ โชคร้ายกว่าคุณ ทุกข์ใจมากกว่าคุณอีก บางที คุณอาจจะพบกับความสุขในวันหนึ่ง ๆ ของคุณมากกว่านี้ก็เป็นได้