ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:MP1041012

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติความเป็นมาของ ร้อย.สห.สนาม ๔ พัน.สห.๑๒

ประวัติเดิมของหน่วยจนถึงปัจจุบัน

ร้อย.สห.สนาม ๔ พัน.สห.๑๒ เดิมมีชื่อนามหน่วยในการจัดตั้งคือ “ร้อย.สห.พล.ม.”  ซึ่งจัดตั้งตามคำสั่ง ทบ. ลับ (เฉพาะ) ที่ ๒/๒๕๑๓  ลง ๑๕ เม.ย.๑๓  และมีการจัดตั้งปกติถาวรอยู่ที่ ๒๐๖           ถนนพหลโยธิน  แขวงสามเสนใน  เขตพญาไท กรุงเทพฯ  เดิมมีที่ตั้งอยู่อาคาร ร้อย.ลว.ที่ ๓ รอ. ต่อมาย้ายไปอยู่อาคารร้อยฝึก ม.พัน.๑ รอ.  และย้ายมาอยู่อาคารปัจจุบันเมื่อ ๑๕ ม.ค.๓๑

ต่อมา ทบ. จัดตั้ง พล.ม.ยานเกราะขึ้น ผบ.ทบ. อนุมัติให้มีนามหน่วยว่า พล.ม.๒            ส่วน พล.ม. เดิมนั้นใช้นามหน่วยว่า พล.ม.๑  ตามบันทึกข้อความ ยก.ทบ. ลับมาก ด่วนมาก ที่ กห ๐๓๑๓/๔๗๒ ลง  ๑๐ ต.ค.๒๒  แล้วด้วยเหตุผลต่อเนื่องจึงทำให้ ร้อย.สห.พล.ม. เดิม  เปลี่ยนนามหน่วยใหม่ว่า ร้อย.สห.พล.ม.๑  ตามหน่วยการบังคับบัญชา  เมื่อ ผบ.ทบ. อนุมัติให้ พล.ม.๑ และ นขต.เคลื่อนย้ายจากเดิมบริเวณสนามเป้า เขตพญาไท กรุงเทพฯ  ไปเข้าที่ตั้งปกติถาวรบริเวณค่ายพ่อขุนผาเมือง ต.สะเดียง อ.เมือง จว.เพชรบูรณ์      ซึ่งแบ่งขั้นตอนการเคลื่อนย้ายเป็น ๔ ขั้นตอน  ตามบันทึกข้อความ ยก.ทบ. ลับ ที่ กห ๐๔๐๓/๒๖๕๙        ลง ๒๓ พ.ย.๒๖  เรื่องขออนุมัติให้ พล.ม.๑ ย้ายเข้าที่ตั้งปกติถาวรและ ร้อย.สห.พล.ม.๑ อยู่ในขั้นตอนที่ ๓  ของการเคลื่อนย้าย  กำหนดการเคลื่อนย้ายในเดือน ก.ย.๒๗  แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตามแผนของกองทัพบกได้  เนื่องจากจำกัดด้วยงบประมาณและในระหว่างนั้น ร้อย.สห.พล.ม.๑  ได้จัดกำลังพลที่ปฏิบัติงานที่ พล.ม.๑ จว.เพชรบูรณ์  จำนวน  ๑ มว.สห. กำลังพลส่วนใหญ่และครอบครัวยังอยู่ที่ตั้งเดิมคือกรุงเทพฯ  ต่อมา ยก.ทบ. ได้ประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น พล.ม.๑, พล.ม.๒, สห.ทบ., กพ.ทบ., และ สปช.ทบ.            เมื่อ ๒๗ ส.ค.๒๗ และสรุปผลการประชุมให้ปรับโอน ร้อย.สห.พล.ม.๑ ให้กับ พล.ม.๒ และเปลี่ยนนามหน่วยใหม่เป็น “ร้อย.สห.พล.ม. ๒” เมื่อ ๓๐ ม.ค.๒๘  และ ผบ.ทบ. ได้อนุมัติบันทึกข้อความ ยก.ทบ. ที่ กห ๐๔๐๓/๒๒๗ ลง ๓๐ ม.ค.๒๘  และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิด คำสั่ง ทบ. ลับ (เฉพาะ) ที่ ๓๐/๒๘ เรื่องการมอบโอนการบังคับบัญชาเปลี่ยนนามหน่วยกองร้อยทหารสารวัตร ลง ๕ ก.พ.๒๘  จึงได้กำหนดให้ ร้อย.สห.พล.ม.๒ ขึ้นการมอบโอนการบังคับบัญชาจาก พล.ม.๑  เป็นโอนให้กับ พล.ม.๒ เมื่อ ๑๗ พ.ค.๒๘

ปี พ.ศ.๒๕๔๔  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ แต่งตั้งให้หน่วย พล.ม.๒ เป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์  ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เมื่อ ๒๐ ธ.ค.๔๔  จึงทำให้ ร้อย.สห.พล.ม.๒  ได้รับพระราชทานนามใหม่ว่า “ ร้อย.สห.พล.ม.๒ รอ.” โดยจัดเป็น ๑ กองร้อยต่อ ๑     กองพล  อจย.๑๙ - ๒๗ ลง ๑๒ ต.ค.๒๒ บรรจุกำลังเป็น  บก.ร้อย กับ ๔ หมวด ปิดอัตราใน มว.สห.ที่ ๔

ปี พ.ศ.๒๕๕๙  กองทัพบกได้มีคำสั่งให้แปรสภาพหน่วย ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ) ที่ ๔๗/๕๙  ลง ๑๘ ต.ค.๕๙  เรื่อง จัดตั้งหน่วย  พัน.สห.ทภ.  โดยมีความมุ่งหมายเพื่อให้การบริหารจัดการหน่วยทหารสารวัตรของ ทบ. มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถรองรับภารกิจของ ทบ. ทั้งในยามปกติและยามสงคราม  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับภารกิจในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละ ทภ.  การบรรจุมอบและ     การบังคับบัญชา จัดเป็นหน่วยของ ทบ. บรรจุมอบให้ ทภ.๑ และฝากการบังคับบัญชากับ มทบ.๑๒  กองร้อยทหารสารวัตรสนามมีจำนวน ๔ กองร้อย  ใช้นามย่อว่า “ร้อย.สห.สนาม”  โดยแปรสภาพดังนี้

๑. ร้อย.สห.พล.ร.๒ รอ.  แปรสภาพเป็น ร้อย.สห.สนาม ๑

๒. ร้อย.สห.พล.ร.๙  แปรสภาพเป็น ร้อย.สห.สนาม ๒

๓. ร้อย.สห.พล.๑ รอ. แปรสภาพเป็น ร้อย.สห.สนาม ๓

๔. ร้อย.สห.พล.ม.๒ รอ. แปรสภาพเป็น  ร้อย.สห.สนาม ๔ ตามลำดับ

จัดหน่วยตาม อจย. หมายเลข ๑๙ – ๓๗  ลง ๖ ก.ค.๕๙  ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ ร้อย.สห.พล.ม.๒ รอ. ถูกแปรสภาพเป็น ร้อย.สห.สนาม ๔ พัน.สห.๑๒ ขึ้นตรงกับ พัน.สห.๑๒ จว.ปราจีนบุรี           ซึ่ง ทภ.๑ แบ่งมอบการบังคับบัญชา ร้อย.สห.สนาม ๔ พัน.สห.๑๒ ขึ้นควบคุมทางยุทธการกับ  พล.ม.๒ รอ.

เมื่อ ๑๙ ต.ค.๖๑  มีคำสั่งกองทัพบก (เฉพาะ) ที่ ๔๔/๖๑  เรื่อง ปรับการบังคับบัญชา ร้อย.สห.สนาม พัน.สห.ทภ.  จึงทำให้ ร้อย.สห.สนาม ๔ พัน.สห.๑๒  ฝากการบังคับบัญชาไว้กับ พล.ม.๒ รอ.  มีที่ตั้งปกติถาวรบริเวณ  เขตพญาไท ก.ท.  จนถึงปัจจุบันนี้[1]

  1. "กองร้อยทหารสารวัตรสนาม ๔ กองพันทหารสารวัตรที่๑๒". www.facebook.com.