ทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์ ซีจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tom Clancy's Rainbow Six siege)
ทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์ ซีจ
ผู้พัฒนายูบิซอฟต์มอนทรีออล[a]
ผู้จัดจำหน่ายยูบิซอฟต์
กำกับXavier Marquis
อำนวยการผลิตSébastien Labbé
ออกแบบDaniel Drapeau
โปรแกรมเมอร์Jalal Eddine El Mansouri
ศิลปินPo Yuen Kenny Lam
เขียนบทLi Kuo
แต่งเพลง
ชุดทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์
เอนจินAnvilNext 2.0
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายMicrosoft Windows, PlayStation 4, Xbox One
  • ทั่วโลก: December 1, 2015
PlayStation 5, Xbox Series X
  • ทั่วโลก: Q4 2020
แนวยิงปืนแบบใช้กลยุทธ์
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, ผู้เล่นหลายคน

ทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์ ซีจ (อังกฤษ: Tom Clancy's Rainbow Six Siege) เป็นวิดีโอเกมยิงปืนแบบใช้กลยุทธ์ออนไลน์ พัฒนาโดยยูบิซอฟต์มอนทรีออลและเผยแพร่โดยยูบิซอฟต์ เผยแพร่ทั่วโลกสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 4, และเอกซ์บอกซ์วันเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2558 และยังวางแผนว่าจะเผยแพร่สำหรับเพลย์สเตชัน 5 และเอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์ในปี พ.ศ. 2563 ตัวเกมให้ความสำคัญกับการทำลายสิ่งแวดล้อมและการร่วมมือกันระหว่างผู้เล่นเป็นอย่างมาก แต่ละผู้เล่นจะควบคุมหนึ่งผู้โจมตี (attacker) หรือผู้ตั้งรับ (defender) ในโหมดการเล่นที่แตกต่างกันเช่น ช่วยตัวประกัน ปลดชนวนระเบิด และควบคุมวัตถุประสงค์ในห้อง นอกจากนั้นเกมนี้ยังมีภารกิจออฟไลน์สั้น ๆ ที่เรียกว่าสถานะการณ์ (situations) ให้ผู้เล่นสามารถเล่นแบบผู้เล่นเดี่ยวได้ ภารกิจพวกนี้จะมีการเล่าเรื่องแบบกระชับและให้ความสำคัญกับทหารใหม่ผ่านการฝึกฝนสำหรับการต่อกรกับ "White Masks" กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่คุกคามความสงบสุขของโลกในอนาคต

ซีจ (siege, การล้อมโจมตี) เป็นส่วนหนึ่งของชุดวิดีโอเกมเรนโบว์ซิกส์ และเป็นภาคต่อของทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์ เพทรีออต วิดีโอเกมยิงปืนแบบใช้กลยุทธ์ที่ให้ความสนใจกับการเล่าเรื่อง หลังจากที่เพทรีออตถูกยกเลิกจากปัญหาทางเทคนิค ยูบิซอฟต์จึงตัดสินใจการเริ่มแฟรนไชส์ขึ่นใหม่ ทีมผู้สร้างจึงประเมินส่วนสำคัญของแฟรนไชส์เรนโบว์ซิกส์และเชื่อว่าการให้ผู้เล่นควบคุมหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายที่ทำการอยู่ทั่วทุกมุมโลกจะเหมาะกับเกมที่สุด ในการสร้างสถานะการณ์การล้อมโจมตีที่เหมือนจริง ทีมผู้สร้างจึงปรึกษาหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายจริง ๆ และดูที่ตัวอย่างการล้อมโจมตีในชีวิตจริงเช่นการล้อมโจมตีสถานเอกอัครราชทูตของอิหร่าน โดยใช้ความสามารถของ AnvilNext 2.0 เกมจึงสามารถใช้เทคโนโลยี RealBlast ของยูบิซอฟต์ในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำลายได้

การประกาศที่ Electronic Entertainment Expo 2014 เกมนี้ได้รับสี่การเสนอชื่อจาก Game Critics Awards ซึ่งรวมถึง Best of Show และได้รับการวิจารณ์เชิงบวกซึ่งผู้วิจารณ์มักชมเชยหมวดผู้เล่นหลายคนที่ตึงเครียดและการให้ความสนใจกับกลยุทธ์ อย่างไรก็ตามเกมนี้ก็ได้รับวิจารณ์จากระบบการพัฒนาและขาดเนื้อหา การขายในช่วงแรกไม่ดีมาก แต่ผู้เล่นเกมเพิ่มชึ้นอย่างมากเนื่องจากยูบิซอฟต์ได้ใช้ต้นแบบ "games as a service (เกมเป็นบริการ)" สำหรับเกมและเผยแพร่เนื้อหาที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีอีกหลายเนื้อหา หลายปีหลังจากการเผยแพร่ของเกม นักวิจารณ์หลายคนนับซีจว่าเป็นหนึ่งในเกมผู้เล่นหลายคนที่ดีที่สุดในตลาดปัจจุบันเนื่องจากการพัฒนาหลังจากการเผยแพร่เกม นอกจากนั้นบริษัทยังร่วมมือกับอีเอสแอลในการทำให้ซีจเป็นเกมอีสปอร์ต ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เกมนี้ได้มีผู้เล่นรวมมากกว่า 45 ล้านคนในทุกแพลตฟอร์ม[1]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bailey, Dustin (October 30, 2018). "Rainbow Six Siege player count tops 40 million". PCgamesn (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 4, 2018. สืบค้นเมื่อ November 10, 2018.

ลิงค์เพิ่มเติม[แก้]