โทมิกะฮีโร่ เรสคิวไฟเออร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก TOMICA ฮีโร่ เรสคิวไฟเออร์)

โทมิกะฮีโร่ เรสคิวไฟเออร์ (ญี่ปุ่น: トミカヒーロー レスキューファイアーโรมาจิTomica Hero Rescue Fire) เป็นภาพยนตร์โทคุซัทสึซึ่งเป็นของบริษัท TAKARA TOMY ในซีรีส์โทมิกะ อันดับที่ 2 ต่อจาก TOMICA ฮีโร่ เรสคิวฟอร์ซ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 2009 ถึงวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2010 เวลา 08.00 น. ทาง ทีวีไอจิ และทางสถานีโทรทัศน์ ทีวี โตเกียว มีจำนวนตอนทั้งหมด 51 ตอน ในประเทศไทย มีลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายในรูปแบบ VCD และ DVD เป็นของ บริษัท ทีไอจีเอ จำกัด

เนื้อเรื่อง[แก้]

จาคาเอน กลุ่มองค์กรปิศาจชั่วร้ายที่ต้องการยึดครองโลกด้วยอัคคีภัยได้ถือกำเนิดขึ้น พร้อมกับการเกิดภูเขาน้ำแข็งละลายเนื่องจากมนต์สะกดดอนคาเอนได้ถูกทำลายลง ทำให้โลกเกิดอัคคีภัยในหลายๆประเทศ

โอซาคาเบะ เรย์จิ หนึ่งในคณะกรรมผู้บริหารระดับสูงของUFDA (United Fire-Defense Agency) จึงได้จัดตั้งทีมกู้ภัยพิเศษขึ้นมา นาม เรสคิวไฟเออร์ เพื่อต่อกรกับจาคาเอน โดยมีไทงะ ริคุ เป็นกัปตันทีม และมีสมาชิกทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย โฮมุระ ทัตซึยะ (ไฟเออร์-1) , เมกุมิ ยูมะ (ไฟเออร์-2) และ ยูคิ รัทสึกะ (ไฟเออร์-3) ทำหน้าที่ช่วยเหลือมวลมนุษย์ให้รอดพ้นจากความชั่วที่แฝงมาในรูปแบบอัคคีภัย

เมื่อจาคาเอนได้เพิ่มพลังการทำลายด้วยอัคคีภัยมากขึ้นกว่าเดิมทั้งการเพิ่มพลังให้คาเอนมาจิน และการรวมร่างของคาเอนมาจินทั้ง 2 ตัว รวมไปถึงความสามารถในการจู่โจมบนอากาศ ทำให้เรสคิวไฟเออร์ ไม่สามารถโจมตีได้อย่างง่ายดายเหมือนก่อน เนื่องจากพวกเขาไม่มีเครื่องมือที่ต่อสู้บนอากาศ ทำให้เรสคิวไฟเออร์ สาขาญี่ปุ่นได้เรียกตัวสมาชิกจากสาขาอเมริกามาร่วมทีมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งขึ้นในนามสกายทีม ประกอบไปด้วย อาโออิ สึบาสะ (ไฟเออร์-4) และ วาตาริ จุน (ไฟเออร์-5) โดยสกายทีม มีหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสพภัทางอากาศและร่วมมือกับเรสคิวไฟเออร์ในการกำจัดจาคาเอน แม้พวกเขาจะมีเรื่องที่ไม่ลงรอยกันของทั้ง 2 ทีมแต่ด้วยจิตวิญญาณที่ช่วยเหลือผู้ประสพภัยแล้วนั้น ทำให้ปัญหาส่วนตัวและปัญหานิสัยของพวกเขาคลี่คลายและแปรเปลี่ยนเป็นพลังในการช่วยเหลือมวลมนุษย์ต่อไป

ตัวละคร[แก้]

หน่วยเรสคิวไฟเออร์[แก้]

เรสคิวไฟเออร์ คือหน่วยกู้ภัยที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยโอซาคาเบะ เรย์จิ ผู้เป็นเรสคิวฟอร์ซในตำนาน , เรสคิวไฟเออร์ มีหลากหลายสาขากระจายอยู่ทั่วมุมโลกเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ร้ายแรงและคอยส่งข่าวสารให้กับสมาชิกของUFDAให้ทราบถึงสถานการณ์ต่างๆ ในแต่ละสาขาจะมีรูปแบบเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่จะมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับหน่วยอัคคีภัย
เรสคิวไฟเออร์ ที่ปรากฏในเรื่องจะมีอยู่ 2 ทีมด้วยกัน ประกอบไปด้วย
  • เรสคิวไฟเออร์ทีม ทีมที่เน้นการกู้ภัยบนภาคพื้นดิน ขึ้นตรงกับโอซาคาเบะ เรย์จิ
  • สกายทีม ทีมที่เน้นการกู้ภัยทางอากาศ
สัตว์ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของเรสคิวไฟเออร์คือ มังกร และ นกเหยี่ยว
████ ไฟเออร์-1 (Fire-One) / ████ ไฟเออร์-1X / โฮมุระ ทัตสึยะ (炎 タツヤ) แสดงโดย คุโบ โช (久保 翔)
สมาชิกคนล่าสุดของเรสคิวไฟเออร์ มีความกล้าหาญในจิตวิญญาณแห่งการผจญเพลิงอยู่เต็มเปี่ยม มีนิสัยใจร้อน วู่วาม ชอบพูดจาเสียงดังแต่มีจิตใจดี ชอบช่วยเหลือผู้คน นึกถึงความสุขของผู้คนมากกว่าความสุขของตน
เนื่องจากทัตสึยะเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้ประสพภัย ทำให้ช่วยเหลือผู้ประสพภัยของเขานั้นมีปัญหาตามมาเนื่องจากความเข้าใจผิด ทั้งที่ความจริงทัตสึยะมีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือผู้เหลือผู้ประสพภัยเท่าที่ตัวเขาจะทำได้โดยคำนึงถึงจิตใจของผู้ประสพภัยเป็นหลัก
ทัตสึยะ ชื่นชอบมอเตอร์ไซต์เป็นอย่างมากจนถึงขั้นสะสมโปสเตอร์มอเตอร์ไซต์ติดไว้ที่ห้องพักส่วนตัว
ภายหลังจากการต่อสู้ ทัตสึยะ ได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกาพร้อมกับQ สุเกะโดยใช้มอเตอร์ไซต์เป็นพาหนะในการเดินทาง ส่วนหนึ่งที่ได้ไปอเมริกาเนื่องจากได้รับมอบหมายงานจากสาขาอเมริกาและความต้องการที่ออกไปท่องเที่ยวตามความฝันของเขา
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 19 ปี , กรุ๊ปเลือด B
ท่าไม้ตาย - ริวโอ เอ็กซ์ กิริ , เซมปูคิ๊ก , ดราก้อน คิ๊ก
████ ไฟเออร์-2 (Fire-Two) / เมกุมิ ยูมะ (恵 ユウマ) แสดงโดย คาวาดะ ยู (川田 祐)
สมาชิกทีมเรสคิวไฟเออร์ ชำนาญการต่อสู้ด้วยพละกำลัง และการปฐมพยาบาลผู้ประสพภัย
ยูมะ เป็นคนอารมณ์ดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆคนโดยไม่ถือตัว
ภายหลังจากการต่อสู้ ยูมะได้แต่งงานกับทามะจัง มีลูกด้วยกัน 1 คน แม้จะมีครอบครัวไปแล้วแต่ยูมะ ยังคงเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกสอนการดับเพลิงให้กับประชาชน
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 21 ปี , กรุ๊ปเลือด O
ท่าไม้ตาย - แอ็กซ์ สตอร์ม , เซอร์เคิล ช็อต
████ ไฟเออร์-3 (Fire-Three) / ยูคิ ริทสึกะ (雪 リツカ) แสดงโดย นาคามูระ ยู (中村 優)
สมาชิกทีมเรสคิวไฟเออร์ มีนิสัยเด็ดเดี่ยว สุขุม ห้าวหาญ เป็นคู่หูในการปฏิบัติงานกับไฟเออร์-2
แม้จะเป็นผู้หญิงแต่มีความสามารถรอบด้านทั้งด้านการต่อสู้ที่เก่งกีฬาฟันดาบและกีฬายิงปืน ด้านวิชาการมีความสามารถในการวิเคราะห์และวิจัยในเรื่องต่างๆ ทำให้มีฉายาว่า Miss Perfect เนื่องจากการทดสอบภาคปฏิบัติที่เธอสามารถทำคะแนนได้สูงและมีคะแนนเต็มทุกครั้งที่มีการทดสอบ
ริทสึกะ ไม่พอใจในตัวทัตสึยะ เนื่องจากเข้าใจไปเองว่าทัตสึยะเป็นคนเหลวไหลและมีนิสัยโวยวายซึ่งไม่เหมาะกับการเป็นเรสคิวไฟเออร์
ภายหลังจากการต่อสู้ ริทสึกะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมพนักงานของUFDA และคอยถามข่าวคราวของเรสคิวไฟเออร์คนอื่นๆเสมอมา
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 19 ปี , กรุ๊ปเลือด A
████ ไฟเออร์-4 (Fire-Four) / อาโออิ สึบาสะ (葵 ツバサ) แสดงโดย ฟุคุยามะ คาซึคิ (福山 一樹)
หัวหน้าสกายทีม แห่งเรสคิวไฟเออร์ สาขาอเมริกา เป็นคนที่มีความสุขุม เยือกเย็น เคยเป็นเพื่อนร่วมรุ่นและคู่แข่งของริทสึกะ แต่ลึกๆแล้ว สึบาสะแอบชอบริทสึกะเพียงแต่ไม่เคยได้บอกกับริทสึกะไปตรงๆ ในเข็มกลัดของเขามีรูปที่ถ่ายคู่กับริทสึกะไว้เป็นที่ระลึกในการเป็นเรสคิวไฟเออร์
แต่เดิม สึบาสะ มีความตั้งใจที่จะเป็นไฟเออร์-1 แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้เขาได้พลาดตำแหน่งนี้ไป
ภายหลังจากการต่อสู้ สึบาสะ ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์การสมัครคัดเลือกบุคคลทั่วไปเข้ามาเป็นพนักงานของUFDA
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 21 ปี , กรุ๊ปเลือด AB
ท่าไม้ตาย - เทนคู V โนะ ชิกิริ (天空Vの字斬り) , เจ็ท พาร์ทเนอร์
████ไฟเออร์-5 (Fire-Five) / วาตาริ จุน (航 ジュン) แสดงโดย มิสุโนะ มาซาโนริ (水野 真典)
สมาชิกสกายทีม เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องยนต์ทางอากาศเนื่องจากชื่นชอบเครื่องบินเป็นทุนเดิม ทำงานเป็นคู่หูกับสึบาสะได้เป็นอย่างดี นิสัยดีมีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มที่แต่ติงต๊อง มีจุดเด่นที่สวมแว่นสายตาและตัวเล็กกว่าคนอื่นๆ
ก่อนที่จะมาสมัครเป็นเรสคิวไฟเออร์ จุน ได้ประชดครอบครัวและหนีออกจากบ้านออกมา
ภายหลังจากการต่อสู้ จุน ได้สมัครเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักบรรเทาทุกข์กู้ภัยโตเกียว โดยเขาสมัครเป็นนักบินและได้ขับเฮลิคอปเตอร์ รุ่น Eurocopter SA 365/AS365 Dauphin 2
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 20 ปี , กรุ๊ปเลือด A
ท่าไม้ตาย - เทนคู V โนะ ชิกิริ (天空Vの字斬り) , เจ็ท พาร์ทเนอร์
████ ไทงะ ริคุ (大河 リク) แสดงโดย ฟุจิชิเงะ มาซาทาคะ (藤重 政孝)
กัปตันหน่วยเรสคิวไฟเออร์ คอยสั่งการณ์และออกคำสั่งFinal Rescueให้กับเรสคิวไฟเออร์ เป็นคนจริงจังมีความมุ่งมั่นในการทำงาน เข้มงวดคล้ายกับพ่อ แต่บางครั้งเป็นคนใจดี มักหัวเสียในเรื่องความใจร้อนของทัตสึยะบ่อยครั้ง
บ่อยครั้งที่ริคุมักแสดงอาการเจ็บแค้นใจผ่านทางมือขวาของเขา เนื่องด้วยในอดีต ริคุ เป็น1ในผู้พัฒนาออกแบบและทดลอง ไฟเออร์สูท ทั้ง5ชุดด้วยตัวของเขาเอง แต่เนื่องด้วยระบบไฟเออร์สูทและร่างกาย เกิดการต่อต้านไม่สอดคล้องกับระบบที่ใช้ ทำให้ริคุไม่สามารถต่อสู้ในฐานะเรสคิวไฟเออร์ เขาจึงได้ตัดสินใจที่จะเป็นกัปตันหน่วยเรสคิวไฟเออร์ และเฟ้นหาผู้ที่มารับหน้าที่เรสคิวไฟเออร์แทนตนเอง
ภายหลังจากากรต่อสู้ ริคุ ได้ยุบเรสคิวไฟเออร์ และผันตัวเป็นอาจารย์สอนวิชาป้องกันภัยให้กับสถาบันUFDA ริคุเป็นคนเดียวที่สามารถติดต่อทัตสึยะที่อาศัยอยู่ต่างระเทศ
ข้อมูลเบื้องต้น - อายุ 25 ปี , กรุ๊ปเลือด O
████ R-0 (R-Zero) / โอซาคาเบะ เรย์จิ (刑部 零次) แสดงโดย ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ (藤岡 弘)
ผบ.หน่วยเรสคิวไฟเออร์ มีความสนใจในตัวทัตสึยะที่มีจิตวิญญาณแห่งการผจญเพลิงจึงคอยสนับสนุนให้ทัตสึยะเป็นสมาชิกทีมเรสคิวไฟเออร์ มีอีกโฉมหน้าหนึ่งเป็นสมาชิกเรสคิวฟอร์ซ นาม R-0 (R-Zero)
ท่าไม้ตาย - เยลโล่ แครช
ซึงิยามะ ทามามิ(杉山 タマミ ชื่อเล่น ทามะจัง) แสดงโดย นาคามูระ ชิสึกะ (中村 静香)
เจ้าของร้านอาหารในไฟเออร์ฟินิกซ์ที่สมาชิกเรสคิวไฟเออร์นั่งรับประทานจนเป็นลูกค้าประจำ เป็นขวัญใจของหน่วยเรสคิวไฟเออร์
ภายหลังจากการต่อสู้ ทามะจัง ได้แต่งงานกับยูมะ และมีลูก1คน
Q สุเกะ พากย์โดย ทาคางิ เรย์โกะ (高木 礼子)
คู่หูของทัตสึยะ แปลงมาจากเรสคิว เมกะโฟน พูดจาฉ้อเลาะ และเป็นที่รักใคร่ของหน่วย
ชื่อจริงของQ สุเกะ คือ TF-Q

ตัวละครอื่น[แก้]

████ R-1/ ████ R-1 Max/ โทโดโรคิ ฮิคารุ (轟 輝) แสดงโดย อิซุคะ เคนตะ (猪塚 健太)
สมาชิกหน่วยเรสคิวฟอร์ซ ได้มาช่วยเหลือเรสคิวไฟเออร์โดยเขาปรากฏตัวพร้อมกับอิชิคุโระที่เพิ่งกลับมายุโรป ในตอนที่43-44 ฮิคารุได้กลับมาช่วยเหลือเรสคิวไฟเออร์อีกครั้งเนื่องจากสาขายุโรปต้องการเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงของเรสคิว ฟอร์ซ นำไปใช้งานที่สาขายุโรปจึงทำให้เขาได้ร่วมสู้อีกครั้งกับรุ่นน้องและฝากการปกป้องโลกไว้กับเรสคิวไฟเออร์
████ R-5 /อิชิคุโระ เออิจิ (石黒 鋭二) แสดงโดย อิวานางะ ฮิโรอาคิ (岩永 洋昭)
หัวหน้าหน่วยเรสคิวฟอร์ซ ได้เดินทางไปยุโรปเพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยที่สาขายุโรป มาเยี่ยมและให้กำลังใจไทงะในฐานะสมาชิกของUFDA
██████ R-U / ████ R-4 (คนแรก) / นัมบุ นาทสึโนะ(南部 奈津乃) แสดงโดย ฮายามิ ยู (早見 優)
ซาโตชิ (ปรากฏตัวในตอนที่ 2)
เด็กชายที่ไฟเออร์-1 ช่วยเหลือหลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟป่า โดยฝีมือของซาคาเอน เป็นเจ้าของจิบิสุเกะ สุนัขที่ถูกซาคาเอนใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้าง
ไอจัง (ปรากฏตัวในตอนที่ 3)
เด็กหญิงที่ไฟเออร์-3 ช่วยเหลือ เป็นเด็กที่เกลียดเห็ดจนเกิดปากเสียงกับพ่อ และเป็นเหตุให้ชูคาเอนใช้ประโยชน์จากการการเกลียดเห็ดสร้างเป็นคิโนโคเอน
ซาเอคิ บันจิ (佐伯 文治)
หัวหน้าแผนกช่างเครื่องของUFDA เป็นผู้ดูแลเรสคิววีเคิ่ลและไฟเออร์สูท นอกจากนี้ยังเป็นผู้รู้ความลับเกี่ยวกับริคุที่ไม่สามารถแปลงร่างเป็นเรสคิวไฟเออร์
ดร.ไทงะ นาโอชิ (大河 直司)
พี่ชายของริคุ เป็นนักโบราณคดี วิจัยเรื่องการกำเนิดจาคาเอนครั้งอดีตกาล เป็นผู้ค้นพบศิลาที่บันทึกภาพแกะสลักถึงเรื่องราวของจาคาเอน
ไทงะ มาริโมะ(大河 マリモ)
น้องสาวคนสุดท้องของบ้านไทงะ มีศักดิ์เป็นน้าสาวของอาซึกะ ทำงานเป็นปศุสัตว์ที่ไร่แห่งหนึ่ง
ไทงะ อาซึกะ (大河 飛鳥)
ลูกสาวของนาโอชิ เป็นผู้ค้นพบศิลาและเป็นผู้กุมพลังของดาบริวโดเคน
เมกุมิ ทัตสึโกโร่ (恵 タツゴロウ)
พ่อของยูมะ มีอาชีพเป็นหัวหน้าคนงานก่อสร้าง
วาตาริ ยูคิโอะ (航 ユキオ)
พ่อของจุน เป็นประธานบริษัท วาตาริ โฮลด์ดิ้ง ต้องการให้จุนลาออกจากเรสคิวไฟเออร์เพื่อต้องการสืบทอดกิจการของตน
อิเคยะ ทัตสึโนะสุเกะ (池家 哲之助)

เรสคิวทูลส์ (เรสคิวไฟเออร์)[แก้]

เรสคิวเมกะโฟน อุปกรณ์สื่อสารของเรสคิวไฟเออร์ ตัวเครื่องสีขาว มีไซเรนติดตั้งไว้ 2 จุด(ที่ด้านบนปลายกระบอกปืนและส่วนรั้งปืน) สามารถปรับเป็น 2 รูปแบบได้แก่
  • เมกะโฟนโหมด โหมดโทรโข่ง ใช้ในการสื่อสารแจ้งเหตุให้กับผู้ประสพภัย นอกจากนี้ยังเป็นอุปกรณ์แปลงร่างของเรสคิวไฟเออร์
:* FIRE UP โหมดคำสั่งในการแปลงร่าง เมื่อแปลงร่างจะพูดว่า ไฟเออร์ (ตามด้วยรหัส) ชัคโซว์
:* SCRAMBLE โหมดคำสั่งในการเรียกเรสคิววีเคิล
:* FINAL RESCUE โหมดคำสั่ง Final Reacue
:* DRAGON UP โหมดคำสั่งรวมร่างสำหรับเรสคิววีเคิล
  • โรโบ โหมด (Q สุเกะ) โหมดหุ่นยนต์ คอยเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆมายังเรสคิวไฟเออร์ และเป็นคู่หูของเรสคิวไฟเออร์
ไทร แบชเชอร์ อุปกรณ์กู้ภัยของเรสคิวไฟเออร์ ตัวเครื่องสีแดง มีรูปมังกรติดที่ตัวเครื่อง โดยปกติจะถูกเก็บไว้ที่ส่วนหลังของชุด สามารถปรับเป็น3รูปแบบได้แก่
  • กันโหมด โหมดปืน จะยิงลำแสงแช่แข็งเพื่อสกัดกั้นการลุกลามของเปลวเพลิง ท่าไม้ตาย บลิซซาร์ดบูลเล็ต
  • ซอร์ดโหมด โหมดดาบ โดยการปรับด้ามปืนขึ้นไปอีก45องศา และใบมีดจะปรากฏออกมาจากปากกระบอกปืน ใช้ในการโจมตีศัตรูหรือใช้ในกรณีช่วยเหลือโดยฟันหรือหั่นวัตถุที่มีขนาดหนักกีดขวาง ท่าไม้ตาย บลิซซาร์ด สแลช
  • โหมดถังดับเพลิง โหมดถังดับเพลิง จะใช้ในการบรรเทาภัยโดยการยิงสารเคมีเพื่อทำการดับเพลิง
ไทรแบชเชอร์ สามารถเพิ่มพลังได้ด้วยการชาร์จที่ตัวเครื่อง โดยการรวบรวมพลัง ดราก้อนโซล (จิตวิญญาณแห่งการผจญเพลิง) ลูกไฟสีฟ้าเข้าที่ตัวเครื่อง ทำให้มีประสิทธิภาพในการโจมตีและพลังสารแช่แข็งเพิ่มมากขึ้น
เรสคิวเบรกเกอร์
เจ็ทคาลิเบอร์ อุปกรณ์สื่อสารและอาวุธประเภทดาบของสกายทีม ที่ด้ามจับของเจ็ทคาลิเบอร์สามารถปล่อยไอพ่น ทำให้ลอยตัวบนอากาศได้อย่างคล่องแคล่วสามารถปรับเปลี่ยนเป็น 2 รูปแบบได้แก่
  • เจ็ทโหมด รูปแบบพื้นฐานของเจ็ทคาลิเบอร์ ใช้ในการแปลงร่าง เมื่อแปลงร่างจะพูดว่า เทนคูชัคโซว์
  • คาลิเบอร์โหมด รูปแบบการโจมตีโดยหมุนผาครอบมอเตอร์ไปด้านข้าง ทำให้เผยให้เห็นมอเตอร์สีแดงข้างใน ใช้ในการโจมตีและFinal Rescue
:* FINAL RESCUE โหมดคำสั่ง Final Reacue
:* FALCON UP โหมดคำสั่งรวมร่างสำหรับเรสคิววีเคิล
เอ็กซ์แบชเชอร์ ดาบประจำตัวของไฟเออร์-1X เกิดจากการแปรสภาพของริวโดเคน มีรูปแบบคล้ายคลึงกับเจ็ทคาลิเบอร์ สามารถเปลี่ยนได้2รูปแบบคือ
  • ซอร์ดโหมด รูปแบบดาบใช้ในการโจมตีคู่ต่อสู้
  • โหมดปืนดับเพลิง รูปแบบปืนดับเพลิง โดยการหมุนสวิซต์ที่ cross-guard ด้ามปืนจะปรากฏขึ้น ส่วนปลายของด้ามจับจะเป็นที่ปล่อยสารแช่แข็งออกมา ล้อรถยนต์บนcross-guard ใช้ในการชาร์จพลังงานทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีและใช้ท่าไม้ตายได้สูงขึ้น
:* ENERGY โหมดชาร์จพลังงาน ใช้สัญลักษณ์รูปมังกร
:* F-RESCUE โหมดคำสั่ง FINAL RESCUE ใช้สัญลักษณ์โลโก้หน่วยเรสคิว
:* X-ATTACK โหมดท่าไม้ตาย ริวโอ เอ็กซ์ กิริ ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปมงกุฏ
:* X-FIRE UP โหมดแปลงร่างเป็นไฟเออร์-1X ใช้สัญลักษณ์เป็นตัวอักษร X
เมื่อเอ็กซ์แบชเชอร์ ได้พลังลูกแก้วสีน้ำเงินในตำนานจะสามารถเพิ่มพลังของอาวุธและเรสคิววีเคิ่ลได้โดยลูกแก้วในตำนานจะทำการผังไว้ที่ตัวดาบและปลายดาบรวม5จุด
ริวโดเคน ดาบผู้กล้าในตำนาน ในอดีตเคยใช้สะกดพลังของดอนคาเอน
ลูกแก้วสีน้ำเงิน ลูกแก้วที่เพิ่มพลังให้กับริวโดเคนในอดีต มีพลังในการโจมตีมหาศาล เมื่อผู้ใดครอบครองจะสามารถดังพลังแฝงออกมา และพลังที่ปล่อยออกมาจะอยู่ในรูปแบบของมังกรสีฟ้า แต่เมื่อมีลูกแก้วสีน้ำเงินปรากฏมากกว่า1ลูก ลูกแก้วจะเลือกผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์และยุติธรรมเป็นเจ้านายของตน ลูกแก้วสีน้ำเงินโดยปกติจะถูกซ่อนในสถานที่ต่างๆทั่วญี่ปุ่น เช่น
:* ลูกแก้วแห่งความเชื่อมั่น ถูกซ่อนไว้ที่หมู่บ้านริวจิน
:* ลูกแก้วแห่งความบริสุทธิ์ ถูกซ่อนไว้ที่บึงมังกร
:* ลูกแก้วแห่งความปีติยินดี ถูกซ่อนไว้ภายในเมืองนาโงยา

เรสคิว วีเคิล (เรสคิวไฟเออร์)[แก้]

เรสคิว วีเคิล ของหน่วยเรสคิวไฟเออร์ ได้รับการพัฒนาข้อมูลมาจากเรสคิว วีเคิล ของเรสคิวฟอร์ซ ทำให้มีประสิทธิภาพในการบรรเทาภัยที่สูงกว่าเดิม
ไฟเออร์ ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่สีแดง-เหลือง มีรูปร่างคล้ายกับรถกระเช้าดับเพลิง เป็นพาหนะของไฟเออร์-1 โดยใช้ Rescue Dash 1 เป็นห้องบังคับไฟเออร์ดราก้อน สามารถเปลี่ยนได้ 2 รูปแบบ
  • เรสคิว โหมด โหมดกู้ภัย โดยการยืดกระเช้าดับเพลิงทำการฉีดน้ำสะกัดกั้นการลุมลามของอัคคีภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสพเหตุบนอาคารสูง
  • สกรัมเบิ้ล โหมด โหมดรถบรรทุก โดยการปรับกระเช้าดับเพลิงให้เป็นส่วนรถพ่วง สามารถบรรทุกรถยนต์ได้3-4คัน
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 10 เมตร (เมื่อแปลงเป็นสกรัมเบิ้ลโหมดจะสูงเพียง 5 เมตร) ,ยาว 20 เมตร (เมื่อในอยู่ในรูปแบบสกรัมเบิ้ล โหมดจะยาว 36 เมตร ),กว้าง 6.8 เมตร,หนัก 48 ตัน,ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อาวุธ = ดราก้อน แลดเดอร์ (บันไดลิงสามารถปรับความยาวของบันไดได้ด้วยการพับขึ้นเพื่อใช้ในการกู้ภัยและการสกัดกั้นการโจมตีของคาเอนมาจิน) , เดรน วอเตอร์ (ปืนฉีดน้ำในรูปแบบปืนแก็ตลิ่ง ปากกระบอกปืน5กระบอกในแต่ละข้าง รวมปากกระบอกปืนมีทั้ง10กระบอก ติดตั้งที่ส่วนข้างของบันได) , ดราก้อนแองเกอร์ (ตะขอที่ติดตั้งอยู่ในดราก้อน แลดเดอร์ ใช้ในการกู้ภัย)
ท่าไม้ตาย = ไอซ์ ทอร์นาโด (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการยิงสารแช่แข็งจากส่วนกระเช้าของไฟเออร์ดราก้อน) , ดราก้อน แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการยิงRescue Dash 1 ที่ห่อหุ้มลำแสงFinal Resueสีทอง ออกจากส่วนหน้าของไฟเออร์ ดราก้อนเพื่อทำการพุ่งชนใส่คาเอนมาจิน)
โดเซอร์ ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่สีเหลือง-เงิน มีรูปร่างคล้ายกับรถตักดิน เป็นพาหนะของไฟเออร์-2 โดยใช้ Rescue Dash 2 เป็นห้องบังคับโดเซอร์ไฟเออร์
  • เรสคิว โหมด โหมดกู้ภัย ใช้ในการกู้ภัยด้วยการตักสิ่งกีดขวางออกจากสถานที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที
  • สกรัมเบิ้ล โหมด โหมดรถบรรทุก โดยการพับล้อตะขาบและส่วนตักดินไปที่ด้านหลังตัวรถ ใช้ในการบรรทุกรถยนต์
ข้อมูลเบื้องต้น = ยาว 13 เมตร (เมื่อในอยู่ในรูปแบบสกรัมเบิ้ล โหมดจะยาว 17 เมตร ), หนัก 30 ตัน , ความเร็วสูงสุด 90 กม./ชม. (เมื่ออยู่ในรูปแบบสกรัมเบิ้ลโหมด ความเร็วจะเพิ่มขึ้นเป็น 180 กม./ชม.)
ท่าไม้ตาย = ไบนด์ แครช (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการปล่อยคลื่นสารแช่แข็งผ่านที่ตักดินลงบนพื้นถนน เพื่อทำการสะกัดกั้นการเคลื่อนไหวของจาคาเอน โดยพื้นถนนที่ถูกปล่อยสารแช่แข็งจะมีสภาพเป็นพื้นน้ำแข็ง จากนั้นโดเซอร์ ดราก้อนจะทำการตักน้ำแข็งโดยการขับรถพุ่งเข้าหาจาคาเอนด้วยความเร็วสูง) , ดราก้อน แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการยิงRescue Dash 2 ที่ห่อหุ้มลำแสงFinal Resueสีทอง ออกจากส่วนหน้าของโดเซอร์ ดราก้อนเพื่อทำการพุ่งชนใส่คาเอนมาจิน)
เรสคิว สไตรเกอร์ พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่สีแดง มีรูปแบบคล้ายรถดับเพลิง เป็นพาหนะที่ได้รับการออกแบบมาจากเรสคิวฟอร์ซจึงได้รับการผลิตมาในจำนวนมากและถูกส่งมายังเรสคิวไฟเออร์ เพื่อรองรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉิน เป็นพาหนะของไฟเออร์-3 ใช้Rescue Dash 3 เป็นห้องบังคับเรสคิว สไตรเกอร์ สามารถเคลื่อนไหวด้วยตนเองหรือเคลื่อนไหวด้วยการสั่งการณ์จากเรสคิว ไฟเออร์,เรสคิว สไตรเกอร์ ถูกทำลายลงด้วยฝีมือของกัตไทเอน โดยที่เรสคิว สไตรเกอร์เอาตัวเข้าไปขวางเพื่อช่วยเหลือไฟเออร์-1 ให้รอดพ้นจากอันตราย
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 6 เมตร ,ยาว 25 เมตร,กว้าง 7 เมตร,หนัก 50 ตัน,ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
ท่าไม้ตาย = วอเตอร์แคนนอน
เทอร์โบ ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีเขียว มีรูปร่างและใช้ต้นแบบการทำงานมาจากเรสคิว เทอร์โบ เป็นพาหนะของไฟเออร์-3 โดยใช้ Rescue Dash 3 เป็นห้องบังคับเทอร์โบ ดราก้อน ,เทอร์โบ ดราก้อน เป็นเรสคิววีเคิ่ลที่ได้ใช้งานทันทีหลังจากประกอบชิ้นส่วนเสร็จสมบูรณ์เป็นคันแรกในหน่วยเรสคิวไฟเออร์พร้อมกับไม่มีปัญหาหรืออากาศผิดปกติจากการใช้งานครั้งแรก
  • เรสคิว โหมด โหมดกู้ภัย ใช้ในการดับเพลิงด้วยดราก้อนเทอร์โบแฟน ขนาดยักษ์
  • สกรัมเบิ้ล โหมด โหมดรถบบรทุก จะทำการพับเทอร์โบแฟน เพื่อความคล่องตัวและความสะดวกในการเดินทาง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 9 เมตร (เมื่อแปลงเป็นสกรัมเบิ้ลโหมดจะเหลือเพียง 5 เมตร) , ยาว 9 เมตร ,กว้าง 5 เมตร , หนัก 19 ตัน , ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. (เมื่อแปลงเป็นกรัมเบิ้ลโหมดความเร็วจะเพิ่มเป็น 280 กม./ชม.)
อาวุธ = ดราก้อนเทอร์โบแฟน (พัดลมขนาดยักษ์ใช้ในการกู้ภัยโดยการดับไฟด้วยพลังลมที่มีส่วนผสมของเกร็ดน้ำแข็งผสมอยู่และใช้ในการสกัดกั้นการโจมตีของคาเอนมาจิน)
ท่าไม้ตาย = บลาสต์ เฮอร์ริเคน (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการสะสมพลังคลื่นเสียงสีเขียวและลำแสงเยือกแข็งรูปทรงจันทร์เสี้ยวสีฟ้าจากโทรโข่งทั้ง 2 เครื่องที่ส่วนหน้าของหลังคารถ โดยคลื่นเสียงสีเขียวจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังดราก้อนเทอร์โบแฟนเพื่อทำการแปรพลังเสียงเป็นพลังงานเยือกแข็ง จากนั้นเทอร์โบ ดร้าก้อน ทำการหมุนตัวโดยมีลำแสงสีเขียวห่อหุ้มตัวรถโดยการหมุนรถนั้นเป็นการสะสมพลังงานขั้นสูง เมื่อรถหยุดหมุนแล้วจึงยิงใส่คาเอนมาจินด้วยพลังงานลมเยือกแข็งเข้าใส่โดยตรง) , ดราก้อน แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue จะทำการยิงRescue Dash 3 ที่ห่อหุ้มลำแสงFinal Resueสีทอง ออกจากส่วนหน้าของเทอร์โบ ดราก้อนเพื่อทำการพุ่งชนใส่คาเอนมาจิน)
ซูเปอร์ ไฟเออร์ ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ เกิดจากการรวมร่างของ ไฟเออร์ ดราก้อน,โดเซอร์ ดราก้อน และ เทอร์โบ ดราก้อน โดยใช้ไฟเออร์ ดราก้อน เป็นแกนกลางในการรวมร่าง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 7.8 เมตร , ยาว 30 เมตร , กว้าง 12.2 เมตร , หนัก 97 ตัน , ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม.
ท่าไม้ตาย = ซูเปอร์ ไอซ์ ทอร์นาโด (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue พลังงานจากห้องบังคับทั้ง 3 จุดจะส่งพลังไปยังดราก้อน แลดเดอร์พร้อมกันและส่งผ่านไปยังดราก้อนเทอร์โบแฟน เพื่อทำการรวบรวมพลังงานสารแช่แข็ง จากนั้นทำการยิงสารแช่แข็งออกจากดราก้อนเทอร์โบแฟน ทำให้พลังที่ปล่อยออกมามีอนุภาพเพิ่มขึ้น 3 เท่า) , ซูเปอร์ ดราก้อน แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue ออร่ามังกรทั้ง 3 สีประกอบก้วยสีส้ม สีเงิน และสีเขียวจะปล่อยออกมาและรวมเข้ากันไว้ที่ส่วนหน้าของซูเปอร์ ไฟเออร์ ดราก้อน จากนั้นจะทำการยิงRescue Dash 1 ที่ห่อหุ้มลำแสงFinal Resueสีทอง ออกจากส่วนหน้าของซูเปอร์ ไฟเออร์ ดราก้อนเพื่อทำการพุ่งชนแบบควงสว่านใส่คาเอนมาจิน)
เจ็ท ฟอลคอน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่สีขาว เป็นพาหนะของไฟเออร์-4 โดยใช้ Rescue Dash 4 เป็นห้องบังคับเจ็ท ฟอลคอน , เจ็ท ฟอลคอน เป็นพาหนะที่ใช้ในการกู้ภัยบนอากาศเป็นหลัก ทำหน้าที่เป็นหน่วยโจมตีคาเอนมาจินที่ถนัดการโจมตีทางอากาศ
  • เรสคิว โหมด โหมดเครื่องบินบรรทุกหนัก
  • สกรัมเบิ้ล โหมด โหมดเตรียมพร้อม
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 6.5 เมตร , ยาว 24.5 เมตร , กว้าง 23 เมตร , หนัก 45 ตัน , ความเร็วสูงสุด มัค2.8 (เมื่ออยู่ในสกรัมเบิ้ลโหมด ความเร็วจะเพิ่มเป็น มัค3 )
อาวุธ = ไฮโดร มิซไซล์ (มิซไซล์สารเยือกแข็ง ที่ติดอยู่ภายในปีกด้านข้าง ใช้ในการดับเพลิง)
ท่าไม้ตาย = ออโรร่า เบรก (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue ปีกของเจ็ท ฟอลคอนจะห่อหุ้มลำแสงFinal Rescue สีทอง เมื่อเร่งความเร็วลำแสงสีทองจะเปลี่ยนเป็นออโรร่าสีรุ้ง โดยที่เจ็ท ฟอลคอน จะทำการบินวนรอบตัวคาเอนมาจิน จนเกิดเป็นถนนออโรร่าสีรุ้งขึ้นมา) , ดับเบิ้ล ฟอลคอน แอ็กแท็ค (ท่าประสานระหว่างฟอลคอน แอ็กแท็คของเจ็ทฟอลคอน และ เฮลิฟอลคอน) , ฟอลคอน แอ็กแท็ค (เจ็ท ฟอลคอน จะห่อหุ้มลำแสงสีม่วงรอบตัวยานและแสดงรูปนกเหยี่ยวเพื่อทำการรวบรวมพลังไปยัง Rescue Dash 4 เจ็ท ฟอลคอน จะส่ง Rescue Dash 4 ที่มีลำแสงสีม่วงไปยังถนนออโรร่าสีรุ้ง โดยการขับรถบนถนนออโรร่าสีรุ้งเพื่อทำการเร่งพลังให้เกิดความเร็วสูงสุด จากนั้นพุ่งชนเข้าหาคาเอนมาจินด้วยความเร็วสูง)
เฮลิ ฟอลคอน พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีฟ้า เป็นพาหนะของไฟเออร์-5 โดยใช้ Rescue Dash 5 เป็นห้องบังคับเฮลิ ฟอลคอน , เฮลิ ฟอลคอน เป็นพาหนะที่ใช้ในการกู้ภัยบนอากาศเป็นหลัก ทำหน้าที่เป็นหน่วยสอดแนมและสนับสนุนการโจมตีของเจ็ท ฟอลคอน
  • เรสคิว โหมด โหมดเฮลิคอปเตอร์
  • สกรัมเบิ้ล โหมด โหมดเครื่องบินไจโร
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 5.2 เมตร (เมื่ออยู่ในสกรัมเบิ้ลโหมดจะเหลือเพียง 5 เมตร) , ยาว 14.5 เมตร (เมื่ออยู่ในสกรัมเบิ้ลโหมดจะเหลือเพียง 8.2 เมตร ) , กว้าง 5.8 เมตร (เมื่อยู่ในสกรัมเบิ้ลโหมดจะเพิ่มเป็น 20 เมตร ) , หนัก 22 ตัน , ความเร็วสูงสุด มัค 2 (เมื่ออยู่ใสกรัมเบิ้ลโหมดจะเพิ่มเป็น มัค 2.5 )
อาวุธ = ไฮโดร อีเรเซอร์ (ลำแสงสารเยือกแข็ง ที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวยาน ใช้ในการดับเพลิง)
ท่าไม้ตาย = ฟรีซ โคลเดอร์ (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เฮลิ ฟอลคอน บินวนรอบตัวจนเกิดพายุหมุนสีฟ้าขนาดใหญ่ มีพลังเทียเท่ากับเฮอร์ริเคน จากนั้นเฮลิ ฟอลคอนนำพายุหมุนสีฟ้าเข้าปะทะกับคาเอนมาจินเพื่อเป็นการสกัดกั้นเพลิงที่ลุกลามออกจากตัวคาเอนมาจิน และทำให้คาเอนมาจินหยุดการเคลื่อนไหว โดยเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ในการบั่นทอนกำลังของคาเอนมาจินออกครึ่งหนึ่ง) ดับเบิ้ล ฟอลคอน แอ็กแท็ค (ท่าประสานระหว่างฟอลคอน แอ็กแท็คของเจ็ทฟอลคอน และ เฮลิฟอลคอน ), ฟอลคอน แอ็กแท็ค (เฮลิ ฟอลคอน จะห่อหุ้มลำแสงสีฟ้ารอบตัวยานและแสดงรูปนกเหยี่ยวเพื่อทำการรวบรวมพลังไปยังRescue Dash 5 จากนั้นเฮลิ ฟอลคอน จะส่งRescue Dash 5 ออกจากตัวยานโดย ขับรถควงสว่านเข้าหาพายุหมุน เมื่ออยุ่ในพายุหมุนจะทำการขับรถสวนกระแสลมพายุ พุ่งชนเข้าหาคาเอนมาจินด้วยความเร็วสูง)
ซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ เกิดจากการรวมร่างของ เจ็ท ฟอลคอน และ เฮลิ ฟอลคอน โดยเจ็ท ฟอลคอน (สกรัมเบิ้ล โหมด) เป็นแกนกลางในการรวมร่าง และ เฮลิ ฟอลคอน เป็นห้องเครื่องด้านบนและปีกของยาน
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 10.5 เมตร , ยาว 24.5 เมตร , กว้าง 26 เมตร , หนัก 67 ตัน , ความเร็วสูงสุด มัค 3.5
ท่าไม้ตาย = ซูเปอร์ ออโรร่า เบรก (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue ซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน จะทำบินผ่านคาเอนมาจินพร้อมกับโปรยสารแช่แข็งรูปแบบออโรร่าสีรุ้ง ทำให้คาเอนมาจินที่ได้รับออโรร่าสีรุ้งจะกลายเป็นน้ำแข็งและไม่สามารถขยับตัวได้) , ซูเปอร์ ฟอลคอน แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue ออร่าเหยี่ยวสีม่วงฟ้ารอบตัวซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน จากนั้นจะทำการยิง Rescue Dash 4 ที่ห่อหุ้มลำแสงFinal Rescue สีม่วงฟ้า ออกจากส่วนหน้าของซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน เพื่อทำการพุ่งชนใส่คาเอนมาจินอย่างรุนแรง)
เกรท ไวเวิร์น พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ เกิดจากการรวมร่างของ ซูเปอร์ ไฟเออร์ ดราก้อน และ ซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน เข้าไว้ด้วยกัน โดย ซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน ทำหน้าที่เป็นส่วนหัว ลำตัว และ ปีก และ เท้าหลังทั้ง2ข้าง ,โดเซอร์ ดราก้อน ทำหน้าที่เป็นขาหน้าทั้ง2ข้าง และ ขาหลังด้านขวา ,เทอร์โบ ดราก้อน ทำหน้าที่เป็นขาหลังด้านซ้าย และ ลำตัว ,ไฟเออร์ ดราก้อน ทำหน้าที่เป็นส่วนหาง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 10.5 เมตร , ยาว 61 เมตร , กว้าง 26 เมตร , หนัก 164 ตัน , ความเร็วสูงสุด มัค 40
ท่าไม้ตาย = อินฟินิต ธันเดอร์ (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เกรท ไวเวิร์น จะทำการรวบรวมกระแสไฟฟ้าจากบรรยากาศรอบตัวไว้ทั่วลำตัวจากนั้นพลังสายฟ้าจะถูกส่งมายังส่วนหัวของเกรท ไวเวิร์น จากนั้นเกรท ไวเวิร์นจะทำการยิงพลังงานกระแสไฟฟ้าสีทองขนาดเท่าลูกบอลขนาดใหญ่ยิงใส่คาเอนมาจินอย่างรุนแรง ทำให้คาเอนมาจินที่โดนท่าไม้ตายนี้ไม่สามารถเคลื่อนไหวและติดอยู่ในลูกบอลกระแสไฟฟ้าสีทองขนาดใหญ่ในที่สุด) , ไวเวิร์น แอ็กแท็ค (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เกรท ไวเวิร์นจะทำการรวบรวมกระแสไฟฟ้าสีทองจากทั่วรายกายรวบรวมไว้ที่ส่วนอกของเกรท ไวเวิร์น เพื่อใช้เป็นพลังงานในการยิงRescue Dash ออกไป จากนั้น Rescue Dash 1 จะทำการเลื่อนตำแหน่งจากส่วนหลังของเกรท ไวเวิร์นมาที่ส่วนอก เมื่อ Rescue Dash 1ได้รับพลังกระแสไฟฟ้าสีทองจากเกรท ไวเวิร์น จะแปรพลังงานเป็นกระแสไฟฟ้าสีน้ำเงินม่วง แล้วพุ่งทะยานออกไปด้วยความเร็วสูง พร้อมกับพุ่งชนคาเอนมาจินอย่างรุนแรง)
ไวเวิร์น แคนนอน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ เกิดจากากรรวมร่างของโดเซอร์ ดราก้อน , เทอร์โบ ดราก้อน และ ซูเปอร์ เจ็ท ฟอลคอน มีลักษณะคล้ายกับเกรท ไวเวิร์น แต่ไม่มีส่วนประกอบส่วนหางที่เกิดจากไฟเออร์ ดราก้อน ใช้ในการรวมพลังกับเรสคิว คิงโดยเป็นปืนใหญ่ให้กับเรสคิว คิง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 10.5 เมตร , ยาว 41 เมตร , กว้าง 26 เมตร , หนัก 116 ตัน
ท่าไม้ตาย = ไวเวิร์น แคนนอน (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue เรสคิวคิง ทำการล็อกเป้าหมาย และยิงพลังงานผลึกน้ำแข็งจากไวเวิร์น แคนนอน พุ่งตรงไปยังคาเอนมาจิน เมื่อคาเอนมาจินถูกผลึกน้ำแข็งจะทำให้ร่างกายของคาเอนมาจินกลายเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดยักษ์และถูกทำลายในที่สุด )
เกรท ไวเวิร์น GX พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ เกิดจากกรวมร่างของเกรทไวเวิร์น เอ็กซ์ ดราก้อน และ ไกอาเลออน เข้าไว้ด้วยกัน โดยเกรท ไวเวิร์น เป็นแกนกลางในการรวมร่าง เอ็กซ์ ดราก้อน กับ ไกอาเลออน เป็นส่วนหาง ไกอาเลออนเป็นส่วนหาง อาวุธสว่านทั้ง2ข้างและขาหน้าของเกรท ไวเวิร์น GXโดยใช้ขาหน้าของไกอาเลออน ส่วนตักดินประกอบเป็นเกราะเท้าหน้าทั้ง2ข้าง ส่วนเขาประกอบเป็นเขาของเกรท ไวเวิร์น GX , พลังของเกรท ไวเวิร์น GX มีพลังเหนือกว่าเกรท ไวเวิร์น สามารถทำการล็อกคาเอนมาจินที่มีจำนวนมากและใช้Final Rescue ครั้งละมากๆได้ในเพียงครั้งเดียว
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 16 เมตร , ยาว 77 เมตร , กว้าง 26 เมตร , หนัก 391 ตัน , ความเร็วสูงสุด มัค50
ท่าไม้ตาย = เกรท เฮอร์ริเคน (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue เกรท ไวเวิร์น GX จะรวบรวมพลังงานลมสีเขียวจากส่วนหัว พลังงานแสงสีฟ้าจากสว่านส่วนหน้า และ พลังงานไฟฟ้าสีฟ้าจากส่วนกงเล็บขาหน้าแล้วยิงพลังงานออกไป โดยพลังงานทั้งหมดจะรวมตัวเป็นลูกบอลสีฟ้าแล้วยิงไปยังคาเอนมาจิน ทำให้ร่างกายของคาเอนมาจินกลายเป็นน้ำแข็ง หยุดการเคลื่อนไหวในพริบตา นอกจากนี้พลังของเกรท เฮอร์ริเคน สามารถดับไฟป่าที่มีขนาดใหญ่และเกิดขึ้นพร้อมกันหลายๆจุดให้สงบลงในเวลาเดียวกัน) , เกรท ไวเวิร์น แอ็กแท็ค (Rescue Dash ทั้ง5คัน เรียงตัวภายในเกรท ไวเวิร์น GX เมื่อเกรท ไวเวิร์น GXรวบรวมพลังงานทั้งหมด จะยิงRescue Dashทั้ง5คันออกไป Rescue Dash ทั้ง5คนจะห่อหุ่มออร่ามังกรสีส้ม สีเงิน สีเขียวและออร่าเหยี่ยวสีม่วง สีฟ้า จนกลายเป็นออร่าลูกไฟFinal Rescue Rescue Dashทั้ง5คนที่ได้รับการห่อหุ่มลำแสงFinal Rescue จะพุ่งชนใส่คาเอนมาจินอย่างรุนแรง)
เอ็กซ์ ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่สีขาว มีลักษณะคล้ายรถพยาบาล สามารถควบคุมและสั่งการณ์ด้วยเรสคิว เมกะโฟน มีระบบA.I.ทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตนเองและรับคำสั่งจากไฟเออร์-1โดยตรง ภายในเอ็กซ์ ดราก้อน ใช้พลังงานมอเตอร์จากเครื่องยนต์ของรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน เป็นแกนหลัก นอกจากนี้ยังมีห้องควบคุมยาน เพื่อรองรับระบบฉุกเฉินในกรณีที่เอ็กซ์ ดราก้อนไม่สามารถบังคับได้ด้วยตนเอง
  • วีเคิลโหมด โหมดรถพยาบาล มีความสามารถในการโจมตีโดยการพุ่งชนและล่อหลอกด้วยความเร็วสูงเป็นหลัก
  • ดริลโหมด โหมดรถสว่าน
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 7 เมตร , ยาว 23.5 เมตร (เมื่อแปลงเป็นดริลโหมด จะยาว 30 เมตร) , กว้าง 30 เมตร , หนัก 72 ตัน , ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (เมื่อแปลงเป็นดริลโหมด ความเร็วจะลดลงเหลือเพียง 200 กม./ชม.)
อาวุธ = เซฟตี้ ชิลด์ (โล่อากาศรูปทรงครึ่งวงกลมโดยปล่อยออกมารอบตัวเอ็กซ์ ดราก้อน เพื่อใช้ในการป้องกันตัวจากการโจมตีของคาเอนมาจิน)
ไกอาเลออน พาหนะกู้ภัยรูปร่างสิงโต สามารถควบคุมและสั่งการณ์ด้วยเรสคิว เมกะโฟน มีระบบA.I.ทำให้เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเองหรือรับคำสั่งจากไทงะ ริคุ ภายในไกอาเลออน ใช้พลังงานมอเตอร์ของนิสสัน เช่นเดียวกับเอ็กซ์ ดราก้อน โดยปกติไกอาเลออนจะไม่สามารถรับฟังคำสั่งจากบุคคลทั่วไปเนื่องจากในระบบA.I.ของไกอาเลออนได้ติดตั้งระบบพิเศษซึ่งจะตอบสนองกับจิตวิญญาณแห่งการกู้ภัยเอาไว้ ทำให้สามารถรับฟังคำสั่งของผู้ที่ต้องการจะปกป้องสิ่งสำคัญเท่านั้น
  • บีสต์โหมด โหมดสิงโต มีความสามารถในการโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยการกัด ข่วน เหวี่ยงคาเอนมาจินด้วยปาก และการโจมตีด้วยปืนเลออนสแปลช
  • วีเคิลโหมด โหมดรถเอนกประสงค์ โดยรวมรถขุดดิน(โชเวล),รถสว่าน และ รถตัดกิน เข้าไว้ด้วยกัน ส่วนตักดินมาจากส่วนหลังของบีสต์โหมด ส่วนโชเวลมาจากส่วนปืนจากด้านบนของบีสต์โหมด หัวสิงโตสลับตำแหน่งกับส่วนโชเวลโดยจะเป็นหลังคารถ
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 16 เมตร , ยาว 33 เมตร (เมื่อแปลงเป็นวีเคิลโหมด จะยาว 35 เมตร) , กว้าง 18 เมตร , หนัก 155 ตัน , ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (เมื่อแปลงเป็นวีเคิลโหมด ความเร็วจะลดลงเหลือเพียง 80 กม./ชม.)
อาวุธ = เลออนดริล (สว่านที่ติดบริเวณขาหน้าทั้ง2ข้าง) , เลออนสแปลช (กระบอกปืนที่ส่วนบนของไกอาเลออน) , เลออนโชเวล
ท่าไม้ตาย = เลออน บัสต์ (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue พลังงานจากขาทั้ง4จะรวมกันที่เอเนอร์จี เกเซอร์ ซึ่งอยู่บริเวณส่วนท้องโดยพลังงานทั้ง4จะเรียงแถวตอนเรียง1 รอบตัวไกอาเลออนจะรวบรวมพลังงานออร่าสีฟ้าเอาไว้ เมื่อไกอาเลออนใช้ขาหน้าทั้ง2ข้างเกี่ยวพื้นเพื่อป้องกันการสะท้อนจากการยิงพร้อมกับเลออนดริลที่ขาหน้าเรืองแสงและหมุนอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยในการเพิ่มอานุภาพของท่าไม้ตาย ไกอาเลออนจะปล่อยพลังงานออกจากเลออนแฟงค์ที่ส่วนปาก กระสุนทั้ง4จะถูกปล่อยออกมาในรูปแบบของออร่ารูปสิงโต พุ่งเข้าหาคาเอนมาจินอย่างรุนแรง เมื่อคาเอนมาจินถูกออร่ารูปสิงโตจะทำให้เกิดความเย็นรอบตัวและถูกทำลายในที่สุด)
เรสคิว โชเวล เรด ไทป์ พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีแดง เป็นเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงโดยใช้ต้นแบบจากเรสคิว โชเวล โดยรุ่นเรด ไทป์ มีกำหนดที่จะใช้งานในสาขายุโรป มีพลังในการต่อสู้มากกว่ารุ่นเดิมหลายเท่า ผู้พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลคือ ซาเอคิ บันจิ
เรสคิว ดริล แบล็ค ไทป์ พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีดำ เป็นเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงโดยใช้ต้นแบบจากเรสคิว ดริล โดยรุ่นแบล็ค ไทป์ มีกำหนดที่จะใช้งานในสาขายุโรป มีพลังในการต่อสู้มากกว่ารุ่นเดิมหลายเท่า ผู้พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลคือ ซาเอคิ บันจิ
เรสคิว เทอร์โบ เรด ไทป์ พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีแดง เป็นเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงโดยใช้ต้นแบบจากเรสคิว เทอร์โบ โดยรุ่นเรด ไทป์ มีกำหนดที่จะใช้งานในสาขายุโรป มีพลังในการต่อสู้มากกว่ารุ่นเดิมหลายเท่า ผู้พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลคือ ซาเอคิ บันจิ
เรสคิว โดเซอร์ บลู ไทป์ พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีน้ำเงิน เป็นเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงโดยใช้ต้นแบบจากเรสคิว โดเซอร์ โดยรุ่นบลู ไทป์ มีกำหนดที่จะใช้งานในสาขายุโรป มีพลังในการต่อสู้มากกว่ารุ่นเดิมหลายเท่า ผู้พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลคือ ซาเอคิ บันจิ
เรสคิว เครน กรีน ไทป์ พาหนะกู้ภัยขนาดกลางสีเขียว เป็นเรสคิว วีเคิลรุ่นปรับปรุงโดยใช้ต้นแบบจากเรสคิว เครน โดยรุ่นกรีน ไทป์ มีกำหนดที่จะใช้งานในสาขายุโรป มีพลังในการต่อสู้มากกว่ารุ่นเดิมหลายเท่า ผู้พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลคือ ซาเอคิ บันจิ
เซอร์เบรอส ดราก้อน พาหนะกู้ภัยขนาดใหญ่พิเศษ ที่เกิดจากการรวมร่างของ ไฟเออร์ ดราก้อน , เรสคิว โชเวล เรด ไทป์ , เรสคิว ดริล แบล็ค ไทป์ , เรสคิว เทอร์โบ เรด ไทป์ , เรสคิว โดเซอร์ บลู ไทป์ และ เรสคิว เครน กรีน ไทป์ เข้าไว้ด้วยกัน มีพลังในโจมตีทั้งระยะประชิด ระยะกลาง และ ระยะไกล ได้อย่างสมบูรณ์ แกนกลางในการรวมร่างคือ ไฟเออร์ ดราก้อน ดราก้อน แลดเดอร์เป็นอาวุธด้านซ้าย ,เรสคิว โชเวล เรด ไทป์ เป็นส่วนบนและตัวเครื่องด้านขวาบน , เรสคิว ดริล แบล็คไทป์ เป็นตัวเครื่องด้านขวา(เชื่อมต่อกับดราก้อน แลดเดอร์)สว่านด้านข้าง(ทั้ง2ซ้ายและขวา) ยกเว้นส่วนควบคุมที่ไม่มีส่วนประกอบในการรวมร่าง , เรสคิว เทอร์โบ เรด ไทป์ ส่วนท้ายเป็นส่วนท้ายรถ (เชื่อมต่อกับเรสคิว โดเซอ บลู ไทป์ร์ส่วนท้าย) , เรสคิว โดเซอร์ บลู ไทป์ เป็นส่วนหน้าของรถก และส่วนท้ายของรถ , เรสคิว เครน กรีน ไทป์ ใช้เพียงส่วนเครน ติดตั้งเป็นอาวุธด้านขวา(เชื่อมต่อกับตัวเครื่องด้านขวา) มีรูปแบบและพลังเทียบเท่ากับ ก็อด สไตรเกอร์
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 11 เมตร , ยาว 38 เมตร ,กว้าง 10.4 เมตร ,หนัก 138 ตัน , ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
ท่าไม้ตาย = เซอร์เบรอส ครัช (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เซอร์เบรอส ดราก้อน จะรวบรวมพลังงานไว้ทั่วคัน ส่วนของ เทอร์โบ จะรวบรวมพลังงานลมเอาไว้จนเกิดลำแสงสีเขียว ส่วนของ ดริล ทำการหมุนรอบสว่านจนเกิดลำแสงสีฟ้า ส่วนของ โชเวล ล้อสายพานและส่วนตักดินรวบรวมพลังงานจนเกิดลำแสงสีแดง ส่วนของแลดเดอร์ ดราก้อน ทำการรวบรวมพลังงานเพื่อยิงลำแสงแช่แข็ง ส่วนของ เครน รวบรวมพลังงานสว่านจนเกิดกระแสไฟฟ้าสีเหลือง ส่วนของ โดเซอร์ รวบรวมพลังงานสีน้ำเงินเพื่อส่งไปยังส่วนต่างๆ เมื่อสิ้นเสียงคำรามจากส่วนโดเซอร์จะปล่อยลำแสงทุกชนิดออกจากเซอร์เบรอส ดราก้อน พุ่งเข้าใส่คาเอนมาจินอย่างรุนแรงทำให้คาเอนมาจิน กลายเป็นน้ำแข็ง จากนั้นเซอร์เบรอส ดราก้อนจะทำการกระโดดและใช้ส่วนของโชเวล โดเซอร์ เครน แลดเดอร์ ทำการยืดเกาะ เมื่อยืดเกาะได้สำเร็จจะทำการเจาะร่างคาเอนมาจิน ทำให้คาเอนถูกทำลายในที่สุด)
Rescue Dash 1 (Rescue Dash One) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไฟเออร์-1 ตัวรถสีแดง ติดตั้งไซเรนไว้ที่หลังคารถ รถที่ใช้เป็นของยี่ห้อ นิสสันรุ่นFAIRLADY 370z สีแดง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 2.3 เมตร ,ยาว 4.3 เมตร,กว้าง 1.9 เมตร,หนัก 1.5 ตัน,ความเร็วสูงสุด 650 กม./ชม.
Rescue Dash 2 (Rescue Dash Two) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไฟเออร์-2 ตัวรถสีขาว ติดตั้งไซเรนไว้ที่หลังคารถ มีรูปแบบคล้ายกับรถพยาบาล ใต้ท้องรถจะมีไอพ่นทั้งหมด4จุดเพื่อใช้ในการลอยตัวบนอากาศและทำการรวมร่างกับโดเซอร์ ดราก้อน
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 3 เมตร ,ยาว 6 เมตร,กว้าง 2 เมตร,หนัก 4 ตัน,ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.
Rescue Dash 3 (Rescue Dash Three) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไฟเออร์-3 ตัวรถสีเงินแถบสีเขียวที่ด้านข้างรถ มีรูปแบบคล้ายกับรถตู้ รถที่ใช้เป็นของยี่ห้อ นิสสันรุ่น CUBE
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 1.7 เมตร ,ยาว 3.9 เมตร,กว้าง 1.7 เมตร,หนัก 1.2 ตัน ,ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
Rescue Dash 4 (Rescue Dash Four) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไฟเออร์-4 ตัวรถสีดำ รถที่ใช้เป็นของยี่ห้อ นิสสันรุ่น SKYLINE
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 1.4 เมตร ,ยาว 4.7 เมตร,กว้าง 1.8 เมตร,หนัก 1.7 ตัน ,ความเร็วสูงสุด 400 กม./ชม.
Rescue Dash 5 (Rescue Dash Five) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไฟเออร์-5 ตัวรถสีน้ำเงิน รถที่ใช้เป็นของยี่ห้อ นิสสันรุ่น X-TRAIL
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 1.7 เมตร ,ยาว 4.6 เมตร,กว้าง 1.8 เมตร,หนัก 2 ตัน ,ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
Rescue Dash 6 (Rescue Dash Six) พาหนะกู้ภัยขนาดเล็กของไทงะ ริคุ ตัวรถสีบรอนซ์เทา-น้ำตาล รถที่ใช้เป็นของยี่ห้อ นิสสันรุ่นมุราโน่

หุ่นยนต์ของเรสคิวไฟเออร์[แก้]

เรสคิวคิง เกิดจากการรวมร่างของไฟเออร์ ดราก้อน และ เอ็กซ์ ดราก้อน เข้าไว้ด้วยกันโดย ไฟเออร์ ดราก้อนเป็นส่วนลำตัวของหุ่น นอกนั้นเป็นชิ้นส่วนของเอ็กซ์ ดราก้อน บังคับจากส่วนหัวของเรสคิวคิงโดยการยืนบังคับหุ่นและควบคุมด้วยตนเอง เมื่อใช้อาวุธและใช้ท่าไม้ตายสามารถใช้เอ็กซ์แบชเชอร์ในการควบคุมและการโจมตี
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 28 เมตร , ยาว 20 เมตร , กว้าง 18 เมตร , หนัก 120 ตัน , ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
อาวุธ = คิง เอ็กซ์แบชเชอร์ (ดาบประจำตัวของเรสคิวคิง มีต้นแบบมาจากเอ็กซ์แบชเชอร์) , ไวเวิร์น แคนนอน
ท่าไม้ตาย = เอ็กซ์ ครัช (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เรสคิวคิง ทำการชาร์จพลังงานไว้ที่คิง เอ็กซ์แบชเชอร์ เมื่อพลังงานเต็มที่จะทำการพุ่งเข้าหาคาเอนมาจินและทำการฟันเป็นรูปกากบาท พลังงานจากดาบเมื่อกระทบกับคาเอนมาจินจะทำให้ค่าเอนมาจินกลายสภาพเป็นวัตถุแช่แข็งและถูกทำลายในที่สุด) , ไวเวิร์น แคนนอน (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue เรสคิวคิง ทำการล็อกเป้าหมาย และยิงพลังงานผลึกน้ำแข็งจากไวเวิร์น แคนนอน พุ่งตรงไปยังคาเอนมาจิน เมื่อคาเอนมาจินถูกผลึกน้ำแข็งจะทำให้ร่างกายของคาเอนมาจินกลายเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดยักษ์และถูกทำลายในที่สุด )
เอ็กซ์ ดราก้อน โรโบ (พากย์โดย ริจิมะ ฮาจิเมะ ;飯島肇) เกิดจากการเปลี่ยนร่างจากเอ็กซ์ ดราก้อน รูปแบบรถพยาบาลเป็นรูปแบบหุ่นยนต์ มีระบบA.I. ทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตนเองและรับคำสั่งการต่อสู้จากไฟเออร์-1 เป็นหลัก รูปแบบของหุ่นและลักษณะการต่อสู้เลียนแบบมาจากคาราเต้และยูโด ด้วยรูปแบบของหุ่นที่มีลักษณะของสัดส่วนคล้ายคลึงมนุษย์ทำให้การเคลื่อนไหวของเอ็กซ์ ดราก้อน โรโบ มีความคล่องตัวสูงขึ้น
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 20 เมตร , ยาว 8.5 เมตร , กว้าง 15 เมตร , หนัก 72 ตัน , ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
ท่าไม้ตาย = เอ็กซ์ ริวเซย์ พั๊นซ์ (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue เอ็กซ์ ดราก้อน จะรวบรวมออร่าสีส้มไว้ที่มือขวาและมือซ้าย โดยพลังงานจะไหลรวมไปยังขือขวาทั้งหมด จากนั้นเอ็กซ์ ดราก้อน เคลื่อนที่ด้วยล้อจากส่วนเท้าของหุ่น พุ่งเข้าไปต่อยคาเอนมาจินอย่างรุนแรง)

ฐานทัพของเรสคิวไฟเออร์[แก้]

ไฟเออร์ ฟินิกซ์ ฐานทัพของเรสคิวไฟเออร์ ตั้งอยู่ที่ริมชายฝั่งทะเล ตัวอาคารเป็นใช้แบบแปลนเดียวกับเรสคิว ฟินิกซ์ แต่มีจุดต่างตรงที่สีของอาคารเป็นสีเงิน-แดง
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 60 เมตร, ยาว 70 เมตร , กว้าง 50 เมตร
ไฟเออร์ ฟินิกซ์ สเปซโหมด ไฟเออร์ ฟินิกซ์ ในรูปแบบการบินกึ่งกระสวยอวกาศ สามารถบินออกนอกอวกาศได้
ข้อมูลเบื้องต้น = สูง 60 เมตร , ยาว 140 เมตร , กว้าง 100 เมตร , ความเร็วสูงสุด มัค35
ท่าไม้ตาย = ฟรีซซิ่ง แคนนอน (เมื่อได้รับคำสั่ง Final Rescue ไฟเออร์ ฟินิกซ์ สเปซโหมด จะทำการยิงสารเยือกแข็งจากปืนใหญ่ที่ติดอยู่ปลายปีกยานทั้ง 2 ข้างทำให้คาเอนมาจินไม่สามารถเคลื่อนไหวได้) , ฟินิกซ์ บลาสท์ (เมื่อได้รับคำสั่งFinal Rescue ออร่าวิหคเพลิงจะห่อหุ่มรอบตัวไฟเออร์ ฟินิกซ์ สเปซโหมด จากนั้นไฟเออร์ ฟินิกซ์ สเปซโหมด จะทำการพุ่งชนคาเอนมาจินด้วยความเร็วสูง)

จาคาเอน[แก้]

จาคาเอน คือกลุ่มองค์กรที่มีลักษณะเด่นที่สีแดง-ส้มบนร่างกายเกี่ยวข้องกับเปลวเพลิงเป็นหลัก ต้องการยึดครองโลกโดยการสร้างเหตุการณ์อัคคีภัยขึ้นมา เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้กับมวลมนุษย์
โจคาเอน ผู้บัญชาการสูงสุดคนใหม่ที่มาแทนดอนคาเอนที่สิ้นชีพลง ส่วนใบหน้าสามารถหมุนใบหน้าได้ มีอาวุธเป็นกรรไกรใหญ่
ดอนคาเอน ผู้บัญชาการสูงสุดของจาคาเอน มีรูปร่างคล้ายเปลวเพลิง ถูกสะกดด้วยพลังของริวโดเคนไว้ในภูเขาน้ำแข็งแห่งหนึ่งภายหลังได้รับการปลดปล่อยออกมาเนื่องจากสภาวะที่เปลี่ยนไปของโลก คอยสั่งการณ์ให้จูคาเอนและคาเอนมาจิน ให้ก่อกวนและยึดครองโลกด้วยเปลวเพลิง เมื่อแผนการล้มเหลวจะลงโทษลูกน้องโดยให้จากัสต์นำสิ่งของที่มีความเย็นเช่น น้ำแข็งใส ,ไอศกรีม นำมาแปะตามร่างกายเพื่อให้ความร้อนของร่างกายลดอุณหภูมิลง
จูคาเอน ลูกน้องของดอนคาเอน 1 ในกลุ่มซันคัมบุ ฝ่ายสาธารณสุข เพศหญิง
จูคาเอนมาจิน ร่างเพิ่มพลังของจูคาเอน
อูคาเอน ลูกข้องของดอนคาเอน เพศชาย 1 ในกลุ่มซันคัมบุ ฝ่ายอุตสาหกรรม ถนัดการวางแผนมากกว่าการรบ
อูคาเอนมาจิน ร่างเพิ่มพลังของอูคาเอน
ซาคาเอน ลูกน้องของดอนคาเอน เพศชาย 1 ในกลุ่มซันคัมบุ ฝ่ายการกีฬา มีรูปร่างเป็นก้อนหินคล้ายโกเลม ร่างกายกำยำ มีอาวุธเป็นลุกตุ้มซึ่งแปรสภาพมาจากมือ
ซาคาเอนมาจิน ร่างเพิ่มพลังของซาคาเอน
จากัสต์ ทหารระดับล่างสุดของจาคาเอน มักโจมตีแบบเป็นกลุ่ม และคอยก่อกวนการทำงานของเรสคิวไฟเออร์

คาเอนมาจิน[แก้]

คาเอนมาจิน (火炎魔人) คือ สัตว์ประหลาดที่เกิดจากการจาคาดามะ ซึ่งเป็นวัตถุไวไฟรูปทรงคล้ายกับใข่ไดโนเสาร์ เมื่อวางใกล้กับเปลวเพลิงและวัตถุสิ่งของจะทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตชั่วร้ายและมีเปลวเพลิงรอบกาย เปลวเพลิงที่ปรากฏตัวรอบกายของคาเอนมาจินจะมีสีแดงส้ม ซึ่งเป็นการแสดงผลของเงื่อนใขการรวมร่างของจาคาดามะกับสิ่งของที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต และ เปลวเพลิงสีม่วง ซึ่งแสดงผลของเงื่อนใขของการรวมร่างที่ไม่สมบูรณ์ของคาเอนมาจินที่ไม่มีสิ่งของที่มีชีวิตในการรวมร่าง
ลักษณะคาเอนมาจิน จะมีหลายรูปแบบเช่น
  • รูปแบบเมล็ดหรือพืชผัก ผู้รับผิดชอบคือ จูคาเอน
  • รูปแบบเครื่องจักร ผู้รับผิดชอบคือ อุคาเอน
  • รูปแบบสัตว์ ผู้รับผิดชอบคือ ซาคาเอน
ในตอนที่ 9 คาเอนมาจิน สามารถเพิ่มรูปแบบการโจมตีให้มีระดับความรุนแรงขึ้นโดยจะทำการรวมร่างระหว่างคาเอนมาจินทั้ง 2 ตัวเข้าไว้ด้วยกัน
ในตอนที่ 19 ได้เพิ่มความสามารถของคาเอนมาจิน โดยการรวมร่างระหว่างคาเอนมาจินทั้ง 3 ตัวเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดคาเอนมาจินที่มีพลังร้ายกาจและรุนแรงยิ่งขึ้น
มุคาเดเอน คาเอนมาจินที่มีลักษณะคล้ายกับตะขาบ เกิดจากจาคาดามะรวมกับตะขาบ (ปรากฏตัวในตอนที่ 1)
ไบค์เอน คาเอนมาจินที่มีลักษณะคล้ายกับมอเตอร์ไซด์ เกิดจากจาคาดามะรวบกับเศษบุหรี่และมอเตอร์ไซต์ จนเกิดมอเตอร์ไซต์เพลิงจำนวนมหาศาล สามารถรวมตัวเป็นมอเตอร์เพลิงขนาดยักษ์ได้ (ปรากฏตัวในตอนที่ 1,20,37)
อินุคาเอน คาเอนมาจินที่มีลักษณะคล้ายกับเซอร์เบรอส มี 2 หัว ขนาดใหญ่ เกิดจากจาคาดามะรวมกับสุนัขที่ชื่อจิบิสุเกะ (ปรากฏตัวในตอนที่ 2)
คิโนโคเอน คาเอนมาจินที่มีลักษณะคล้ายกับเห็ดผสมกับควันไฟสีดำขนาดใหญ่ เกิดจากจาคาดามะรวมกับเห็ดและหม้อไฟ ส่วนบนเป็นตะแกรงหม้อไฟ สามรถใช้เป็นอาวุธประเภทจานร่อนในการทำลายเมือง เมื่อแยกออกมา สามารถปล่อยสะเก็ดไฟยักษ์ทางแกนกลางของโคน (ปรากฏตัวในตอนที่ 3,19,37)
เคไทเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมกับโทรทัศพ์มือถือ (ปรากฏตัวในตอนที่ 4,37)
คาราซึเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมกับกา (ปรากฏตัวในตอนที่ 5,28)
บานานาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะ (ปรากฏตัวในตอนที่ 6)
ดริลเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมกับเรสคิว ดริล ทำให้เรสคิว ดริลกลายเป็นสัตว์ร้ายขึ้นมา มีหนามสว่านขึ้นรอบตัวรถพร้อมกับเปลวเพลิง (ปรากฏตัวในตอนที่ 7)
ฮาเอคาเอน คาเอนมาจินที่มีรูปร่างคล้ายแมลงวัน เกิดจากจาคาดามะ โจมตีทางอากาศและคลื่นเสียงเป็นหลัก (ปรากฏตัวในตอนที่ 8,35,37)
คานิคาเอน คาเอนมาจินที่มีรูปร่างคล้ายปู โจมตีด้วยการใช้ก้ามปูทั้ง2ข้างบีบสิ่งของให้เป็นจุล (ปรากฏตัวในตอนที่ 9,37,44)
แทงค์เอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับรถถัง โจมตีด้วยกระสุนที่ปล่อยมาจากปากกระบอกปืน (ปรากฏตัวในตอนที่ 9,37)
กัตไทเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของคานิคาเอน และ แทงค์เอน โดยคานิคาเอนเป็นส่วนลำตัวช่วงบนและแทงค์เอนเป็นส่วนล่าง มีพลังการโจมตีที่มากกว่าคาเอนมาจินทั่วไป (ปรากฏตัวในตอนที่ 9,42)
ทรัคเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับรถบรรทุก (ปรากฏตัวในตอนที่ 11,37)
แคบเบสึเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับกะหล่ำปรี (ปรากฏตัวในตอนที่ 11,37)
แคบเบทราเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของ ทรัคเอน และ แคบเบสึเอน (ปรากฏตัวในตอนที่ 11)
เฮบิเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับงู (ปรากฏตัวในตอนที่ 12)
โรบ็อตเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับของเล่น (ปรากฏตัวในตอนที่ 13,19)
อิกะเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับปลาหมึก (ปรากฏตัวในตอนที่ 14,19,37)
คัตเตอร์เอน คาเอนมาจินที่เกิดจากจาคาดามะรวมร่างกับมีดคัตเตอร์ (ปรากฏตัวในตอนที่ 14)
อิคัตเตอร์เอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของอิกะเอน และ คัตเตอร์เอน (ปรากฏตัวในตอนที่ 14)
มาเมคาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะ และ ถั่ว (ปรากฏตัวในตอนที่ 15,37)
เนกโกเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะ และ รากไม้ (ปราฏตัวในตอนที่ 16)
คุโมคาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะ และ แมงมุม (ปรากฏตัวในตอนที่ 16,37)
นัทสึคาเซเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะ และ ไวรัส (ปรากฏตัวในตอนที่ 17)
ร็อกเก็ต ฮานาบิเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามาะ และ พลุจรวด (ปรากฏตัวในตอนที่ 18,37)
โรโบอิกะคิโนโคเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากรวมร่างของ อิกะเอน , โรบ็อตเอน และ คิโนโคเอน มีรูปร่างใหญ่โตกว่าเรสคิววีเคิลหลายเท่า โจมตีด้วยสว่านที่ส่วนแขน ขา ปีก ,กงจักรที่ปล่อยจากส่วนลำตัว (ปรากฏตัวในตอนที่ 19,37)
โอบาเคะคาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะและวิญญาณ (ปรากฏตัวในตอนที่ 21)
บาราคาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะและกุหลาบ (ปรากฏตัวในตอนที่ 23ฒ37)
กัซเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะและชุดเกราะ มีลักษณะคล้ายกับชุดเกราะของอัศวิน มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมากทำให้เรสคิววีเคิลได้รับความเสียหายจนไม่อาจเป็นคู่มือสำหรับคาเอนมาจิน โจมตีด้วยดาบ (ปรากฏตัวในตอนที่24-25,33,37)
มุคาเดเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะและตะขาบ (ปรากฏตัวในตอนที่28,37)
โคอาลาเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่งาของจาคาดามะและโคอาล่า (ปรากฏตัวในตอนที่41)
ชาจิโฮโคเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของจาคาดามะและซาจิโฮโกะ (ปรากฏตัวในตอนที่42)
ไฮเปอร์ ซาจิโฮโคเอน คาเอนมาจินที่เกิดจากการรวมร่างของกัตไทเอน และ ซาจิโฮโคเอน (ปรากฏตัวในตอนที่42)

ไฮเปอร์คาเอน[แก้]

ไฮเปอร์ จูคาเอน จูคาเอนมาจิน ที่ได้รับพลังจากเศษปักษาสีแดงของโจคาเอน ทำให้มีรูปร่างขนาดใหญ่
ไฮเปอร์ ซาคาเอน ซาคาเอนมาจิน ที่ได้รับพลังจากเศษปักษาสีแดงของโจคาเอน ทำให้มีรูปร่างขนาดใหญ่
ไฮเปอร์ ซาคาจูคาเอน เกิดจากการรวมร่างของ ไฮเปอร์ จูคาเอน และ ไฮเปอร์ ซาคาเอน

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด
  • "Rescue Fire" (ญี่ปุ่น: レスキューファイアーโรมาจิเรสคิวไฟเออร์)
    • ร้องโดย JAM Project
    • ใช้ตั้งแต่ตอนที่ 1-29
  • "Bakushin kanryo! Rescue Fire" (ญี่ปุ่น: 爆鎮完了!レスキューファイアーโรมาจิบาคุชินคันเรียว! เรสคิวไฟเออร์)
    • ร้องโดย JAM Project
    • ใช้ตั้งแต่ตอนที่ 30
เพลงปิด
เพลงประกอบ
  • "Rescue Dream!"
    • ร้องโดย REY
    • ใช้ตั้งแต่ตอนที่ 14-17, 19
  • "Three souls"
    • ร้องโดย JAM Project
    • ใช้ตั้งแต่ตอนที่ 23
  • "Rescue King" (ญี่ปุ่น: レスキューキングโรมาจิเรสคิวคิง)
    • ร้องโดย REY
    • ใช้ตั้งแต่ตอนที่ 26-29
  • "Ideyo Gaialeon" (ญี่ปุ่น: いでよガイアレオンโรมาจิอิเด โย ไกอาเลออน)

เกร็ดความรู้[แก้]

  • มีสมาชิกทีมเป็น 2 คน เช่นเดียวกัน
  • เจ็ทคาลิเบอร์ และ วิงก์ ทริเกอร์ เป็นอาวุธประเภทดาบ เช่นเดียวกัน
  • ด้ามจับของเจ็ทคาลิเบอร์ มีลักษณะคล้ายคลึงกับวิงก์ ทริเกอร์ เช่นเดียวกัน
  • พาหนะหลักเป็นเครื่องบินเหมือนกัน
  • พาหนะหลักของสกายทีม สามารถรวมร่างกับ พาหนะหลักของเรสคิวไฟเออร์ทีม ได้เช่นเดียวกับ โกออนวิงคส์
  • แต่จุดต่างของสกายทีม และ โกออนวิงคส์ คือ สกายทีมไม่มีสมาชิกที่เป็นผู้หญิง
  • เกราะและลวดลายบนร่างกายของไฟเออร์-1X มีความคล้ายคลึงกับมาสค์ไรเดอร์ไคซะ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]