สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Second Foundation)
Second Foundation  
Dust-jacket from the first edition
ผู้ประพันธ์Isaac Asimov
ศิลปินปกRic Binkley
ประเทศUnited States
ภาษาEnglish
ชุดFoundation Series
ประเภทScience fiction
สำนักพิมพ์Gnome Press
วันที่พิมพ์1953
ชนิดสื่อPrint (Hardcover)
หน้า210
เรื่องก่อนหน้าFoundation and Empire 
เรื่องถัดไปFoundation's Edge 

สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง (อังกฤษ: Second Foundation) เป็นนิยายวิทยาศาสตร์เล่มที่สามของหนังสือชุดสถาบันสถาปนา ฉบับภาษาอังกฤษตีพิมพ์ครั้งแรก ค.ศ. 1953

คำว่า สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง ยังหมายถึงองค์กรชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นจุดสนใจหลักของนวนิยายเล่มนี้ด้วย เราจะรู้เพียงว่าสถาบันสถาปนาแห่งที่สองดำรงอยู่ จากเนื้อเรื่องในสถาบันสถาปนา เรื่องราวของการค้นหาองค์กรนี้ ปรากฏในสถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ องค์กรดังกล่าวปรากฏตัวเพียงเล็กน้อยในหนังสือเล่มนี้ ส่วนรายละเอียดขององค์กรนี้ จะยังมิได้รับการเปิดเผยจนกระทั่งในสถาบันสถาปนาและปฐมภพ

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

  1. สเปคตรัม 6 โลกอนาคต: สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง, แปลโดย บรรยงก์, จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์คอลเลจ บุคส์ ปี พ.ศ. 2518
  2. สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง, แปลโดย บรรยงก์, จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ออบิท ปี พ.ศ. ?
  3. สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง, แปลโดย บรรยงก์, จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ไต้ฝุ่น ปี พ.ศ. ?
  4. สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง, แปลโดย บรรยงก์, จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สร้างสรรค์-วิชาการ ปี พ.ศ. 2539
  5. สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง, แปลโดย บรรยงก์, จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์โปรวิชั่น ปี พ.ศ. 2545

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เนื้อเรื่องแบ่งเป็น 2 ส่วน

  • การตามหาของมโนมัย ครึ่งแรกเป็นการตามหาสถาบันสถาปนาแห่งที่สองโดยมโนมัย ซึ่งจบลงด้วยเอกวาจกของสถาบันสถาปนาแห่งที่สองดัดแปลงจิตใจของมโนมัย ไม่ให้สนใจเรื่องสถาบันสถาปนาแห่งที่สองอีกต่อไป
  • การตามหาของสถาบันสถาปนา เกิดขึ้น 60 ปีหลังจากการตามหาของมโนมัย โดยคนของสถาบันสถาปนาแห่งที่หนึ่งตระหนักถึงการคงอยู่ของสถาบันสถาปนาแห่งที่สอง และเกิดความขัดแย้งระหว่างสถาบันสถาปนาแห่งที่หนึ่งกับพิภพคาลกัน ซึ่งเป็นเขตอำนาจเดิมของมโนมัย

องค์กรสถาบันสถาปนาแห่งที่สอง[แก้]

สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง ในแง่องค์กร ก่อตั้งโดยฮาริ เซลดอน เป็นศูนย์รวมของมนุษย์ที่มีพลังจิต ตั้งอยู่ที่ Star's End ซึ่งเป็นชื่อดวงดาวลึกลับที่เซลดอนบอกไว้ ในสู่เส้นทางสถาบันสถาปนา ผู้อ่านจะได้รู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สถาบันสถาปนาแห่งที่สองก่อตั้งโดยแวนดา เซลดอน หลานสาวของฮาริ เซลดอน และสเตติน พัลเวอร์ องครักษ์ประจำตัวฮาริ เซลดอน

สถาบันสถาปนาแห่งที่สองเชี่ยวชาญด้านพลังจิต และทำการวิจัยอนาคตประวัติศาสตร์ต่อจากฮาริ เซลดอน โดยมีเป้าหมายหลักคือการรักษา แผนการเซลดอน ให้คงอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยภายนอกที่ไม่คาดฝัน (เช่น มโนมัย) มาทำให้แผนการดั้งเดิมเบนไป การปกครองภายในสถาบันสถาปนาแห่งที่สองนั้นปกครองโดยกลุ่มบุคคลที่เรียกว่า "วาจก" (Speaker) และเรียกหัวหน้ากลุ่มว่า "เอกวาจก" (First Speaker)

พิภพที่เกี่ยวข้อง[แก้]

ตัวละครที่สำคัญ[แก้]