พรีเชียส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Precious: Based on the Novel "Push" by Sapphire)
พรีเชียส
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับLee Daniels
เขียนบทGeoffrey S. Fletcher
(Screen play)
Sapphire
(Novel)
อำนวยการสร้างLee Daniels
Oprah Winfrey
Tom Heller
Tyler Perry
Lisa Cortes
Sarah Siegel-Magness
Valerie Hoffman
Asger Hussain
Gary Magness
Mark G. Magges
Berrgen Swason
Simone Sheffield
นักแสดงนำGabourey Sidibe
Mo'Nique
Paula Patton
Mariah Carey
Lenny Kravitz
Sherri Shepherd
กำกับภาพAndrew Dunn
Darren Lew
ตัดต่อJoe Klotz
ดนตรีประกอบMario Grigorov
บริษัทผู้สร้าง
Lee Daniels Entertainment
Smokewood Entertainment Group
ผู้จัดจำหน่ายLions Gate Entertainment
วันฉาย15 มกราคม 2009
(ซันแดนซ์)
6 พฤศจิกายน 2009
ความยาว110 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$10 million[1]
ทำเงิน$50,867,591[1]

พรีเชียส (อังกฤษ: Precious: Based on the Novel "Push" by Sapphire) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวดราม่า กำกับโดยลี แดเนียลส์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์คือ เจฟฟรีย์ เอส. เฟลตเชอร์ ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของแซปไฟร์ในปี 1996 เรื่อง Push มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับตัวละครใหญ่ที่แสดงโดยแกบโบเรย์ ซิดิเบ กับบทบาทนักแสดงในชื่อเดียวกับชื่อเรื่อง ร่วมแสดงโดยโม'นิก, พอลลา แพตตัน, มารายห์ แครี และเลนนี คราวิตซ์ ในบทสมทบ ภาพยนตร์ถือเป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดของซิดิเบ

ภาพยนตร์ในช่วงที่ยังไม่มีผู้จัดจำหน่าย ฉายรอบปฐมทัศน์ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจาก เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ 2009 และเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในชื่อว่า Push: Based On The Novel By Sapphire[2] ที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ได้รับรางวัลผู้ชมและได้รับรางวัลแกรนด์จูรีไพรซ์ ในสาขาดราม่ายอดเยี่ยม เช่นเดียวกับรางวัลจูรีไพรซ์พิเศษ สำหรับการแสดงสมทบของ โม'นิก[3] หลังจากฉายที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 ไทเลอร์ เพอร์รีประกาศว่า เขาและโอปราห์ วินฟรีย์ จะเป็นช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ ซึ่งออกฉายผ่านไลออนส์เกตเอนเตอร์เทนเมนต์ พรีเชียส ได้รับรางวัลพีเพิลส์ชอยซ์ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต ในเดือนกันยายน จากนั้นภาพยนตร์ได้เปลี่ยนชื่อจาก Push มาเป็น Precious: Based on the Novel 'Push' by Sapphire เพื่อหลีกเลี่ยนความสับสนกับภาพยนตร์แนวแอ็กชันเรื่อง Push ที่ออกฉายปี 2009[4]

ไลออนส์เกต ได้ให้ภาพยนตร์ออกฉายจำกัดจำนวนโรงในอเมริกาเหนือ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 (ขยายรอบเมื่อ 20 พฤศจิกายน) พรีเชียส ได้รับเสียงตอบรับแง่บวกจากนักวิจารณ์ ทั้งด้านการแสดง เนื้อเรื่อง และมีเนื้อหาชมเชยเป็นส่วนใหญ่ บางคำวิจารณ์พุ่งประเด็นไปที่ความกลัวของเนื้อหาภาพยนตร์ที่ส่งสาระแง่ลบ นักวิจารณ์บางคนรู้สึกว่าภาพยนตร์ไม่ได้ดำเนินตามที่โฆษณา ในสุดสัปดาห์ของวันออกฉายจำกัดโรง ภาพยนตร์ทำรายได้ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้อยู่อันดับ 12 บนตารางบ็อกซ์ออฟฟิส จากข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2010 ภาพยนตร์ทำรายได้ 50.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1] ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลแซกอวอร์ด 3 สาขา ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 6 สาขา

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Precious: Based On The Novel 'Push' By Sapphire". BoxOfficeMoJo.com. สืบค้นเมื่อ 2009-11-16.
  2. Todd McCarthy (2008-12-03). "Sundance unveils competition lineup". Variety.com. สืบค้นเมื่อ 2009-11-16.
  3. "Precious: Based on the Novel 'Push' by Sapphire: Awards". IMDb.com. สืบค้นเมื่อ 2009-11-16.
  4. Tatiana Siegel (2009-02-20). "When 'Push' comes to shove". Variety.com. สืบค้นเมื่อ 2009-11-16.