มาราปู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Marapu)
บ้านพื้นเมืองแบบซุมบา ยอดสูงอันโดดเด่นของหลังคาเชื่อว่าเป็นที่ประทับอยู่ของมาราปู

มาราปู (อักษรโรมัน: Marapu) หรือ มาราฟู (อักษรโรมน: Marafu) เป็นรูปแบบหนึ่งของศาสนาบรรพชน ผู้นับถือส่วนใหญ่อยู่ในเกาะซุมบา ประเทศอินโดนีเซีย[1] ไปจนถึงในพื้นที่ที่ห่างไกลของโฟลเรซ ทั้งศาสนิกชนของศาสนาคริสต์และอิสลามบนเกาะซุมบาและโฟลเรซ ล้วนนำเอามาราปูมาผสมผสานกับความเชื่อในศาสนาของตน[2] มาราปู และศาสนาพื้นถิ่นอื่น ๆ เช่นกาฮารีญันของชาวดายัก ไม่ได้รับการรับรองเป็นศาสนาอย่างเป็นทางการในประเทศอินโดนีเซีย และเนื่องด้วยกฎหมายของอินโดนีเซียจะต้องระบุตนว่าเป็นศาสนิกชนของหนึ่งในศาสนาที่รัฐรับรอง ผู้นับถือมาราปูจึงต้องเลือกว่านับถือศาสคริสต์หรืออิสลามในเอกสารยืนยันตัวบุคคลของตน[3]

ผู้แทนของชุมชนศาสนามาราปูร่วมกับชุมชนศาสนาพื้นเมืองอื่นอีกสามศาสนา ได้ยื่นคำร้องตีอศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซีย โดยอ้างว่าสิทธิพลเมืองของผู้นับถือมาราปูถูกริดรอนเนื่องจากมาราปูไม่ได้รับการรับรองเป็นหนึ่งในหกศาสนาทางการของรัฐ (อิสลาม โปรเตสแตนต์ คาทอลิก ฮินดู พุทธ ขงจื๊อ) ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2017 ศาลมีมติเห็นด้วยกับคำร้องและประกาศให้การกระทำก่อนหน้านี้เป็นการกระทำเลือกปฏิบัติและฝ่าฝืนหลักการว่าด้วยความเท่าเทียม[4][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Trisha Sertori, 'Sumba on show in Bali', The Jakarta Post, 30 August 2012.
  2. 'Sumbanese princess marries American in traditional pomp' เก็บถาวร 2014-02-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, The Jakarta Post, 28 November 1999.
  3. United States Department of State
  4. Marguerite Afra Sapiie (2017-11-07). "Constitutional Court rules indigenous faiths 'acknowledged' by state". The Jakarta Post. สืบค้นเมื่อ 2017-11-17.
  5. "Marapu people struggle to get their beliefs recognized".