นกโคเอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Koel)
นกโคเอล
นกกาเหว่าตัวผู้
นกกาเหว่าตัวเมีย
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Cuculiformes
วงศ์: Cuculidae
สกุล: Eudynamys
Vigors & Horsfield, 1827
ชนิด

นกโคเอล (อังกฤษ: Koel) เป็นสกุลของนกในวงศ์นกคุกคู (Cuculidae) มีชื่อสกุลว่า Eudynamys โดยมาจากรากศัพท์ภาษากรีก คือ eu แปลว่า "ดี" สนธิกับคำว่า dyname ในเทพปกรณัม Dunamene แปลว่า "ผู้มีกำลังมาก" โดยรวมแล้วมีความหมายว่า "นกที่มีอำนาจหรือกำลังมาก"[1] ขณะที่ชื่อสามัญ "โคเอล" (koel) มาจากรากศัพท์ภาษาสันสกฤตคำว่า "โกกิล" และคำที่ใช้ในภาษาอินเดียอื่น ๆ คล้ายคลึงกัน[2]

จัดเป็นนกปรสิต ที่นกตัวเมียจะวางไข่ไว้ในรังของนกชนิดอื่นด้วยความรวดเร็วเมื่อพ่อแม่นกชนิดอื่นเผลอ โดยไม่มีการสร้างรังของตัวเอง เพื่อให้พ่อแม่นกอื่นนั้นฟักไข่และเลี้ยงดูลูกจนโต เป็นนกกินแมลง, ผลไม้ มีเสียงร้องที่ดังเพื่อประกาศถึงอาณาเขตและเรียกหาคู่

การจำแนก[แก้]

พบกระจายพันธุ์ในทวีปเอเชีย, ออสเตรเลีย และภูมิภาคแปซิฟิก

โดยในข้อมูลบางแหล่งจัดให้มีเพียงชนิดเดียว คือ นกกาเหว่า ส่วนชนิดอื่นเป็นเพียงชนิดย่อยทั้งหมด[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. mcayenne94 (April 28, 2014). "28 เมย 57 นกกาเหว่า & แคนา - Eudynamys scollopacea & Dolichandrone serrulata (DC.) Seem". บลอกแกงค์. สืบค้นเมื่อ August 11, 2016.
  2. Yule, Henry, Sir (1903). Hobson-Jobson: A glossary of colloquial Anglo-Indian words and phrases, and of kindred terms, etymological, historical, geographical and discursive. John Murray, London. p. 490. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-05-30. สืบค้นเมื่อ 2016-08-10.{{cite book}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  3. 3.0 3.1 3.2 David, N., & Gosselin, M. (2002). The grammatical gender of avian genera. Bull B.O.C. 122: 257-282.
  4. "Eudynamys". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Eudynamys ที่วิกิสปีชีส์