จิ้งจกบ้านหางแบน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Hemidactylus platyurus)
จิ้งจกบ้านหางแบน
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Squamata
อันดับย่อย: Lacertilia
วงศ์: Gekkonidae
สกุล: Hemidactylus
สปีชีส์: H.  platyurus
ชื่อทวินาม
Hemidactylus platyurus
(Schneider, 1792)
ชื่อพ้อง[1]

จิ้งจกบ้านหางแบน (อังกฤษ: flat-tailed house gecko; ชื่อวิทยาศาสตร์: Hemidactylus platyurus) สัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง จำพวกจิ้งจกบ้าน ในวงศ์จิ้งจกและตุ๊กแก (Gekkonidae)

มีลักษณะและพฤติกรรมทั่วไปรวมถึงขนาดเหมือนกับจิ้งจกบ้านหางหนาม (H. frenatus) ซึ่งเป็นจิ้งจกบ้านอีกชนิดหนึ่งที่พบได้กว้างขวางและหลากหลายเช่นเดียวกัน หากแต่จิ้งจกบ้านหางแบนพังผืดที่ตีนจะมีมากกว่า และส่วนหางที่เหยียดหางตรงและมีขอบหางค่อนข้างแบน และรูปร่างลำตัวโดยรวมแบนข้างมากกว่า และหากเมื่อเกาะกับวัสดุที่มีสีอ่อนหรือมีแสงสว่าง จะเปลี่ยนสีลำตัวออกไปทางเหลืองอ่อน

จิ้งจกบ้านหางแบน พบได้ทั่วไปตามบ้านเรือนในทวีปเอเชีย และมีบางส่วนแพร่ขยายพันธุ์ในสหรัฐอเมริกาด้วย โดยถูกนำเข้าไปในฐานะสัตว์เลี้ยง[2] [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์, 2526. 930 หน้า. ISBN 9748120449
  2. Anderson, J. 1871 A list of the reptilian accession to the Indian Museum, Calcutta, from 1865 to 1870, with a description of some new species. J. Asiat. Soc. Bengal, Calcutta, 40, part 11(1): 12-39.
  3. Annandale, N. 1907 Reports on a collection of batrachia, reptiles and f ish from Nepal and the western Himalayas. Lacertilia. Records of the Indian Museum, 1:151-155

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Hemidactylus platyurus ที่วิกิสปีชีส์