อิกัวนาสีชมพู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Conolophus marthae)
อิกัวนาสีชมพู[1]
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Squamata
วงศ์: Iguanidae
สกุล: Conolophus
สปีชีส์: C.  marthae
ชื่อทวินาม
Conolophus marthae
Gentile & Snell, 2009[1]
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์

อิกัวนาสีชมพู, อิกัวนาบกสีชมพูกาลาปาโกส หรือ อิกัวนากาลาปาโกสสีกุหลาบ (อังกฤษ: Pink iguana, Galápagos pink land iguana, Galapagos rosy iguana[1]; ชื่อวิทยาศาสตร์: Conolophus marthae) สัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งจำพวกกิ้งก่า ในวงศ์อิกัวนา ( Iguanidae)

อิกัวนาสีชมพูเป็นอิกัวนาจำพวกอิกัวนาบกชนิดหนึ่ง มีความยาวเต็มที่ประมาณ 1 เมตร และน้ำหนักราว 12 กิโลกรัม เป็นสัตว์เฉพาะถิ่นที่พบได้ที่หมู่เกาะกาลาปาโกสเท่านั้น เป็นอิกัวนาที่ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1986[3][4] ในบรรดาเกาะต่าง ๆ ของหมู่เกาะกาลาปาโกสในทวีปอเมริกาใต้ แต่เป็นอิกัวนาที่ชาลส์ ดาร์วิน (นักสัตววิทยาชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงที่เคยเดินทางมาสำรวจหมู่เกาะกาลาปาโกสเมื่อกว่า 200 ปีก่อนในอดีต จนกลายเป็นทฤษฎีวิวัฒนาการ) ไม่ได้บันทึกไว้หรือตกสำรวจ โดยอิกัวนาสีชมพูถูกค้นพบแถบภูเขาไฟว็อล์ฟบนเกาะอิซาเบลา เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะกาลาปาโกส และได้รับการประกาศจากอนุกรมวิธานให้เป็นชนิดใหม่เมื่อปี ค.ศ. 2009 โดยเป็นชนิดใหม่ที่แยกออกจากอิวกัวนาบกกาลาปาโกสชนิดอื่น ๆ

อิกัวนาสีชมพูมีลำตัวเป็นสีชมพูตลอดทั้งตัว และพบได้เฉพาะบนเกาะอิซาเบลาที่เดียวเท่านั้น ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เป็นอิกัวนาที่แยกสายพันธุ์วิวัฒนาการมาจากอิกัวนาบกชนิดอื่น ๆ เมื่อ 5 ล้านปีก่อน แต่ทว่าเกาะอิซาเบลานั้นมีอายุไม่เกิน 5 แสนปี จึงทำให้เกิดการสันนิษฐานว่า อิกัวนาสีชมพูเริ่มอพยพเข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้กับภูเขาไฟว็อล์ฟเมื่อราว 3.5 แสนปีก่อน โดยขณะนั้นอาจมีพื้นเกาะบางส่วนยังเชื่อมถึงกันเป็นทางให้อิกัวนาสีชมพูข้ามไปได้ และอาศัยอยู่เฉพาะที่เกาะอิซาเบลามาจนถึงทุกปัจจุบัน[4][3]

เมื่อมีการค้นพบอิกัวนาสีชมพู ก็ปรากฏว่าจำนวนประชากรนั้นเหลือน้อยเต็มทีแล้ว โดยมีอยู่เพียงไม่เกิน 36 ตัวเท่านั้น จึงตกอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤต[3]

โดยที่ชื่อวิทยาศาสตร์คำว่า Conolophus ที่เป็นชื่อสกุล มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ "Conos" (κώνος) แปลว่า "หนาม" และ "lophos" (λοφος) แปลว่า "ยอด" หรือ "ขนนก" หมายถึง หนามตามหลังบนตัวอิกัวนา ขณะที่ชื่อชนิดในเบื้องต้นได้ใช้ชื่อว่า rosada ซึ่งแปลว่า "สีชมพู" ในภาษาสเปน ซึ่งหมายถึงสีบนตัวของอิกัวนา แต่ปัจจุบันได้ใช้ชื่อว่า marthae ซึ่งมาจากชื่อของมาร์ตา เรเบกกา เจนตีเล ลูกสาวของหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ กาบรีเอเล เจนตีเล ที่ศึกษาเรื่องนี้[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 Gentile, Gabriele; Snell, Howard L. (2009). "Conolophus marthae sp.nov. (Squamata, Iguanidae), a new species of land iguana from the Galápagos archipelago" (PDF). Zootaxa. 2201: 1–10.
  2. Gentile, G. (2012). "Conolophus marthae". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 21 August 2012.
  3. 3.0 3.1 3.2 Black, Richard (2009-01-07). "Pink iguana rewrites family tree". BBC News. BBC. สืบค้นเมื่อ 2009-01-07.
  4. 4.0 4.1 Madrigal, Alexis (2009-01-05). "Pink Iguana That Darwin Missed Holds Evolutionary Surprise". Wired Science. Wired. สืบค้นเมื่อ 2009-01-06.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Conolophus marthae ที่วิกิสปีชีส์