สถานีโทรทัศน์จีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Chinese Television)
สถานีโทรทัศน์จีน
China Television Company, Ltd.
中國電視公司
ประเภทสถานีโทรทัศน์ระบบแซทไลท์,
และระบบเคเบิล
อุตสาหกรรมTelevision Broadcasting
ก่อตั้ง31 ตุลาคม 1969
สำนักงานใหญ่ไทเป,
ผลิตภัณฑ์คอนเทนท์รายการโทรทัศน์, รูปแบบรายการโทรทัศน์
บริษัทแม่Want Want China Times
เว็บไซต์www.ctv.com.tw
อาคารสถานีโทรทัศน์ ซีทีวี ในไทเป

สถานีโทรทัศน์จีน (ซีทีวี; อังกฤษ: China Television Company, Ltd. จีน: 中國電視公司; พินอิน: Zhōngguó Diànshì Gōngsī; เป่อ่วยยี: Tiong-kok-tiān-sī-kong-si; จู้อิน: ㄓㄨㄥ ㄍㄨㄛˊ ㄉㄧㄢˋ ㄕˋ ㄍㄨㄥ ㄙ) (เดิมชื่อ Taiwan Daytime TV (TDT) ในปี 1969-1975) เป็น บริษัทแพร่ภาพโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในไทเป ประเทศไต้หวัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2511 โดยพรรคชาตินิยมแห่งสาธารณรัฐจีนในขณะนั้น พร้อมทั้งถือหุ้นใหญ่ของเครือข่าย ทดลองออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2512 และออกอากาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ตุลาคมปีเดียวกัน

ประวัติ[แก้]

ช่องซีทีวี เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรกที่ออกอากาศโทรทัศน์สีเต็มรูปแบบไปทั่วเกาะไต้หวัน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2542 ช่องดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันและกลายเป็น บริษัท ออกอากาศสาธารณะแห่งแรกบนเกาะไต้หวัน

ในปี 2549 เนื่องจากผลกระทบจากกฎหมายปฏิรูปสื่อในไต้หวันที่กำหนดให้พรรคการเมืองทั้งหมดต้องถอนการควบคุมใน บริษัท วิทยุและโทรทัศน์ 90% ของหุ้นซีทีวี จึงถูกขายให้กับกลุ่มสื่อ China Times ทำให้สถานีมีช่องว่างในบางส่วน ความกังวลเกี่ยวกับทีวีดาวเทียมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Chung T'ien Television (CTi) หนึ่งในผู้จัดรายการโทรทัศน์เคเบิลรายใหญ่ในไต้หวัน ตอนนี้รายการซีทีวี บางรายการออกอากาศในสองช่องของ CTi บนระบบเคเบิล[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Strong, Matthew. "Taiwan TV stations reject defector's allegations of China funding". Taiwan TV stations reject defector's allegations of China funding. Taiwan News. สืบค้นเมื่อ 24 November 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]