อ้นเล็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Cannomys)
อ้นเล็ก
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ปัจจุบัน
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Rodentia
วงศ์: Spalacidae
วงศ์ย่อย: Rhizomyinae
เผ่า: Rhizomyini
สกุล: Cannomys
Thomas, 1915
สปีชีส์: C.  badius
ชื่อทวินาม
Cannomys badius
(Hodgson, 1841)
ชื่อพ้อง[2]
  • Rhizomys castaneus Blyth, 1843
  • Rhizomys minor Gray, 1842
  • Cannomys pater Thomas, 1915
  • Cannomys minor lönnbergi Gyldenstolpe, 1917
  • Cannomys badius plumbescens Thomas, 1915

อ้นเล็ก (อังกฤษ: Lesser bamboo rat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Cannomys badius) เป็นสัตว์ฟันแทะในอยู่ในวงศ์ย่อย Rhizomyinae ในวงศ์ Spalacidae

จัดเป็นอ้นชนิดที่มีขนาดเล็กที่สุด และจัดเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ที่อยู่ในสกุล Cannomys[2] มีความแตกต่างไปจากอ้นที่อยู่ในสกุล Rhizomys คือ ฝ่าเท้าจะเรียบ และมีลายสีขาวบริเวณหน้าผากและหัวคล้ายหนูตะเภา ในขณะที่มีขนอ่อนนุ่มสีน้ำตาล โดยขนที่ท้องจะมีสีเข้มกว่าขนที่หลัง

มีความยาวตั้งแต่ปลายจมูกจรดหางประมาณ 15-30 เซนติเมตร หางมีขนาดสั้นยาวประมาณ 6-7 เซนติเมตร น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 0.5 กิโลกรัม มีจุดเด่นคือ ฟันแทะคู่หน้าที่ยาวอย่างเห็นได้ชัดเจน ใช้สำหรับขุดโพรงใต้ดินเพื่ออยู่อาศัยและใช้กัดแทะอาหาร ซึ่งได้แก่ ไม้ไผ่และหน่อไม้ รวมถึงผลไม้ประเภทต่าง ๆ ด้วยที่หล่นบนพื้นดิน บริเวณปากโพรงที่อ้นอยู่อาศัยจะมีกองดินปิดไว้ มักจะขุดโพรงในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำหรือบริเวณที่เป็นป่าไผ่ ออกหากินในเวลากลางคืนและพลบค่ำ ออกลูกครั้งละ 3-5 ตัว

พบกระจายพันธุ์ในอนุทวีปอินเดียตั้งแต่ เนปาล, บังกลาเทศ, รัฐอัสสัมในอินเดีย, ภูมิภาคอินโดจีน สำหรับในประเทศไทยพบกระจายพันธุ์อยู่เหนือบริเวณคอคอดกระ[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Aplin, K.; Lunde, D.; Musser, G.; Frost, A.; Molur, S. (2008). Cannomys badius. In: IUCN 2008. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 2014-09-30. Database entry includes a brief justification of why this species is of least concern
  2. 2.0 2.1 ITIS
  3. อ้นเล็ก
  4. อ้นเล็ก โดย สุรชิต แวงโสธรณ์[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Cannomys badius ที่วิกิสปีชีส์