กฎประตูทีมเยือน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Away goals rule)

กฎการยิงประตูทีมเยือน (อังกฤษ: Away goals rule) เริ่มใช้ครั้งแรกในฟุตบอลคัพ วินเนอร์ คัพ ฤดูกาล 1965-1966 เนื่องจากทางยูฟ่าเห็นว่าทีมที่เล่นเป็นทีมเยือนเอาแต่อุดประตูไม่ยอมบุกยิงประตูฝ่ายตรงข้าม กฎนี้จึงบัญญัติขึ้นเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ทีมเยือนเป็นฝ่ายบุกบ้างไม่ใช่เอาแต่ตั้งรับอย่างเดียว กฎนี้มีอยู่ในการแข่งฟุตบอลที่แบ่งเป็นสองเลกที่มีทั้งนัดเหย้าและนัดเยือน และจะถูกนำมาใช้เมื่อผลการแข่งรวมทั้งสองนัดมีผลเสมอกัน ถ้าทีมไหนยิงในบ้านอีกฝ่ายได้เยอะกว่าจะเป็นผู้ชนะ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2021 ยูฟ่าอนุมัติให้ยกเลิกกฎประตูทีมเยือนในการแข่งขันระดับสโมสรของยูฟ่าทั้งหมดตั้งแต่ฤดูกาล 2021–2022[1]

ตัวอย่าง[แก้]

รอบรองชนะเลิศ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกฤดูกาล 2002-2003 นัดแรก มิลาน เสมอ อินเตอร์ ในเกมที่มิลานได้สิทธิ์เป็นเจ้าบ้าน 0-0 นัดสองสิทธิ์ในการเป็นเจ้าบ้านคือ อินเตอร์ คู่นี้จบด้วยผลเสมอ 1-1 รวมผลสองนัดเสมอ 1-1 แต่มิลานได้เข้ารอบเพราะยิงได้ในเกมที่อินเตอร์ได้สิทธิ์เป็นเจ้าบ้าน ถึงแม้จะเล่นที่ซาน ซีโร่ เหมือนกันก็เถอะ

อีกตัวอย่าง รอบ 8 ทีม ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2009-2010 นัดแรก บาเยิร์น มิวนิก ชนะ แมนยู ที่เยอรมัน 2-1 นัดสอง บาเยิร์น มิวนิก แพ้ แมนยู ที่อังกฤษ 2-3 รวมผลสองนัดเสมอ 4-4 แต่บาเยิร์นได้เข้ารอบเพราะยิงแมนยูได้ที่อังกฤษ 2 ลูก แต่แมนยูยิงที่เยอรมันได้แค่ลูกเดียว

สรุป[แก้]

สรุปรูปแบบต่าง ๆ และตัวอย่างการแข่งขันปัจจุบันที่ใช้กฎประตูทีมเยือนสำหรับการเสมอกันสองเลก ในตัวอย่างส่วนใหญ่ในตารางด้านล่าง การดวลลูกโทษใช้เพื่อตัดสินผู้ชนะหากเกณฑ์ทั้งหมดที่ใช้ยังคงเสมอกัน

การใช้กฎประตูทีมเยือนเมื่อคะแนนรวมของเลกที่สอง
ใช้กฎประตูทีมเยือนหลังหมดเวลา? เล่นช่วงต่อเวลาพิเศษ? ใช้กฎประตูทีมเยือนหลังต่อเวลาพิเศษ? ตัวอย่างการใช้งาน
ใช่ ใช่ ใช่ ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก
ใช่ ใช่ ไม่ เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก และ เอเอฟซีคัพ
ใช่ ไม่ ซีเอเอฟแชมเปียนส์ลีก และ ซีเอเอฟคอนเฟเดอเรชันคัพ
คอนคาแคฟแชมเปียนส์ลีก

อ้างอิง[แก้]

  1. "Abolition of the away goals rule in all UEFA club competitions". UEFA.com. 24 June 2021.