อะนูบิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Anubis)
อะนูบิส
เทพอะนูบิส (ตามแบบในภาพจากอาณาจักรใหม่)
ชื่อในอักษรไฮเออโรกลีฟ
in
p
wE16
ศูนย์กลางของลัทธิLycopolis, Cynopolis
สัญลักษณ์เครื่องราง, flail
คู่ครองAnput
บุตร - ธิดาKebechet
บิดา-มารดาเนฟทีส กับ เซต หรือ โอไซริส (อาณาจักรกลางและใหม่) หรือ รา เท่านั้น (อาณาจักรเก่า).

อะนูบิส หรือ อะนิวบิส (อังกฤษ: Anubis) คือหนึ่งในเทพของ ตำนานเทพเจ้าแห่งไอยคุปต์

เทพอะนูบิส[แก้]

อะนูบิสเป็นโอรสของเทวีเนฟทิส และเทพเซต มีสัญลักษณ์เป็นสุนัขไนสีดำเพราะออกเวลากลางคืน ทะเลทรายใกล้สุสาน ทรงได้รับความเคารพมากในไอยคุปต์ทะเลทรายแห่งตะวันตกที่เรียกว่าบ้านแห่งความตาย

ทรงเคยเป็นเทพแห่งความตายมาก่อนเทพโอซิริสและเป็นเทพแห่งความตายสำหรับฟาโรห์องค์แรก เทวีไอซิสทรงเลี้ยงพระองค์มาดั่งลูกในไส้ เมื่อโตขึ้นเทพอะนูบิสจึงเป็นผู้ปกป้องพระนาง

พระองค์เป็นผู้เสาะหาน้ำมันหอมหรือยาที่หายากในการทำมัมมี่ศพเทพโอซิริสร่วมกับเทวีไอซิสและเทวีเนฟทิสพระมารดา จากนั้นพระองค์จะทำพิธีศพให้เทพโอซิริส พิธีที่พระองค์ทรงคิดขึ้นนั้นเป็นรูปแบบพิธีการฝังศพในเวลาต่อมา

มีความเชื่อว่าเทพอะนูบิสมีบทบาทอย่างมากมายหลายประการ ยกตัวอย่าง เช่น

  • ทรงเป็นผู้ช่วยในการดองศพให้ถูกต้อง และสร้างองค์ประกอบขึ้นมาใหม่*
  • ทรงเป็นผู้รับมัมมี่ในหลุมศพเป็นการเปิดพิธีกรรม
  • ทรงเป็นสื่อกลางในการนำวิญญาณไปที่สนามแห่งของขวัญจากฟ้า โดยใช้มือปกป้องมัมมี่

ที่สำคัญที่สุดคือ ทรงเป็นผู้ช่วยในการชั่งวิญญาณ โดยเป็นผู้ดูตาชั่งอย่างละเอียดโดยมีขนนกเป็นเครื่องวัดถ้าขนนกเอนขึ้นแปลว่ามีความผิดมาก ถ้าขนนกเอนลงถือว่ามีความดีมาก ส่วนเทพอนูบิสจะเป็นผู้บันทึกการตัดสิน เมื่อถือว่าวิญญาณนั้นบริสุทธิ์แล้ววิญญาณจะไปเข้าเฝ้าเทพโอซิริส เพื่อพิพากษาให้ไปสู่ในโลกแห่งวิญญาณใหม่ หากไม่บริสุทธิ์จะถูกลงโทษอย่างโหดร้าย

เทพอะนูบิสมีสัญลักษณ์เป็นชาย มีศีรษะเป็นสุนัขในหรือเป็นสุนัขคอยติดตามเทวีไอซิส หรือเป็นสุนัขจิ้งจอก หรือสุนัขชูคอหมอบอยู่ที่ฐานหรือบนหลุมศพ

อ้างอิง[แก้]

  • Charles Russell Coulter, Patricia Turner (2000). Encyclopedia of ancient deities. Mc Farland. p. 58. ISBN 0-7864-0317-9.
  • Wilkinson, Richard H. (2003). The complete gods and goddesses of ancient Egypt. London: Thames & Hudson. pp. 188–190. ISBN 0-500-05120-8.