ฟุตบอลโรงเรียนมัธยมปลายชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก All Japan High School Soccer Tournament)
ฟุตบอลโรงเรียนมัธยมปลายชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่น
Final match venue
ก่อตั้งค.ศ. 1917
ภูมิภาคธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
จำนวนทีม48
ทีมชนะเลิศปัจจุบันอาโอโมริ ยามาดะ (2023)
(สมัยที่ 4)
ทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดมิคาเงะ ชิฮัน (11 ครั้ง)
ผู้แพร่ภาพโทรทัศน์นิปปงทีวี และบริษัทในเครือ
เว็บไซต์JFA
ฟุตบอลโรงเรียนมัธยมปลายชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่น 2023

ฟุตบอลโรงเรียนมัธยมปลายชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 全国高等学校サッカー選手権大会, Zenkoku kōtō gakkō sakkā senshuken taikai, 全国高校サッカー選手権大会, Zenkoku kō kō sakkā senshuken taikai' อังกฤษ: All Japan High School Soccer Tournament) ของประเทศญี่ปุ่น หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ฟุตบอลมัธยมปลายชิงแชมป์ฤดูหนาว หรือ วินเตอร์โคคุริทสึ (อังกฤษ: Winter Kokuritsu, ญี่ปุ่น: 冬の国立 Fuyu no Kokuritsu) เป็นการแข่งขันฟุตบอลประจำปีของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศของญี่ปุ่น จัดโดยสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น สหพันธ์กีฬาโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศญี่ปุ่น และ นิปปงทีวี เป็นการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1917 โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของรายการนี้จะจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว และยังเป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของรายการนี้ในแต่ละปีจะมีจำนวนผู้เข้าชมกว่าห้าหมื่นคน ร่วมกับผู้ชมทางบ้านที่รับชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์นิปปงทีวี[1]

การแข่งขันจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงประมาณต้นเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีที่ 3 (ม.6) ที่จะต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิตหลังจากพวกเขาจบการศึกษาในระดับมัธยมปลายในเดือนเมษายน เป็นผลให้การแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนญี่ปุ่นแม้จะเป็นการแข่งขันในระดับมัธยมปลาย เนื่องจากเป็นการแข่งขันทิ้งท้ายชีวิตมัธยมปลายของพวกเขา การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ฤดูหนาวจึงเป็นการช่วยเพิ่มแรงจูงใจของผู้เล่นในแต่ละนัดของการแข่งขัน เนื่องจากนี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเขาสวมเสื้อทีมโรงเรียนมัธยมในการแข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นรายการที่มีการแข่งขันสูงมาก[2]

โดยทีมที่จะสามารถเข้าไปแข่งขันชิงแชมป์ฤดูหนาวได้นั้นจะต้องเป็นทีมโรงเรียนมัธยมปลาย และลงแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกในระดับเขต จนมาเป็นตัวแทนของจังหวัดได้เข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายที่จะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 48 ทีมจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น (โตเกียวเป็นจังหวัดเดียวที่ได้โควตา 2 ทีม) โดยแข่งขันในรูปแบบแพ้คัดออกทั้งหมด ทั้งรอบคัดเลือกระดับจังหวัดและรอบสุดท้าย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "คนดูเต็มสนาม : ทำไมคนญี่ปุ่นถึงให้ความสำคัญกับการแข่งขันกีฬาระดับโรงเรียน". mainstand.co.th. Main Stand. สืบค้นเมื่อ 10 January 2024.
  2. "【The last drama of youth】"The experience of winning the All Japan High School Soccer Tournament twice is my lifelong treasure" - The 101st All Japan High School Soccer Tournament / Interview with HIRAYAMA Sota Vol.2". jfa.jp (ภาษาญี่ปุ่น). Japan Football Association. 27 December 2022. สืบค้นเมื่อ 23 October 2023.
  3. "第102回全国高校サッカー選手権大会 大会概要" [102nd National High School Soccer Championship Tournament Overview]. jfa.jp (ภาษาญี่ปุ่น). Japan Football Association. 23 October 2023. สืบค้นเมื่อ 23 October 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]