ไมโครโฟนไร้สาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไมค์ลอย)
นักการเมืองปราศรัยหาเสียงด้วยไมโครโฟนไร้สาย
ชุดไมโครโฟนไร้สายและกล่องสถานีฐาน ยี่ห้อ Nady รุ่น DKW-Duo

ไมโครไฟนไร้สาย หรือไมค์ลอย (อังกฤษ: wireless microphone) เป็นไมโครโฟนชนิดที่ไม่ใช้สายเชื่อมต่อไปยังเครื่องขยายเสียงหรืออุปกรณ์บันทึก แต่จะส่งสัญญาณเสียงผ่านคลื่นวิทยุแทน, ซึ่งทำให้ผู้พูดสามารถเดินไปรอบพื้นที่ หรือใช้ท่าทางได้อย่างอิสระ โดยที่ไม่มีปัญหาสายสัญญาณยาวไม่พอหรือพันกัน และหลีกเลี่ยงการเดินสะดุดสายหกล้ม, จึงนิยมใช้กันมากในงานแสดงบนเวที รายการโทรทัศน์ และการพูดในที่สาธารณะ

ไมโครไฟนไร้สายแบบธรรมดา จะมีส่วนประกอบหลักเป็นตัวไมโครโฟนซึ่งใช้รับเสียงจากผู้พูด ภายในจะมีชิ้นส่วนพื้นฐานคล้ายไมโครโฟนปกติ แต่จะเพิ่มแบตเตอรี่และเครื่องส่งวิทยุเข้ามา เพื่อแปลงสัญญาณเสียงเป็นคลื่นวิทยุ, และจะต้องมีกล่องอุปกรณ์สถานีฐาน (ตั้งอยู่กับที่) ซึ่งเป็นเครื่องรับวิทยุที่ทำการรับคลื่นและแปลงกลับเป็นสัญญาณเสียง เพื่อป้อนให้กับอุปกรณ์ที่จะนำสัญญาณเสียงไปใช้ต่อไป, โดยย่านความถี่วิทยุที่ไมโครไฟนไร้สายใช้ จะแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดในแต่ละประเทศ

ไมค์หนีบปกเสื้อ ยี่ห้อโซนี่ รุ่น UTX-B2

ในบางกรณี เช่นการสัมภาษณ์อย่างใกล้ชิด การบันทึกรายการโทรทัศน์นอกสถานที่ หรือการแสดงละครเวที ซึ่งต้องการให้มือทั้งสองข้างของผู้พูดว่าง เพื่อทำกิจกรรมหรือท่าทางประกอบ, จะมีการใช้ไมโครโฟนไร้สายชนิดพิเศษ เรียกว่าไมค์หนีบปกเสื้อ, ซึ่งส่วนไมโครโฟนที่ใช้รับเสียงจริงๆ มีขนาดเล็กและแยกอยู่ต่างหาก จะหนีบซ่อนไว้ที่บริเวณคอเสื้อของผู้พูด และมีสายเชื่อมไปยังกล่องบรรจุเครื่องส่งวิทยุพร้อมแบตเตอรี่ ซึ่งสวมไว้ที่บริเวณเข็มขัด, เพื่อทำให้การพูดดูเป็นธรรมชาติ และไม่มีอุปกรณ์รบกวนสายตาผู้ชม