หุ่นยนต์ในกันดั้มดับเบิลโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายละเอียดข้อมูลโมบิลสูทและโมบิลอาเมอร์จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องกันดั้มดับเบิลโอ ผลงานของบริษัทซันไรส์

เซเลสเชียลบีอิง[แก้]

GN Drive โมบิลสูท[แก้]

GN Drive โมบิลสูท เป็นโมบิลสูทซึ่งถูกสร้างและพัฒนาขึ้นโดยติดตั้งเตาพลังงาน GN Drive ซึ่งเป็นเตาพลังงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในดาวพฤหัส มีคุณสมบัติให้พลังงานได้อย่างมหาศาล และไม่มีขีดจำกัดจากการใช้พลังงานจากแสงอาทิตยในการสร้างอนุภาค GN ซึ่งมีคุณสมบัติในการรบกวนการทำงานของอุปกรณ์สื่อสาร และทำให้วัตถุที่ถูกห่อหุ้มอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักและสามารถลอยตัวได้อย่างอิสระได้ นอกจากนี้โมบิลสูทที่ถูกติดตั้งด้วย GN Drive ที่แท้จริงจะมีความสามารถพิเศษที่เรียกว่า "Trans-Am" ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวเครื่องเพิ่มขึ้นอีกถึง 3 เท่า ในแทบจะทุกๆด้าน จึงทำให้โมบิลสูทที่ถูกพัฒนาในการติดตั้ง GN Drive มีประสิทธิภาพเหนือมากกว่าโมบิลสูทโดยทั่วไปมาก โดยโมบิลสูทที่ติดตั้ง GN Drive นี้มีเพียงกันดั้มที่สร้างขึ้นโดย เซเลสเชียลบีอิง เท่านั้น

กันดั้มรุ่นแรก[แก้]

GN-000 โอกันดั้ม (0 Gundam)
ดูที่ โอกันดั้ม

กันดั้มรุ่นที่สอง[แก้]

GNY-001 กันดั้มอัสเทรีย (ญี่ปุ่น
ガンダムアストレアโรมาจิGundam Astrea)
GNY-001F กันดั้มอัสเทรียแบบ F
GNY-001F2 กันดั้มอัสเทรียแบบ F รุ่นปรับปรุง
ดูที่ กันดั้มเอกเซีย
GNY-002 กันดั้มสดัลซูด (ญี่ปุ่น
ガンダムサダルスードโรมาจิGundam Sadalsuud)
GNY-002F กันดั้มสดัลซูดแบบ F
ดูที่กันดั้มดิวนาเมส
GNY-003 กันดั้มอบุลโฮล (ญี่ปุ่น
ガンダムアブルホールโรมาจิGundam Abul Hool)
GNY-003F กันดั้มอบุลโฮลแบบ F
ดูที่กันดั้มคิวริออส
GNY-004 กันดั้มพลูโทเน (ญี่ปุ่น
ガンダムプルトーネโรมาจิGundam Plutone)
GNY-0042-874 กันดั้มอาร์เทมี (ญี่ปุ่น
ガンダムアルテミーโรมาจิGundam Artemie)
ดูที่กันดั้มเวอร์เชีย

กันดั้มรุ่นที่สาม[แก้]

GN-001 กันดั้มเอ็กเซีย (ญี่ปุ่น
ガンダムエクシアโรมาจิGundam Exia)
GN-001/hs-A01 กันดั้มอวาแลนช์เอกเซีย (ガンダムアヴァランチエクシア)
ดูที่ กันดั้มเอกเซีย
GN-002 กันดั้มดิวนาเมส (ญี่ปุ่น
ガンダムデュナメスโรมาจิGundam Dynames)
GN-002/DG014 กันดั้มดิวนาเมส เสริม เมก้าบีมไรเฟิล (ガンダム デュナメストルペード)
GN-006 เชอรูดิมกันดั้ม (Cherudim Gundam)
GN-006/SA เครูดิมกันดั้มซาก้า (ケルディムガンダム サガ)
ดูที่กันดั้มดิวนาเมส
GN-003 กันดั้มคิวริออส (ญี่ปุ่น
ガンダムキュリオスโรมาจิGundam Kyrios)
GN-003/af-G02 กันดั้มคิวริออสเทลส์ยูนิต (ガンダムキュリオス ガスト)
GN-007 อาริออสกันดั้ม (Arios Gundam)
ดูที่กันดั้มคิวริออส
GN-004 กันดั้มนาดเลห์ (ญี่ปุ่น
ガンダムナドレโรมาจิGundam Nadleeh)
GN-004/te-A02 กันดั้มนาเดเลห์อาควอส (ガンダムナドレ アクウオス)
GN-005 กันดั้มเวอร์ชิว (ญี่ปุ่น
ガンダムヴァーチェโรมาจิGundam Virtue)
GN-005/PH กันดั้มเวอร์ชิวฟิซิคัล (ญี่ปุ่น
ガンダムヴァーチェ フィジカルโรมาจิGundam Virtue Physical)
GN-008 เซราวีกันดั้ม (Seravee Gundam)
GN-009 เซราฟิมกันดั้ม (Seraphim Gundam)
ดูที่กันดั้มเวอร์ชิว

กันดั้มรุ่นที่สี่[แก้]

GN-0000 ดับเบิลโอกันดั้ม (00 Gundam)
GN-0000/7S ดับเบิลโอกันดั้มเซเวนซอร์ด (00ガンダム セブンソード)
ดูที่ดับเบิลโอกันดั้ม

Throne Series[แก้]

เป็นกันดั้มลึกลับชุดใหม่ที่ปรากฏตัวขึ้นถัดจากกันดั้มทั้งสี่เครื่อง และยังไม่มีความแน่ชัดว่าถูกสร้างขึ้นโดยเซเลสเชียลบีอิงหรือไม่ แต่ก็เป็นกลุ่มที่ถูกส่งมาเพื่อรับช่วงต่อการดำเนินแผนการณ์ของเหล่ากันดั้มไมสเตอร์ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนโลก กันดั้มทั้งสามเครื่องนี้มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากกันดั้มเครื่องก่อนๆ ด้วยเตาพลังงานนาม "GN Drive Tau" ที่ปลดปล่อยอนุภาคสีดำอมแดงออกมา (ซึ่งแตกต่างจากสี่เครื่องแรกที่อนุภาคเป็นสีเขียวอมฟ้า) ซึ่งให้พลังงานได้มหาศาลเทียบเท่ากับ GN Drive ปกติ หากแต่มีอายุการใช้งานจำกัดกว่าเตาพลังงานรุ่นต้นแบบของกันดั้มชุดแรก และรูปร่างที่แตกต่างจากสี่กันดั้มก่อนหน้านี้ค่อนข้างมากในหลายๆ ส่วน รวมทั้งอาวุธหลายๆ แบบที่น่าจะพัฒนาขึ้นมาโดยมีต้นแบบมาจากอาวุธของกันดั้มทั้งสี่ โดยชื่อ "Throne" (โทรน) นั้นเป็นภาษาอังกฤษ แปลว่า "บัลลังก์" หรือ "ผู้ครองบัลลังก์" แต่คาดว่าชื่อนี้น่าจะมาจากชื่อของเทวทูตชั้น "Throne" ที่มีหน้าที่พิทักษ์บัลลังก์ของพระเจ้าตามความเชื่อของศาสนาคริสต์

GNW-001 กันดั้มโทรเน่ไอน์ (ญี่ปุ่น
ガンダムスローネアインโรมาจิGundam Throne Ein)
GNW-001/hs-T01 กันดั้มโทรเน่ไอน์ทูรบูเลนซ์ (ญี่ปุ่น
ガンダムスローネアイン トゥルブレンツโรมาจิGundam Throne Eins Turbulenz)
GNW-002 กันดั้มโทรเน่ซไว (ญี่ปุ่น
ガンダムスローネツヴァイโรมาจิGundam Throne Zwei)
GNW-003 กันดั้มโทรเน่ไดร (ญี่ปุ่น
ガンダムスローネドライโรมาจิGundam Throne Drei)
GNW-003/SH รีแอน (ญี่ปุ่น
リィアンโรมาจิRiian)
ดูที่กันดั้มโธรน

สามขั้วอำนาจ[แก้]

สหพันธ์ปฏิรูปมนุษยชาติ[แก้]

MSJ-06 II- (A,C,E,LC) เที่ยเหริน (ญี่ปุ่น
ティエレンโรมาจิTieren) (อักษรจีน: 铁人)
ดูที่เที่ยเหริน
MSJ-06 II-SP เที่ยเหริน เถาจื่อ (ญี่ปุ่น
ティエレンタオツーโรมาจิTieren Taozi) (อักษรจีน: 铁人 桃子)
MSJ-04 ฟานตง (ญี่ปุ่น
ファントンโรมาจิFanton)
เป็นโมบิลสูทรุ่นเก่าซึ่งปรากฏตัวในภาค 00P ลักษณะที่แตกต่างจากเทียเหรินอย่างเห็นได้ชัด คือไม่มีส่วนหัว แต่จะมีกล้องที่ด้านหน้าของลำตัวซึ่งยื่นออกมา ในเนื้อเรื่องของภาคหลักนั้นฟานตงถูกปลดระวางไปแล้วและได้รับการดัดแปลงเป็นอันฟ์

ยูเนี่ยน[แก้]

SVMS-01 ยูเนี่ยนแฟล็ก (ญี่ปุ่น
ユニオンフラッグโรมาจิUnion Flag)
เป็นหนึ่งในโมบิลสูทรุ่นพื้นฐานของกองกำลังยูเนี่ยน มีลักษณะคือบอดี้สีครามอ่อน ด้วยโครงสร้างร่างกายที่เพรียวและส่วนแขนขาที่เรียวเล็ก ทำให้มีความคล่องตัวสูง รวมทั้งมีความสามารถในการแปลงร่างเป็นยานบินเพื่อการต่อสู้ได้แต่ไม่สามารถเปลี่ยนร่างได้ระหว่างต่อสู้ ซึ่งจะเปลี่ยนได้ในตอนปรับเปลี่ยนโครงสร้างก่อนออกรบเท่านั้น มีอาวุธเป็นปืนพลาสม่าและดาบคลื่นเสียงความถี่สูง รูปแบบของค็อกพิทเป็นระบบมุมมองรอบทิศแบบพาโนรามิค
VMS-15 ยูเนี่ยนเรียลโด (ญี่ปุ่น
ユニオンリアルドโรมาจิUnion Realdo)
เป็นหนึ่งในโมบิลสูทพื้นฐานของกองกำลังยูเนี่ยน มีลักษณะพิเศษคือมีโครงสร้างผสมระหว่างโมบิลสูทและยานบินอย่างชัดเจน มีความสามารถในการแปลงสภาพตนเองเป็นโมบิลอาร์เมอร์รูปแบบยานบินความเร็วสูงได้แบบเดียวกับยูเนี่ยนแฟล็ก
SVMS-01E ยูเนี่ยนแฟล็ก (เกรแฮมคัสตอม) (ญี่ปุ่น
グラハム専用 ユニオンフラッグカスタムโรมาจิUnion Flag (Graham Custom) )
เป็นโมบิลสูทที่ถูกสร้างและดัดแปลงใหม่เพื่อเป็นเครื่องประจำตัวของนักบินชั้น ACE แห่งกองกำลังยูเนี่ยนอย่างเกรแฮมโดยเฉพาะ มีลักษณะคล้ายกับแฟล็กทั่วไป นอกจากมีบอดี้สีดำเข้ม และประสิทธิภาพที่เหนือกว่าแฟล็กทั่วๆไปมาก แต่การดัดแปลงให้ตัวเครื่องมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนสูงขึ้นนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องแลกด้วยกับการเกิดแรง G สูงถึงระดับ 12 เมื่อเร่งความเร็วสูงสุดแม้จะใช้ระบบต้านแรง G แล้วก็ตาม ทำให้เมื่อขับด้วยความเร็วสูงสุดจะส่งผลกระทบต่อนักบินอย่างรุนแรง ซึ่งได้มีการสร้างเครื่องสเป็คเดียวกันนี้อีกเป็นจำนวนมากสำหรับหน่วย "Over Flag" เพื่อการรับมือกันดั้ม และได้มีการติดตั้งเตาพลังงาน GN Drive Tau กับตัวเครื่องของเกรแฮมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เรียกว่า GN Flag เพื่อมีประสิภาพให้เท่า GN X และใกล้เคียงกับ Gundam ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเพิ่มพลังทำลายของบีมเซเบอร์โดยการย้าย Gn Drive ไปยังไหล่ซ้ายได้ แต่ใช้แค่ GN saber เป็นอาวุธได้อย่างเดียว

AEU[แก้]

AEU-05 เออียู เฮลเลี่ยน (ญี่ปุ่น
AEUヘリオンโรมาจิAEU Hellion)
เป็นโมบิลสูทพื้นฐานของกองกำลังสหภาพยุโรปใหม่ (AEU) ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับแฟล็กของ Union รวมทั้งประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน แต่เฮลเลี่ยนก็ถือได้ว่าเป็นโมบิลสูทที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายอย่างมาก ทั้งจากฝ่ายกองกำลัง AEU เอง หรือทั้งจากกลุ่มก่อการร้ายนานาชาติ มีอาวุธหลักๆคือมีดความถี่สูงและกระสุนอนุภาค
AEU-09 เออียู อีแนคท์ (ญี่ปุ่น
AEUイナクトโรมาจิAEU Enact)
เป็นโมบิลสูทรุ่นทดสอบกองกำลัง AEU ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อเสริมกำลังรบของกองทัพ มีลักษณะคล้ายกับเฮลเลี่ยน บอดี้สีฟ้าและส่วนศีรษะที่แตกต่างจากเฮลเลี่ยน โดยเครื่องทดสอบได้ถูกทำลายไปแล้วโดยกันดั้มเอ็กเซียในการงานทดสอบขับเคลื่อนในตอนแรกไป โดยมีนักบินของเครื่องคือแพทริก และในช่วงหลังทาง AEU ได้มีการผลิตโมบิลสูทรุ่นนี้ออกมามากขึ้นเพื่อเสริมกำลังรบให้แกร่งขึ้น

สหประชาชาติ[แก้]

GN-X (ญี่ปุ่น
ジンクスโรมาจิGinks ; จิงค์ซ)
โมบิลสูทรุ่นใหม่ล่าสุดจากการพัฒนาร่วมกันของสามขั้วอำนาจ ให้กับกลุ่มกำลังละ 10 เครื่อง และในภายหลังเหล่ากำลังของขั้วอำนาจได้มอบ GN-X ไว้ให้กับกองกำลังของสหประชาชาติเพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ในฉากหน้า ในการร่วมมือกันระหว่างสามขั้วอำนาจในการจัดการกับกันดั้ม โดย GN-X ได้ติดตั้งอุปกรณ์เตาพลังงาน GN Drive Tau และยังไม่ได้มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการนอกเหนือไปจากรหัสเครื่อง มีลักษณะคือบอดี้เกราะสีเงิน และมีส่วนยอดแหลมยื่นไขว้กันจากส่วนอกไปทางไหล่และเอวทั้งสองด้าน มีประสิทธิภาพโดยรวมใกล้เคียงกับกันดั้มมาก มีอาวุธพื้นฐานคือปืนลำแสงพลังงาน GN กับบีมเซเบอร์พลังงาน GN ซึ่งเดิมที โดยมีเครื่อง GN-X ประจำการอยู่ทั้งหมด 29 เครื่องจากจำนวน GN Drive Tau 30 เครื่อง ที่ขั้วอำนาจทั้งสามได้รับมาได้รับมา เนื่องจาก GN Drive Tau เครื่องหนึ่งถูกนำไปติดตั้งใหักับแฟล็กคัสตอมของเกรแฮม แต่หลังจากนำ GN-X ออกใช้งาน เพื่อต่อกรกับกันดั้มตั้งแต่ ตอนที่ 20 ในตอนที่ 24 GN-X เหลือ 13 แต่หลังจบตอนที่24 เหลือเพียงแค่ 2 เครื่อง
GNMA-XCVII อัลวาทอร์
ดูที่รีบอนส์กันดั้ม
GNMA-XCVII อัลวารอน

สหพันธ์โลก[แก้]

GNX-604T Advanced GN-X
รุ่นพัฒนาต่อยอดจาก GN-X มีลักษณะคือบอดี้สีน้ำเงินและบอดี้สีแดง และมีอาวุธเป็นหอกขนาดใหญ่ เป็นรุ่นที่พัฒนามาจาก GN-X ได้ติดระบบช่วยดึงความสามารถของนักบินให้นำออกมาใช้ได้เต็มที่ และต้องเป็น "เอชไพลอต" เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ในการขับ
GNX-609T GN-XIII
โมบิลสูทที่พัฒนามาเป็นรุ่นที่สามจาก GN-X เป็นยูนิตรบพื้นฐานที่ใช้ในสหพันธ์โลก ซึ่งประจำเฉพาะอยู่กับกองกำลัง A-laws มีลักษณะคือบอดี้สีแดง-เงินแต่ลักษณะโดยรวมยังคล้ายกับ Advanced GN-X มีอาวุธคือหอกซึ่งเป็นได้ทั้งอาวุธประชิดและปืนยิงบีม และระเบิดสลายบีม
GNX-704T Ahead
โมบิลสูทพื้นฐานของสหพันธ์โลกประจำกองกำลัง A-laws มีลักษณะคือบอดี้สีแดงทั้งเครื่อง ขนาดที่ใหญ่กว่า GN-X ช่วงไหล่สองข้างจะกว้าง และกำลังขับเคลื่อนสูงกว่า GN-X มีอาวุธคือบีมไรเฟิล บีมชิลด์ กับบีมเซเบอร์ และปกติมักจะเป็นเครื่องประจำสำหรับนักบินระดับ ACE ของทางหน่วย
GNX-704T/AC Ahead Sakigake
Ahead รุ่นดัดแปลงพิเศษสำหรับมิสเตอร์บูชิโด มีลักษณะเด่นคือมีเขาส่วนหัวคล้ายหมวกเกราะของขุนศึกญี่ปุ่น มีอาวุธพิเศษคือบีมเซเบอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับดาบคาตานะและดาบวากิซาชิที่มีพลังทำลายสูง โดยได้รับความเสียหายหนักจากการต่อสู้กับดับเบิลโอ และกำลังได้รับการดัดแปลงเพิ่มเติมจากการซ่อมแซมโดยฝีมือของบิลลี่

เดิมมีชื่อว่า Ahead Close Combat Type โดยชื่อ Sakigake เป็นชื่อเล่นในภาษาญี่ปุ่นซึ่งถูกตั้งขึ้นภายหลัง แปลตรงตัวในภาษาอังกฤษว่า "Ahead"

GNX-704T/SP Ahead Smultron
Ahead รุ่นดัดแปลงพิเศษสำหรับโซม่า มีลักษณะเด่นคือส่วนเขาซึ่งโค้งยาวเกือบคล้ายกับ Sakigake อาวุธและลักษณะทั่วไปยังเป็นแบบเดียวกับ Ahead โดยภายหลังได้หลุยส์มาเป็นนักบินแทน
GNMA-04B11 Trilobite
โมบิลอาร์เมอร์รุ่นใหม่ประจำกองกำลัง A-laws ซึ่งเปิดตัวมาครั้งแรกในตอนที่ 4 ของ Season 2 และเป็นโมบิลอาร์เมอร์เครื่องแรกที่ใช้เตาพลังงาน GN Tau สามเครื่อง ลักษณะคล้ายกับสัตว์จำพวกครัชเตเชี่ยน ด้วยก้ามทั้งสองข้าง และลำตัวที่ยาวเป็นปล้อง มีอาวุธคือ GN ฺBlade รูปแบบก้ามสี่คู่ และจรวดขีปนาวุธที่สามารถยิงเจาะ GN Field ได้
Masurao
โมบิลสูทรุ่นพิเศษของมิสเตอร์บูชิโด มีลักษณะคล้าย Flag พัฒนาโดย บิลลี่ คาตางิริ มีอาวุธคือ GN Beam Saber 2 เล่ม ที่มีลักษณะคล้ายกับดาบคาตานะและดาบวากิซาชิเช่นเดียวกับAhead Sakigake มีสีดำสลับแดง

Masurao มีความสามารถพิเศษคือ สามารถใช้ระบบ Trans-Amได้ แต่จะส่งผลเรื่องแรง G เช่นเดี่ยวกับ Flag costom

Susanowo
โมบิลสูทรุ่นพิเศษของมิสเตอร์บูชิโด มีลักษณะเหมือนกับ Masurao เพียงแต่จะเป็นสีดำ สลับขาว เป็นรุ่นปรับปรุงมาจาก Masurao

เพิ่ม GN cannon และGN sword ชนิดคล้ายกับ Exia และ ดับเบิ้ลโอ Susanowoยังสามารถใช้ Trans-Am ได้เช่นเดียวกับ Masurao

หลังจากการต่อสู้กับ ดับเบิ้ลโอกันดั้ม เกราะของSusanowo แตกออก ทำให้เห็นว่า โมบิลสูท Masurao Susanowo คือ โมบิลสูท Flag ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษโดย บิลลี่ คาตางิริ

อินโนเวเตอร์[แก้]

GNW-20000 อาร์ค กันดั้ม(Arche Gundam)
ดูที่กันดั้มโธรน
GNZ-003 กาเดสซ่า(Gadessa)
โมบิลสูทของทางอินโนเวเตอร์โดยตรงซึ่งถูกส่งมาประจำกับ A-laws มีรูปแบบเน้นการโจมตีระยะไกล มีบอดี้สีเขียวอ่อน ช่วงไหล่กว้างและกลม มีอาวุธคือปืนอนุภาคขนาดใหญ่ซึ่งสามารถยิงได้จากระยะไกลและมีอานุภาพเจาะ GN Field ได้ นักบินคือ รีไวส์ รีไววัล และ เฮลลิ่ง แคร์
GNZ-004 แก๊สเดส(Gaddess)
โมบิลซูทของอินโนเวเตอร์โดยตรง มีรูปร่างคล้ายกับ Gadessa แต่มีสีบอดี้เป็นสีฟ้าสลับขาวตามตัว เป็นโมบิลซูทที่เน้นการต่อสู้ระยะใกล้ถึงกลางเป็นหลัก โดยมีอาวุธคือ GN Sword และ Fang 7 อันในการต่อสู้ นักบินคือ อานิว รีเทิร์นเนอร์
GNZ-005 การาซโซ่(Garazzo)
โมบิลสูทของอินโนเวเตอร์โดยตรงซึ่งถูกส่งมาประจำกับ A-laws มีรูปร่างคล้ายกับ Gadessa หากแต่มีบอดี้สีดำสลับแดงตามข้อ เน้นรูปแบบในการต่อสู้ระยะประชิดเป็นหลัก โดยมีความสามารถในการกาง GN Field ป้องกันได้แบบเดียวกับหุ่นของเซเลสเชียลบีอิ้ง รวมทั้งมีความสามารถในการพรางตัวด้วยโฮโลแกรมเป็นวัตถุอื่นเพื่อลอบโจมตีได้ มีอาวุธคือบีมเซเบอร์ติดปลายนิ้วในมือทั้งสองข้าง ซึ่งสามารถรวบกันจนกลายเป็นบีมเซเบอร์ขนาดใหญ่อำนาจการทำลายสูงได้ รวมทั้งโล่ที่ไหล่ซ้ายซึ่งสามารถสร้า GN Field ได้อีกด้วย นักบินคือ บริงก์ สตาบิตี้ และ เฮลลิ่ง แคร์
เอมเพรส(Empress)
โมบิลอาร์เมอร์ของอินโนเวเตอร์โดยตรงซึ่งถูกส่งมาประจำกับ A-laws มีรูปร่างคล้ายอัลวาทอเร่แต่มีขนาดเล็กและทรงแคบกว่า มีปีกกว้างและส่วนแขนคล้ายก้ามยื่นออกมาจากสองข้างปีก สามารถใช้ GN Field ได้ มีอาวุธคือ GN Cannon 2 กระบอก ,GN Beam Gun 2 กระบอก และกรงเล็บก้ามซึ่งสามารถใช้เป็นตาข่ายไฟฟ้าดักจ้บเป้าหมายได้ นักบินคือ ดีไวท์ โนว่า
เรกแนนท์(Regnant)
โมบิลอาร์เมอร์ซึ่งเป็นรุ่นพัฒนาต่อยอดมาจาก Empress มีรูปร่างเหมือนกัน แต่ต่างกันที่สีบอดี้ซึ่งจะเป็นสีแดงขลับม่วงคล้ำ มีอาวุธส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่เรกแนนท์จะมีความสามารถในการแปลงเป็นร่างโมบิลซูทได้ และมีอาวุธเพิ่มคือ Fang ทั้งหมด 10 อันจากส่วนเล็บ นักบินคือ หลุยส์ ฮาเลวี่
กาก้า(Gaga)
โมบิลซูทรุ่นผลิตจำนวนมากของอินโนเวเตอร์ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้โคลนนิ่งของอินโนเวเตอร์ขับ มีรูปร่างเพรียวกว่าเดิม ลำตัวสีม่วงคล้ำขลับสีม่วงอ่อนเกือบขาว และส่วนท่อนล่างเป็นเครื่องไอพ่นขับดัน สามารถใช้ระบบ Trans-Am ได้ เนื่องจากการเป็นรุ่นที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการรบแบบฆ่าตัวตายด้วยการพุ่งชนด้วยความเร็วสูงแบบกามิกาเซ่ จึงทำให้ไม่มีการติดตั้งอาวุธอะไรไว้เลย
CB-0000G/C รีบอนส์ กันดั้ม(Reborns Gundam)/รีบอนส์ แคนน่อน(Reborn Cannon)
ดูที่รีบอนส์กันดั้ม

อื่นๆ[แก้]

MSER-04 อันฟ์ (ญี่ปุ่น
アンフโรมาจิAnf)
โมบิลสูทรุ่นพื้นฐาน ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในแถบพื้นที่ตะวันออกกลางโดยดัดแปลงมาจาก MSJ-04 ฟานตง ซึ่งถูกปลดระวางไปแล้วของ HRL มีลักษณะคล้ายกับเที่ยเหริน แต่ส่วนหัวจะยื่นยาวออกมา โดยมีอาวุธคือปืนใหญ่ลำกล้องยาวสำหรับโจมตีเป้าหมายหลัก และปืนกลเล็กที่ติดตั้งไว้ที่ส่วนล่างของส่วนหัวที่น่าจะไว้ใช้สำหรับโจมตีเป้าหมายขนาดเล็กซึ่งอยู่ต่ำกว่าตัวเครื่อง
เวิร์คโหลดเดอร์ (ญี่ปุ่น
ワークローダーโรมาจิWorkloader)
โมบิลสูทขนาดเล็ก มีมือแบบคีมจับสองข้าง ใช้สำหรับงานด้านขนย้ายและงานโยธา มีอาวุธเป็นปืนกลขนาดเล็ก

ดูเพิ่ม[แก้]